Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô: Loay hoay tìm lối đi

Lê Nam 31-10-2018 08:23
Kinhtedothi - Muốn thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất ô tô, tạo nên một chiếc ô tô mang thương hiệu quốc gia, cần phải xây dựng ngành công nghiệp hỗ trợ vững mạnh. Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô: Tác động của chính sách, các rào cản và giải pháp” do Viện nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) tổ chức ngày 30/10.

 Lắp ráp hoàn thiện sản phẩm tại Công ty Ford Việt Nam. Ảnh: Trần Việt

Nội địa hóa còn thấp

Báo cáo của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho thấy, hiện, tổng số DN sản xuất liên quan đến ô tô tại Việt Nam là 358 DN, trong đó có 214 DN sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô (trong khi ở Malaysia là 385 DN và Thái Lan là 2.500 DN).
Thực tế cho thấy, công nghiệp hỗ trợ sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam mới chỉ sản xuất được một số nhóm linh kiện, phụ tùng đơn giản như: Thùng xe, nhíp lò xo, ống xả, ruột két nước… Theo các chuyên gia kinh tế, có như vậy là do ngành công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô ở Việt Nam còn nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết; chất lượng sản phẩm phụ tùng linh kiện ô tô thiếu sự đa dạng, giá thành ở mức cao. Điều này khiến tỷ lệ nội địa hóa trên các dòng ô tô sản xuất tại Việt Nam khá thấp.

Để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô, trong thời gian tới, Bộ Công Thương nên đẩy mạnh triển khai hoạt động thúc đẩy liên kết giữa DN công nghiệp hỗ trợ với DN sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh. Đối với ngành ngân hàng, cần xác định công nghiệp hỗ trợ là lĩnh vực ưu tiên, qua đó chỉ đạo các tổ chức tín dụng hỗ trợ DN tiếp cận vốn vay và gói tín dụng cho công nghiệp hỗ trợ. 

Phó Viện trưởng CIEM Nguyễn Thị Tuệ Anh

Cụ thể, với dòng ô tô dưới 9 chỗ ngồi từng được đặt mục tiêu nội địa hóa 40% vào năm 2005 và tăng lên 60% vào năm 2010. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ đạt bình quân từ 7 - 10%, một số dòng xe do Trường Hải (THACO) lắp ráp đạt tỷ lệ nội địa hóa 15 - 18%. Ngay cả dòng xe du lịch như Toyota Innova - dòng xe đạt tỷ lệ nội địa hóa cao nhất hiện nay - cũng mới đạt tỷ lệ nội địa hóa 37%. Trong khi đó, tỷ lệ nội địa hoá trên sản phẩm xe du lịch tại Thái Lan là 85%, tại Indonesia là 80%, tại Malaysia là 75%.
Phó Trưởng phòng Công nghiệp chế biến chế tạo (Cục Công nghiệp) Lương Đức Toàn cho biết: Theo tính toán của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), do tỷ lệ nội địa hóa thấp nên chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn gần 20% so với các quốc gia trong khu vực. Điều này khiến giá bán ô tô trong nước khó cạnh tranh với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN.
Cần sự hỗ trợ để bứt phá
Nói về nguyên nhân khiến tỷ lệ nội địa hóa ngành ô tô Việt Nam thấp hơn so với các nước trong khu vực, Giám đốc Trung tâm phát triển DN công nghiệp hỗ trợ (SIDEC) - TS Trương Thị Chí Bình nêu rõ: Hiện quy mô thị trường còn quá thấp khi sản lượng tiêu thụ ô tô những năm gần đây chỉ khoảng dưới 300.000 xe/năm. Con số này lại phân bổ vào rất nhiều dòng xe khác nhau. Trong khi về lý thuyết, mỗi mẫu xe muốn gia tăng tỷ lệ nội địa hóa phải đạt sản lượng tối thiểu 50.000 xe/năm. Quy mô thị trường khá nhỏ của ô tô lắp ráp trong nước kéo theo ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô không thể phát triển. Bên cạnh đó, quan hệ giữa nhà lắp ráp và nhà cung cấp phụ tùng linh kiện còn rời rạc… Tất cả những nguyên nhân đó hình thành nên chiếc vòng luẩn quẩn khiến công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam khó lớn.
Tại hội thảo, các DN hoạt động trong ngành công nghiệp hỗ trợ có chung ý kiến: Ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô đang đối mặt với nhiều thách thức, từ nội lực của DN và cả chính sách. Vì vậy, để đưa ngành công nghiệp ô tô phát triển, đòi hỏi Chính phủ có chính sách hỗ trợ các DN sản xuất trong nước theo hướng rõ ràng, minh bạch và có lộ trình đủ dài để các DN yên tâm đầu tư. Phó Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam Shinjiro Kajikawa cho rằng: Nhà nước Việt Nam cần sớm thông qua những định hướng, chủ trương như hỗ trợ đầu tư phát triển khuôn mẫu, giúp thị trường nhanh chóng tăng trưởng và nội địa hóa diễn ra một cách mạnh mẽ.
Cũng theo kiến nghị của các DN và chuyên gia kinh tế, để ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô phát triển mạnh mẽ, qua đó đẩy nhanh tốc độ nội địa hóa ô tô, Nhà nước cần xây dựng chính sách hỗ trợ DN đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ, cơ khí dài hạn, bởi đầu tư vào các lĩnh vực này đòi hỏi nhiều vốn và thời gian thu hồi vốn cũng dài hơn các ngành khác.

