Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Năm học mới, nỗi lo cũ

Kinhtedothi - Đã trở thành một thông lệ, cứ mỗi dịp nghỉ hè và khi bắt đầu năm học mới, các lực lượng chức năng lại tăng cường các chiến dịch tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông.

Thế nhưng, “thuốc đắng không giã được tật”, nhiều trường hợp vẫn cố tình vi phạm.

Lỗi của cả hệ thống

Theo quy định của luật giao thông, người điều khiển, người ngồi sau xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện (trẻ em từ 6 tuổi trở lên) khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm. Đối với học sinh vi phạm luật giao thông, theo quy chế phối hợp giữa Sở GD&ĐT và Công an TP Hà Nội, ngoài việc xử lý hành chính (đối với học sinh đủ 16 tuổi), lực lượng chức năng sẽ tổ chức lập danh sách, gửi thông báo về nhà trường để phối hợp xử lý. Thế nhưng, có một thực tế đang tồn tại đó là, lực lượng chức năng cứ xử phạt, gửi thông báo về trường, còn việc nhà trường xử lý ra sao lại như bỏ ngỏ. Bởi, vì chạy theo thành tích, không ít cơ sở giáo dục đã bỏ qua việc xử lý các trường hợp vi phạm.

Lực lượng CSGT Đội 4 xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ

tại nút Lê Thanh Nghị - Trần Đại Nghĩa.  Ảnh: Tuấn Anh

Nhiều ý kiến trong các cuộc họp về an toàn giao thông cho rằng, bên cạnh sự thiếu quyết liệt của các cơ sở giáo dục, một trong những nguyên nhân khiến tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông xuất phát từ chính gia đình. Để tạo điều kiện cho việc đi lại, học tập, nhiều gia đình đã trang bị cho con những chiếc xe đạp điện, xe máy điện, thậm chí là giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi. Thế nhưng, việc thiếu giám sát, nhắc nhở của các bậc phụ huynh, cộng với tâm lý thích thể hiện, luôn muốn tạo ra sự khác biệt giữa đám đông nên tình trạng học sinh điều khiển phương tiện đầu trần diễu phố, phóng nhanh vượt ẩu… vẫn diễn ra như cơm bữa.

Đừng để tình cảm lấn át ý chí

Liên quan đến vấn đề phối hợp xử lý học sinh vi phạm luật giao thông, năm 2016, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ra văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục xếp loại hạnh kiểm yếu, cảnh cáo trước toàn trường, ghi học bạ, buộc thôi học 1 tuần đối với những trường hợp tái phạm nhiều lần. Tại thời điểm đó, quy định này được kỳ vọng sẽ góp phần to lớn làm thay đổi nhận thức, thói quen, đặc biệt là nâng cao trách nhiệm của nhà trường, gia đình trong việc giáo dục, nhắc nhở các em học sinh chấp hành các quy định của luật giao thông. Thế nhưng, hy vọng càng lớn, thất vọng càng nhiều, sau khi hứng chịu những luồng ý kiến trái chiều, Sở GD&ĐT Hà Nội đã buộc phải điều chỉnh lại mức xử phạt theo các quy định riêng của ngành giáo dục. Và cũng từ đây, câu chuyện xử lý, tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông gặp rất nhiều khó khăn.

Theo nghiên cứu của Phó Chủ nhiệm Bộ môn Cầu Đường (trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh) PGS.TS Chu Công Minh cho thấy, tỷ lệ TNGT (vụ/học sinh) của nhóm tự đi xe đạp điện, xe máy điện và xe máy là cao nhất khoảng 0,5 vụ/học sinh. Nghĩa là cứ 2 học sinh thì có 1 học sinh có xảy ra TNGT liên quan tới xe đạp điện và xe máy điện. Đáng chú ý, có tới 55% các vụ TNGT xảy ra với học sinh THPT là do xe máy điện và xe đạp điện gây ra. Điều này đã lý giải phần nào việc Ủy ban ATGT Quốc gia đã chọn chủ đề của năm 2017 là “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết” và phấn đấu tiếp tục giảm tai nạn giao thông trên 5% ở cả ba tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2016. Thế nhưng, nếu chỉ trông chờ vào việc xử lý trên đường của các lực lượng chức năng là chưa đủ, điều quan trọng nhất các bậc phụ huynh, cơ sở giáo dục cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, đừng để tình cảm lấn át lý chí trong việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

