Trang chủ / Doanh nghiệp / Doanh nhân

Mộc Châu Milk giữ lửa nghề nuôi bò sữa cha truyền con nối cho nông dân

Phương Linh - Thu Nhung 06-04-2019 08:27
Kinhtedothi - Tiên phong lựa chọn mô hình nông hộ, liên kết chặt chẽ doanh nghiệp với nông dân chính là bí quyết quan trọng tạo nên sự thành công của "chuyên gia bò sữa" Mộc Châu Milk. Sau 61 năm thành lập và phát triển, Mộc Châu Milk đã giúp nhiều nông hộ từ hai bàn tay trắng trở thành những tỷ phú chăn nuôi trên cao nguyên.

Những quyết định lịch sử

Với vị trí cách Hà Nội gần 200km về phía Tây Bắc, Mộc Châu - cao nguyên xanh mướt là nơi được thiên nhiên ưu đãi với đất đai màu mỡ, khí hậu quanh năm trong lành mát mẻ, là một trong những vùng đất hiếm hoi phù hợp cho việc phát triển đàn bò sữa tại Việt Nam. Nông trường quân đội Mộc Châu được thành lập trên chính mảnh đất ấy, dần phát triển nghề chăn nuôi bò sữa thành nghề cha truyền con nối tại đây.

Ít ai biết rằng, trong quá khứ nghề chăn nuôi bò sữa trên Mộc Châu từng đối mặt với nguy cơ mai một. Thời kỳ khó khăn, nông trường nuôi bò gặp khó, sữa đổ đi không có người mua, nông dân thiếu động lực làm giàu.

Mộc Châu Milk lựa chọn chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững với mô hình liên kết 4 nhà bền chặt.

Trước bài toán giữ nghề, Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) quyết định xây dựng mô hình chăn nuôi bền vững, gắn bó chặt chẽ với người nông dân. Năm 1988, doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi từ chăn nuôi tập thể sang mô hình khoán hộ chăn nuôi, chia bò cho dân.

"Nói về thâm niên nuôi bò sữa, không nơi đâu có kinh nghiệm lâu năm như nông dân Mộc Châu. Tôi hiểu rằng, để tạo động lực sản xuất, người chăn nuôi cũng cần có sở hữu của riêng họ. Chúng tôi quyết định đổi hướng, chia nhỏ đàn bò cho các hộ dân", ông Trần Công Chiến - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk cho biết.

Cùng với chính sách khoán hộ, năm 2004, doanh nghiệp tiên phong mở Quỹ bảo hiểm vật nuôi và Quỹ bảo hiểm giá sữa cho 100% hộ nuôi bò sữa. Theo đó, cứ một con bò sữa nông dân đóng 600.000 đồng, khi bò chết hoặc thải loại nông dân sẽ được hỗ trợ 4 - 5 triệu đồng để mua bê con. Với quỹ bảo hiểm giá sữa, công ty sẽ hỗ trợ người nông dân ngay khi có biến động lớn về giá trên thị trường.

Nhờ những chính sách bảo đảm hợp lòng dân, mô hình mới của Mộc Châu Milk thu hút gần 600 hộ chăn nuôi tham gia, với tổng số lượng đàn bò lên đến 25.000 con. Trong đó, có khoảng 200 hộ chăn nuôi bò sữa có thu nhập từ 1 tỷ đồng/năm trở lên. Chăn nuôi bò sữa đến nay đã trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực trong phát triển nông nghiệp tại địa phương. Mục tiêu chiến lược dài hạn của Mộc Châu Milk là tăng sản lượng sữa đồng thời phát triển ngành chăn nuôi bền vững, đến năm 2030 tổng đàn bò đạt 70.000 - 100.000 con.

Xắn tay làm cùng nông dân

Cùng với bước chuyển đổi lịch sử, Mộc Châu Milk cũng triển khai đồng thời mô hình nông hộ bền vững với liên kết 4 nhà: Nhà nước - Nhà doanh nghiệp - Nhà nông - Nhà khoa học nhằm mở rộng đầu ra cho sữa.

