Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Ngăn ngừa tai nạn từ những vi phạm nhỏ

Vân Nhi 25-09-2017 09:04
Kinhtedothi - Tai nạn giao thông (TNGT) có thể xảy ra bất cứ lúc nào và không có ai là ngoại lệ. Điều đó ai cũng biết, thế nhưng, làm thế nào để hạn chế các nguy cơ gây mất ATGT đối với bản thân và xã hội đó lại là việc không dễ.

Thói quen nguy hiểm
Hàng ngày, tại nút giao Nguyễn Chí Thanh – Trúc Khê, vẫn luôn xuất hiện hàng loạt phương tiện từ xe máy, xe ba bánh, đến ô tô đi ngược chiều từ cầu vượt Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh hướng vào phố Trúc Khê. Tình trạng này cũng đang diễn ra trên phố Láng Hạ đoạn giao cắt với phố Thành Công; cầu vượt Hoàng Minh Giám – Nguyễn Chánh (đoạn qua trường THPT Hà Nội Amsterdam), nút Cầu Cót – Láng, hay dọc đường Nguyễn Trãi… gây cản trở, mất ATGT. Trên thực tế đã có những vụ tai nạn xảy ra bắt nguồn từ nguyên nhân này. Gần đây, tối 21/5/2017, trên cầu vượt Láng Hạ xảy ra vụ TNGT liên hoàn khi chiếc xe ô tô Ford Escape di chuyển theo hướng từ rạp chiếu phim quốc gia về đường Lê Văn Lương đã va chạm với xe Toyota Fortuner đi theo chiều ngược lại. Chiếc xe Ford Escape còn đâm vào xe taxi Kia Morning và 1 chiếc xe máy... Rất may vụ tai nạn không có người tử vong.

Vi phạm ATGT đi ngược chiều từ cầu vượt Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh hướng vào phố Trúc Khê. Ảnh:  Thanh Hải

Để hạn chế tình trạng này, các lực lượng chức năng đã nhiều lần tổ chức ra quân, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, phần lớn các biện pháp mà các lực lượng chức năng đã thực hiện chỉ là biện pháp đối phó với dư luận. Nói như vậy là bởi, thời gian của các cuộc kiểm tra, xử lý thường diễn ra rất chóng vánh và không có những biện pháp ngăn chặn dài hơi kèm theo. Và trong bối cảnh hạ tầng giao thông luôn "chạy theo" tốc độ phát triển phương tiện, cộng với việc ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao thì thói quen “đi tắt đón đầu”, vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ còn diễn ra là điều khó tránh khỏi.
Cần biện pháp đồng bộ
Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, để thay đổi thói quen xấu của người tham gia giao thông, không thể chỉ trông chờ vào việc tuyên truyền thay đổi thói quen, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Để khắc phục tình trạng này, các cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cùng với đó, kịp thời có những sự điều chỉnh, tổ chức giao thông cho phù hợp, tạo thuận lợi cho việc di chuyển của người dân. Cụ thể, nếu như trước đây, trên đường Nguyễn Khuyến, đoạn giáp với đường Lê Duẩn thường xuyên xuất hiện tình trạng các phương tiện nối đuôi nhau đi ngược chiều, phớt lờ biển cấm thì nay mọi việc đã khác. “Việc các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, chốt trực, đặc biệt là bố trí một làn đường dành cho các phương tiện từ Nguyễn Khuyến rẽ phải đi Lê Duẩn cho phù hợp với tình hình thực tế đã xử lý triệt để được vấn nạn này” – một chuyên gia giao thông nhấn mạnh.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, qua phân tích các vụ TNGT đường bộ cho thấy, có tới 76,1% số vụ là do ý thức kém của người tham gia giao thông. Trong đó, các hành vi vi phạm chủ yếu là đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, chuyển hướng không bảo đảm an toàn, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông…
Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, mặc dù các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng hiệu quả đem lại chưa cao. Do đó, ngoài việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đã đến lúc chúng ta cần xây dựng các quy định pháp lý về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người thực thi công vụ trong việc bảo đảm trật tự ATGT nếu có hành vi buông lỏng quản lý, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm. Bởi, trong hoàn cảnh ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, thì việc xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm là việc làm hết sức cần thiết.

