Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Ngập vì xây dựng phá vỡ quy hoạch

Lâm Nguyễn thực hiện 14-08-2019 08:57
Kinhtedothi - Chưa khi nào Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Phú Quốc (tỉnhKiên Giang) bị ngập úng nặng nề như những ngày vừa qua. Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với GS.TS Vũ Trọng Hồng – nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT xung quanh câu chuyện bất thường trên.

 GS.TS Vũ Trọng Hồng

Một hòn đảo tứ bề là nước, một TP nằm giữa núi rừng nhưng lại bị ngập sâu. Theo ông, nguyên nhân vì sao?
- Nguyên nhân gây ngập ở Phú Quốc không phải vì nước biển dâng, trong khi ở Đà Lạt thì mưa cũng không thể gây ngập sâu như vậy. Nguyên nhân chính ở đây là vấn đề quy hoạch và thoát nước. Quy hoạch của Đà Lạt đã có từ thời Pháp. Sở dĩ Đà Lạt bị ngập là bởi việc phát triển ồ ạt các hạng mục công trình xây dựng, đặc biệt là hệ thống nhà màng, nhà kính tại các khu vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Trong khi đó, tốc độ phát triển của Phú Quốc hiện nay quá “nóng”. Điều đáng nói, quy hoạch của Phú Quốc lại “chưa được trải nghiệm” để kiểm chứng về hiệu quả phát triển. Lỗi quy hoạch đã khiến đường thoát nước tại các đô thị ở Phú Quốc và vùng sản xuất nông nghiệp tại Đà Lạt bị nghẽn, không bảo đảm lượng nước thoát ra và gây nên tình trạng ngập.
Địa hình – địa mạo – địa chất liệu có ảnh hưởng đến tình trạng ngập úng tại Đà Lạt và Phú Quốc không, thưa ông?
- Thực tế cho thấy, đa phần những nơi ngập nước có địa hình trũng thấp với mật độ xây dựng rất dày. Điều này đúng với Đà Lạt. Nhưng không chỉ có vậy, biến đổi khí hậu cũng khiến lượng mưa tại Đà Lạt thời gian gần đây lớn và tập trung hơn, gây nên tình trạng ngập úng nặng tại nơi đây. Trong khi đó tại Phú Quốc, cùng với việc chưa có quy hoạch thí điểm, nơi đây cũng cần có một “kỹ sư trưởng”. Hiện, cũng chưa có thông tin chính thức nhưng cá nhân tôi cho rằng, Phú Quốc có thể còn ngập do ảnh hưởng của triều cường.
Một “điểm chết” ở các đô thị nói chung, Đà Lạt và Phú Quốc nói riêng là phát triển mạnh ở nơi có địa hình thấp, vốn là nơi để thoát nước. Việc phát triển đô thị ồ ạt, tràn lan, lấn cả nơi thoát nước sẽ gây nên tình trạng ngập lụt cho khu vực đó và dần dần ngập tới các khu vực cao hơn.
Theo ông, giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới nhằm giúp hai địa danh du lịch Đà lạt, Phú Quốc tránh bị ngập lụt là gì?
- Phú Quốc đã phát triển một cách quá “nóng” khi chưa có quy hoạch được thí điểm triển khai, đánh giá. Chính vì vậy, chính quyền nơi đây cần xem xét lại quy hoạch, xác định rõ đường thoát nước chính là ở đâu, mật độ dân cư như thế nào để quyết định việc cấp phép xây dựng.
Câu chuyện ngập đường phố ở quận 2 (TP Hồ Chí Minh) là minh chứng, khi khu vực này từng ngập rất nặng khiến chính quyền buộc phải giãn bớt mật độ dân cư tại đây. Tôi cho rằng, Phú Quốc cần một kỹ sư trưởng, nắm rõ quy hoạch để phát triển. Đối với Đà Lạt, cần quy hoạch lại sản xuất, có kế hoạch sử dụng đất hợp lý hơn tại các khu vực sườn đồi và thung lũng. Trong đó nên chú trọng phát triển đô thị thuận tự nhiên, tại những khu vực cao và dành không gian thoát nước tại những vị trí thấp hơn.
Đối với câu chuyện phát triển đô thị của Phú Quốc và Đà Lạt, tiên quyết là không thể nóng vội, mà cần giãn phát triển khu vực cho cơ sở hạ tầng, trong đó có thoát nước. Đồng thời, gắn quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương với nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống thiên tai.
Xin cảm ơn ông!

