Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Nâng cấp Cụm công trình phân lũ sông Đáy: Đòi hỏi cấp thiết

Lâm Nguyễn 14-06-2018 08:56
Kinhtedothi - Đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống thiên tai, tuy nhiên, nhiều hạng mục thuộc Cụm công trình phân lũ sông Đáy hiện đang xuống cấp nghiêm trọng.

Vừa qua, đoàn công tác liên ngành của Hà Nội cùng Bộ NN&PTNT đã tiến hành tổng kiểm tra vận hành cụm công trình này. Kết quả đánh giá khiến không ít chuyên gia, nhà quản lý cảm thấy lo lắng. Cụ thể, do được xây dựng từ lâu nên kết cấu thép cửa van bị rỉ, rỗ nhiều điểm; một số thanh giằng liên kết cửa van bị gỉ sét.

Gioăng cao su tấm hai đầu cửa van bị lão hóa, rạn nứt. 12 cụm puly hố thế thượng lưu Đập Đáy cũng bị kẹt, hiện không hoạt động. Đáng chú ý, tại khu vực cống Cẩm Đình, trong hai năm liên tiếp 2016 và 2017 đã xảy ra sự cố mạch đùn, mạch sủi. Ban Quản lý công trình phân lũ sông Đáy đã xử lý khẩn cấp bằng rọ đá, bao tải cát, vải lọc… Tuy nhiên đến nay, sự cố vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Cụm công trình phân lũ sông Đáy gồm đập Đáy, kênh dẫn Cẩm Đình - Hiệp Thuận và 3 cống Vân Cốc, Cẩm Đình, Hiệp Thuận, có nhiệm vụ đưa nước sông Hồng vào sông Đáy trong mùa kiệt với lưu lượng tối đa 100m3/s, đưa nước thường xuyên trong mùa mưa lũ với lưu lượng tối đa 450m3/s. Đồng thời, đảm bảo thoát được lưu lượng tối đa 2.500m3/s khi xuất hiện lũ có chu kỳ lặp lại lớn hơn 500 năm trên hệ thống sông Hồng, khi xảy ra sự cố nghiêm trọng đối với hệ thống đê khu vực nội thành Hà Nội, hoặc sự cố trong điều hành hồ chứa.

Theo Giám đốc Ban Quản lý công trình phân lũ sông Đáy Nguyễn Văn Hữu, kết quả tổng kiểm tra cho thấy, cụm công trình vẫn bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chuyển lũ (dẫn lũ) từ sông Hồng vào sông Đáy năm 2018. Tuy nhiên, ông Hữu cũng nhấn mạnh: Những hư hỏng về kết cấu nêu trên có thể ảnh hưởng lớn tới khả năng vận hành cụm công trình trong điều kiện mưa lũ bất thường.
Để bảo đảm công tác phòng, chống thiên tai về lâu dài, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Phạm Văn Khương kiến nghị UBND TP, Bộ NN&PTNT chủ trương, bố trí kinh phí để đầu tư cải tạo, nâng cấp cụm công trình. Xây dựng kế hoạch, từng bước triển khai dự án cải tạo, nâng cấp công trình đập Đáy và cống Vân Cốc theo Quyết định số 1821/QĐ-TTg ngày 7/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Trước mắt, cần sớm cho phép sửa chữa 12 cụm puly hố thế thượng lưu đập Đáy, đồng thời thay thế một số hạng mục quan trọng đối với quá trình vận hành hệ thống cụm công trình gồm: Cửa phụ và 4 gối quay bản lề của 6 cửa van đập Đáy, tấm thép nền cửa cống Vân Cốc, cửa thông cống Cầm Đình…
Ông Khương cũng cho rằng, trong điều kiện biến đổi khí hậu khó lường hiện nay, UBND TP và Bộ NN&PTNT cần xây dựng sẵn đề án, kịch bản tổng diễn tập vận hành chuyển lũ 2.500m3/s, thử tải công trình đập Đáy và Vân Cốc trong điều kiện cụ thể như: Mực nước sông Hồng lên cao, hoặc dùng biện pháp công trình để đưa nước vào vận hành đập Đáy… nhằm kiểm tra, đánh giá đầy đủ hơn khả năng vận hành phòng, chống lũ, bảo vệ vùng Thủ đô của cụm công trình.

