Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Mua bán hàng qua mạng: Vô vàn chiêu trò lừa đảo

Lê Nam 09-10-2019 08:08
Kinhtedothi - Thời gian gần đây cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, dịch vụ bán hàng online trên các trang mạng xã hội như: Zalo, Facebook đang tăng trưởng nóng. Mặc dù hoạt động này thuận tiện cho người tiêu dùng, song cũng đã xảy ra nhiều vụ rao hàng một đằng, nhưng chất lượng một nẻo.

Mua bán hàng qua mạng Online. Ảnh: Hải Linh

1001 cách lừa người mua 

Mới đây, cộng đồng mạng xã hội xôn xao trước clip cô gái bán quần áo trên Facebook bị khách hàng tìm đến tận nơi cho vài cái “bạt tai” vì bán hàng không trung thực, sau đó tắt điện thoại, chặn Facbook của khách hàng. Cuối cùng cô gái bán hàng online trên đã phải công khai xin lỗi và trả lại tiền cho người mua. Đây không phải là lần đầu tiên người tiêu dùng mua hàng trên mạng bị người bán lừa tiêu thụ hàng kém chất lượng, nhái nhãn mác. Mới đây, quản trị viên nhóm Facebook cộng đồng thiết bị nhà thông minh lớn tại Việt Nam với tài khoản Sơn Nguyễn phản ánh: Trên thị trường bán loa thông minh Google Home Mini được niêm yết giá 900.000 đồng/sản phẩm, nhưng trên mạng xã hội Facebook, Zalo lại rao bán với giá bằng 1/3 thị trường. Rất nhiều người ham rẻ đã đặt mua và kết cục họ nhận được loa Trung Quốc, không phải loa Google Home Mini chính hãng.

Các lực lượng chức năng khuyến cáo Bộ Công Thương cần quy định chặt chẽ loại hình kinh doanh online để bảo vệ NTD khi mua hàng qua mạng. Bên cạnh đó, người dân chỉ nên mua những sản phẩm từ những địa chỉ uy tín, nói không với hàng giả, hàng nhái. Có như vậy mới có thể loại bỏ tình trạng lợi dụng mua sắm online phát triển để lừa đảo người tiêu dùng.

Để tìm hiểu việc mua bán qua mạng, phóng viên Kinh tế&Đô thị đã nhập vai người mua hàng. Sau khi thấy chủ tài khoản Facebook Chiến Điện Biên rao bán chim họa mi giật nhiều giải thưởng bán với giá hợp lý, phóng viên đã đặt cọc 2 triệu đồng. Nhưng mặc dù đã chuyển tiền vào tài khoản nhưng người bán không chuyển hàng, đồng thời chặn số điện thoại, Facebook... Vì khoảng cách Hà Nội đến Điện Biên quá xa, phóng viên đã chấp nhận mất tiền đặt cọc và đăng bài cảnh báo đến tất cả các thành viên tham gia CLB chim cảnh Hà Nội trên Facebook.

Khi nói về những mánh khóe lừa đảo người tiêu dùng trong quá trình mua hàng online, Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho biết: Để lừa người mua, các chủ kinh doanh trên online có nhiều chiêu trò nhưng chủ yếu tập trung vào một số cách thức nhất định. Một trong những “tai nạn” thường gặp nhất là sản phẩm nhận được khác hẳn hình ảnh giới thiệu hoặc thua xa về chất liệu, độ tinh xảo hàng mẫu. Nguyên nhân là do không ít gian thương lấy cắp ảnh từ các trang web nước ngoài hoặc ảnh thật của các shop khác để đưa ra chào hàng. Sau đó, họ đem bán cho khách hàng loại 2, loại 3 hoặc hàng nhái sản phẩm chính hãng.

