Trang chủ / Mua sắm

Mua sắm trực tuyến 'lên ngôi' dịp cận Tết

Theo Báo tin tức 07-02-2021 08:57
Dịch Covid-19 đã khiến người dân Thủ đô bắt đầu hạn chế đi lại và di chuyển ngoài đường; các trường phổ thông đã cho học sinh chuyển sang chế độ học trực tuyến và nghỉ Tết sớm. Các trung tâm siêu thị, chợ dân sinh trở nên vắng vẻ, thưa thớt khách tham quan, mua sắm.... dù chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán.
Những tưởng, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh theo đó mà ngưng trệ, song thực tế, người dân đã thích ứng rất nhanh bằng cách chuyển đổi việc mua sắm qua thương mại điện tử hay đặt hàng online. Nhờ đó, hoạt động logistics, ship hàng hoặc kinh doanh qua các nền tảng số cũng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
 Mua sắm trực tuyến ''lên ngôi'' dịp cận Tết.

Sản phẩm được bán qua mạng dễ gây bất ngờ nhất đối với khách hàng là hoa, cây cảnh trưng Tết. Chị Đoàn Thanh Hương, cư dân ngõ Thịnh Quang (quận Đống Đa) cho biết, sau 2 lần cất công lên chợ hoa Quảng Bá và vườn đào Nhật Tân không chọn được món đồ ưng ý, chị đã quyết định mua 1 cành đào và 1 chậu mai trắng qua 1 trang quảng cáo trên facebook. Khác với những nghi ngại thường thấy khi mua hàng qua mạng, lần này chị Hương đã chọn được cho gia đình món đồ trưng Tết rất đẹp với giá cả phải chăng.

Chị Hương bày tỏ: "Nếu không phải vì dịch bệnh, tôi cũng sẽ không mua hoa với cây cảnh qua mạng. Vì ngoài mục đích mua sắm thì đi chợ hoa cũng là 1 thú vui tao nhã của người Hà Thành. Gia đình tôi có họ hàng sống ở nước ngoài. Năm nào cũng về Việt Nam trước Tết vài ngày để đi thăm thú chợ hoa, chùa chiền vãn cảnh và hưởng trọn vẹn không khí Tết cổ truyền của dân tộc. Mua hàng qua mạng có thể gặp nhiều rủi ro là điều tôi vẫn thường nghe. Nhưng trong hoàn cảnh dịch thế này, cũng không có phương án khác để lựa chọn. Mong mua bán gặp người có tâm thì cũng là được hưởng may mắn cho cả năm".

Chị Nguyễn Thúy Hiền - Chủ cửa hàng Phở Yến (phố Cửa Bắc) cho hay, cận Tết là mùa buôn bán kiếm ăn nhưng năm nay dịch bệnh khiến hàng quán nào cũng vắng vẻ, thưa thớt. Sau thông tin có lây nhiễm cộng đồng ở Hà Nội, cửa hàng trở nên vắng khách tới độ không bằng ngày thường. Doanh thu chỉ đủ trả lương cho nhân viên cũng còn khó khăn. May mắn là không phải mất chi phí thuê mặt bằng nếu không cũng khó trụ đỡ qua giai đoạn này. Tạm thời, cửa hàng phải cắt cử nhân sự trực bán hàng qua mạng, sử dụng nền tảng số của trang mạng Foody, Now và Grabfood... Mặc dù, doanh thu có thể thấp hơn bán trực tiếp nhưng cũng là kênh bán hàng khá hiệu quả và giúp thúc đẩy doanh số trong ngày tăng cao hơn so với trước thời điểm tái dịch.

