Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Ngành Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội: Bảo tồn và phát huy giá trị đô thị

Vũ Lê 01-01-2020 09:45
Kinhtedothi - Hà Nội với nhiều khu đô thị mới khang trang xuất hiện, hệ thống hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, kết nối các khu vực đã tạo nên diện mạo thay đổi mạnh mẽ, ngày càng văn minh, hiện đại. Đóng góp vào sự phát triển chung đó có một phần không nhỏ của ngành quy hoạch Thủ đô, những người được mệnh danh là “giữ hồn và gây dựng giá trị của đô thị”.

Một góc phía Tây Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng 

Đem lại diện mạo mới

Có thể nói, Hà Nội là một TP đang có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất cả nước. Hà Nội đã xây dựng, phát triển không gian đô thị và có thành công bước đầu. Các khu đô thị mới hiện đại, văn minh như: The Manor, Mỹ Đình, Gamuda, Ciputra, Vinhome Riverside, RoyalCity, TimesCity, Mỗ Lao, An Khánh,… đã tạo nên diện mạo mới cho Thủ đô phát triển. Sự hiện diện của các khu đô thị mới này không chỉ góp phần tích cực giải quyết căn bản nhu cầu nhà ở của người dân, mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nên những không gian sống tốt hơn nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ cuộc sống ngày càng cao của người dân. Bà Phạm Thị Lựu, nhà G3, khu đô thị Ciputra chia sẻ, trong những năm gần đây, Hà Nội có nhiều thay đổi, ngày càng phát triển, khang trang, người dân chúng tôi có cơ hội được hưởng những tiện ích hiện đại, văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hà Nội đã thực hiện 57/68 đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, phủ kín gần 90% diện tích tự nhiên. Triển khai lập và hoàn thành phê duyệt 26/35 đồ án quy hoạch phân khu đô thị trung tâm, 4/5 đồ án quy hoạch đô thị vệ tinh, 11/11 đồ án quy hoạch chung xây dựng thị trấn, 5/5 quy hoạch hạ tầng kỹ thuật. Những đồ án quy hoạch đã giúp hoàn thiện công cụ quản lý từ TP đến các địa phương, kiểm soát đầu tư và kêu gọi đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.


Cùng với những dự án quy mô, khu đô thị mới, một trong những đột phá làm thay đổi bộ mặt đô thị Thủ đô là phát triển hạ tầng giao thông, nhằm tăng khả năng kết nối. Đó là các công trình giao thông trọng điểm như: đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục); Vành đai 2 - tuyến đường chạy qua các điểm như Vĩnh Tuy - đường Láng - Cầu Giấy - Bưởi - Nhật Tân - Đông Hội - cầu chui Gia Lâm, tạo thành một vòng tròn vành đai khép kín; và hàng trăm hầm chui bộ hành cầu vượt... Hạ tầng kết nối thuận lợi góp phần khiến những vùng đất ven đô chuyển mình với hàng trăm dự án khu đô thị mới, khu nhà ở đã, đang được triển khai. Đặc biệt, để xứng tầm của một đô thị hiện đại, Hà Nội đang tập trung xây dựng thành phố thông minh nền tảng là cơ sở hạ tầng, cơ sở dữ liệu cốt lõi, chính quyền điện tử; các hệ thống thông minh trong lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông, môi trường. Cụ thể, tháng 10/2019 vừa qua, Hà Nội đã khởi công xây dựng thành phố thông minh tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, đánh dấu đậm nét trong quy hoạch, phát triển đô thị Thủ đô.

Những thành tựu trên có thể khẳng định là kết quả của việc hiện thực hóa hàng loạt đồ án quy hoạch. Giám đốc Sở QH - KT Hà Nội Nguyễn Trúc Anh cho rằng, quá trình đô thị hóa không chỉ là mở rộng phát triển các khu vực phát triển mới của đô thị theo quy hoạch mà còn thúc đẩy quá trình tái thiết đô thị, cải tạo chỉnh trang khu vực nội đô. “Hà Nội đang tích cực tái cơ cấu không gian kinh tế - xã hội, tổ chức sắp xếp lại các phân khu chức năng phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị... theo hướng bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô. Xu hướng tái thiết và phát triển đô thị tại Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới” - ông Nguyễn Trúc Anh nhấn mạnh.