Một kiểu lừa đảo mới xuất hiện khiến người mua phải chấp nhận mua sản phẩm giá cao hơn thị trường, đó là đối tượng đăng tin bán sản phẩm chỉ bằng 30 - 50% so với giá thật trên thị trường, nhưng yêu cầu người mua chuyển trước 50% giá trị tiền hàng. Sau đó điện thoại thông báo tới người mua đăng nhầm và đưa giá mới cao hoặc hơn giá trên thị trường, vì đã trót chuyển tiền nên người mua đành phải chấp nhận giá mới. 

Kiểm soát không hề dễ

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Trịnh Quang Đức: Công tác kiểm tra,ngiám sát loại hình kinh doanh này không hề đơn giản khác hẳn phương thức thanh tra truyền thống. Để chống hàng giả, hàng nhái tiêu thụ qua cách kinh doanh truyền thống, nhà quản lý có thể tiếp cận cơ sở phân phối, bán hàng để xử lý. Nhưng với bán hàng online, cơ quan kiểm tra phải đóng giả là người mua hàng, tìm đến nơi tập kết hàng mới có thể kiểm tra, chứ không thể phát hiện qua mạng. Ngoài ra, hàng giả mẫu mã, thương hiệu Việt thường dễ xử lý, nhưng với thương hiệu nước ngoài thường khó bởi không dễ tiếp cận chủ sở hữu. Bên cạnh đó người mua hàng đa số là cá nhân không cần lấy hóa đơn, phương thức thanh toán trực tuyến lại đa dạng như thẻ VISA cá nhân, thẻ điện tử… nên việc xác định hành vi vi phạm không hề dễ dàng. Ngoài ra chủ thể hoạt động kinh doanh online sẽ dễ dàng “xóa dấu vết”, cản trở việc thu thập chứng cứ điện tử trong những trường hợp vi phạm...

Phó Chủ tịch Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Hà Nội Phạm Bá Dục chia sẻ: Cái khó trong việc phát hiện và xử lý tình trạng này là hàng hóa mua bán trên mạng không “sờ, nắm” để kiểm tra được ngay. Chưa kể, hầu hết các giao dịch dạng này đều không có hóa đơn, chứng từ cụ thể nên công tác phát hiện, quản lý và xử lý càng trở nên khó khăn.

Để hạn chế bị lừa đảo trong quá trình mua sắm online, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người dân cẩn trọng với những loại hàng hóa, dịch vụ trực tuyến. Cụ thể, kiểm tra kỹ hàng hóa, dịch vụ và cơ sở bán hàng trước khi thực hiện giao dịch; khi nhận hàng cũng phải kiểm tra kỹ trước khi thanh toán tiền, tuyệt đối không trả tiền hoặc không biết rõ người bán và uy tín của họ trước khi nhận hàng hóa. Khi nghi ngờ bị lừa đảo, người dân có thể trình báo sự việc với cơ quan công an để được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

