Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Mở rộng tiêu thụ thanh long: Không thể bỏ qua thị trường nội địa

theo VOV 23-04-2017 08:32
Hướng đến mở thêm nhiều kênh tiêu thụ thanh long thì đẩy mạnh thị trường nội địa cũng là một trong những giải pháp cần được chú trọng.

Hướng đến mở thêm nhiều kênh tiêu thụ thanh long thì đẩy mạnh thị trường nội địa cũng là một trong những giải pháp cần được chú trọng.

Dọc Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Thuận có rất nhiều cơ sở tương tự như của chị Hà. Họ chuyên thuê xe khách vận chuyển thanh long giao mối cho bạn hàng ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc, Tây Nguyên cũng như các tỉnh Đông Nam Bộ. Mặc dù lượng tiêu thụ chỉ khoảng vài tấn/ngày, nhưng cộng dồn lại, số lượng thanh long tiêu thụ nội địa bằng phương thức này cũng không phải là nhỏ. 

 Cơ sở đóng hàng tiêu thụ nội địa của chị Nguyễn Thị Hà  gần ngã tư Phú Hội, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Một số vựa thanh long chuyên xuất khẩu qua Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch cũng đang tìm các đầu mối tiêu thụ ở các tỉnh miền Bắc. Theo họ, thị trường này còn tiềm năng rất lớn.

Ông Võ Dũng, chủ vựa thu mua thanh long ở xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam nói: “Chúng tôi cũng muốn tìm cách tiêu thụ thanh long tại thị trường trong nước. Qua khảo sát vẫn thấy ở nhiều chợ của miền Bắc vẫn chưa có trái thanh long nên đây là thị trường tiềm năng, quan trọng là phải tính lại cước vận chuyển làm sao cho hợp lý”.

Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức là một trong 3 đầu mối lớn tập kết và phân phối nông sản ở TP HCM và các tỉnh lân cận. Ở đây có một khu dành riêng để giao dịch mặt hàng thanh long. Các thương nhân tự thỏa thuận giá cả mua bán dựa trên chất lượng thực tế tại điểm giao dịch.

Ông Nguyễn Nhu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, hiện nay thanh long Bình Thuận được tiêu thụ khá mạnh ở TP HCM và vùng phụ cận, nhất là trong dịp ngày rằm và mùng 1 Âm lịch. Trong 2 năm trở lại đây, lượng hàng thanh long về chợ đầu mối Thủ Đức khá ổn định.

“Chợ đầu mối Thủ Đức hiện có 40 điểm kinh doanh thanh long. Hằng đêm các tiểu thương trong chợ nhập về khoảng 45 tấn. Nếu tính trung bình mỗi năm, lượng tiêu thụ thanh long của chợ cỡ vào khoảng 18.000 tấn”, ông Nhu nói.

Tại hội nghị xúc tiến tiêu thụ thanh long được tổ chức mới đây ở Bình Thuận, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, trong bối cảnh phần lớn sản lượng thanh long phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, việc đa dang hóa các hướng xuất khẩu và tăng cường kích cầu nội địa là hết sức cần thiết.

“Thị trường hơn 90 triệu dân trong nước không phải là nhỏ. Nếu quan tâm đúng mức đến thị trường nội địa, các doanh nghiệp sẽ góp phần giảm áp lực tiêu thụ thanh long của địa phương”, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa khẳng định. 

Hiện nay, tỉnh Bình Thuận có 27.000 ha thanh long, sản lượng 520.000 tấn/năm, đứng đầu cả nước về diện tích và sản lượng. Trong đó 85% xuất khẩu, phần lớn qua đường biên mậu với Trung Quốc, một số ít qua châu Âu và các nước khó tính, còn lại chỉ có khoảng 15% thanh long dành cho tiêu thụ nội địa.

Nhận định thị trường nội địa vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, ông Trần Ngọc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho rằng, đây là thị trường rất lớn với 90 triệu dân.

“Nếu đẩy mạnh được tiêu thụ thanh long tại thị trường nội địa sẽ giảm áp lực đầu ra cho sản phẩm thanh long rất lớn. Nếu nhà nước, doanh nghiệp cùng với người nông dân cùng hợp tác tiêu thụ thanh long tại thị trường nội địa, thanh long sẽ tiêu thụ nhanh, giá bán có thể còn tăng cao hơn nhiều so với hiện nay”, ông Hiệp khẳng định.

Ngành Công Thương và doanh nghiệp các địa phương hiện đang tích cực mở rộng thị trường nội địa cho trái thanh long Bình Thuận, thông qua các kênh phân phối trong nước. Dù sản lượng tiêu thụ còn khiêm tốn, nhưng đó cũng là một trong những giải pháp nhằm góp phần đa dạng hóa đầu ra cho trái thanh long, loại nông sản đặc trưng của vùng đất Bình Thuận.

