Trang chủ / Doanh nghiệp / Doanh nhân

Mộc Châu Milk giữ lửa nghề nuôi bò sữa cha truyền con nối cho nông dân

Phương Linh - Thu Nhung 06-04-2019 08:27
Kinhtedothi - Tiên phong lựa chọn mô hình nông hộ, liên kết chặt chẽ doanh nghiệp với nông dân chính là bí quyết quan trọng tạo nên sự thành công của "chuyên gia bò sữa" Mộc Châu Milk. Sau 61 năm thành lập và phát triển, Mộc Châu Milk đã giúp nhiều nông hộ từ hai bàn tay trắng trở thành những tỷ phú chăn nuôi trên cao nguyên.

Những quyết định lịch sử

Với vị trí cách Hà Nội gần 200km về phía Tây Bắc, Mộc Châu - cao nguyên xanh mướt là nơi được thiên nhiên ưu đãi với đất đai màu mỡ, khí hậu quanh năm trong lành mát mẻ, là một trong những vùng đất hiếm hoi phù hợp cho việc phát triển đàn bò sữa tại Việt Nam. Nông trường quân đội Mộc Châu được thành lập trên chính mảnh đất ấy, dần phát triển nghề chăn nuôi bò sữa thành nghề cha truyền con nối tại đây.

Ít ai biết rằng, trong quá khứ nghề chăn nuôi bò sữa trên Mộc Châu từng đối mặt với nguy cơ mai một. Thời kỳ khó khăn, nông trường nuôi bò gặp khó, sữa đổ đi không có người mua, nông dân thiếu động lực làm giàu.

Mộc Châu Milk lựa chọn chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững với mô hình liên kết 4 nhà bền chặt.

Trước bài toán giữ nghề, Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) quyết định xây dựng mô hình chăn nuôi bền vững, gắn bó chặt chẽ với người nông dân. Năm 1988, doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi từ chăn nuôi tập thể sang mô hình khoán hộ chăn nuôi, chia bò cho dân.

"Nói về thâm niên nuôi bò sữa, không nơi đâu có kinh nghiệm lâu năm như nông dân Mộc Châu. Tôi hiểu rằng, để tạo động lực sản xuất, người chăn nuôi cũng cần có sở hữu của riêng họ. Chúng tôi quyết định đổi hướng, chia nhỏ đàn bò cho các hộ dân", ông Trần Công Chiến - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk cho biết.

Cùng với chính sách khoán hộ, năm 2004, doanh nghiệp tiên phong mở Quỹ bảo hiểm vật nuôi và Quỹ bảo hiểm giá sữa cho 100% hộ nuôi bò sữa. Theo đó, cứ một con bò sữa nông dân đóng 600.000 đồng, khi bò chết hoặc thải loại nông dân sẽ được hỗ trợ 4 - 5 triệu đồng để mua bê con. Với quỹ bảo hiểm giá sữa, công ty sẽ hỗ trợ người nông dân ngay khi có biến động lớn về giá trên thị trường.

Nhờ những chính sách bảo đảm hợp lòng dân, mô hình mới của Mộc Châu Milk thu hút gần 600 hộ chăn nuôi tham gia, với tổng số lượng đàn bò lên đến 25.000 con. Trong đó, có khoảng 200 hộ chăn nuôi bò sữa có thu nhập từ 1 tỷ đồng/năm trở lên. Chăn nuôi bò sữa đến nay đã trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực trong phát triển nông nghiệp tại địa phương. Mục tiêu chiến lược dài hạn của Mộc Châu Milk là tăng sản lượng sữa đồng thời phát triển ngành chăn nuôi bền vững, đến năm 2030 tổng đàn bò đạt 70.000 - 100.000 con.

Xắn tay làm cùng nông dân

Cùng với bước chuyển đổi lịch sử, Mộc Châu Milk cũng triển khai đồng thời mô hình nông hộ bền vững với liên kết 4 nhà: Nhà nước - Nhà doanh nghiệp - Nhà nông - Nhà khoa học nhằm mở rộng đầu ra cho sữa.

