Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Nâng chất lượng đào tạo để giảm tai nạn giao thông

Kinhtedothi - Đào tạo lái xe là một hoạt động giáo dục nghề nghiệp, song tại nhiều nơi, nhiều thời điểm, công tác sát hạch lái xe còn nặng hình thức, mang tính đối phó.

Đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các vụ tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua.

Học chỉ để thi
Trước tiên phải khẳng định, thời gian qua, công tác đào tạo sát hạch lái xe là nhiệm vụ được các cơ quan chức năng quan tâm đặc biệt nhằm giảm thiểu TNGT. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, những kiến thức mà lái xe tiếp nhận tại các cơ sở giáo dục chỉ giúp họ có tấm bằng chứ chưa thể giúp họ có đủ kỹ năng bảo vệ bản thân và xã hội.

Thi tay lái tại Trung tâm sát hạch lái xe Việt Thanh. Ảnh: Hải Linh

Vụ tai nạn trên QL9, đoạn qua thị xã Đông Hà, Quảng Trị ngày 28/7 vừa qua là một ví dụ điển hình. Tại thời điểm đó, xe máy BKS 74F2 - 4935 gồm 2 người chở nhau đi theo hướng Cam Lộ về Ðông Hà, đến nút QL9 - Trần Hưng Ðạo bị xe ben BKS 74K - 6920 đâm phải. Hậu quả, người ngồi sau xe máy chết trên đường đi cấp cứu. Đáng nói là tại thời điểm gây tai nạn, lái xe ben mới được cấp bằng lái chưa đầy một tháng. Trước đó, ngày 22/7, trên đường Hà Huy Giáp, quận 12, TP Hồ Chí Minh cũng xảy ra một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, nguyên nhân xuất phát từ ý thức chấp hành luật giao thông của người điều khiển phương tiện. Cụ thể, xe ô tô BKS 61A-38807 đã lấn sang phần đường ngược lại, đâm trực diện 3 xe máy đi cùng chiều khiến 2 người chết và nhiều người bị thương.
Theo các chuyên gia, xảy ra tình trạng trên có một phần trách nhiệm không nhỏ của các cơ sở đào tạo lái xe. Bởi với giáo dục nghề nghiệp, mục tiêu của chương trình đào tạo phải đạt chuẩn đầu ra với những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp. Chuẩn đầu ra phải được cam kết với người học và xã hội, được công bố công khai cùng với các điều kiện đảm bảo thực hiện. Tuy nhiên, đây lại chính là nội dung mà chương trình đào tạo lái xe ô tô đang thiếu. Và khi không có mục tiêu thì toàn bộ tiến trình dạy học sẽ chỉ tập trung cho việc học để thi, để có giấy phép lái xe.
"Cầu người chi bằng cầu mình"
Để khắc phục tình trạng này, theo Ths. Nguyễn Xuân Trung – trường Cao đẳng Giao thông Huế, các chương trình đào tạo sát hạch lái xe phải được thiết kế theo hướng tiếp cận năng lực thực hiện với đầy đủ mục tiêu và chuẩn đầu ra; Bổ sung quy định bậc thợ 2/4 vào tiêu chuẩn nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cho cả lái xe ô tô và những nghề có 4 bậc khác. Cùng với đó, các đơn vị chức năng cần sửa đổi quy định trình độ chuyên môn của giáo viên dạy lái xe ô tô, giáo viên có chuyên môn ngành. Ngoài ra, giáo trình, đề kiểm tra và đặc biệt với đề sát hạch lý thuyết lái xe ô tô cũng cần thay đổi theo chương trình đào tạo mới.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, nếu chỉ trông chờ việc nâng cao chất lượng đào tạo sát hạch lái xe để giảm thiểu TNGT sẽ chưa đủ, quan trọng là ý thức của người tham gia giao thông. Bởi hiện nay, dân số Việt Nam xấp xỉ 95 triệu người, đứng thứ 14 trên thế giới. Mật độ dân số tập trung bất thường ở những đô thị lớn, gây nên tình trạng quá tải, ùn tắc cục bộ, gây rối loạn giao thông. Đây là thách thức lớn nhất trong việc quản lý giao thông và quy hoạch đô thị. Trong khi đó, một bộ phận không nhỏ người dân có thói quen thiếu tôn trọng, nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông. Họ chưa nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, chưa có thói quen bảo vệ mình và người khác… cho dù đã hiểu và nắm rõ luật giao thông nhưng vẫn cố tình vi phạm.
Do đó, điều quan trọng nhất là mỗi người tham gia giao thông phải nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông. Bởi dù các biện pháp có được thực hiện đồng bộ, đầy đủ đến đâu mà văn hóa giao thông chưa thực sự lan tỏa thì mọi nỗ lực cũng sẽ như... muối bỏ bể.

