Trang chủ / Đô thị / Trật tự đô thị

Mô hình tuyến phố đảm bảo vệ sinh môi trường 24/24 giờ: Khó khăn từ nhiều phía

Vân Nhi 12-06-2019 08:36
Kinhtedothi - Nhằm từng bước xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, quận Cầu Giấy đã và đang thí điểm triển khai xây dựng 20 tuyến phố đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT) 24/24 giờ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để mô hình này được triển khai trong thực tế thì còn nhiều vấn đề cần tháo gỡ.

 Lực lượng chức năng phường Mai Dịch xử lý vi phạm trật tự đô thị trên phố Hồ Tùng Mậu. 

Đồng thuận nhưng vẫn băn khoăn
Lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết, ngoài 20 tuyến phố đảm bảo VSMT 24/24 giờ, quận còn xây dựng 10 tuyến phố đảm bảo VSATTP. Để hiện thực hóa mục tiêu này, UBND quận đã yêu cầu các phường tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân, cơ sở kinh doanh mặt phố ký cam kết thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về đảm bảo VSMT, ATTP. Đồng thời, thành lập các tổ kiểm tra do Phó Chủ tịch UBND phường làm tổ trưởng để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm.
Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến thời điểm này, hầu hết những người dân mặt phố thuộc diện thí điểm đều đồng thuận với mục tiêu đề ra. Dẫu vậy, nhiều người vẫn tỏ ra băn khoăn. Ông Tào Xuân Thủy, chủ một cửa hàng kinh doanh trên phố Hồ Tùng Mậu (phường Mai Dịch) - tuyến đường đảm bảo VSMT 24/24 giờ chia sẻ, các hộ dân hoàn toàn ủng hộ chủ trương này vì nó liên quan đến lợi ích sát sườn của người dân. Tuy nhiên, trên tuyến phố Hồ Tùng Mậu hiện có quá ít thùng thu gom rác trong khi nhu cầu lại rất lớn. Do đó, nếu không kịp bổ sung, việc đảm bảo VSMT 24/24 giờ sẽ rất khó.
Đây cũng là ý kiến của nhiều hộ kinh doanh mặt phố trên phố Nguyễn Văn Huyên, một trong 3 tuyến phố đảm bảo VSMT 24/24 giờ của phường Quan Hoa. Bà Nguyễn Thị Hằng, chủ một cơ sở kinh doanh trên phố Quan Hoa chia sẻ, hầu hết các hộ dân mặt phố đều ủng hộ, chấp hành chủ trương trên. Tuy nhiên, một số người dân trong ngõ do tối hôm trước không kịp đổ rác, sáng đi làm “tiện thể” vứt rác luôn ra đường… khiến những hộ mặt phố đôi khi bị hàm oan. Thừa nhận những bất cập trên, lãnh đạo phường Quan Hoa thông tin, trên cả 3 tuyến phố (Nguyễn Văn Huyên, Quan Hoa, Cầu Giấy), hiện mới chỉ có 11 thùng rác nên việc thu gom rác, đặc biệt là rác vãng lai tại đầu các ngõ dẫn vào khu dân cư gặp không ít khó khăn.
Không đẩy cái khó cho người dân
Liên quan đến những bất cập trên, Phó Chủ tịch UBND phường Quan Hoa Lê Mạnh Tiến cho biết, sau một thời gian tuyên truyền, từ ngày 1/6, lực lượng chức năng phường đã tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm. Đến nay, đã xử lý được 7 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 5 triệu đồng. Tuy nhiên, tình trạng rác thải tập kết sai quy định, đặc biệt tại đầu các ngõ đôi lúc vẫn diễn ra. Ông Tiến lý giải, do thời gian thu gom rác cao điểm trên địa bàn phường diễn ra trong khoảng 4 tiếng (từ 17 – 21 giờ) nhưng nhiều trường hợp vẫn không kịp tập kết rác theo quy định. Cùng với đó, tại các khu vực này đang thiếu thùng thu gom rác nên còn tình trạng rác bị vứt bừa bãi ra đường.
Đồng quan điểm, ông Đặng Thìn Chín – Phó Chủ tịch UBND phường Mai Dịch cho biết, bên cạnh việc kiến nghị bổ sung thùng thu gom rác, UBND phường đang khảo sát, lấy ý kiến của người dân về vị trí đặt các thùng thu gom rác theo phương châm "không đẩy cái khó cho người dân", hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến cuộc sống, hoạt động kinh doanh của các hộ mặt phố để kế hoạch đem lại hiệu quả lâu dài.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung, để hiện thực hóa chủ trương xây dựng mô hình tuyến phố đảm bảo VSMT 24/24 giờ thành công sẽ không đơn giản. Hiện tại, UBND quận đã yêu cầu đơn vị thu gom rác, tăng cường nhân lực, thời gian thu gom rác để người dân có điều kiện tập kết rác theo đúng quy định, tránh tình trạng vứt rác bừa bãi. Đề cập đến tình trạng thiếu thùng thu gom rác, bà Dung cho biết, hiện tại 200 thùng rác đã được chuyển về quận và sẽ được lắp đặt trong thời gian tới.