TAG: Ngành công nghiệp hỗ trợ Ô tô Thị trường ô tô xe nhập khẩu\r\n
 
Tin khác
Giá vàng SJC tăng, ngược với xu hướng thế giới
Giá vàng SJC tăng, ngược với xu hướng thế giới
Kinhtedothi – Sáng nay (14/11), giá vàng trong nước tăng nhẹ 20.000 đồng/lượng, đi ngược với xu hướng thế giới. Giá vàng nhẫn giảm mạnh.
Khóc cười với cổ phiếu ngành thép
Khóc cười với cổ phiếu ngành thép
Kinhtedothi - Kết quả kinh doanh kém tích cực là một trong những nguyên nhân khiến đa số cổ phiếu của các DN ngành thép liên tục đỏ sàn thời gian qua. Trong bức tranh ảm đạm sau mùa công bố báo cáo tài chính quý III/2018 của nhóm ngành này, may mắn vẫn xuất hiện một vài ngôi sao hiếm hoi không làm nhà đầu tư thất vọng.
Vàng chuyển mạnh thành tiền: Tăng nguồn lực phát triển kinh tế
Vàng chuyển mạnh thành tiền: Tăng nguồn lực phát triển kinh tế
Kinhtedothi - Thị trường vàng ổn định, không gây bất ổn vĩ mô là nhờ người dân tin tưởng gửi tiền vào ngân hàng hơn giữ vàng, ngoại tệ và nhu cầu vàng miếng trong nền kinh tế đang ngày càng giảm.
“Điểm danh” mặt hàng triển vọng xuất khẩu cuối năm
“Điểm danh” mặt hàng triển vọng xuất khẩu cuối năm
Kinhtedothi - Dự kiến, từ nay tới hết năm, thủy sản, rau quả, gạo sẽ là những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng tốt, đóng góp tích cực vào tổng kim ngạch xuất khẩu nói chung.
Bãi bỏ Nghị định về điều kiện kinh doanh mũ bảo hiểm
Bãi bỏ Nghị định về điều kiện kinh doanh mũ bảo hiểm
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 154/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ và một số quy định về kiểm tra chuyên ngành.
Phiên 13/11: Áp lực thị trường quốc tế, chứng khoán Việt Nam chìm sâu trong sắc đỏ
Phiên 13/11: Áp lực thị trường quốc tế, chứng khoán Việt Nam chìm sâu trong sắc đỏ
Kinhtedothi – Sau phiên lao dốc của thị trường chứng khoán Mỹ và các thị trường chứng khoán châu Á hôm nay nhuốm màu đỏ đã đè nặng tâm lý nhà đầu tư trong nước. Thị trường mở cửa ngay trong sắc đỏ và chốt phiên dù tăng về lượng và giá trị, nhưng chỉ số VN-Index đã lao dốc mất gần 13 điểm.
Giữ nguyên việc chống bán phá giá với thép từ Trung Quốc, Hàn Quốc
Giữ nguyên việc chống bán phá giá với thép từ Trung Quốc, Hàn Quốc
Kinhtedothi - Bộ Công Thương vừa quyết định giữ nguyên việc áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ và thép hình chữ H từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng, thị trường tự do tăng mạnh giá mua bán USD
Tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng, thị trường tự do tăng mạnh giá mua bán USD
Kinhtedothi – Sáng nay (13/11), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm tăng 2 đồng. Các ngân hàng thương mại đã điều chỉnh tăng nhẹ giá mua - bán USD. Các ngoại tệ mạnh khác giảm giá sâu.
Giá vàng giảm mạnh, vàng SJC về sát mức 36 triệu đồng
Giá vàng giảm mạnh, vàng SJC về sát mức 36 triệu đồng
Kinhtedothi – Chỉ số đo lường sức mạnh đồng đôla (đôla index) so với 6 đồng tiền chủ chốt trong giỏ thanh toán quốc tế tiếp tục tăng 0,68% lên 97,38 trong phiên giao dịch vừa kết thúc vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội) tại Mỹ đã khiến cho giá vàng lao dốc mạnh. Vàng SJC lùi sát về mốc 36 triệu đồng/lượng.
Những bước chuyển  ngoạn mục của SHB
Những bước chuyển ngoạn mục của SHB
Kinhtedothi - Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã khẳng định vị thế của mình trong thị trường tài chính, tiền tệ Việt Nam, đứng trong Top 5 Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) tư nhân Việt Nam xét về quy mô hoạt động, thị trường, thị phần và khách hàng.
Hàng Việt “hụt hơi” tại thị trường ASEAN
Hàng Việt “hụt hơi” tại thị trường ASEAN
Kinhtedothi - Với quy mô 660 triệu dân, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội mới cho các DN Việt Nam tiêu thụ hàng hóa. Thế nhưng sau 3 năm tham gia AEC, DN Việt vẫn chưa thực sự khai thác được thị trường này.