Chủ hãng thời trang Dark Town, chị Nguyễn Xuân cho biết, hiện tại, toàn bộ xưởng sản xuất và hoạt động kinh doanh của hãng đều được duy trì thông qua các nền tảng số và thương mại điện tử. Vừa quảng bá sản phẩm trên các trang như Sendo, Tiki, Lazada vừa kết hợp bán hàng livestream qua facebook nên doanh số đạt được trong ngày tăng cao đáng kể. Nhất là trong những ngày vừa qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong khi Tết đến lại ngày càng cận kề và nhu cầu mua sắm quần áo đón Tết của các gia đình cũng tăng cao hơn thường lệ. Doanh thu trong 3 ngày gần đây tăng từ 200 - 300%/ngày. Cửa hàng cũng phải tăng số lượt livestream lên gấp đôi và số lượng đơn hàng cũng tăng cao đáng ngạc nhiên.

Do số lượng đơn hàng quá tải, ngoài nhân viên giao hàng của shop, Dark Town phải thuê thêm một số hãng vận chuyển như Ahamove, Giao hàng Tiết kiệm, Grab hay Viettel Post, Shopee... Mong muốn giao hàng đầy đủ, đúng hẹn và phí vận chuyển phải chăng là điều rất khó trong bối cảnh hiện nay, do sức ép của thị trường và thời điểm cận Tết nhưng phần lớn là do quan ngại về dịch bệnh..., chị Xuân cho biết thêm.

Đúng như phản ánh, nhân viên giao hàng Trần Bá Toản của hãng Ahamove cho biết, so với nhiều năm trước, Tết Nguyên đán 2021 có sự đột biến về lượng đơn giao nhận hàng. Nguyên nhân chủ yếu là do dịch Covid-19 khiến người dân lo ngại ra đường mua sắm hay bán buôn.

Sát Tết là những ngày đông vận đơn nhất và người vận chuyển (shipper) có những thời điểm phải làm thêm giờ tới 22h thậm chí là 23h đêm, tranh thủ để nhận thêm điểm thưởng từ nhà mạng. Phí vận chuyển (ship) trong đợt này cũng tăng cao hơn thường lệ, khoảng 20% nhưng vận đơn vẫn "nổ" liên tục không kịp nhận. Dù dịch bệnh cũng là khiến cho hoạt động chuyển hàng sôi động và tăng trưởng hơn nhưng thực lòng không ai mong muốn tình hình này kéo dài. Chỉ xong dịch bệnh sớm được kiểm soát dịch bệnh, để người dân hưởng trọn dịp Tết Nguyên đán trong an lành và bình yên.
TAG: mua sắm cận tết kinh doanh
 