Trong khi Nhà nước cho ưu đãi về chính sách và tích cực khuyến nông, Mộc Châu Milk chủ trương xắn tay làm cùng nông dân, cải tạo đàn bò giống, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, mời các nhà khoa học nghiên cứu và áp dụng các quy trình chăn nuôi, chăm sóc bò sữa hiệu quả nhất cho từng nông hộ.

Mộc Châu Milk 15 năm phát động cuộc thi Hoa hậu Bò sữa, nêu gương nông dân giỏi.

Để nâng cao năng suất và chất lượng sữa loại 1 (hàm lượng protein từ 3%, mỡ sữa từ 3,4% trở lên...), 600 nông hộ đều sử dụng bò giống cao sản do Mộc Châu Milk nhập khẩu từ Mỹ, Australia, New Zealand, tuân thủ yêu cầu chuồng trại và quy trình chăn nuôi theo quy chuẩn VietGAP, kiểm soát dịch bệnh, chế độ dinh dưỡng... dưới sự hỗ trợ chặt chẽ của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cũng cử các chuyên gia đầu ngành xuống hướng dẫn nông dân chăn nuôi theo 73 tiêu chí VietGAP. Các chuồng trại được khử mùi, thiết kế rãnh thoát chất thải, xử lý chất thải tự động bằng máy móc, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Mỗi hộ đều có sổ ghi chép lượng thức ăn cho bò, theo dõi chỉ số sức khỏe và chất lượng sữa hàng ngày, phả hệ nhân giống... Hiện, 600 nông hộ liên kết với Mộc Châu Milk đều được chứng nhận đạt chuẩn VietGAP và áp dụng cơ giới hóa 100%.

Với những nỗ lực và cải tiến liên tục cả về con giống, kỹ thuật chăn nuôi, thức ăn dinh dưỡng, đến nay sản lượng trung bình đàn bò sữa bò Mộc Châu đã đạt tới 25,22 lít sữa/bò/ngày, với nhóm bò cao sản thậm chí đạt tới trên 40 lít/con/ngày.

Để đảm bảo nguồn sữa nguyên liệu giữ trọn sự tươi ngon, doanh nghiệp cũng đặt 15 điểm thu mua sữa tươi cách các nông hộ không quá 2km. Sữa tươi vắt ra trong vòng 30 phút sẽ được đem đến các điểm thu mua và chứa trong các bình chuyên dụng 4 độ C, trước khi đem đến nhà máy chế biến hiện đại công suất 100.000 hộp/giờ của Tetra Pak (Thụy Điển).

Mô hình nông hộ bền vững đã góp phần "thay da đổi thịt" cho Mộc Châu những năm gần đây. Nhiều gia đình giàu lên nhờ nuôi bò, nhà tầng mọc san sát, không ít gia đình có xe hơi phục vụ đi lại và vận chuyển sữa. Nói như ông Trần Công Chiến, thì cả 600 nông hộ nuôi bò sữa cho Mộc Châu Milk nay đều là những triệu phú, tỷ phú vùng cao. Không những thế, những hộ nông dân này còn tạo ra công ăn việc làm và thu nhập cho hàng nghìn lao động khác trong vùng với việc liên kết tạo vùng nguyên liệu để phát triển đàn bò.

TAG: Mộc Châu Milk giữ lửa nghề nuôi bò sữa cha truyền con nối nông dân milk doanh nghiệp cao nguyên Mộc Châu
 
