Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Nâng chất lượng đào tạo để giảm tai nạn giao thông

Kinhtedothi - Đào tạo lái xe là một hoạt động giáo dục nghề nghiệp, song tại nhiều nơi, nhiều thời điểm, công tác sát hạch lái xe còn nặng hình thức, mang tính đối phó.

Đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các vụ tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua.

Học chỉ để thi
Trước tiên phải khẳng định, thời gian qua, công tác đào tạo sát hạch lái xe là nhiệm vụ được các cơ quan chức năng quan tâm đặc biệt nhằm giảm thiểu TNGT. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, những kiến thức mà lái xe tiếp nhận tại các cơ sở giáo dục chỉ giúp họ có tấm bằng chứ chưa thể giúp họ có đủ kỹ năng bảo vệ bản thân và xã hội.

Thi tay lái tại Trung tâm sát hạch lái xe Việt Thanh. Ảnh: Hải Linh

Vụ tai nạn trên QL9, đoạn qua thị xã Đông Hà, Quảng Trị ngày 28/7 vừa qua là một ví dụ điển hình. Tại thời điểm đó, xe máy BKS 74F2 - 4935 gồm 2 người chở nhau đi theo hướng Cam Lộ về Ðông Hà, đến nút QL9 - Trần Hưng Ðạo bị xe ben BKS 74K - 6920 đâm phải. Hậu quả, người ngồi sau xe máy chết trên đường đi cấp cứu. Đáng nói là tại thời điểm gây tai nạn, lái xe ben mới được cấp bằng lái chưa đầy một tháng. Trước đó, ngày 22/7, trên đường Hà Huy Giáp, quận 12, TP Hồ Chí Minh cũng xảy ra một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, nguyên nhân xuất phát từ ý thức chấp hành luật giao thông của người điều khiển phương tiện. Cụ thể, xe ô tô BKS 61A-38807 đã lấn sang phần đường ngược lại, đâm trực diện 3 xe máy đi cùng chiều khiến 2 người chết và nhiều người bị thương.
Theo các chuyên gia, xảy ra tình trạng trên có một phần trách nhiệm không nhỏ của các cơ sở đào tạo lái xe. Bởi với giáo dục nghề nghiệp, mục tiêu của chương trình đào tạo phải đạt chuẩn đầu ra với những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp. Chuẩn đầu ra phải được cam kết với người học và xã hội, được công bố công khai cùng với các điều kiện đảm bảo thực hiện. Tuy nhiên, đây lại chính là nội dung mà chương trình đào tạo lái xe ô tô đang thiếu. Và khi không có mục tiêu thì toàn bộ tiến trình dạy học sẽ chỉ tập trung cho việc học để thi, để có giấy phép lái xe.
"Cầu người chi bằng cầu mình"
Để khắc phục tình trạng này, theo Ths. Nguyễn Xuân Trung – trường Cao đẳng Giao thông Huế, các chương trình đào tạo sát hạch lái xe phải được thiết kế theo hướng tiếp cận năng lực thực hiện với đầy đủ mục tiêu và chuẩn đầu ra; Bổ sung quy định bậc thợ 2/4 vào tiêu chuẩn nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cho cả lái xe ô tô và những nghề có 4 bậc khác. Cùng với đó, các đơn vị chức năng cần sửa đổi quy định trình độ chuyên môn của giáo viên dạy lái xe ô tô, giáo viên có chuyên môn ngành. Ngoài ra, giáo trình, đề kiểm tra và đặc biệt với đề sát hạch lý thuyết lái xe ô tô cũng cần thay đổi theo chương trình đào tạo mới.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, nếu chỉ trông chờ việc nâng cao chất lượng đào tạo sát hạch lái xe để giảm thiểu TNGT sẽ chưa đủ, quan trọng là ý thức của người tham gia giao thông. Bởi hiện nay, dân số Việt Nam xấp xỉ 95 triệu người, đứng thứ 14 trên thế giới. Mật độ dân số tập trung bất thường ở những đô thị lớn, gây nên tình trạng quá tải, ùn tắc cục bộ, gây rối loạn giao thông. Đây là thách thức lớn nhất trong việc quản lý giao thông và quy hoạch đô thị. Trong khi đó, một bộ phận không nhỏ người dân có thói quen thiếu tôn trọng, nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông. Họ chưa nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, chưa có thói quen bảo vệ mình và người khác… cho dù đã hiểu và nắm rõ luật giao thông nhưng vẫn cố tình vi phạm.
Do đó, điều quan trọng nhất là mỗi người tham gia giao thông phải nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông. Bởi dù các biện pháp có được thực hiện đồng bộ, đầy đủ đến đâu mà văn hóa giao thông chưa thực sự lan tỏa thì mọi nỗ lực cũng sẽ như... muối bỏ bể.