Tin khác
Phương Thanh sắm iPhone 12 Pro Max, tiết lộ thú vị về phim 'Kiều'
Phương Thanh sắm iPhone 12 Pro Max, tiết lộ thú vị về phim 'Kiều'
Kinhtedothi - Ca sĩ Phương Thanh bất ngờ quay lại 24hStore, sắm liền 2 chiếc iPhone 12 Pro Max chính hãng VN/A dung lượng 512GB nhân dịp đầu năm mới.
Mua sắm trực tuyến 'lên ngôi' dịp cận Tết
Mua sắm trực tuyến 'lên ngôi' dịp cận Tết
Dịch Covid-19 đã khiến người dân Thủ đô bắt đầu hạn chế đi lại và di chuyển ngoài đường; các trường phổ thông đã cho học sinh chuyển sang chế độ học trực tuyến và nghỉ Tết sớm. Các trung tâm siêu thị, chợ dân sinh trở nên vắng vẻ, thưa thớt khách tham quan, mua sắm.... dù chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán.
Xu hướng mua sắm gia dụng cao cấp đón Tết trong mùa dịch Covid-19
Xu hướng mua sắm gia dụng cao cấp đón Tết trong mùa dịch Covid-19
Kinhtedothi - Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, nhu cầu của người tiêu dùng Việt tăng cao đối với các mặt hàng thiết yếu và các sản phẩm điện tử, gia dụng tốt cho sức khỏe.
TP Hồ Chí Minh: Trái cây, hoa cúng tăng giá vù vù trước Tết
TP Hồ Chí Minh: Trái cây, hoa cúng tăng giá vù vù trước Tết
Kinhtedothi - Ngày 5/2 (24 Âm lịch), giá nhiều mặt hàng trái cây, hoa cúng tại các chợ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đều tăng cao so với ngày thường 10-20%.
TP Hồ Chí Minh: Hoa Tết nhập khẩu giá cao vẫn đắt hàng
TP Hồ Chí Minh: Hoa Tết nhập khẩu giá cao vẫn đắt hàng
Kinhtedothi - Dù được bán với mức giá khá cao, từ vài trăm đến cả triệu đồng/cành nhưng sức tiêu thụ các loại hoa Tết nhập khẩu tại TP Hồ Chí Minh vẫn rất tốt, thậm chí “cháy hàng”.
Thegioiwhey.com: Địa chỉ cung cấp thực phẩm thể hình uy tín
Thegioiwhey.com: Địa chỉ cung cấp thực phẩm thể hình uy tín
Kinhtedothi - Nhờ cung cấp thực phẩm thể hình từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới và phong cách phục vụ tận tâm, Thegioiwhey.com trở thành địa chỉ quen thuộc của giới gymer biết đến.
Cơ hội trúng ô tô Mazda CX5 và hơn 82.000 giải thưởng khi gửi tiết kiệm tại BIDV
Cơ hội trúng ô tô Mazda CX5 và hơn 82.000 giải thưởng khi gửi tiết kiệm tại BIDV
Kinhtedothi - Tổng giá trị giải thưởng lên tới 6,5 tỷ đồng, chương trình khuyến mại “Tiết kiệm rộn ràng, Xuân sang phát lộc” diễn ra từ ngày 25/01/2021 đến hết ngày 25/3/2021, dành cho các khách hàng gửi tiền tiết kiệm và các khách hàng gửi tiền Tích luỹ tại BIDV với 3 cơ hội nhận quà tặng hấp dẫn.
Đồ trang trí Tết vào mùa
Đồ trang trí Tết vào mùa
Kinhtedothi - Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Càng gần Tết, nhu cầu mua sắm đồ trang trí càng sôi động. Khảo sát tại một số tuyến phố như Hàng Mã, Lương Văn Can, Đồng Xuân… cho thấy, hàng hóa phục vụ Tết đã được bày bán rất phong phú, đa dạng.
Salon Nguyễn Tiết Anh: Nơi phái nữ hội tụ lột xác phong cách
Salon Nguyễn Tiết Anh: Nơi phái nữ hội tụ lột xác phong cách
Kinhtedothi - Tại Sài Gòn, nhiều cô gái xem salon Anh Vidal của ông chủ Nguyễn Tiết Anh là điểm đến đáng tin cậy. Nơi này không chỉ mang đến cho họ sự ưng ý về mái tóc mà còn tư vấn cho nữ giới cách làm sao để đẹp và duyên dáng hơn.
Thỏa sức mua sắm sản phẩm làm đẹp cuối năm tại Chảnh Beauty
Thỏa sức mua sắm sản phẩm làm đẹp cuối năm tại Chảnh Beauty
Kinhtedothi - Chảnh Beauty là cái tên được rất nhiều giới trẻ, chị em phụ nữ ở Sài Gòn cũng như khu vực lân cận yêu thích và tin tưởng khi lựa chọn mỹ phẩm cho mình. Tại sao lại như vậy? Có gì hấp dẫn ở thương hiệu có cái tên rất lạ này?
Mẹ Cá Boutique – Địa chỉ mua sắm của giới trẻ Hà thành
Mẹ Cá Boutique – Địa chỉ mua sắm của giới trẻ Hà thành
Kinhtedothi - Mẹ Cá Boutique với chiến lược kinh doanh là lấy chất lượng các sản phẩm và dịch vụ khách hàng là ưu tiên hàng đầu, shop nhanh chóng được lòng phái đẹp yêu thời trang tại Hà thành.