TAG: Mô hình tuyến phố đảm bảo vệ sinh môi trường quận Cầu Giấy\r\n
 
Tin khác
Hà Nội: Người đi đường thót tim vì những đợt sấm nổ trong trận mưa lớn
Hà Nội: Người đi đường thót tim vì những đợt sấm nổ trong trận mưa lớn
Kinhtedothi – Trưa 22/8, những đợt sấm liên tục nổ ra khiến nhiều người đi đường giật mình thon thót.
Cầu Giấy tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị
Cầu Giấy tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị
Kinhtedothi – Thông tin từ Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy, bắt đầu từ ngày 19 – 26/8, đơn vị này sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài cuối: Nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài cuối: Nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở
Kinhtedothi - Thời gian qua, nhiều dự án trên địa bàn TP Hà Nội gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nên có nhiều chủ đầu tư đã phải xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết để phù hợp với tình hình thực tế. Nhiều ý kiến cho rằng, quản lý dự án ngoài việc nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch thì cũng cần phải nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh văn phòng Hội KTS Việt Nam.
Thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức: Nhiều tuyến phố nhếch nhác
Thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức: Nhiều tuyến phố nhếch nhác
Kinhtedothi - Ngay từ đầu năm 2019, UBND huyện Mỹ Đức đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho các địa phương đăng ký thi đua đảm bảo trật tự đô thị.
Cá chết ở các hồ điều hòa: Nguyên nhân chủ yếu do thời tiết
Cá chết ở các hồ điều hòa: Nguyên nhân chủ yếu do thời tiết
Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, liên tiếp xuất hiện tình trạng cá chết tại các hồ điều hòa trên địa bàn TP. Thậm chí, nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng tình trạng ô nhiễm môi trường đang quay trở lại với các hồ ở Hà Nội?
Hồi sinh sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano – Bioreactor: Khó triển khai đại trà
Hồi sinh sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano – Bioreactor: Khó triển khai đại trà
Kinhtedothi - Những ngày qua, dư luận ngỡ ngàng khi chứng kiến chuyên gia Nhật Bản tắm trong khu vực quây tôn thí điểm xử lý ô nhiễm môi trường nước tại khu vực đầu nguồn sông Tô Lịch. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, biện pháp này chỉ là tạm thời và khó áp dụng đại trà để hồi sinh sông Tô Lịch.
[Điểm nóng giao thông] Bất an chợ “cóc” bên đường tàu
[Điểm nóng giao thông] Bất an chợ “cóc” bên đường tàu
Kinhtedothi - Chợ đường tàu phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm họp một cách tự phát từ nhiều năm nay, với đủ các quầy hàng lớn nhỏ như thịt, cá, rau, củ quả... được bày bán một cách bừa bãi, dọc theo đường tàu. Mặc dù đã được thông báo nhưng mỗi ngày vẫn có hàng trăm người tới đây họp chợ, gây mất trật tự, mỹ quan đô thị.
Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần 10: Loay hoay chuyện định danh Grab
Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần 10: Loay hoay chuyện định danh Grab
Kinhtedothi - Trước khi bản Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần thứ 10 ra đời, dư luận chờ đợi đây sẽ là “đáp số” cho bài toán định danh taxi công nghệ mà đại diện tiêu biểu là Grab. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại bất ngờ bỏ quy định gắn “mào” cho xe hợp đồng điện tử.
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 4: Cái khó ló cái khôn
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 4: Cái khó ló cái khôn
Kinhtedothi - Trong khi vấn đề quản lý hành chính ở các khu đô thị (KĐT) vẫn gặp nhiều khó khăn và luôn trở thành vấn đề “nóng” trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền, DN và người dân, việc tìm ra “mô hình mẫu” hay ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý được coi là những giải pháp tức thời rất quan trọng.
Đừng để lặp lại sự tùy tiện
Đừng để lặp lại sự tùy tiện
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa công bố dự thảo Thông tư 49 sửa đổi Quy định về xây dựng tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ đường bộ.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Chậm hoàn trả đường dân sinh
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Chậm hoàn trả đường dân sinh
Kinhtedothi - “Mượn” đường để chuyên chở vật liệu thi công đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, nhưng nay dù dự án đã đưa vào sử dụng khá lâu mà vẫn còn 17 tuyến đường dân sinh vẫn chưa được hoàn trả. Trong số đó, nhiều tuyến bị hư hỏng, xuống cấp nặng.