Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Ngăn ngừa tai nạn từ những vi phạm nhỏ

Vân Nhi 25-09-2017 09:04
Kinhtedothi - Tai nạn giao thông (TNGT) có thể xảy ra bất cứ lúc nào và không có ai là ngoại lệ. Điều đó ai cũng biết, thế nhưng, làm thế nào để hạn chế các nguy cơ gây mất ATGT đối với bản thân và xã hội đó lại là việc không dễ.

Thói quen nguy hiểm
Hàng ngày, tại nút giao Nguyễn Chí Thanh – Trúc Khê, vẫn luôn xuất hiện hàng loạt phương tiện từ xe máy, xe ba bánh, đến ô tô đi ngược chiều từ cầu vượt Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh hướng vào phố Trúc Khê. Tình trạng này cũng đang diễn ra trên phố Láng Hạ đoạn giao cắt với phố Thành Công; cầu vượt Hoàng Minh Giám – Nguyễn Chánh (đoạn qua trường THPT Hà Nội Amsterdam), nút Cầu Cót – Láng, hay dọc đường Nguyễn Trãi… gây cản trở, mất ATGT. Trên thực tế đã có những vụ tai nạn xảy ra bắt nguồn từ nguyên nhân này. Gần đây, tối 21/5/2017, trên cầu vượt Láng Hạ xảy ra vụ TNGT liên hoàn khi chiếc xe ô tô Ford Escape di chuyển theo hướng từ rạp chiếu phim quốc gia về đường Lê Văn Lương đã va chạm với xe Toyota Fortuner đi theo chiều ngược lại. Chiếc xe Ford Escape còn đâm vào xe taxi Kia Morning và 1 chiếc xe máy... Rất may vụ tai nạn không có người tử vong.

Vi phạm ATGT đi ngược chiều từ cầu vượt Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh hướng vào phố Trúc Khê. Ảnh:  Thanh Hải

Để hạn chế tình trạng này, các lực lượng chức năng đã nhiều lần tổ chức ra quân, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, phần lớn các biện pháp mà các lực lượng chức năng đã thực hiện chỉ là biện pháp đối phó với dư luận. Nói như vậy là bởi, thời gian của các cuộc kiểm tra, xử lý thường diễn ra rất chóng vánh và không có những biện pháp ngăn chặn dài hơi kèm theo. Và trong bối cảnh hạ tầng giao thông luôn "chạy theo" tốc độ phát triển phương tiện, cộng với việc ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao thì thói quen “đi tắt đón đầu”, vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ còn diễn ra là điều khó tránh khỏi.
Cần biện pháp đồng bộ
Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, để thay đổi thói quen xấu của người tham gia giao thông, không thể chỉ trông chờ vào việc tuyên truyền thay đổi thói quen, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Để khắc phục tình trạng này, các cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cùng với đó, kịp thời có những sự điều chỉnh, tổ chức giao thông cho phù hợp, tạo thuận lợi cho việc di chuyển của người dân. Cụ thể, nếu như trước đây, trên đường Nguyễn Khuyến, đoạn giáp với đường Lê Duẩn thường xuyên xuất hiện tình trạng các phương tiện nối đuôi nhau đi ngược chiều, phớt lờ biển cấm thì nay mọi việc đã khác. “Việc các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, chốt trực, đặc biệt là bố trí một làn đường dành cho các phương tiện từ Nguyễn Khuyến rẽ phải đi Lê Duẩn cho phù hợp với tình hình thực tế đã xử lý triệt để được vấn nạn này” – một chuyên gia giao thông nhấn mạnh.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, qua phân tích các vụ TNGT đường bộ cho thấy, có tới 76,1% số vụ là do ý thức kém của người tham gia giao thông. Trong đó, các hành vi vi phạm chủ yếu là đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, chuyển hướng không bảo đảm an toàn, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông…
Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, mặc dù các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng hiệu quả đem lại chưa cao. Do đó, ngoài việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đã đến lúc chúng ta cần xây dựng các quy định pháp lý về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người thực thi công vụ trong việc bảo đảm trật tự ATGT nếu có hành vi buông lỏng quản lý, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm. Bởi, trong hoàn cảnh ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, thì việc xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm là việc làm hết sức cần thiết.

Để giảm thiểu TNGT, các đơn vị cần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và hiệu lực của thực thi công vụ trong bảo đảm trật tự ATGT. Tăng cường bảo đảm an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, trước tiên là xử lý triệt để các “điểm đen” mất an toàn trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; tại các giao cắt giữa đường phụ ra đường chính, các điểm đường ngang qua đường sắt, các điểm tiềm ẩn tai nạn trên đường thủy…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình

TAG: Ngăn ngừa tai nạn giao thông CUỘC THI VIẾT ATGT vi phạm nhỏ\r\n
 
Tin khác
Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Trị
Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Trị
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) của tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Trị.
Đà Nẵng: Hàng trăm cán bộ, công chức có nhà, đất vẫn được bố trí chung cư
Đà Nẵng: Hàng trăm cán bộ, công chức có nhà, đất vẫn được bố trí chung cư
Kinhtedothi - Theo thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, bố trí, sử dụng chung cư thuộc sở hữu Nhà nước của TP Đà Nẵng, hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có nhà ở, đất đai nhưng vẫn được bố trí căn hộ chung cư.
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Kinhtedothi - Ngày 19/10/2018, Thanh tra TP Hà Nội đã ban hành Kết luận số 5126/KL-TTTP(P1) về những sai phạm trong việc góp vốn đầu tư dự án bất động sản (BĐS) tại khu đất số 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm.
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Kinhtedothi - Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng TP thông minh thông qua việc ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin (CNTT), công nghiệp 4.0 vào tất cả lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tạo động lực và góp phần thúc đẩy phát triển theo định hướng bền vững. Để làm được điều đó, Đà Nẵng cần sự chung tay của cộng đồng DN trong và ngoài nước.
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh được tiếng là địa phương năng động, sáng tạo. Nhờ lợi thế đặc thù nên chính quyền TP luôn muốn có tư duy đột phá, hình thành những đề xuất mới nhằm thúc đẩy TP phát triển tốt hơn. Tuy vậy, không ít đề xuất của TP đang bị dư luận nghi ngờ về sự chưa hợp lý cũng như mục đích và động cơ.
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Kinhtedothi - Vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet ghi nhận sự tham gia đông đảo của khối THCS, với gần 13.000 lượt thí sinh vượt qua phần thi.
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia miền Bắc, tập trung ở Đông Bắc Bộ sẽ trở rét từ đêm Chủ nhật.
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
Kinhtedothi - Sau một thời gian cân nhắc xem xét, ngày 15/11, UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất giá tạm tính, thuê dịch vụ máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh hơn 9,874 tỷ đồng/năm theo đề xuất của các sở, ban ngành TP.
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Kinhtedothi - Vỉa hè là của người đi bộ - đó là điều ai cũng biết, thế nhưng không hiểu vì lý do gì, hàng loạt gara ô tô vẫn thản nhiên chiếm dụng vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên làm nơi kinh doanh.
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Kinhtedothi - Với lý do chi phí bảo trì, vận hành... quá lớn, nhà đầu tư Cienco4 đã đề nghị tăng mức thu phí tại 2 trạm BOT Bến Thủy.
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Kinhtedothi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Châu Trần Vĩnh khẳng định, nguồn nước thô đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng không thiếu. Vấn đề thiếu nước sạch của Đà Nẵng nằm ở giải pháp khai thác chưa được hợp lý.