Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Ngành hàng tiêu dùng nhanh: Mảnh đất màu mỡ cho sản phẩm Việt

Lê Nam 27-02-2018 10:44
Kinhtedothi - Hiện các DN Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của DN nước ngoài trong việc phát triển ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Tuy nhiên, nhiều thương hiệu Việt đã có những bước tiến lớn, thậm chí vượt lên trên các đối thủ nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực FMCG.

Doanh nghiệp nội chiếm ưu thế
Giữa tháng 1/2018, Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel công bố Báo cáo “Asia Brand Power” (Thương hiệu châu Á) trong đó nêu rõ thị phần FMCG của các thương hiệu Việt vượt trội so với các thương hiệu quốc tế. Cụ thể, ở thị trường nông thôn, thương hiệu nội địa đang nắm giữ đến 78% thị phần, gấp hơn 3,5 lần so với thị phần của thương hiệu quốc tế. Ở thị trường thành thị, tỷ lệ thương hiệu nội chiếm 71% trong khi hàng ngoại nhập chỉ chiếm 29%. Giám đốc điều hành Kantar Worldpanel Việt Nam David Anjoubault cho biết: Sở dĩ thương hiệu nội chiếm lĩnh thị phần FMCG là do DN sản xuất Việt Nam am tường thị hiếu người tiêu dùng đồng thời liên kết tiêu thụ sản phẩm từ phía DN bán lẻ.

Người tiêu dùng mua sản phẩm tiêu dùng nhanh do DN Việt Nam sản xuất tại phiên chợ Tết 2018 tổ chức tại huyện Ứng Hòa
Trước đó, báo cáo “Top 100 doanh nghiệp FMCG đang hoạt động tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương” của Công ty Đo lường toàn cầu Nielsen cũng đưa ra nhận định tương tự. Trên phân tích 4 ngành hàng lớn là thực phẩm, nước giải khát, sản phẩm chăm sóc nhà cửa và chăm sóc cá nhân, Công ty Nielsen nhận xét trong năm 2016, trong khi các DN đa quốc gia tăng trưởng 2% về giá trị (so với 5% trong năm 2014), thì các DN Việt Nam đã đạt được mức 7%. Các DN Việt Nam đóng góp đến 42% trong tổng số doanh thu của toàn ngành hàng FMCG. Xét ở từng ngành, các DN nội chiếm ưu thế về thị phần ngành thực phẩm và nước giải khát với tỷ lệ lần lượt là 69% và 45%. Theo Trưởng bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ Nielsen Việt Nam Nguyễn Anh Dũng, sự tăng trưởng của các thương hiệu Việt đến từ nhiều yếu tố như chất lượng sản phẩm ngày càng được cải tiến; giá cạnh tranh; hệ thống phân phối rộng khắp được duy trì liên tục trong thời gian dài, có khả năng tiếp cận người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa.
Nâng chất lượng hàng hóa
Theo Bộ Công Thương, vài năm trở lại đây, FMCG đã có nhiều cơ hội phát triển khi tốc độ tăng trưởng chi tiêu thực của người dân giai đoạn 2011 - 2016 trong bán lẻ là 3%, hàng tiêu dùng là 6%, ngành thực phẩm và đồ uống 3%. Công bố của Kantar World và Nielsen đã khẳng định ưu thế của các mặt hàng tiêu dùng nhanh được sản xuất trong nước như bia, thực phẩm, sữa, đồ uống, sản phẩm chăm sóc gia đình… trước hàng ngoại nhập.
Mặc dù ở ngành hàng FMCG, DN Việt Nam đã có phần áp đảo DN nước ngoài nhưng họ mới chú trọng đến thị trường thành thị, chưa quan tâm thị trường nông thôn rộng lớn. Để chiếm lĩnh tốt hơn ngành hàng này, theo Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan, DN Việt cần tự nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực chế biến đặc biệt là VSATTP, tăng năng lực sản xuất và tài chính, giảm dần sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm. Đồng thời chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng để có dòng sản phẩm cạnh tranh.
Bộ Công Thương cũng khuyến nghị các DN Việt cần chú ý phát triển mở rộng phân phối cả đến thị trường nông thôn trên cơ sở phải có kế hoạch tập trung đầu tư thích hợp. Đồng thời phải tăng cường liên kết, hợp tác đầu tư, sử dụng nguồn hàng của nhau... nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp cho toàn ngành. Bên cạnh đó, cần sử dụng kênh phân phối hiện đại thành công cụ quảng bá sản phẩm, sau đó tấn công mạnh thị trường nông thôn bởi đây mới là mảnh đất màu mỡ cho ngành hàng FMCG phát triển, thu lợi nhuận.

