Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô: Loay hoay tìm lối đi

Lê Nam 31-10-2018 08:23
Kinhtedothi - Muốn thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất ô tô, tạo nên một chiếc ô tô mang thương hiệu quốc gia, cần phải xây dựng ngành công nghiệp hỗ trợ vững mạnh. Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô: Tác động của chính sách, các rào cản và giải pháp” do Viện nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) tổ chức ngày 30/10.

 Lắp ráp hoàn thiện sản phẩm tại Công ty Ford Việt Nam. Ảnh: Trần Việt

Nội địa hóa còn thấp

Báo cáo của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho thấy, hiện, tổng số DN sản xuất liên quan đến ô tô tại Việt Nam là 358 DN, trong đó có 214 DN sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô (trong khi ở Malaysia là 385 DN và Thái Lan là 2.500 DN).
Thực tế cho thấy, công nghiệp hỗ trợ sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam mới chỉ sản xuất được một số nhóm linh kiện, phụ tùng đơn giản như: Thùng xe, nhíp lò xo, ống xả, ruột két nước… Theo các chuyên gia kinh tế, có như vậy là do ngành công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô ở Việt Nam còn nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết; chất lượng sản phẩm phụ tùng linh kiện ô tô thiếu sự đa dạng, giá thành ở mức cao. Điều này khiến tỷ lệ nội địa hóa trên các dòng ô tô sản xuất tại Việt Nam khá thấp.

Để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô, trong thời gian tới, Bộ Công Thương nên đẩy mạnh triển khai hoạt động thúc đẩy liên kết giữa DN công nghiệp hỗ trợ với DN sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh. Đối với ngành ngân hàng, cần xác định công nghiệp hỗ trợ là lĩnh vực ưu tiên, qua đó chỉ đạo các tổ chức tín dụng hỗ trợ DN tiếp cận vốn vay và gói tín dụng cho công nghiệp hỗ trợ. 

Phó Viện trưởng CIEM Nguyễn Thị Tuệ Anh

Cụ thể, với dòng ô tô dưới 9 chỗ ngồi từng được đặt mục tiêu nội địa hóa 40% vào năm 2005 và tăng lên 60% vào năm 2010. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ đạt bình quân từ 7 - 10%, một số dòng xe do Trường Hải (THACO) lắp ráp đạt tỷ lệ nội địa hóa 15 - 18%. Ngay cả dòng xe du lịch như Toyota Innova - dòng xe đạt tỷ lệ nội địa hóa cao nhất hiện nay - cũng mới đạt tỷ lệ nội địa hóa 37%. Trong khi đó, tỷ lệ nội địa hoá trên sản phẩm xe du lịch tại Thái Lan là 85%, tại Indonesia là 80%, tại Malaysia là 75%.
Phó Trưởng phòng Công nghiệp chế biến chế tạo (Cục Công nghiệp) Lương Đức Toàn cho biết: Theo tính toán của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), do tỷ lệ nội địa hóa thấp nên chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn gần 20% so với các quốc gia trong khu vực. Điều này khiến giá bán ô tô trong nước khó cạnh tranh với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN.
Cần sự hỗ trợ để bứt phá
Nói về nguyên nhân khiến tỷ lệ nội địa hóa ngành ô tô Việt Nam thấp hơn so với các nước trong khu vực, Giám đốc Trung tâm phát triển DN công nghiệp hỗ trợ (SIDEC) - TS Trương Thị Chí Bình nêu rõ: Hiện quy mô thị trường còn quá thấp khi sản lượng tiêu thụ ô tô những năm gần đây chỉ khoảng dưới 300.000 xe/năm. Con số này lại phân bổ vào rất nhiều dòng xe khác nhau. Trong khi về lý thuyết, mỗi mẫu xe muốn gia tăng tỷ lệ nội địa hóa phải đạt sản lượng tối thiểu 50.000 xe/năm. Quy mô thị trường khá nhỏ của ô tô lắp ráp trong nước kéo theo ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô không thể phát triển. Bên cạnh đó, quan hệ giữa nhà lắp ráp và nhà cung cấp phụ tùng linh kiện còn rời rạc… Tất cả những nguyên nhân đó hình thành nên chiếc vòng luẩn quẩn khiến công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam khó lớn.
Tại hội thảo, các DN hoạt động trong ngành công nghiệp hỗ trợ có chung ý kiến: Ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô đang đối mặt với nhiều thách thức, từ nội lực của DN và cả chính sách. Vì vậy, để đưa ngành công nghiệp ô tô phát triển, đòi hỏi Chính phủ có chính sách hỗ trợ các DN sản xuất trong nước theo hướng rõ ràng, minh bạch và có lộ trình đủ dài để các DN yên tâm đầu tư. Phó Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam Shinjiro Kajikawa cho rằng: Nhà nước Việt Nam cần sớm thông qua những định hướng, chủ trương như hỗ trợ đầu tư phát triển khuôn mẫu, giúp thị trường nhanh chóng tăng trưởng và nội địa hóa diễn ra một cách mạnh mẽ.
Cũng theo kiến nghị của các DN và chuyên gia kinh tế, để ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô phát triển mạnh mẽ, qua đó đẩy nhanh tốc độ nội địa hóa ô tô, Nhà nước cần xây dựng chính sách hỗ trợ DN đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ, cơ khí dài hạn, bởi đầu tư vào các lĩnh vực này đòi hỏi nhiều vốn và thời gian thu hồi vốn cũng dài hơn các ngành khác.