TAG: Nâng chất lượng đào tạo giảm tai nạn giao thông\r\n
 
Tin khác
Nhiều phương tiện không được cấp, vẫn có biển “Xe hộ đê”
Nhiều phương tiện không được cấp, vẫn có biển “Xe hộ đê”
Kinhtedothi - Chiều 25/9, Bộ NN&PTNT đã có văn bản thông tin về thực trạng sử dụng biển xe ưu tiên trong hoạt động phòng chống thiên tai, cụ thể là đối với 568 xe được gắn biển “Xe hộ đê”.
Cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đường sắt đô thị cho người dân
Cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đường sắt đô thị cho người dân
Kinhtedothi - Phát biểu tại buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội” diễn ra trên báo Kinh tế & Đô thị online (Kinhtedothi.vn), sáng nay (26/9), ông Phạm Thanh Học – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng: Chúng ta cần tuyên truyền những cái người dân đang cần chứ không tuyên truyền những cái đang có.
Rà soát việc cấp biển “Xe hộ đê” trước ngày 30/9
Rà soát việc cấp biển “Xe hộ đê” trước ngày 30/9
Kinhtedothi - Trước tình trạng nhiều phương tiện, trong đó có cả những siêu xe như Cadilac, Lexus sử dụng biển “Xe hộ đê” giả qua các trạm thu phí BOT, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai vừa có văn bản gửi các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư đề nghị rà soát việc cấp, quản lý và sử dụng biển “Xe hộ đê”.
Grab Bike “đại náo” đường phố Hà Nội
Grab Bike “đại náo” đường phố Hà Nội
Kinhtedothi - Tình trạng Grab Bike vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là vừa đi vừa dùng điện thoại đang ở mức báo động. Đã đến lúc cần có một chế tài đủ mạnh để xử lý dứt điểm.
Giảm thiểu chất thải tại nguồn: Hướng tới phát triển đô thị bền vững
Giảm thiểu chất thải tại nguồn: Hướng tới phát triển đô thị bền vững
Kinhtedothi - Dự kiến những năm tới, lượng chất thải rắn tại Hà Nội gia tăng với số lượng lớn. Để giải quyết hiệu quả, TP đang tìm cách thực hiện nhiều giải pháp xử lý mới, trong đó khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong cuộc đua đầu tư và công nghệ mới, Hà Nội không nên bỏ qua một trong những ưu tiên quan trọng là giảm thiểu chất thải tại nguồn.
Tọa đàm về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị Hà Nội”
Tọa đàm về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị Hà Nội”
Kinhtedothi – Sáng nay (26/9), buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội” sẽ được báo Kinh tế & Đô thị online (Kinhtedothi.vn) cập nhật trực tiếp.
Xây dựng khu nhà ở tập trung tại huyện Đông Anh
Xây dựng khu nhà ở tập trung tại huyện Đông Anh
Kinhtedothi - Chiều 25/9, tại UBND huyện Đông Anh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết khu nhà ở xã hội tập trung, tỷ lệ 1/500 với quy mô dân số khoảng 12.500 người.
Hầu hết các chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội được cải thiện trong ngày
Hầu hết các chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội được cải thiện trong ngày
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 25/9 ở mức trung bình, không khu vực nào có chỉ số AQI ở mức kém.
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây cầu Sét
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây cầu Sét
Kinhtedothi - Hàng quán, xe ô tô ngang nhiên dừng đỗ dưới lòng đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị… Đó là thực trạng đã và đang diễn ra tại cầu Sét và những tuyến đường dẫn vào khu vực này.
Cấm ô tô 1 chiều trong giờ cao điểm trên phố Phương Liệt, Hà Nội
Cấm ô tô 1 chiều trong giờ cao điểm trên phố Phương Liệt, Hà Nội
Kinhtedothi- Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến phố Phương Liệt (đoạn từ hồ Phương Liệt đến đường Trường Chinh).
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Kinhtedothi - Hội thảo đa ngành “Vấn đề rác thải, các tác nhân, không gian hoạt động phi chính thức tại các siêu đô thị mới nổi” diễn ra tại Hà Nội từ ngày 24 – 27/9 do trường Đại học Kiến trúc Hà Nội kết hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Pháp (IRD), Dự án JEAI Re cycurbs VIET tổ chức.