Trong khi Nhà nước cho ưu đãi về chính sách và tích cực khuyến nông, Mộc Châu Milk chủ trương xắn tay làm cùng nông dân, cải tạo đàn bò giống, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, mời các nhà khoa học nghiên cứu và áp dụng các quy trình chăn nuôi, chăm sóc bò sữa hiệu quả nhất cho từng nông hộ.

Mộc Châu Milk 15 năm phát động cuộc thi Hoa hậu Bò sữa, nêu gương nông dân giỏi.

Để nâng cao năng suất và chất lượng sữa loại 1 (hàm lượng protein từ 3%, mỡ sữa từ 3,4% trở lên...), 600 nông hộ đều sử dụng bò giống cao sản do Mộc Châu Milk nhập khẩu từ Mỹ, Australia, New Zealand, tuân thủ yêu cầu chuồng trại và quy trình chăn nuôi theo quy chuẩn VietGAP, kiểm soát dịch bệnh, chế độ dinh dưỡng... dưới sự hỗ trợ chặt chẽ của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cũng cử các chuyên gia đầu ngành xuống hướng dẫn nông dân chăn nuôi theo 73 tiêu chí VietGAP. Các chuồng trại được khử mùi, thiết kế rãnh thoát chất thải, xử lý chất thải tự động bằng máy móc, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Mỗi hộ đều có sổ ghi chép lượng thức ăn cho bò, theo dõi chỉ số sức khỏe và chất lượng sữa hàng ngày, phả hệ nhân giống... Hiện, 600 nông hộ liên kết với Mộc Châu Milk đều được chứng nhận đạt chuẩn VietGAP và áp dụng cơ giới hóa 100%.

Với những nỗ lực và cải tiến liên tục cả về con giống, kỹ thuật chăn nuôi, thức ăn dinh dưỡng, đến nay sản lượng trung bình đàn bò sữa bò Mộc Châu đã đạt tới 25,22 lít sữa/bò/ngày, với nhóm bò cao sản thậm chí đạt tới trên 40 lít/con/ngày.

Để đảm bảo nguồn sữa nguyên liệu giữ trọn sự tươi ngon, doanh nghiệp cũng đặt 15 điểm thu mua sữa tươi cách các nông hộ không quá 2km. Sữa tươi vắt ra trong vòng 30 phút sẽ được đem đến các điểm thu mua và chứa trong các bình chuyên dụng 4 độ C, trước khi đem đến nhà máy chế biến hiện đại công suất 100.000 hộp/giờ của Tetra Pak (Thụy Điển).

Mô hình nông hộ bền vững đã góp phần "thay da đổi thịt" cho Mộc Châu những năm gần đây. Nhiều gia đình giàu lên nhờ nuôi bò, nhà tầng mọc san sát, không ít gia đình có xe hơi phục vụ đi lại và vận chuyển sữa. Nói như ông Trần Công Chiến, thì cả 600 nông hộ nuôi bò sữa cho Mộc Châu Milk nay đều là những triệu phú, tỷ phú vùng cao. Không những thế, những hộ nông dân này còn tạo ra công ăn việc làm và thu nhập cho hàng nghìn lao động khác trong vùng với việc liên kết tạo vùng nguyên liệu để phát triển đàn bò.

TAG: Mộc Châu Milk giữ lửa nghề nuôi bò sữa cha truyền con nối nông dân milk doanh nghiệp cao nguyên Mộc Châu
 
