Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Ngành hàng tiêu dùng nhanh: Mảnh đất màu mỡ cho sản phẩm Việt

Lê Nam 27-02-2018 10:44
Kinhtedothi - Hiện các DN Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của DN nước ngoài trong việc phát triển ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Tuy nhiên, nhiều thương hiệu Việt đã có những bước tiến lớn, thậm chí vượt lên trên các đối thủ nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực FMCG.

Doanh nghiệp nội chiếm ưu thế
Giữa tháng 1/2018, Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel công bố Báo cáo “Asia Brand Power” (Thương hiệu châu Á) trong đó nêu rõ thị phần FMCG của các thương hiệu Việt vượt trội so với các thương hiệu quốc tế. Cụ thể, ở thị trường nông thôn, thương hiệu nội địa đang nắm giữ đến 78% thị phần, gấp hơn 3,5 lần so với thị phần của thương hiệu quốc tế. Ở thị trường thành thị, tỷ lệ thương hiệu nội chiếm 71% trong khi hàng ngoại nhập chỉ chiếm 29%. Giám đốc điều hành Kantar Worldpanel Việt Nam David Anjoubault cho biết: Sở dĩ thương hiệu nội chiếm lĩnh thị phần FMCG là do DN sản xuất Việt Nam am tường thị hiếu người tiêu dùng đồng thời liên kết tiêu thụ sản phẩm từ phía DN bán lẻ.

Người tiêu dùng mua sản phẩm tiêu dùng nhanh do DN Việt Nam sản xuất tại phiên chợ Tết 2018 tổ chức tại huyện Ứng Hòa
Trước đó, báo cáo “Top 100 doanh nghiệp FMCG đang hoạt động tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương” của Công ty Đo lường toàn cầu Nielsen cũng đưa ra nhận định tương tự. Trên phân tích 4 ngành hàng lớn là thực phẩm, nước giải khát, sản phẩm chăm sóc nhà cửa và chăm sóc cá nhân, Công ty Nielsen nhận xét trong năm 2016, trong khi các DN đa quốc gia tăng trưởng 2% về giá trị (so với 5% trong năm 2014), thì các DN Việt Nam đã đạt được mức 7%. Các DN Việt Nam đóng góp đến 42% trong tổng số doanh thu của toàn ngành hàng FMCG. Xét ở từng ngành, các DN nội chiếm ưu thế về thị phần ngành thực phẩm và nước giải khát với tỷ lệ lần lượt là 69% và 45%. Theo Trưởng bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ Nielsen Việt Nam Nguyễn Anh Dũng, sự tăng trưởng của các thương hiệu Việt đến từ nhiều yếu tố như chất lượng sản phẩm ngày càng được cải tiến; giá cạnh tranh; hệ thống phân phối rộng khắp được duy trì liên tục trong thời gian dài, có khả năng tiếp cận người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa.
Nâng chất lượng hàng hóa
Theo Bộ Công Thương, vài năm trở lại đây, FMCG đã có nhiều cơ hội phát triển khi tốc độ tăng trưởng chi tiêu thực của người dân giai đoạn 2011 - 2016 trong bán lẻ là 3%, hàng tiêu dùng là 6%, ngành thực phẩm và đồ uống 3%. Công bố của Kantar World và Nielsen đã khẳng định ưu thế của các mặt hàng tiêu dùng nhanh được sản xuất trong nước như bia, thực phẩm, sữa, đồ uống, sản phẩm chăm sóc gia đình… trước hàng ngoại nhập.
Mặc dù ở ngành hàng FMCG, DN Việt Nam đã có phần áp đảo DN nước ngoài nhưng họ mới chú trọng đến thị trường thành thị, chưa quan tâm thị trường nông thôn rộng lớn. Để chiếm lĩnh tốt hơn ngành hàng này, theo Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan, DN Việt cần tự nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực chế biến đặc biệt là VSATTP, tăng năng lực sản xuất và tài chính, giảm dần sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm. Đồng thời chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng để có dòng sản phẩm cạnh tranh.
Bộ Công Thương cũng khuyến nghị các DN Việt cần chú ý phát triển mở rộng phân phối cả đến thị trường nông thôn trên cơ sở phải có kế hoạch tập trung đầu tư thích hợp. Đồng thời phải tăng cường liên kết, hợp tác đầu tư, sử dụng nguồn hàng của nhau... nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp cho toàn ngành. Bên cạnh đó, cần sử dụng kênh phân phối hiện đại thành công cụ quảng bá sản phẩm, sau đó tấn công mạnh thị trường nông thôn bởi đây mới là mảnh đất màu mỡ cho ngành hàng FMCG phát triển, thu lợi nhuận.