TAG: mở rộng tiêu thụ thanh long thị trường nội địa
 
Tin khác
Quận Nam Từ Liêm tổ chức chương trình tuần hàng Việt năm 2018
Quận Nam Từ Liêm tổ chức chương trình tuần hàng Việt năm 2018
Kinhtedothi - Từ 20 - 27/11, UBND quận Nam Từ Liêm sẽ tổ chức chương trình “Tuần hàng Việt quận Nam Từ Liêm năm 2018” tại khu vực quảng trường đối diện Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.
Dự báo ngành bán lẻ 'đổi ngôi', Vinamilk đã sớm chuẩn bị để không đứng ngoài cuộc
Dự báo ngành bán lẻ "đổi ngôi", Vinamilk đã sớm chuẩn bị để không đứng ngoài cuộc
Bà Mai Kiều Liên nghĩ rằng tương lai thì cũng sẽ như các nước trên thế giới thôi, tất cả sẽ giao dịch thương mại điện tử và các cửa hàng truyền thống sẽ gặp khó. Như vậy, DN rõ ràng sẽ phải chuẩn bị, riêng Vinamilk chuẩn bị bằng cách xây dựng hệ thống Giấc mơ sữa Việt.
Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích: với tên thương hiệu Liquid Nano Curcumin OIC
Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích: với tên thương hiệu Liquid Nano Curcumin OIC
Kinhtedothi - Tối 9/11 tại Tượng đài Lý Thái Tổ - Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc tháng khuyến mại và Tôn vinh hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2018. Sản phẩm Liquid Nano Curcumin OIC đã vinh dự được xướng tên trong Top 3 bình chọn của chương trình.
Sản lượng ngũ cốc thế giới giảm 2,1%
Sản lượng ngũ cốc thế giới giảm 2,1%
Kinhtedothi - Theo báo cáo tình hình ngũ cốc mới nhất vừa được Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) công bố, sản lượng ngũ cốc thế giới năm 2018 ước đạt 2.601 triệu tấn, thấp hơn 2,1% so với năm 2017.
Tỷ giá trung tâm tăng, các ngân hàng giảm mạnh giá trao đổi đôla Mỹ
Tỷ giá trung tâm tăng, các ngân hàng giảm mạnh giá trao đổi đôla Mỹ
Kinhtedothi - Sáng nay (12/11), tỷ giá trung tâm tăng 2 đồng so với mức công bố cuối tuần qua. Các ngân hàng thương mại đã giảm mạnh giá mua – bán USD. Thị trường tự do ngược chiều đi lên.
Giá vàng SJC biến động trái chiều ngay đầu phiên
Giá vàng SJC biến động trái chiều ngay đầu phiên
Kinhtedothi – Sáng nay (12/11), giá vàng thế giới và trong nước nhích nhẹ ngay đầu phiên. Nhưng chưa đầy nửa giờ giao dịch giá vàng trong nước đã giảm. Chuyên gia cho rằng, giá xăng dầu đang giảm mạnh trên một số khu vực thị trường quốc tế, do đó nhà đầu tư cần quan sát kỹ.
Đừng để “nhờ gió bẻ măng”
Đừng để “nhờ gió bẻ măng”
Kinhtedothi - Điều chỉnh tăng lương hàng năm nhằm đảm bảo cuộc sống người lao động, điều chỉnh tăng giảm giá xăng, dầu do giá dầu trên thị trường thế giới biến động. Đây là câu chuyện bình thường của chính sách và thị trường. Tuy nhiên, đây cũng là 2 yếu tố hết sức nhạy cảm với thị trường bán lẻ hàng hóa tiêu dùng.
Sự kiện kinh tế tuần: Quốc hội thông qua giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2019
Sự kiện kinh tế tuần: Quốc hội thông qua giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2019
Kinhtedothi - Quốc hội thông qua chỉ tiêu GDP năm 2019 tăng 6,6 - 6,8%; Mỗi lít xăng giảm hơn 1.000 đồng; Bộ Công Thương cảnh báo dự án Hoàng Gia huy động vốn kiểu đa cấp... là nội dung chú ý tuần qua.
Việt Nam cần phương án ứng phó tác động bất lợi từ CPTPP
Việt Nam cần phương án ứng phó tác động bất lợi từ CPTPP
Khi CPTPP được phê chuẩn, Việt Nam cần phải có những bước cải cách đột phá mạnh mẽ trong nhiều các lĩnh vực nhằm hóa giải những thách thức đặt ra.
Alibaba lập kỷ lục trong ngày lễ mua sắm 11/11
Alibaba lập kỷ lục trong ngày lễ mua sắm 11/11
Alibaba (Trung Quốc) lập kỷ lục giao dịch thương mại khi đạt tổng giao dịch trị giá 100 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 14,5 tỷ USD) trong 2 phút 5 giây.
Làm gì để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt?
Làm gì để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt?
Chính phủ đang tạo thuận lợi tối đa về thương mại, nhưng nắm bắt được hay không phụ thuộc vào chính doanh nghiệp.