Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Ngăn ngừa tai nạn từ những vi phạm nhỏ

Vân Nhi 25-09-2017 09:04
Kinhtedothi - Tai nạn giao thông (TNGT) có thể xảy ra bất cứ lúc nào và không có ai là ngoại lệ. Điều đó ai cũng biết, thế nhưng, làm thế nào để hạn chế các nguy cơ gây mất ATGT đối với bản thân và xã hội đó lại là việc không dễ.

Thói quen nguy hiểm
Hàng ngày, tại nút giao Nguyễn Chí Thanh – Trúc Khê, vẫn luôn xuất hiện hàng loạt phương tiện từ xe máy, xe ba bánh, đến ô tô đi ngược chiều từ cầu vượt Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh hướng vào phố Trúc Khê. Tình trạng này cũng đang diễn ra trên phố Láng Hạ đoạn giao cắt với phố Thành Công; cầu vượt Hoàng Minh Giám – Nguyễn Chánh (đoạn qua trường THPT Hà Nội Amsterdam), nút Cầu Cót – Láng, hay dọc đường Nguyễn Trãi… gây cản trở, mất ATGT. Trên thực tế đã có những vụ tai nạn xảy ra bắt nguồn từ nguyên nhân này. Gần đây, tối 21/5/2017, trên cầu vượt Láng Hạ xảy ra vụ TNGT liên hoàn khi chiếc xe ô tô Ford Escape di chuyển theo hướng từ rạp chiếu phim quốc gia về đường Lê Văn Lương đã va chạm với xe Toyota Fortuner đi theo chiều ngược lại. Chiếc xe Ford Escape còn đâm vào xe taxi Kia Morning và 1 chiếc xe máy... Rất may vụ tai nạn không có người tử vong.

Vi phạm ATGT đi ngược chiều từ cầu vượt Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh hướng vào phố Trúc Khê. Ảnh:  Thanh Hải

Để hạn chế tình trạng này, các lực lượng chức năng đã nhiều lần tổ chức ra quân, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, phần lớn các biện pháp mà các lực lượng chức năng đã thực hiện chỉ là biện pháp đối phó với dư luận. Nói như vậy là bởi, thời gian của các cuộc kiểm tra, xử lý thường diễn ra rất chóng vánh và không có những biện pháp ngăn chặn dài hơi kèm theo. Và trong bối cảnh hạ tầng giao thông luôn "chạy theo" tốc độ phát triển phương tiện, cộng với việc ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao thì thói quen “đi tắt đón đầu”, vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ còn diễn ra là điều khó tránh khỏi.
Cần biện pháp đồng bộ
Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, để thay đổi thói quen xấu của người tham gia giao thông, không thể chỉ trông chờ vào việc tuyên truyền thay đổi thói quen, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Để khắc phục tình trạng này, các cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cùng với đó, kịp thời có những sự điều chỉnh, tổ chức giao thông cho phù hợp, tạo thuận lợi cho việc di chuyển của người dân. Cụ thể, nếu như trước đây, trên đường Nguyễn Khuyến, đoạn giáp với đường Lê Duẩn thường xuyên xuất hiện tình trạng các phương tiện nối đuôi nhau đi ngược chiều, phớt lờ biển cấm thì nay mọi việc đã khác. “Việc các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, chốt trực, đặc biệt là bố trí một làn đường dành cho các phương tiện từ Nguyễn Khuyến rẽ phải đi Lê Duẩn cho phù hợp với tình hình thực tế đã xử lý triệt để được vấn nạn này” – một chuyên gia giao thông nhấn mạnh.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, qua phân tích các vụ TNGT đường bộ cho thấy, có tới 76,1% số vụ là do ý thức kém của người tham gia giao thông. Trong đó, các hành vi vi phạm chủ yếu là đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, chuyển hướng không bảo đảm an toàn, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông…
Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, mặc dù các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng hiệu quả đem lại chưa cao. Do đó, ngoài việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đã đến lúc chúng ta cần xây dựng các quy định pháp lý về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người thực thi công vụ trong việc bảo đảm trật tự ATGT nếu có hành vi buông lỏng quản lý, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm. Bởi, trong hoàn cảnh ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, thì việc xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm là việc làm hết sức cần thiết.