"Nhà nước cần coi đầu tư vào hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống phân phối là yêu cầu của sự phát triển, là một chính sách kích cầu để có cơ chế tài chính hỗ trợ DN. Trong đó, cần hỗ trợ kinh phí cho DN sản xuất hàng Việt có chất lượng cao và uy tín để mở rộng hệ thống phân phối, xúc tiến thương mại." - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Vũ Thanh Sơn

TAG: Người tiêu dùng hàng việt
 
Tin khác
Những con số ấn tượng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Sóc Trăng 2018
Những con số ấn tượng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Sóc Trăng 2018
Kinhtedothi - Hội nghị đã đạt được con số 6 tỷ USD, trong đó cấp giấy chứng nhận đầu tư đến 1 tỷ USD và nhiều hợp đồng tín dụng quan trọng, nhiều bản ghi nhớ hợp tác đầu tư…
Giá vàng SJC tăng mạnh, Mỹ - Trung tiếp tục đáp trả nhau không khoan nhượng
Giá vàng SJC tăng mạnh, Mỹ - Trung tiếp tục đáp trả nhau không khoan nhượng
Kinhtedothi – Sau khi Donald Trump hôm qua dọa áp thêm 200 tỷ USD thuế nhập khẩu đối với hàng Trung Quốc, sáng nay (19/6), Trung Quốc cũng không kém cạnh lên tiếng áp thêm 50 tỷ USD đối với hàng nhập khẩu của Mỹ. Những căng thẳng ngày càng leo thang giữa 2 quốc gia đã khiến vàng tiếp tục đi lên.
Đưa Võng Xuyên về đích nông thôn kiểu mẫu
Đưa Võng Xuyên về đích nông thôn kiểu mẫu
Kinhtedothi - Đầu năm 2018, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 52/QĐ-UBND phê duyệt đề cương nhiệm vụ xây dựng đề án quy hoạch xã nông thôn mới (NTM) điển hình tiên tiến tại xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ. Đến nay, việc triển khai đang được các sở, ngành và địa phương này tích cực thực hiện.
Huyện Chương Mỹ: Điểm nhấn từ chuyển đổi sản xuất
Huyện Chương Mỹ: Điểm nhấn từ chuyển đổi sản xuất
Kinhtedothi - Thực hiện giai đoạn hai Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy, huyện Chương Mỹ tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp với mục tiêu nâng cao đời sống cho người nông dân. Dù đã từng bước tạo được điểm nhấn, tuy nhiên, ngành nông nghiệp của huyện nhìn chung còn nhiều khó khăn. Trong đó, thiên tai được xem là nguyên nhân có tác động lớn nhất.
Gỡ rào cản xuất nhập khẩu
Gỡ rào cản xuất nhập khẩu
Kinhtedothi - Mặc dù đã có nhiều chuyển biến, song theo các chuyên gia, thủ tục hải quan và quản lý, kiểm tra chuyên ngành hiện vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện. Do đó, các bộ, ngành, địa phương cần tích cực vào cuộc tháo gỡ các rào cản về quy định và thủ tục hành chính (TTHC) để tạo điều kiện cho DN xuất nhập khẩu phát triển.
Tuyên truyền hàng Việt: Tránh bệnh hình thức
Tuyên truyền hàng Việt: Tránh bệnh hình thức
Kinhtedothi - Để niềm tin vào hàng Việt, thương hiệu Việt không bị lung lay đối với người tiêu dùng (NTD) các DN, cơ quan quản lý cần đẩy mạnh công tác truyền thông theo hướng chuyên sâu, không mang tính hình thức.
Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng: Tiềm năng đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo và du lịch
Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng: Tiềm năng đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo và du lịch
Kinhtedothi - Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2018 và Phát động khởi nghiệp tại Sóc Trăng dự kiến sẽ được khai mạc sáng nay (19/6).
Đăng ký Internet Banking phải dùng sim điện thoại chính chủ
Đăng ký Internet Banking phải dùng sim điện thoại chính chủ
Kinhtedothi - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đưa ra văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại phải đảm bảo số điện thoại đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet Banking) là số điện thoại chính chủ tài khoản nhằm ngăn việc bán lại cho tội phạm.
Phiên 18/6: Các cổ phiếu lớn bị bán mạnh, VN-Index lao dốc mất mốc 1.000 điểm
Phiên 18/6: Các cổ phiếu lớn bị bán mạnh, VN-Index lao dốc mất mốc 1.000 điểm
Kinhtedothi – Sau lần thứ 2 leo lên trên 1.000 điểm trong năm nay, nhà đầu tư lại chứng kiến một lần nữa chỉ số VN-Index tuột khỏi mốc này. Các cổ phiếu vốn hoá lớn vẫn là tâm điểm làm thị trường chao đảo.
Hơn 100 tấn nông sản Việt đã xuất khẩu sang Thái Lan
Hơn 100 tấn nông sản Việt đã xuất khẩu sang Thái Lan
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Công ty MM Mega Market Việt Nam, mới đây, 100 tấn nông sản Việt gồm khoai lang vàng, khoai lang tím, thanh long, trái cây sấy, bánh tráng đã được xuất khẩu (XK) sang hệ thống 700 siêu thị Big C Thái Lan.
Hà Nội: Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Hà Nội: Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 2949/QĐ-UBND, thành lập Tổ công tác chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2018 của TP Hà Nội.