Tin khác
Phúc Hoàng Ngọc và DDI ký kết hợp tác
Phúc Hoàng Ngọc và DDI ký kết hợp tác
Kinhtedothi - Ngày 23/9, Công ty CP Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Phúc Hoàng Ngọc ký kết hợp đồng phân phối độc quyền 32 căn hộ cao cấp của dự án khách sạn La Belle Vie với Công ty CP Đầu tư & Phát triển Đà Thành (DDI).
Tập đoàn CMC sẽ thoái hết vốn khỏi Ngân hàng Bảo Việt
Tập đoàn CMC sẽ thoái hết vốn khỏi Ngân hàng Bảo Việt
Kinhtedothi - Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn công nghệ CMC vừa ban hành nghị quyết về việc hoàn tất thoái vốn tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoViet Bank).
Tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu của Hàn Quốc
Tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu của Hàn Quốc
Kinhtedothi - Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Hàn sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, trong đó tạo cơ hội để doanh nghiệp và sản phẩm của Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu của Hàn Quốc.
FE CREDIT nhận thêm nhiều giải thưởng tại lễ trao giải CMO ASIA 2019
FE CREDIT nhận thêm nhiều giải thưởng tại lễ trao giải CMO ASIA 2019
Kinhtedothi - FE CREDIT vinh dự nhận cùng lúc ba giải thưởng tại Lễ trao giải CMO Asia Awards lần thứ 10 diễn ra tại Singapore ngày 15/8/2019. Đây là diễn đàn uy tín nhằm vinh danh những nhà tiếp thị, nhà quản lý thương hiệu và những chuyên gia quảng cáo xuất sắc, có đóng góp nổi bật cho ngành tiếp thị và xây dựng thương hiệu trong khu vực.
VietinBank khẳng định vị thế ngân hàng Việt Nam trên đất nước Triệu Voi
VietinBank khẳng định vị thế ngân hàng Việt Nam trên đất nước Triệu Voi
Kinhtedothi - Ngày 17/9 tại Thủ đôVientiane, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, VietinBank tổ chức Lễ khai trương Tòa nhà Trụ sở chính VietinBank Lào tại địa chỉ đường Lanxang, Bản Hatsady, Quận Chanthabouly, Thủ đô Vientiane.Đây là bước đi khẳng định cam kết hợp tác lâu dài, ổn định của VietinBank trên đất nước Triệu Voi, cũng như sự tích cực trong hội nhập khu vực và quốc tế.
Nữ doanh nhân luôn trăn trở với nông sản an toàn
Nữ doanh nhân luôn trăn trở với nông sản an toàn
Kinhtedothi - Là DN chuyên cung cấp thực phẩm an toàn trên địa bàn Hà Nội, Công ty CP Xuất nhập khẩu Nông sản Thực phẩm Việt Nam (VAF) đang từng bước đưa nông sản sạch từ trang trại đến bàn ăn của mỗi gia đình và từng học sinh trên địa bàn Thủ đô.
Lợi nhuận doanh nghiệp đầy, vơi sau kiểm toán
Lợi nhuận doanh nghiệp đầy, vơi sau kiểm toán
Kinhtedothi - Báo cáo tài chính bán niên 2019 sau kiểm toán của nhiều DN tiếp tục xuất hiện nhiều khoản chênh lệch lớn so với báo cáo tự lập của các DN này.
158 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy công cụ, cơ khí chính xác
158 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy công cụ, cơ khí chính xác
Kinhtedothi - Triển lãm MTA HANOI 2019 về máy công cụ, cơ khí chính xác và gia công kim loại sẽ được tổ chức từ ngày 16 - 18/10 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (I.C.E), Hà Nội, do Informa Markets tổ chức với sự tham gia của 158 doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Liên hiệp HTX Nông dược Thái Bình giảm 30% các sản phẩm cho đoàn viên ngành Giáo dục
Liên hiệp HTX Nông dược Thái Bình giảm 30% các sản phẩm cho đoàn viên ngành Giáo dục
Kinhtedothi - Theo đó, Liên hiệp Hợp tác xã Nông dược Thái Bình sẽ giảm 30% giá thành đối với toàn bộ các sản phẩm như: Trà thảo dược, trà trùm ngây, trà giảo cổ lam, trà đinh lăng, trà sâm Ngọc Linh, rượu đinh lăng... cho đoàn viên Công đoàn Giáo dục Việt Nam.
Vietravel sắp lên sàn, định giá 500 tỷ đồng
Vietravel sắp lên sàn, định giá 500 tỷ đồng
Kinhtedothi - CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) dự kiến sẽ chào bán 12,64 triệu cổ phiếu với giá tham chiếu 40.000 đồng/cổ phiếu.
Fiditour khẳng định vị thế sau khi bị nhái thương hiệu
Fiditour khẳng định vị thế sau khi bị nhái thương hiệu
Kinhtedothi - Công ty Cổ phần Fiditour là một trong những hãng lữ hành hàng đầu Việt Nam, hoạt động hơn 30 năm trong lĩnh vực du du lịch trong và ngoài nước, vé máy bay, đặt phòng khách sạn, dịch vụ vận chuyển, tổ chức sự kiện, visa, khách sạn, nhà hàng…