TAG: mưa lũ Hà Nội nông nghiệp nông thôn sông Đáy
 
Tin khác
Dự án bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy: Biện pháp ổn định trật tự đô thị
Dự án bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy: Biện pháp ổn định trật tự đô thị
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều ý kiến của người dân trên địa bàn quận Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm về chủ trương của TP xây dựng các bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại tại các công viên.
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
Kinhtedothi - Phớt lờ biển cấm, hàng ngày tại nút Trúc Khê - Nguyễn Chí Thanh, nhiều phương tiện từ ô tô đến xe máy vẫn ngang nhiên đi ngược chiều gây cản trở mất ATGT (ảnh).
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Kinhtedothi - Trong tháng 1/2019, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện báo cáo tiền khả thi của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Chính phủ xem xét. Đây là dự án trọng điểm Quốc gia ý nghĩa đặc biệt của đất nước và hiện còn nhiều vấn đề lớn được đặt ra.
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Kinhtedothi - Thời gian qua có nhiều bài phản ánh trên báo chí về tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông trong thời gian qua có liên quan đến việc tài xế sử dụng chất kích thích trước khi lái xe.
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Kinhtedothi - Báo Kinh tế và Đô thị đã phản ánh hiện tượng xe dù trá hình “lộng hành” khắp TP Hải Phòng, nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Ngay sau bài viết được đăng tải, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng đã có văn bản số 104 ngày 9/11/2019, chỉ đạo Thanh tra Sở cùng các đơn vị có liên quan vào cuộc điều tra làm rõ.
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng chia sẻ tại Hội thảo"Quản trị, huy động vốn và phát triển cơ sở hạ tầng hiệu quả: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị Chính sách cho Việt Nam" trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2019 diễn ra tại Hà Nội diễn ra sáng nay tại Hà Nội.
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Kinhtedothi - Hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC đã cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên mang mã số QH202 từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội vào lúc 6h sáng nay theo giờ địa phương. Màn chào sân của hãng hàng không này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng với mong muốn được trải nghiệm dịch vụ mới lạ.
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Kinhtedothi - Không chỉ bụi bẩn, nhếch nhác, Đại lộ Thăng Long còn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người và phương tiện do tình trạng giao thông “hỗn loạn”, mất kiểm soát.
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Kinhtedothi - Nhiều tháng nay tại đoạn đường trước cổng trụ sở UBND xã và Trường Mầm Non xã Sơn Đồng từ sáng đến tối xuất hiện chợ cóc kéo dài hơn 100m tọa lạc dưới lòng đường với hàng trăm tiểu thương bày bán đủ các loại hàng hóa, xe máy để bừa bãi...
Xử lý phương tiện lấn làn buýt BRT: Khó từ chính sách đến thực tế
Xử lý phương tiện lấn làn buýt BRT: Khó từ chính sách đến thực tế
Kinhtedothi - Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội vừa kiến nghị Công an TP, Thanh tra GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện lấn làn buýt BRT. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, cũng như những người trực tiếp làm nhiệm vụ, vấn nạn này rất khó xử lý triệt để.
Tháng “củ mật” - tháng của sự vội vàng
Tháng “củ mật” - tháng của sự vội vàng
Kinhtedothi - Đã qua tuần lễ đầu tiên của tháng 12 Âm lịch mà theo người xưa hay gọi là tháng “củ mật”. Ngày xưa cứ vào tháng “củ mật” thì quan quân hay gõ mõ nhắc nhở mọi người đề phòng trộm cắp và củi lửa.