TAG: bán hàng qua mạng lừa đảo bán hàng online\r\n
 
Tin khác
Khơi thông nguồn lực từ kiều hối
Khơi thông nguồn lực từ kiều hối
Kinhtedothi - Năm 2019 cũng là năm thứ 3 liên tiếp Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới, với lượng kiều hối ước đạt 16,7 tỷ USD (chiếm 6,4% GDP), tăng gần 120 lần so với 0,14 tỷ USD năm 1993. Đây là nguồn lực không nhỏ nếu biết tận dụng cho đầu tư, phát triển.
Kết thúc đợt xả đầu tiên, trên 54% diện tích canh tác vụ Xuân 2020 đã có nước
Kết thúc đợt xả đầu tiên, trên 54% diện tích canh tác vụ Xuân 2020 đã có nước
Kinhtedothi - Sau khi mở cửa xả từ ngày 18/1 để bổ sung nguồn nước phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2020, hồi 24h ngày 23/1, các hồ chứa thuỷ điện đã đóng cửa xả, kết thúc đợt vận hành cấp nước sản xuất đầu tiên.
(ẢNH) Cuối năm về Thanh Trí thăm chợ Tam Quan
(ẢNH) Cuối năm về Thanh Trí thăm chợ Tam Quan
Kinhtedothi - Dịp cuối năm, người già, trẻ nhỏ, thanh niên nam nữ xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn) và các địa phương lân cận lại tề tựu về vui chơi, mua sắm tại chợ Tam Quan (hay còn gọi là chợ Nồi Niêu). Nét văn hoá truyền thống đã được người dân nơi đây lưu giữ qua nhiều thế hệ.
Hà Nội còn 5/23 quận, huyện chưa lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2020
Hà Nội còn 5/23 quận, huyện chưa lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2020
Kinhtedothi - Ngày 23/1 là ngày cuối trong đợt lấy nước đầu tiên phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2020. Cùng với các tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, Hà Nội đang tập trung chỉ đạo các địa phương khẩn trương lấy nước, sản xuất.
5 trạm bơm không thể lấy nước vụ Xuân 2020 trong đợt 1
5 trạm bơm không thể lấy nước vụ Xuân 2020 trong đợt 1
Kinhtedothi - Hôm nay (23/1) là ngày cuối của đợt lấy nước đầu tiên phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2020. Diện tích có nước đã tăng đáng kể, dù nhiều trạm bơm, cống lấy nước không thể vận hành do mực nước hệ thống sông Hồng – Thái Bình ở mức thấp.
Việt Nam đối phó cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Dĩ bất biến, ứng vạn biến
Việt Nam đối phó cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Dĩ bất biến, ứng vạn biến
Kinhtedothi - Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung được dự báo còn tiếp tục với những diễn biến khó lường trong năm 2020. Điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực, tận dụng cơ hội từ cuộc chiến, Việt Nam cần chủ động thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao khả năng dự phòng, sức chịu đựng của nền kinh tế. Đặc biệt là đưa ra các biện pháp để bảo vệ hàng hóa trong nước cũng như ngăn chặn hàng hóa nhập lậu từ nước ngoài.
Bộ trưởng Nông nghiệp chúc Tết cán bộ dịp Xuân Canh Tý 2020
Bộ trưởng Nông nghiệp chúc Tết cán bộ dịp Xuân Canh Tý 2020
Kinhtedothi - Hòa chung không khí vui tươi chào đón Xuân Canh Tý, ngày 22/1, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng các Thứ trưởng đã tổ chức buổi gặp mặt và chúc Tết toàn thể cán bộ, công chức, viên chức công tác tại Bộ.
Tháng 1, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn Hà Nội tăng 0,9%
Tháng 1, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn Hà Nội tăng 0,9%
Kinhtedothi - Hoạt động tín dụng ngân hàng trên địa bàn TP Hà Nội tháng 1/2020 duy trì mức tăng trưởng ổn định. Các tổ chức tín dụng tập trung đẩy mạnh mở rộng các giải pháp tín dụng an toàn và nâng cao chất lượng tín dụng, xử lý nợ xấu và hạn chế nợ xấu mới phát sinh.
NHNN ra công điện đảm bảo hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của nhân dân
NHNN ra công điện đảm bảo hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của nhân dân
Kinhtedothi - Ngày 22/1, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Công điện số 01/CĐ-NHNN về việc đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2020 với mục tiêu quyết liệt để không ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của Nhân dân.
Hà Nội: Siêu thị “thất thủ”, khách xếp hàng dài chờ thanh toán ngày cuối năm
Hà Nội: Siêu thị “thất thủ”, khách xếp hàng dài chờ thanh toán ngày cuối năm
Kinhtedothi - Những ngày cận Tết, siêu thị lúc nào cũng đông nghịt khách. Người dân Hà Nội phải chen chân vì số lượng quá đông. Quầy tính tiền quá tải, nhiều người phải chờ cả giờ đồng hồ để thanh toán hóa đơn.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2020 tăng 1,07%
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2020 tăng 1,07%
Kinhtedothi - Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2020 tăng 1,07% so với tháng trước và tăng 6,16% so với cùng kỳ năm trước.