TAG: Nâng chất lượng đào tạo giảm tai nạn giao thông\r\n
 
Tin khác
Không khí lạnh bao trùm miền Bắc, vùng núi thấp nhất 12 độ C, Hà Nội mưa rét
Không khí lạnh bao trùm miền Bắc, vùng núi thấp nhất 12 độ C, Hà Nội mưa rét
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, chiều nay (22/2), không khí lạnh đã ảnh hưởng hết các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Hà Nội rợp cờ hoa chào đón Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên
Hà Nội rợp cờ hoa chào đón Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên
Kinhtedothi - Chào đón Hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đường phố Hà Nội đang được trang trí chuẩn bị cho sự kiện này.
Gần 300 tổ dân phố quận Cầu Giấy ra quân tổng vệ sinh môi trường
Gần 300 tổ dân phố quận Cầu Giấy ra quân tổng vệ sinh môi trường
Kinhtedothi - Thông tin từ quận Cầu Giấy, ngày mai (23/2), 285 tổ dân phố trên địa bàn quận sẽ đồng loạt tổ chức tổng vệ sinh, xóa quảng cáo, rao vặt…
Hà Nội thông qua kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2019
Hà Nội thông qua kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2019
Kinhtedothi - Theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 11/2018/NQ-HĐND của HĐND TP, Sở TN&MT Hà Nội đã có văn bản thông báo kết quả sử dụng đất cấp huyện trên địa bàn TP trong năm 2019.
Tập đoàn FLC chính thức đề nghị đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Tập đoàn FLC chính thức đề nghị đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Kinhtedothi - Ngày 21/2/2019, Tập đoàn FLC đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải và Văn phòng Chính phủ đề nghị được nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga T3 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Giải quyết vấn đề BOT nhìn từ trạm Cai Lậy
Giải quyết vấn đề BOT nhìn từ trạm Cai Lậy
Kinhtedothi - BOT Cai Lậy - một điển hình về sai phạm trong các dự án BOT giao thông, gây nhức nhối dư luận trong nhiều năm qua, sắp thu phí trở lại. Đây cũng chính là thời điểm quan trọng để kiểm chứng về công dụng “bài thuốc” mà Bộ GTVT cùng nhiều cơ quan liên quan đã dày công “bào chế” trong suốt thời gian qua. Liệu có thể "trị" được dứt điểm “căn bệnh trầm kha” mang tên BOT giao thông hay không?
Nhà ở xã hội: Bất cập từ chính sách
Nhà ở xã hội: Bất cập từ chính sách
Kinhtedothi - Trên thế giới, hầu hết các nước đều có chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) nhưng phổ biến là hình thức thuê, phần còn lại là thuê mua (mua trả góp dài hạn từ 20 - 30 năm), không có loại NƠXH để bán thu tiền ngay như ở nước ta.
BOT - càng gỡ, càng rối
BOT - càng gỡ, càng rối
Kinhtedothi - “Vấn đề BOT” có lẽ là cụm từ được nói đến nhiều nhất khi đề cập đến những “mảng tối” trong bức tranh tổng thể về ngành giao thông trong suốt nhiều năm qua. Cũng chính vì thế, suốt một thời gian dài, Bộ GTVT cùng rất nhiều cơ quan liên quan khác đã phải tốn rất nhiều thời gian và công sức để tìm ra phương án tháo gỡ. Có điều, càng gỡ thì càng rối, vấn đề này chưa kịp giải quyết xong lại nảy sinh vấn đề khác, thậm chí còn nghiêm trọng hơn rất nhiều.
Hải Phòng: Xóa bỏ khu vui chơi trẻ em tại vườn hoa Kim Đồng
Hải Phòng: Xóa bỏ khu vui chơi trẻ em tại vườn hoa Kim Đồng
Kinhtedothi - Thành phố Hải Phòng vừa có chủ trương di dời 21 hộ kinh doanh vui chơi cho trẻ em tại vườn hoa Kim Đồng, thuộc dải trung tâm đến Cung văn hóa Thiếu nhi trước tháng 5/2019. Được biết việc di dời này nhằm tôn thêm nét đẹp của dải vườn hoa vốn đã có từ trước.
Xe chở hóa chất bốc cháy dữ dội cạnh cây xăng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Xe chở hóa chất bốc cháy dữ dội cạnh cây xăng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Kinhtedothi - Vụ cháy xe gần cây xăng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến lực lượng chức năng rất vất vả để khống chế. Nguyên nhân được xác định do sự bất cẩn trong quá trình vận chuyển hóa chất.
Sớm giao mặt bằng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cơ bản hoàn thành vào năm 2020 - 2021
Sớm giao mặt bằng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cơ bản hoàn thành vào năm 2020 - 2021
Kinhtedothi - Ngày 21/2 tại Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị “Triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020" do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức.