Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Ngành đường sắt tiếp tục báo lỗ và xin hỗ trợ: Nhà nước phải “bao bọc” đến bao giờ?

Quý Nguyễn 16-07-2020 09:50
Kinhtedothi - Ngành đường sắt vừa trải qua 6 tháng đầu năm 2020 với những con số vô cùng ảm đạm khi thua lỗ tới 450 tỷ đồng. Và như thường lệ, DN này lại xin trợ giúp từ Nhà nước.

Liên tục báo lỗ

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều tàu khách trên các tuyến phải dừng đã ảnh hưởng đến khối lượng vận tải của ngành trong 6 tháng đầu năm 2020. Hiện nay, hoạt động của khối vận tải đã phần nào được khôi phục song tỷ lệ chiếm chỗ trên các đoàn tàu cũng chỉ đạt trên dưới 56%. Tính chung doanh thu vận tải vẫn chỉ đạt khoảng 1.631 tỷ đồng, bằng 70% cùng kỳ. VNR dự kiến 6 tháng đầu năm 2020 lỗ từ hoạt động vận tải khoảng 450,6 tỷ đồng.

Trước tình trạng kinh doanh thua lỗ, VNR kiến nghị các cấp có thẩm quyền cho phép các DN vận tải đường sắt miễn nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng năm 2020 và miễn nộp 20% tiền thu cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2020. VNR cũng kiến nghị cho gia hạn thêm 3 năm việc thực hiện niên hạn phương tiện đường sắt theo lộ trình để giảm áp lực chi phí đầu tư đầu máy, toa xe mới thay thế. Theo VNR, sản xuất kinh doanh của các đơn vị đường sắt tuy bị ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19 nhưng chưa hưởng những chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho các DN bị ảnh hưởng (do không đủ điều kiện hoặc đang tiếp tục kiến nghị).

 Ngành đường sắt liên tục báo lỗ trong thời gian qua. Ảnh: Công Hùng

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy 2 tháng gần đây, VNR lên tiếng “dự báo lỗ” và “xin hỗ trợ” từ Nhà nước. Trước đó, vào tháng 5, DN này đưa ra con số “dự kiến lỗ” trên 600 tỷ đồng trong năm 2020. Từ đó, VNR đã kiến nghị Nhà nước cho các DN trong ngành được miễn trích nộp ngân sách phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt 8% trên doanh thu vận tải cả năm 2020.

Đã đến lúc ngành đường sắt phải biết “lớn lên”

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Ngô Trí Long – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó vận tải là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng rất nặng nề.

“Sau khi dịch bệnh tạm thời được kiểm soát, hoạt động sản xuất trở lại, Chính phủ đã có nhiều chính sách để hỗ trợ các DN bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Có rất nhiều DN bị ảnh hưởng chứ đâu phải chỉ có đường sắt. VNR là một Tổng công ty. Lâu nay, các tập đoàn, tổng công ty vẫn được coi là “đại gia” mà suốt ngày kêu lỗ và xin hỗ trợ từ Chính phủ, từ Nhà nước thì không nên" - PGS. TS Ngô Trí Long nhìn nhận.

Đồng quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội khẳng định, đã đến lúc ngành đường sắt phải tự “lớn lên” và tự đứng trên đôi chân của chính mình. Nhà nước không thể mãi hỗ trợ và bao cấp cho ngành này được. "Đường sắt phải tự vận động và thay đổi để thích ứng được với quy luật cạnh tranh, cơ chế thị trường hiện nay” – PGS.TS Nguyễn Văn Hùng cho biết, đồng thời khẳng định, muốn ngành giao thông nói chung đường sắt nói riêng phát triển được thì phải trả lại đúng quy luật cạnh tranh của thị trường.

Sản lượng toàn ngành đường sắt đạt được trong 6 tháng là 3.087 tỷ đồng, bằng 78,6% cùng kỳ; doanh thu đạt 3.023 tỷ đồng, bằng 80,6% cùng kỳ. Trong đó, công ty mẹ doanh thu điều hành giao thông vận tải thực hiện 823,8 tỷ đồng, bằng 75,9% cùng kỳ. Tính từ tháng 2 - 5/2020, VNR đã giảm khai thác 2.886 chuyến tàu so với cùng kỳ.

TAG: đường sắt Việt Nam dịch COVID-19 vận tải đường sắt
 
Tin khác
Hải Phòng: Cần sớm thay thế cột điện chiếu sáng hư hỏng nặng
Hải Phòng: Cần sớm thay thế cột điện chiếu sáng hư hỏng nặng
Kinhtedothi - Trên địa bàn TP Hải Phòng hiện có 1.019 cột điện do Công ty CP Điện chiếu sáng quản lý. Tuy nhiên đến nay, đa phần các cột này đã hư hỏng nặng đến mức phải thay thế, nếu không sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân khi tham gia giao thông.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội viếng, thăm hỏi các nạn nhân vụ xe container đè bẹp ô tô con
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội viếng, thăm hỏi các nạn nhân vụ xe container đè bẹp ô tô con
Kinhtedothi - Chiều 4/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã đến viếng, thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn quận Long Biên sáng cùng ngày khiến 3 người chết, 1 người nằm viện cấp cứu.
Mưa lớn do bão số 2 bổ sung nguồn nước sinh hoạt cho gần 65.000 hộ dân
Mưa lớn do bão số 2 bổ sung nguồn nước sinh hoạt cho gần 65.000 hộ dân
Kinhtedothi - Bão số 2 gây mưa lớn tại nhiều tỉnh, TP ở Bắc Trung Bộ những ngày qua đã bổ sung nguồn nước quan trọng, giúp tình trạng hạn hán, thiếu nước chấm dứt tại khu vực này.
Danh tính nạn nhân vụ xe container đè bẹp xe con khiến 3 thanh niên tử vong
Danh tính nạn nhân vụ xe container đè bẹp xe con khiến 3 thanh niên tử vong
Kinhtedothi - Theo báo cáo nhanh của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn quận Long Biên khiến 4 người thương vong, cơ quan chức năng đã cho xét nghiệm để kiểm tra nồng độ cồn và ma tuý trong máu đối với lái xe gây tai nạn.
Thêm người chết do bão số 2, nhiều địa phương chịu thiệt hại nặng nề
Thêm người chết do bão số 2, nhiều địa phương chịu thiệt hại nặng nề
Kinhtedothi - Sáng 4/8, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã có báo cáo cập nhật tình hình thiệt hại do bão số 2 gây ra.
Khổ vì quán nhậu!
Khổ vì quán nhậu!
Kinhtedothi - Nhằm cải tạo cảnh quan, khắc phục tình trạng lấn chiếm và ô nhiễm môi trường, những năm qua, TP đã đầu tư kinh phí để cải tạo các hồ, ao trong nội đô như hồ Ngọc Khánh, hồ Thiền Quang, hồ Hoàng Cầu, hồ Con rùa… Sau cải tạo, những hồ này đã trở thành nơi vui chơi giải trí, luyện tập thể thao cho người dân. Nhưng gần đây, một số hồ ao của công, đang bị một số hộ dân lấn chiếm thành quán bia, quán giải khát, hàng cà phê…
Xử lý nghiêm hàng quán vỉa hè vi phạm
Xử lý nghiêm hàng quán vỉa hè vi phạm
Kinhtedothi - Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, bắt đầu từ ngày 1/8, Hà Nội tiếp tục yêu cầu các quán bar, karaoke, quán nước, hàng ăn vỉa hè… dừng hoạt động. Đồng thời, các nhà hàng, siêu thị phải thực hiện giãn cách tối thiểu 1m… Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, bên cạnh những trường hợp đã chấp hành nghiêm các quy định, vẫn còn không ít trường hợp tranh thủ sự vắng mặt của lực lượng chức năng cố tình vi phạm, thậm chí chấp hành kiểu nửa vời, đặc biệt với hàng quán vỉa hè.
Hà Nội: Ô tô con bị xe container đè lên nóc, 3 người tử vong tại chỗ
Hà Nội: Ô tô con bị xe container đè lên nóc, 3 người tử vong tại chỗ
Kinhtedothi - Chiếc ô tô 4 chỗ màu đỏ lưu thông theo hướng từ Hải Phòng - Hà Nội, đang dừng đèn đỏ tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Sài Đồng (Long Biên), bất ngờ bị xe container đâm vào từ phía sau chồm lên nóc. Vụ tai nạn khiến 3 người trên ô tô con tử vong tại chỗ, 1 người được đưa đi cấp cứu.
Thời tiết hôm nay 4/8: Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục mưa lớn trên diện rộng
Thời tiết hôm nay 4/8: Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục mưa lớn trên diện rộng
Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Bắc Bộ nên từ nay đến ngày 5/8 ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong khi đó, thời tiết tại Hà Nội hôm nay nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.
Tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm giao thông đường bộ
Tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm giao thông đường bộ
Kinhtedothi - Xét báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Quảng Bình ngày 26/7/2020, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có ý kiến như sau:
TP Hồ Chí Minh bổ sung 141 tỷ đồng hỗ trợ giá xe buýt
TP Hồ Chí Minh bổ sung 141 tỷ đồng hỗ trợ giá xe buýt
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, UBND TP Hồ Chí Minh đã đồng ý bổ sung thêm hơn 141 tỷ đồng tiền trợ giá xe buýt để hỗ trợ các doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn.