Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Nếu một ngày không có xe buýt

Kinhtedothi - Xe buýt đang và sẽ là phương tiện vận tải chủ lực của giao thông đô thị Hà Nội. Nhưng, nếu một ngày xe buýt “đi vắng” thì giao thông Hà Nội sẽ như thế nào?

Bãi đỗ xe di động…

Có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng, xe buýt chính là nguyên nhân gây tắc đường, bởi loại phương tiện này quá lớn và dừng đỗ vào bến liên tục. Thậm chí còn lấy ví dụ một số vụ TNGT cá biệt liên quan đến xe buýt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể như đường hẹp, đường đang thi công thì đúng là xe buýt khá cồng kềnh, nhưng xét về mặt phổ quát thì xe buýt đem lại lợi ích gấp nhiều lần so với phương tiện cá nhân.

Nếu như một ngày xe buýt "đi vắng", TNGT chắc chắn sẽ tăng lên. Không ai phủ nhận xe máy là phương tiện tham gia giao thông khá nguy hiểm, nhất là đối với đường phố nhiều ngõ ngách, hàng quán như Hà Nội. Các vụ va quệt do xe máy gây ra có thể bắt gặp thường xuyên trên bất kỳ con phố nào, nhất là đối với các tay lái yếu như chị em phụ nữ.

Xe buýt nhanh BRT hoạt động trên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Chiến Công

Không có xe buýt, học sinh, sinh viên là tầng lớp sẽ tràn ra đường nhiều nhất. Đặc biệt với học sinh cấp THPT, khi các em chưa đủ kỹ năng điều khiển xe máy cùng tâm lý hiếu động sẽ dễ xảy ra TNGT. Xe buýt an toàn hơn xe máy vì đi theo làn, không cần giữ thăng bằng và hành khách được ở trong một “chiếc hộp” cứng cáp, nhân viên lái xe hầu hết có trình độ cao, được trang bị pháp luật giao thông và ý thức lái xe “tính mạng con người là trên hết”.

Viễn cảnh một bãi xe di động sẽ mở ra khi xe buýt vắng mặt. Năm, sáu mươi người trong một chiếc xe buýt biến thành năm, sáu mươi chiếc xe máy tràn ra đường sẽ ra sao? Các phương tiện lúc nhúc di chuyển không khác gì một bãi xe khổng lồ đang xê dịch. Hiện tại, Hà Nội có khoảng 1.500 xe buýt, mỗi xe chở trung bình 40 hành khách/lượt, nếu đem nhân số xe với số hành khách và tính ra phương tiện cá nhân thì sẽ có thêm 60.000 xe cá nhân ra đường.

Đó là câu chuyện dưới lòng đường, còn trên vỉa hè và chỗ để xe cũng không thể không nhắc tới. Nếu dòng phương tiện cá nhân quá lớn, chắc chắn vỉa hè lại bị chiếm dụng để gửi xe, người đi bộ cũng không còn lối để đi, không gian sống bị thu hẹp lại, mỹ quan đô thị còn đâu khi lổn nhổn xe máy? Lúc đó, tính cơ động của xe máy sẽ được ví như là con kiến lạc đàn, rối ren và mất định hướng.

Không khí thêm ô nhiễm

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, khí thải của xe máy cao hơn nhiều lần so với ô tô, do là phương tiện bình dân. Việt Nam đang áp dụng các tiêu chuẩn khí thải Euro 3, Euro 4, nên ô tô gây ô nhiễm ít hơn nhiều lần so với xe máy. Thay vì một ống xả xe buýt (với tiêu chuẩn khí thải Euro 4) bảo vệ môi trường bằng năm, sáu mươi ống xả xe máy với nồng độ khí thải CO2  rất cao thì tựu chung không khí không khác gì một nhà máy công nghiệp đang vận hành với công suất cao.

Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID), hiện tại, lượng bụi PM 2.5 tại Hà Nội lên tới 50,5µg/m3, cao gấp đôi so với ngưỡng quy chuẩn của quốc gia và cao gấp 5 lần so với ngưỡng trung bình của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Nếu như xe buýt “vắng mặt”, ước tính có khoảng 60.000 phương tiện cá nhân tràn ra đường, đồng nghĩa với 60.000 ống xả khí CO2 hoạt động liên tục. Hàng cây xanh cổ thụ trăm năm cũng không thể oằn mình mà thanh lọc không khí được, người dân sẽ phải tranh giành nhau từng “lít khí oxy” để thở, bệnh viện sẽ tiếp nhận thêm hàng nghìn ca bệnh liên quan đến hô hấp. Điều đó đủ để thấy vai trò của xe buýt là cực kỳ to lớn.

Hao tổn chi phí xã hội

Xăng dầu là tài nguyên quốc gia, nên việc tiết kiệm, hạn chế sử dụng xe cá nhân để tiết kiệm xăng dầu không chỉ có lợi cho túi tiền của người sử dụng, mà còn đối với cả đất nước. Mỗi tháng, chỉ cần bỏ ra khoảng 100.000 - 200.000 đồng vé tháng xe buýt là có thể đi tất cả các tuyến xe. Trong khi đó, nếu sử dụng phương tiện cá nhân hàng ngày, số tiền bỏ ra mua xăng dầu một tháng ít nhất cũng khoảng 600.000 đồng (cao gấp 3 lần), chưa kể đến hao mòn phương tiện. Còn đối với xã hội, xăng dầu sẽ được tiết kiệm hơn và sử dụng về lâu dài, phục vụ các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, áp lực cung cấp nhiên liệu cho phương tiện giao thông sẽ giảm rõ rệt.