TAG: giao thông Cuộc thi viết năm học mới nỗi lo ATGT
 
Tin khác
Vietnam Airlines khôi phục một số dịch vụ trên các chuyến bay
Vietnam Airlines khôi phục một số dịch vụ trên các chuyến bay
Vietnam Airlines khôi phục lại dịch vụ suất ăn, đồ uống và báo chí trên chuyến bay nội địa trục và chuyến bay quốc tế có thời gian bay dưới 2 tiếng 30 phút.
Nhức nhối nạn xe dù, bến cóc tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội: Đủ chế tài nhưng thiếu quyết liệt
Nhức nhối nạn xe dù, bến cóc tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội: Đủ chế tài nhưng thiếu quyết liệt
Kinhtedothi - Vấn nạn xe khách “rùa bò”, dừng đỗ đón trả khách bát nháo trên trục đường Kim Đồng - Giải Phóng - Pháp Vân sẽ không thể được xử lý triệt để nếu các lực lượng chức năng không thực sự quyết liệt.
Ban hành Nghị quyết sắp xếp 5 phường, xã tại Hà Nội
Ban hành Nghị quyết sắp xếp 5 phường, xã tại Hà Nội
Kinhtedothi - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa chính thức ban hành Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc TP Hà Nội, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2020.
Hà Nội: Bắt đầu rào chắn nửa cầu Vĩnh Tuy để sửa chữa khe co giãn
Hà Nội: Bắt đầu rào chắn nửa cầu Vĩnh Tuy để sửa chữa khe co giãn
Kinhtedothi - Theo đó, các nhà thầu sẽ tổ chức rào chắn 1/2 mặt cầu Vĩnh Tuy tại vị trí thi công để thi công khe co giãn, sử dụng 1/2 mặt cầu còn lại để phân luồng hai chiều cho các phương tiện.
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 24/2] Đa phần ở mức kém
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 24/2] Đa phần ở mức kém
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức kém.
Công bố 3 đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tại quận Long Biên
Công bố 3 đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tại quận Long Biên
Kinhtedothi - UBND quận Long Biên vừa chủ trì, phối hợp với Sở QH-KT Hà Nội tổ chức công bố công khai các đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 gồm: Đồ án cải tạo chỉnh trang hai bên tuyến đường phố Ngô Gia Tự và quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Việt Hưng; đồ án khu nhà ở Thạch Bàn Lakeside; đồ án khu đô thị công viên công nghệ phần mềm Hà Nội.
Thực hư thông tin học phí đào tạo lái ô tô sẽ tăng 2 - 3 lần từ năm 2020
Thực hư thông tin học phí đào tạo lái ô tô sẽ tăng 2 - 3 lần từ năm 2020
Kinhtedothi - Thông tin cho rằng học phí đào tạo lái ô tô sẽ tăng từ 2 - 3 lần trong năm 2020 khiến không ít người có nhu cầu thi bằng lái hoang mang, lo lắng.
Thời tiết 10 ngày tới: Cả nước mưa rào đến 5/3
Thời tiết 10 ngày tới: Cả nước mưa rào đến 5/3
Kinhtedothi - Chiều 24/2, Trung tâm Dự báo Khí tượng Quốc gia đã đưa ra thông tin phân tích, dự báo xu thế thời tiết cả nước trong 10 ngày từ 24/2 đến 5/3/2020.
Chấp thuận bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch cảng cạn
Chấp thuận bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch cảng cạn
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa có văn bản gửi TP Hà Nội và các cơ quan liên quan, chấp thuận chủ trương bổ sung Trung tâm logistics Hateco (ICD Long Biên) vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn (ICD) Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Hà Nội: Tăng cường trồng và chăm sóc cây xanh
Hà Nội: Tăng cường trồng và chăm sóc cây xanh
Kinhtedothi - Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành Công văn số 1369/SXD-HT về khẩn trương trồng thay thế các cây bị chết và tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ cây bóng mát mới trồng, đảm bảo cây sinh trưởng phát triển ổn định trên địa bàn TP.
Hãng bay đầu tiên tuyên bố ngừng bay đến Hàn Quốc vì dịch Covid-19
Hãng bay đầu tiên tuyên bố ngừng bay đến Hàn Quốc vì dịch Covid-19
Kinhtedothi - Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) chính thức đi tiên phong trong việc ngừng khai thác đường bay tới Hàn Quốc do lo ngại dịch Covid-19.