Quyết tâm vượt thách thức

Các chuyên gia quy hoạch, xây dựng nhận xét, sự thay đổi lớn nhất của Thủ đô trong khoảng 10 năm trở lại đây chính là thay đổi về không gian kiến trúc đô thị. Tuy nhiên, đó mới chỉ là kết quả bước đầu, chính quyền TP Hà Nội luôn đặt yêu cầu phát triển đô thị cao hơn theo hướng đô thị bền vững để trở thành TP đáng sống với các giá trị và tiêu chí: Xanh - văn hiến - văn minh - hiện đại như mục tiêu của Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Thủ tướng đã phê duyệt năm 2011. Chính vì vậy, nhiệm vụ, thách thức đối với những người làm công tác quy hoạch của Thủ đô trong thời gian tới là không hề nhỏ.

Giám đốc Sở QH - KT Hà Nội Nguyễn Trúc Anh chia sẻ, do nhiều nguyên nhân trong đó chủ yếu là nguồn lực tài chính dẫn đến việc đầu tư xây dựng theo quy hoạch thời gian qua còn thiếu đồng bộ, đặc biệt là hệ thống giao thông (các tuyến đường vành đai, hướng tâm, đường sắt đô thị...), thói quen giao thông, việc đấu nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực xung quanh dẫn đến ùn tắc, quá tải, thiếu thống nhất gây bức xúc trong dư luận. Khối lượng các đồ án quy hoạch rất lớn phải thực hiện trong thời gian ngắn và yêu cầu cao về chất lượng là một thách thức; nhiều dự án trên địa bàn phải được rà soát, khớp nối đồng bộ với các quy hoạch, dự án khác mất nhiều thời gian và khó khăn cho công tác lập, thẩm định. Việc xin ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan chưa nhận được sự quan tâm đồng thuận, thống nhất, mất thời gian hoàn chỉnh như Quy hoạch phân khu đô thị Ga Hà Nội, Quy chuẩn 4 quận... hoặc phải chờ các quy hoạch liên quan để khớp nối, thống nhất như Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, sông Đuống.

Đặc biệt, các quy định hiện hành còn có những chồng chéo, vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện chưa được các cấp thẩm quyền kịp thời tháo gỡ (ví dụ Luật Quy hoạch đô thị với Luật Nhà ở; Luật Thủ đô với Luật Cư trú; các tiêu chuẩn, quy chuẩn còn thiếu...). Sự đồng thuận của cộng đồng đối với một số quy hoạch chưa cao... Lãnh đạo Sở QH - KT đánh giá, do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến tiến độ thực hiện các nhiệm vụ còn chậm, đặc biệt là các đồ án quy hoạch phân khu nội đô, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc, quy chuẩn 4 quận. Số lượng, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết còn thấp, các quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc các quận, thị trấn còn chưa được phê duyệt. “Trên cơ sở nghiêm túc nhìn nhận các tồn tại, hạn chế, Sở QH - KT xác định các giải pháp cần tập trung thực hiện trên nguyên tắc: Một đầu mối - một việc xuyên suốt; rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả nhằm khắc phục các tồn tại” - Giám đốc Sở QH - KT Hà Nội Nguyễn Trúc Anh cho biết.

Trong năm 2020, Sở QH - KT sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, sớm triển khai hoàn thành lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chung còn lại. Trong quá trình hoàn thiện các đồ án quy hoạch phân khu sẽ rà soát, cập nhật, cụ thể hóa các nội dung có liên quan quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe công cộng, khu vui chơi công cộng, công viên trên địa bàn TP; thực hiện thiết kế đô thị và cải tạo chỉnh trang hai bên tuyến đường theo hướng hiện đại, phù hợp với tình hình thực tiễn. Đặc biệt, Sở sớm triển khai lập quy hoạch, phối hợp với Sở Xây dựng đề xuất các cơ chế, chính sách thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ; rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch chuyên ngành, các chương trình, kế hoạch, đề án về giao thông đô thị, quy hoạch cấp, thoát nước. Đáng chú ý, Sở cũng sẽ thực hiện công khai, minh bạch công tác quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia giám sát, quản lý quy hoạch; việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch phải chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật; quy hoạch phải đảm bảo chất lượng dự báo, có tính khả thi, bền vững trong tương lai; hạn chế tối đa việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ trong thời gian ngắn…

Để Hà Nội phát triển, vươn cao, vươn xa, một lượng lớn công việc đang thuộc về công tác quy hoạch. Do đó, sự nỗ lực, quyết tâm trước những khăn để hoàn thành nhiệm vụ của những người làm quy hoạch Thủ đô, những người được mệnh danh là “giữ hồn và gây dựng giá trị của đô thị” đang được chính quyền và người dân kỳ vọng.