TAG: ngập lụt xây dựng phá vỡ quy hoạch Đà Lạt Phú Quốc\r\n
 
Tin khác
Siết chặt cơ chế để phát triển vật liệu không nung
Siết chặt cơ chế để phát triển vật liệu không nung
Kinhtedothi - Sáng nay (20/8) tại Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khởi động Diễn đàn doanh nghiệp vật liệu xây dựng (VLXD), trong đó tập trung bàn về vấn đề sản xuất và sử dụng VLXD không nung.
Nghệ An: Hằn lún vệt bánh xe trên đoạn đường nghìn tỷ
Nghệ An: Hằn lún vệt bánh xe trên đoạn đường nghìn tỷ
Kinhtedothi - Tình trạng sống trâu, hằn lún vệt bánh xe gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn từ Diễn Châu - Quán Hành (Nghệ An) lại tái diễn sau nhiều lần được tu sửa.
Nghệ An: Hai xe đầu kéo đối đầu, người dân phá cửa cabin cứu tài xế
Nghệ An: Hai xe đầu kéo đối đầu, người dân phá cửa cabin cứu tài xế
Kinhtedothi - Đang lưu thông trên Quốc lộ 48, hai xe đầu kéo bất ngờ đối đầu khiến tài xế bị kẹt trong cabin, người dân phải phá cửa đưa người bị nạn đi cấp cứu.
Mưa xối xả gây ngập một số tuyến phố trong nội thành Hà Nội
Mưa xối xả gây ngập một số tuyến phố trong nội thành Hà Nội
Kinhtedothi - Trận mưa lớn diễn ra đầu giờ chiều ngày 20/8 đã khiến một số tuyến phố nội thành của Hà Nội bị ngập từ 0,1-0,2m.
Nhếch nhác phố Kim Giang đoạn thuộc phường Đại Kim
Nhếch nhác phố Kim Giang đoạn thuộc phường Đại Kim
Kinhtedothi - Rác thải tràn vỉa hè, bồn cây, thảm cỏ… là thực trạng đã và đang diễn ra trên phố Kim Giang, khu vực cầu Lủ.
Sửa đổi quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công công trình
Sửa đổi quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công công trình
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng vừa mới ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BXD, bổ sung, sửa đổi một số điều của Thông tư số 04/2017/TT-BXD quy định về quản lý, an toàn lao động trong thi công công trình xây dựng.
Hà Nội triển khai cơ chế giải ngân linh hoạt vốn kháo sát, thiết kế công trình
Hà Nội triển khai cơ chế giải ngân linh hoạt vốn kháo sát, thiết kế công trình
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3446/UBND-KHĐT, triển khai cơ chế giải ngân linh hoạt kế hoạch vốn khảo sát, lập thiết kế - dự toán công trình.
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 2: Đất bỏ hoang, ngân sách thất thoát
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 2: Đất bỏ hoang, ngân sách thất thoát
Kinhtedothi - Nhiều dự án nằm “đắp chiếu” do chính quyền địa phương không thể tiến hành công tác bồi thường GPMB để giao đất cho chủ đầu tư. Cũng có không ít dự án trong tình trạng GPMB dở dang đành phải “án binh bất động” do việc dây dưa, mặc cả về giá tiền bồi thường của người dân.
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 2: Trái tay với cấp xã
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 2: Trái tay với cấp xã
Kinhtedothi - Với các xã hoặc quận ven đô, khi khu đô thị (KĐT) mới hình thành trên địa bàn, xen kẽ với các cộng đồng dân cư đang duy trì lối sống làng xã, đòi hỏi cung cách quản lý đô thị nhưng chính quyền lại vốn quen với cách quản lý địa bàn nông thôn dẫn đến tình trạng bất cập.
Đà Nẵng cảnh báo thiếu nước sinh hoạt
Đà Nẵng cảnh báo thiếu nước sinh hoạt
Kinhtedothi- Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) vừa phát đi thông báo đến khách hàng: Do nguồn nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn, Dawaco sẽ giảm công suất cấp nước. Mong quý khách hàng thông cảm và có biện pháp dự trữ, sử dụng nước tiết kiệm.
Vì sao cư dân TNR Goldmark City bức xúc?
Vì sao cư dân TNR Goldmark City bức xúc?
Kinhtedothi - Thực ra, việc cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư về vấn đề chất lượng công trình, dịch vụ,... tại khu đô thị TNR Goldmark City, 136 Hồ Tùng Mậu, không phải mới. Đây là dự án do Công ty TNHH Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân (công ty Việt Hân) làm chủ đầu tư và Công ty CP Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam chịu trách nhiệm phát triển dự án. Từ khi bàn giao lần lượt các số tòa nhà tại đây, hầu như năm nào cũng vài lần diễn ra tình cảnh như vậy.