Để giảm thiểu TNGT, các đơn vị cần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và hiệu lực của thực thi công vụ trong bảo đảm trật tự ATGT. Tăng cường bảo đảm an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, trước tiên là xử lý triệt để các “điểm đen” mất an toàn trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; tại các giao cắt giữa đường phụ ra đường chính, các điểm đường ngang qua đường sắt, các điểm tiềm ẩn tai nạn trên đường thủy…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình

TAG: Ngăn ngừa tai nạn giao thông CUỘC THI VIẾT ATGT vi phạm nhỏ\r\n
 
Tin khác
Tai nạn liên hoàn trên Đại lộ Thăng Long khiến 2 người tử vong
Tai nạn liên hoàn trên Đại lộ Thăng Long khiến 2 người tử vong
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 10h40 sáng 21/2 tại điểm cuối Đại lộ Thăng Long, đoạn qua địa bàn huyện Thạch Thất (TP Hà Nội).
Dự án di dời lò vôi tại Uông Bí (Quảng Ninh): Đa phần các hộ dân đều đồng thuận
Dự án di dời lò vôi tại Uông Bí (Quảng Ninh): Đa phần các hộ dân đều đồng thuận
Kinhtedothi - Cho đến thời điểm hiện tại, gần 40 lò vôi thủ công tại phường Phương Nam, TP Uông Bí, Quảng Ninh đều đã ngừng hoạt động để chuẩn bị cho lộ trình chấm dứt hoạt động lò vôi tại tỉnh này. Các hộ dân đều đã chấp hành nghiêm và dự kiến đến ngày 22/3/2019 các lò vôi này sẽ chính thức được khai tử.
Hà Nội đề xuất cho phép trông giữ xe dưới gầm cầu: Phù hợp với tình hình thực tế
Hà Nội đề xuất cho phép trông giữ xe dưới gầm cầu: Phù hợp với tình hình thực tế
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa kiến nghị Bộ GTVT sửa đổi một số điều trong Thông tư số 35/2017/TT - BGTVT, nhằm cho phép TP được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện tại một số vị trí dưới gầm cầu đến hết năm 2023.
Nguy cơ mất an toàn trên Quốc lộ 21B
Nguy cơ mất an toàn trên Quốc lộ 21B
Kinhtedothi - Quốc lộ 21B (đoạn ngã ba rẽ vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai) đang trong quá trình mở rộng, nhưng việc lập rào chắn rất sơ sài, dễ dẫn đến nguy cơ mất ATGT.
Bảo đảm trật tự đô thị tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy: Làm đến đâu chắc đến đó
Bảo đảm trật tự đô thị tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy: Làm đến đâu chắc đến đó
Kinhtedothi - Ngay từ những ngày đầu năm, các lực lượng chức năng phường Dịch Vọng đã mở nhiều đợt ra quân, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự đô thị, ATGT.
Ngày 2/3 sẽ trao giải cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Ngày 2/3 sẽ trao giải cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Kinhtedothi - Ngày 20/2, Ban Tổ chức (BTC) Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2018 đã họp tổng kết, đánh giá cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet và triển khai kế hoạch chương trình năm 2019.
Tiếp tục phát hiện lái xe dương tính với ma túy
Tiếp tục phát hiện lái xe dương tính với ma túy
Kinhtedothi - Ngày 20/2, thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), đơn vị này vừa phát hiện thêm một trường hợp lái xe dương tính với ma túy.
Đà Nẵng chọn đối tác Singapore lập quy hoạch chung thành phố
Đà Nẵng chọn đối tác Singapore lập quy hoạch chung thành phố
Kinhtedothi - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho biết, Đà Nẵng đã ký biên bản ghi nhớ với đối tác của Singapore để tư vấn, thiết kế điều chỉnh quy hoạch chung của TP đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045.
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thu 3,3 tỷ đồng trong ngày đầu kiểm tra
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thu 3,3 tỷ đồng trong ngày đầu kiểm tra
Kinhtedothi - Tổng số phí thu được tại trạm Dầu Giây trong ngày đầu là 767 triệu đồng, số thu toàn tuyến là 3,3 tỷ đồng.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành đúng tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành đúng tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Kinhtedothi - Sáng 20/2, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Hà Nội: Chỉ định thầu đường Vành đai 3 đoạn qua hồ Linh Đàm
Hà Nội: Chỉ định thầu đường Vành đai 3 đoạn qua hồ Linh Đàm
Kinhtedothi - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội chỉ định thầu rút gọn, 4 gói thầu tư vấn thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3.