"Nhà nước cần coi đầu tư vào hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống phân phối là yêu cầu của sự phát triển, là một chính sách kích cầu để có cơ chế tài chính hỗ trợ DN. Trong đó, cần hỗ trợ kinh phí cho DN sản xuất hàng Việt có chất lượng cao và uy tín để mở rộng hệ thống phân phối, xúc tiến thương mại." - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Vũ Thanh Sơn

TAG: Người tiêu dùng hàng việt
 
Tin khác
Thị trường cho nông sản hữu cơ: Lời giải từ liên kết chuỗi
Thị trường cho nông sản hữu cơ: Lời giải từ liên kết chuỗi
Kinhtedothi - Nông nghiệp hữu cơ được coi là xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp an toàn cho sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, sự phát triển của loại hình sản xuất này đang gặp không ít rào cản, trong đó có bài toán thị trường tiêu thụ.
Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2018: Quảng bá thương hiệu hàng Việt
Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2018: Quảng bá thương hiệu hàng Việt
Kinhtedothi - Với chủ đề "Chung tay xây dựng thương hiệu Việt", 170 DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam đã tham gia Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2018 nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tới người tiêu dùng (NTD), tạo tiền đề cho NTD nhận diện thương hiệu Việt.
Năm 2018, dự báo GDP có thể vượt 6,7%
Năm 2018, dự báo GDP có thể vượt 6,7%
Kinhtedothi - Đây là nhận định được Bộ KH&ĐT đưa ra tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 diễn ra vào sáng 24/9.
Thị trường bánh trung thu 2018, chất lượng là chữ tín của người tiêu dùng
Thị trường bánh trung thu 2018, chất lượng là chữ tín của người tiêu dùng
Kinhtedothi - Đến 17 giờ chiều 24/9 (tức chiều tối Rằm tháng Tám), phóng viên đã dạo quanh thị trường bánh trung thu trên địa bàn Hà Nội. Một số quầy bán đã đóng cửa, nhưng vẫn còn khá nhiều cơ sở bày bán...
Thao túng cổ phiếu, thêm một cá nhân bị phạt hơn 500 triệu đồng
Thao túng cổ phiếu, thêm một cá nhân bị phạt hơn 500 triệu đồng
Kinhtedothi - Một cá nhân bị phạt 550 triệu đồng vì sử dụng 32 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu KDM.
Giá mua – bán đồng USD tăng gần 80 đồng trên thị trường tự do tại Hà Nội
Giá mua – bán đồng USD tăng gần 80 đồng trên thị trường tự do tại Hà Nội
Kinhtedothi – Sáng nay (24/9), tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố giảm nhẹ 3 đồng so với cuối tuần qua. Giá mua bán đồng USD tại ngân hàng thương mại cũng tiếp tục tăng. Thị trường tự do tại Hà Nội có phiên tăng mạnh giá mua bán đồng bạc xanh. Các đồng tiền mạnh khác trong giỏ thanh toán quốc tế lại giảm mạnh.
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Tác động hai chiều tới Việt Nam
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Tác động hai chiều tới Việt Nam
Kinhtedothi - Sau quyết định áp thuế 25% đối với 50 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, tuần qua, Chính quyền ông Donald Trump đã tuyên bố sẽ áp thuế 10% lên quy mô hàng hóa trị giá 200 tỷ USD, có hiệu lực từ ngày 24/9 và mức thuế này sẽ tăng lên 25% vào đầu năm sau. Chưa hết, ông Trump còn dọa nếu Trung Quốc trả đũa, ông sẽ đánh thuế tiếp lên 267 tỷ USD hàng hóa, tức toàn bộ hàng hóa nhập từ Trung Quốc.
Giá vàng tiếp tục đi xuống phiên đầu tuần
Giá vàng tiếp tục đi xuống phiên đầu tuần
Kinhtedothi – Sáng nay (24/9), giá vàng trong nước và thế giới đều giảm ngay khi mở cửa. Vàng chịu áp lực của đồng USD tăng mạnh phiên cuối tuần trước, đây là phiên giảm thứ 2 liên tiếp. Vàng thế giới rơi từ mức 1.208 USD/oz đỉnh của tuần trước.
Ngành nông nghiệp Hà Nội: Bước chuyển mạnh sau dồn điền đổi thửa
Ngành nông nghiệp Hà Nội: Bước chuyển mạnh sau dồn điền đổi thửa
Kinhtedothi - Sau một nửa chặng đường thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020”, Hà Nội tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới. Một trong những thành quả nổi bật nhất mà TP đã đạt được là những bước đột phá trong phát triển nông nghiệp từ sau thành công lớn của chủ trương dồn điền đổi thửa đúng đắn và hiệu quả.
Thực hư thông tin tư thương mua lá cà phê với giá cao bất thường
Thực hư thông tin tư thương mua lá cà phê với giá cao bất thường
Sau khi cán bộ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng chính quyền địa phương đến làm việc với người đưa tin “mua lá cà phê với giá 50.000 đồng, đắt hơn cả cà phê hột,” chiều 23/9, chủ tài khoản Facebook Huệ Minh, trú tại xã Liên Đầm, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng đã đăng thông tin cải chính rằng mình chỉ đùa chứ không có sự việc trên.
Việt Nam là khách mời danh dự của Hội chợ quốc tế Caen tại Pháp
Việt Nam là khách mời danh dự của Hội chợ quốc tế Caen tại Pháp
Hội chợ quốc tế Caen là cơ hội để Việt Nam trao đổi văn hóa với Pháp, liên kết thị trường hai nước, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị song phương.