Để giảm thiểu TNGT, các đơn vị cần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và hiệu lực của thực thi công vụ trong bảo đảm trật tự ATGT. Tăng cường bảo đảm an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, trước tiên là xử lý triệt để các “điểm đen” mất an toàn trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; tại các giao cắt giữa đường phụ ra đường chính, các điểm đường ngang qua đường sắt, các điểm tiềm ẩn tai nạn trên đường thủy…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình

TAG: Ngăn ngừa tai nạn giao thông CUỘC THI VIẾT ATGT vi phạm nhỏ\r\n
 
Tin khác
Hà Nội tiếp tục nắng đẹp, nhiệt độ cao nhất 34 độ C
Hà Nội tiếp tục nắng đẹp, nhiệt độ cao nhất 34 độ C
Kinhtedothi - Ngày 23/9, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc tiếp tục duy trì kiểu thời tiết ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Hà Nội: Chất lượng không khí tại Hàng Đậu gần mức kém trong ngày cuối tuần
Hà Nội: Chất lượng không khí tại Hàng Đậu gần mức kém trong ngày cuối tuần
Kinhtedothi - Chiều 22/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô. Minh Khai tiếp tục là khu vực có chất lượng không khí ở mức kém.
Công khai kết quả quan trắc khí thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh
Công khai kết quả quan trắc khí thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh
Kinhtedothi - Ngày 22/9, Bộ TN&MT đã có thông báo công khai kết quả quan trắc tự động, liên tục khí thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).
Hà Nội: Tài xế lái Mazda 3 vừa bị xử phạt lại gây náo loạn gây tai nạn trên đường Cầu Diễn
Hà Nội: Tài xế lái Mazda 3 vừa bị xử phạt lại gây náo loạn gây tai nạn trên đường Cầu Diễn
Kinhtedothi - Mặc dù vừa bị xử lý vi phạm giao thông 22,5 triệu đồng, tuy nhiên khi được trả phương tiện tài xế Mazda 3 tiếp tục chạy lạng lách đánh võng gây tai nạn ở khu chung cư.
Hội thảo Khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018
Hội thảo Khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018
Kinhtedothi - Với chủ đề "Địa kỹ thuật và Địa chất công trình trong ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng", trong 2 ngày 21-22/9, tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam, Trường Đại học Mỏ-Địa chất phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ Quảng Bình đã tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế Vietgeo lần thứ IV năm 2018 .
Phát động học sinh, sinh viên chấp hành Luật an toàn giao thông
Phát động học sinh, sinh viên chấp hành Luật an toàn giao thông
Kinhtedothi - Sáng 22/9 tại Hải Phòng, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Ủy Ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc Gia và Công ty Honda Việt Nam tổ chức Lễ ra quân phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT năm học 2018-2019 và hướng dẫn sinh viên kỹ năng điều khiển xe mô tô an toàn.
Hạ ngầm đường dây điện lực, cáp viễn thông: Chậm vì sao?
Hạ ngầm đường dây điện lực, cáp viễn thông: Chậm vì sao?
Kinhtedothi - Việc triển khai hạ ngầm các tuyến cáp viễn thông, điện lực được Hà Nội khởi động từ năm 2016. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Xây dựng, đến nay các DN triển khai thi công vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu.
Hải Phòng: Vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính!
Hải Phòng: Vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính!
Kinhtedothi - Xe khách chạy chuyên tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh ngang nhiên công khai hoạt động dừng đỗ xe, bắt khách dọc đường tại nút Giao thông khác mức ngã ba cầu Bính – ngã tư xi măng.
Quế Sơn (Quảng Nam): Người dân bức xúc do Nhà máy đá gây ô nhiễm môi trường kéo dài
Quế Sơn (Quảng Nam): Người dân bức xúc do Nhà máy đá gây ô nhiễm môi trường kéo dài
Kinhtedothi - VPĐD tại Miền Trung và Tây Nguyên - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được thư phản ánh của người dân tại tổ dân phố Lãnh Thượng 1, thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam về việc Nhà máy sản xuất đá trắng của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương (Công ty Ngọc Nam Phương – Có trụ sở chính tại 348 Cách mạng tháng 8, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) liên tục xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường kéo dài nhưng không được giải quyết dứt điểm.
Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ
Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 64/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, sửa đổi, bổ sung một số nội dung về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ.
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị An Hưng, quận Hà Đông
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị An Hưng, quận Hà Đông
Kinhtedothi -Chiều nay, tại UBND quận Hà Đông, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 4403/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị (KĐT) mới An Hưng, tỷ lệ 1/500.