Tin khác
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không đầu tư khó có thể phát triển
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không đầu tư khó có thể phát triển
Kinhtedothi - Dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác năm 2019, phương hướng nhiệm vụ năm 2020 của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) và 19 tập đoàn, tổng công ty chiều 16/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giải ngân đến 20 tỷ USD, còn các dự án đầu tư phát triển của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước lại không đạt tiến độ... Nếu không đầu tư phát triển sẽ thua cuộc ngay trên sân nhà”.
19 tập đoàn, tổng công ty thuộc CMSC làm ăn có lãi
19 tập đoàn, tổng công ty thuộc CMSC làm ăn có lãi
Kinhtedothi- Tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất của 19 tập đoàn, tổng công ty trong năm 2019 đạt 99,832 tỷ đồng; nộp ngân sách đạt gần 221 tỷ đồng.
Chưa bứt phá, kinh tế Việt Nam vẫn lạc quan
Chưa bứt phá, kinh tế Việt Nam vẫn lạc quan
Kinhtedothi - Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động về kinh tế - chính trị, nền kinh tế Việt Nam trong quý IV/2019 chỉ tăng trưởng ở mức 6,97%, thấp hơn so với năm 2018. Song niềm tin của các DN vẫn không thay đổi.
Việt Nam sẽ có 100.000 doanh nghiệp công nghệ số vào năm 2030
Việt Nam sẽ có 100.000 doanh nghiệp công nghệ số vào năm 2030
Kinhtedothi - Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, phải có ít nhất 100.000 doanh nghiệp công nghệ số để phát triển kinh tế số, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ số vào kinh tế - xã hội.
Người Dầu khí cũng chính là những chiến sĩ
Người Dầu khí cũng chính là những chiến sĩ
Kinhtedothi - Ngày 15/1, tại Hà Nội, Thiếu tướng Hoàng Hồng Hà - Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân Việt Nam có chuyến thăm, làm việc và chúc Tết lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
Hội đồng quản trị MSB bổ nhiệm nhân sự cấp cao vào vị trí Phó Chủ tịch thường trực HĐQT và Tổng Giám đốc
Hội đồng quản trị MSB bổ nhiệm nhân sự cấp cao vào vị trí Phó Chủ tịch thường trực HĐQT và Tổng Giám đốc
Kinhtedothi - Nhằm tiếp tục định hướng và tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ bám sát chiến lược phát triển 2019-2023 đã đề ra, Hội Đồng Quản Trị Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) quyết định bổ nhiệm ông Huỳnh Bửu Quang nguyên TGĐ Ngân hàng lên giữ chức Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị MSB và ông Nguyễn Hoàng Linh nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Bán lẻ lên giữ chức Quyền Tổng Giám đốc MSB kể từ ngày 1/2/2020.
Nam Long được vinh danh doanh nghiệp xuất sắc đầu năm 2020
Nam Long được vinh danh doanh nghiệp xuất sắc đầu năm 2020
Kinhtedothi - Vừa khởi đầu năm mới 2020, Nam Long liên tiếp được vinh danh cùng lúc nhiều giải thưởng uy tín như Top 50 Doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc năm 2019 - Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2019 và Nhà phát triển bất động sản tiêu biểu Việt Nam 2019.
Người tạo ra “Uber nội thất” đầu tiên ở Đông Nam Á: Thất bại là mẹ của thành công
Người tạo ra “Uber nội thất” đầu tiên ở Đông Nam Á: Thất bại là mẹ của thành công
Kinhtedothi - Với ý tưởng tạo ra nền tảng thiết kế trải nghiệm thương mại 3D/VR (thực tế ảo) – CEO Công ty CP House3D Bùi Sỹ Nguyên đã mang đến một cuộc cách mạng mới trong ngành thiết kế và thói quen mua sắm nội thất.
Chứng khoán VNDIRECT có quyền Tổng giám đốc mới
Chứng khoán VNDIRECT có quyền Tổng giám đốc mới
Kinhtedothi - Tân quyền Tổng giám đốc của VNDIRECT Đỗ Ngọc Quỳnh là người từng có hơn 22 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.
Grand Holdings: Đẳng cấp của sự hoàn hảo
Grand Holdings: Đẳng cấp của sự hoàn hảo
Kinhtedothi - Cuộc sống hiện đại với những văn minh của lối sống tiện ích đã đem lại cho con người nhiều lựa chọn: Trong đó, Phong cách và Đẳng cấp sống chính là thước đo sự thành công của những Công dân toàn cầu.
Masan Consumer đồng hành cùng chương trình 'Kiến tạo nhịp cầu' khánh thành cầu Phúc Khang
Masan Consumer đồng hành cùng chương trình "Kiến tạo nhịp cầu" khánh thành cầu Phúc Khang
Kinhtedothi - Ngày 11/1, tại Tiền Giang, Công ty Cổ phần Hàng Tiêu Dùng Masan ("MSC") phối hợp với Quỹ Nam Phương hoàn thành chiếc cầu dây văng lớn, cải thiện điều kiện di chuyển của hơn 900 hộ gia đình quanh khu vực cầu, thúc đẩy giao thương, góp phần cùng phát triển kinh tế địa phương.