TAG: Ngành công nghiệp hỗ trợ Ô tô Thị trường ô tô xe nhập khẩu\r\n
 
Tin khác
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Nền tảng cho doanh nghiệp phát triển
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Nền tảng cho doanh nghiệp phát triển
Kinhtedothi - Ngày 15/1, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai cuộc vận động năm 2018; phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.
Tỷ giá trung tâm VND/USD vọt tăng cao nhất từ trước đến nay, thị trường tự do tăng mạnh
Tỷ giá trung tâm VND/USD vọt tăng cao nhất từ trước đến nay, thị trường tự do tăng mạnh
Kinhtedothi - Sáng nay (15/1), Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng mạnh tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD lên 13 đồng, mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Thị trường tự do cũng tăng mạnh giá mua – bán USD so với phiên trước.
Mùa vàng ở Phú Cường
Mùa vàng ở Phú Cường
Kinhtedothi - Nằm ven sông Hồng, xã Phú Cường (huyện Ba Vì) có điều kiện thuận lợi để phát triển cây ăn quả, trong đó, bưởi được xem là cây trồng chính. Dù vậy, giá trị mang lại từ cây bưởi tại vùng đất này vẫn chưa đạt kỳ vọng.
Giá vàng SJC giảm, đi ngược xu hướng thế giới
Giá vàng SJC giảm, đi ngược xu hướng thế giới
Kinhtedothi - Sáng nay (15/1), giá vàng thế giới tăng giá nhẹ so với chốt phiên trước. Giá vàng trong nước giảm nhẹ ngược chiều với thế giới.
Hàng Việt đối mặt rào cản phòng vệ thương mại
Hàng Việt đối mặt rào cản phòng vệ thương mại
Kinhtedothi - Theo thống kê của Cục phòng vệ thương mại (PVTM) - Bộ Công Thương, số lượng các vụ kiện PVTM ngày càng gia tăng.
Xuất khẩu thủy sản: Nhiều cơ hội bứt phá
Xuất khẩu thủy sản: Nhiều cơ hội bứt phá
Kinhtedothi - Năm 2019, cùng với nhu cầu gia tăng của thị trường, việc các Hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực được coi là động lực thúc đẩy tăng trưởng cho ngành thủy sản xuất khẩu Việt Nam.
Tăng trách nhiệm kiểm toán để hạn chế sai phạm
Tăng trách nhiệm kiểm toán để hạn chế sai phạm
Kinhtedothi - Ngày 14/1, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Nông dân Chương Mỹ thu cả tỷ đồng nhờ trồng bưởi Diễn
Nông dân Chương Mỹ thu cả tỷ đồng nhờ trồng bưởi Diễn
Kinhtedothi – Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, nhiều vùng quê nông dân đang thu hái sản phẩm phục vụ nhu cầu Tết. Nông dân huyện Chương Mỹ năm nay thắng lớn nhờ trồng bưởi giống Diễn tôm vàng.
Giá xăng dầu dự báo tăng mạnh vào ngày mai
Giá xăng dầu dự báo tăng mạnh vào ngày mai
Kinhtedothi - Theo dự đoán của giới kinh doanh xăng dầu, dự báo giá xăng sẽ tăng mạnh vào ngày mai (15/1).
Phiên 14/1: Nhóm bluechip chịu áp lực bán, các chỉ số chìm trong sắc đỏ
Phiên 14/1: Nhóm bluechip chịu áp lực bán, các chỉ số chìm trong sắc đỏ
Kinhtedothi – Mặc dù thị trường chứng khoán quốc tế có phiên giao dịch khá sôi động và tăng điểm tốt ngay đầu tuần, nhưng thị trường trong nước lại đảo chiều đi xuống. Có đến hơn 1 nửa số cổ phiếu vốn hoá lớn trên sàn HOSE nằm trong sắc đỏ.
Hà Nội: Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 2019
Hà Nội: Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 2019
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Chương trình hành động số 12/CTr-UBND về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.