Với những hệ quả hiện hữu như trên, vai trò của phương tiện giao thông công cộng rất lớn, đặc biệt là xe buýt. Ngoài việc TP có chủ trương hạn chế xe cá nhân, phát triển giao thông công cộng thì mỗi người dân nên có một tầm nhìn bao quát ủng hộ xe buýt, chủ động từ bỏ xe cá nhân. Tình yêu Hà Nội không phải thể hiện ở đâu xa xôi, mà ngay ở việc làm gần gũi hàng ngày của mỗi công dân: Cùng đi bộ ra bến xe buýt. Đừng chỉ trông chờ vào các cơ quan chức năng, mà mỗi người dân hãy cùng bắt tay với chính quyền xây dựng TP hiện đại, văn minh.

Ngày 4/7/2017, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm UTGT và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030 với tỷ lệ đại biểu tán thành trên 91%, trong đó nhấn mạnh việc cấm xe máy lưu thông tại các quận nội thành trước năm 2030.

TAG: Xe buýt phương tiện giao thông công cộng
 
Tin khác
Phạt 17 triệu đồng, tước GPLX 6 tháng tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Phạt 17 triệu đồng, tước GPLX 6 tháng tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Kinhtedothi - Một xe bán tải đã bất chấp đi ngược chiều ở làn 1 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đây là làn xe được lưu thông với vận tốc tối đa 120km/h.
Nhận diện loại hình xe kinh doanh vận tải
Nhận diện loại hình xe kinh doanh vận tải
Kinhtedothi - Trong khi Bộ GTVT đưa ra đề xuất phân biệt xe kinh doanh vận tải qua màu tem đăng kiểm thì Bộ Công an cũng đề nghị đổi màu biển số xe kinh doanh từ trắng sang vàng để dễ nhận diện và quản lý.
Mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng
Mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng
Kinhtedothi - Theo phản ánh của người dân trong khu vực, thời gian qua, một số vị trí trên bề mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng, lồi lõm, gây ảnh hưởng đến giao thông.
Gió mùa đông bắc gây rét đậm, rét hại ở nhiều nơi, Hà Nội hanh khô
Gió mùa đông bắc gây rét đậm, rét hại ở nhiều nơi, Hà Nội hanh khô
Kinhtedothi - Dự báo, vào cuối tháng 2 và nửa đầu tháng 3, miền Bắc tiếp tục đón thêm những đợt rét đậm, rét hại nhưng không kéo dài. Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm hơn trung bình tại các tỉnh Tây Bắc Bộ và Trung Bộ.
Quảng Ngãi: Lấn cảng, lấn đường làm kiot ở Sa Kỳ gây bức xúc
Quảng Ngãi: Lấn cảng, lấn đường làm kiot ở Sa Kỳ gây bức xúc
Kinhtedothi - Không những lấn cảng Sa Kỳ, hộ dân này còn lấn cả mặt đường quốc lộ để mở rộng nơi kinh doanh buôn bán. 5 năm trôi qua, phớt lờ các ngành chức năng, diện tích xâm lấn của hộ gia đình trên chỉ có tăng, không có giảm.
Rào chắn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị phá để chăn thả trâu bò
Rào chắn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị phá để chăn thả trâu bò
Kinhtedothi - Rất nhiều tấm lưới được dựng kiên cố nhằm bảo vệ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã bị phá ra để chăn thả trâu bò gây bức xúc dư luận.
Bộ Giao thông sẽ chỉ tập trung làm BOT đối với các tuyến cao tốc
Bộ Giao thông sẽ chỉ tập trung làm BOT đối với các tuyến cao tốc
Kinhtedothi - Sẽ không có dự án BOT giao thông nào được làm trên các tuyến Quốc lộ hiện hữu, điều đã gây bức xúc dư luận người dân trong suốt thời gian dài vừa qua.
Mẹ dắt con đi ăn xin bị tông xe trên cầu Thanh Trì: Cháu bé hiện giờ ra sao?
Mẹ dắt con đi ăn xin bị tông xe trên cầu Thanh Trì: Cháu bé hiện giờ ra sao?
Kinhtedothi - Rất nhiều lần các tài xế đi qua cầu Thanh Trì khuyên 2 mẹ con trở về nhà, đừng đi ăn xin trên cầu vì quá nguy hiểm, tuy nhiên sự việc vẫn tái diễn...
Hà Nội: Chắn nửa đường vành đai 3 trên cao để sửa chữa
Hà Nội: Chắn nửa đường vành đai 3 trên cao để sửa chữa
Kinhtedothi - Từ ngày 15/2 đến 25/4, Sở GTVT Hà Nội tổ chức rào chắn nửa mặt đường mỗi chiều đường vành đai 3 phục vụ thi công sửa chữa.
Hà Nội: Người phụ nữ bị xe máy đâm tử vong trên cầu Thanh Trì trong đêm
Hà Nội: Người phụ nữ bị xe máy đâm tử vong trên cầu Thanh Trì trong đêm
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khi nam thanh niên điều khiển xe máy lưu thông trên cầu Thanh Trì va chạm với 1 người phụ nữ và 1 bé gái đi bộ. Người phụ nữ tử vong tại chỗ, cháu bé bị thương.
Không khí lạnh ảnh hưởng đến toàn miền Bắc, có nơi rét đậm, rét hại
Không khí lạnh ảnh hưởng đến toàn miền Bắc, có nơi rét đậm, rét hại
Kinhtedothi - Sáng sớm nay (16/2), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh phía đông Bắc Bộ gây ra mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 8, giật cấp 9.