TAG: Ngành Quy hoạch kiến trúc Hà Nội giá trị đô thị hạ tầng giao thông
 
Tin khác
Phạt 17 triệu đồng, tước GPLX 6 tháng tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Phạt 17 triệu đồng, tước GPLX 6 tháng tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Kinhtedothi - Một xe bán tải đã bất chấp đi ngược chiều ở làn 1 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đây là làn xe được lưu thông với vận tốc tối đa 120km/h.
Nhận diện loại hình xe kinh doanh vận tải
Nhận diện loại hình xe kinh doanh vận tải
Kinhtedothi - Trong khi Bộ GTVT đưa ra đề xuất phân biệt xe kinh doanh vận tải qua màu tem đăng kiểm thì Bộ Công an cũng đề nghị đổi màu biển số xe kinh doanh từ trắng sang vàng để dễ nhận diện và quản lý.
Mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng
Mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng
Kinhtedothi - Theo phản ánh của người dân trong khu vực, thời gian qua, một số vị trí trên bề mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng, lồi lõm, gây ảnh hưởng đến giao thông.
Gió mùa đông bắc gây rét đậm, rét hại ở nhiều nơi, Hà Nội hanh khô
Gió mùa đông bắc gây rét đậm, rét hại ở nhiều nơi, Hà Nội hanh khô
Kinhtedothi - Dự báo, vào cuối tháng 2 và nửa đầu tháng 3, miền Bắc tiếp tục đón thêm những đợt rét đậm, rét hại nhưng không kéo dài. Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm hơn trung bình tại các tỉnh Tây Bắc Bộ và Trung Bộ.
Quảng Ngãi: Lấn cảng, lấn đường làm kiot ở Sa Kỳ gây bức xúc
Quảng Ngãi: Lấn cảng, lấn đường làm kiot ở Sa Kỳ gây bức xúc
Kinhtedothi - Không những lấn cảng Sa Kỳ, hộ dân này còn lấn cả mặt đường quốc lộ để mở rộng nơi kinh doanh buôn bán. 5 năm trôi qua, phớt lờ các ngành chức năng, diện tích xâm lấn của hộ gia đình trên chỉ có tăng, không có giảm.
Rào chắn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị phá để chăn thả trâu bò
Rào chắn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị phá để chăn thả trâu bò
Kinhtedothi - Rất nhiều tấm lưới được dựng kiên cố nhằm bảo vệ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã bị phá ra để chăn thả trâu bò gây bức xúc dư luận.
Bộ Giao thông sẽ chỉ tập trung làm BOT đối với các tuyến cao tốc
Bộ Giao thông sẽ chỉ tập trung làm BOT đối với các tuyến cao tốc
Kinhtedothi - Sẽ không có dự án BOT giao thông nào được làm trên các tuyến Quốc lộ hiện hữu, điều đã gây bức xúc dư luận người dân trong suốt thời gian dài vừa qua.
Mẹ dắt con đi ăn xin bị tông xe trên cầu Thanh Trì: Cháu bé hiện giờ ra sao?
Mẹ dắt con đi ăn xin bị tông xe trên cầu Thanh Trì: Cháu bé hiện giờ ra sao?
Kinhtedothi - Rất nhiều lần các tài xế đi qua cầu Thanh Trì khuyên 2 mẹ con trở về nhà, đừng đi ăn xin trên cầu vì quá nguy hiểm, tuy nhiên sự việc vẫn tái diễn...
Hà Nội: Chắn nửa đường vành đai 3 trên cao để sửa chữa
Hà Nội: Chắn nửa đường vành đai 3 trên cao để sửa chữa
Kinhtedothi - Từ ngày 15/2 đến 25/4, Sở GTVT Hà Nội tổ chức rào chắn nửa mặt đường mỗi chiều đường vành đai 3 phục vụ thi công sửa chữa.
Hà Nội: Người phụ nữ bị xe máy đâm tử vong trên cầu Thanh Trì trong đêm
Hà Nội: Người phụ nữ bị xe máy đâm tử vong trên cầu Thanh Trì trong đêm
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khi nam thanh niên điều khiển xe máy lưu thông trên cầu Thanh Trì va chạm với 1 người phụ nữ và 1 bé gái đi bộ. Người phụ nữ tử vong tại chỗ, cháu bé bị thương.
Không khí lạnh ảnh hưởng đến toàn miền Bắc, có nơi rét đậm, rét hại
Không khí lạnh ảnh hưởng đến toàn miền Bắc, có nơi rét đậm, rét hại
Kinhtedothi - Sáng sớm nay (16/2), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh phía đông Bắc Bộ gây ra mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 8, giật cấp 9.