Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Ngày Vàng mua sắm

Minh Ngọc 29-11-2019 07:47
Kinhtedothi - Sự kiện Black Friday là “Ngày Vàng mua sắm” của người dân tại nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam thì Black Friday bắt đầu được tổ chức từ năm 2013. Đối với DN, Black Friday là cơ hội xả hàng, còn với người tiêu dùng là cơ hội để có thể mua sắm nhiều mặt hàng yêu thích với mức giá khuyến mại, giảm giá lên đến 70 - 80%. Nhiều thương hiệu trong đó có cả những thương hiệu lớn như Samsung, Oppo, Canon, Anker, Philips, Hitachi, Lock&Lock, Kangaroo... đều góp mặt trong dịp này.

 Ảnh minh họa
Những năm gần đây, với việc bùng nổ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các sàn giao dịch thương mại điện tử cũng đã vào cuộc trong ngày Black Friday thông qua các chương trình giảm giá, mang đến cơ hội mua hàng chất lượng, giá phù hợp với nhiều đối tượng người tiêu dùng lớn nhất trong năm khiến nhiều người không thể bỏ qua. Một ví dụ minh chứng để thấy rõ mức độ ảnh hưởng của ngày này là tại AEON Việt Nam, trong 3 năm qua, số lượng khách đến đây vào dịp Black Friday đã liên tục tăng. Cụ thể, năm 2016 tăng hơn 140% so với năm 2015; năm 2017 tăng 150%, năm 2018 cũng tăng 150%.

Tuy nhiên, sau vài mùa, bên cạnh những mặt tích cực, ngày Black Friday đã xuất hiện nhiều vụ việc quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng bị xâm phạm như: Cung cấp hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, quảng cáo gian dối thậm chí là lừa đảo người tiêu dùng…Thực tế, việc giảm giá lên đến 50%, thậm chí 70 - 80% đã bị không ít DN lợi dụng theo kiểu “nâng lên" rồi đến ngày Black Friday lại "hạ xuống” làm mất đi ý nghĩa của ngày giảm giá lớn nhất trong năm này do không có ai kiểm soát giá của các chương trình khuyến mại. Thực tế cho thấy mặc dù DN Việt Nam liên tục tổ chức các chương trình khuyến mại nhưng cách làm chưa bài bản, thiếu tính chuyên nghiệp nên chưa tạo niềm tin cho khách hàng trong các chương trình khuyến mại. Thậm chí việc DN liên tục tổ chức các chương trình khuyến mại còn tạo ra lối suy nghĩ “chưa đúng, chưa trung thực, chưa thẳng thắn” từ chính khách mua hàng.

Sự kiện Black Friday tạo cơ hội cho DN tiêu thụ hàng hóa, người tiêu dùng mua được hàng giá rẻ nhưng để thu hút được người tiêu dùng thì điều quan trọng nhất mà DN phải chú ý đó là không tổ chức chương trình khuyến mại theo kiểu "treo đầu dê bán thịt chó". Bởi ngoài có hiệu suất thấp về doanh thu (khi phần lớn khách đến xem nhiều mà mua ít), những đơn vị đó còn đánh mất "chữ tín" - yếu tố quan trọng hàng đầu trong kinh doanh. Thay vì thế, thông tin đưa ra nên càng chi tiết càng tốt để khách hàng thực sự quan tâm đến sản phẩm của DN. Cùng với đó, ngành công thương cần tăng cường quản lý hoạt động kiểm soát các chương trình khuyến mại theo các quy định tại Nghị định 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.

Đối với khách hàng, cần tìm hiểu kỹ về chương trình khuyến mại; yêu cầu người bán hàng thực hiện nghiêm túc nội dung cam kết; thông báo kịp thời với cơ quan chức năng khi thấy dấu hiệu vi phạm, lừa đảo khuyến mại; yêu cầu giải quyết, bồi thường thiệt hại khi phát hiện quyền lợi của mình bị vi phạm... Những điều đó không chỉ bảo vệ quyền lợi của những DN chân chính, của chính mỗi khách hàng mà còn làm nên ý nghĩa thực sự của ngày vàng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng lớn trong năm.

TAG: Ngày Vàng mua sắm Black Friday thú Sáu
 
Tin khác
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp nội có “lép vế”?
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp nội có “lép vế”?
Kinhtedothi - Được đánh giá là thị trường có chỉ số phát triển bán lẻ đứng thứ 6 toàn cầu, Việt Nam đang hút vốn đầu tư nước ngoài. Bên cạnh hàng loạt vụ mua bán, sáp nhập của các nhà đầu tư “ngoại”, thì sự vươn lên của các nhà đầu tư trong nước cho thấy DN bán lẻ “nội” đang có nhiều cơ hội để bứt phá, chiếm lĩnh thị phần.
VPBank vượt kế hoạch lợi nhuận 2019, đạt mức kỷ lục 10.334 tỷ đồng
VPBank vượt kế hoạch lợi nhuận 2019, đạt mức kỷ lục 10.334 tỷ đồng
Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) hôm nay công bố lợi nhuận hợp nhất trước thuế trong năm 2019 đạt mức cao nhất trong lịch sử 10.334 tỷ đồng, vượt 9% kế hoạch và tăng 12,3% so với năm 2018.
Xôn xao phố cổ Hà Nội, 'cụ' mai trơ trụi được ra giá bằng cả căn nhà
Xôn xao phố cổ Hà Nội, 'cụ' mai trơ trụi được ra giá bằng cả căn nhà
Tại chợ hoa tết Hàng Lược năm nay có cây hoàng mai nổi bật được định giá lên đến 4 tỷ đồng mặc dù cây vẫn trơ trụi chưa nở hoa.
30% diện tích canh tác vụ Xuân 2020 của Hà Nội đã có nước
30% diện tích canh tác vụ Xuân 2020 của Hà Nội đã có nước
Kinhtedothi - Cuối giờ chiều 20/1, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) đã có báo cáo nhanh công tác lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2029 - 2020 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ.
Hà Nội: Nhộn nhịp chợ hoa Xuân Canh Tý 2020
Hà Nội: Nhộn nhịp chợ hoa Xuân Canh Tý 2020
Kinhtedothi - Năm nay, TP Hà Nội tổ chức 51 điểm chợ hoa xuân phục vụ người dân đón Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Những ngày cận Tết, các chợ hoa xuân nhộn nhịp người mua, bán.
Phiên 20/1: Nhóm ngân hàng thanh khoản cao và tăng tốt, nhưng VN-Index vẫn hụt hơi
Phiên 20/1: Nhóm ngân hàng thanh khoản cao và tăng tốt, nhưng VN-Index vẫn hụt hơi
Kinhtedothi – Phiên giao dịch hôm nay, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch ảm đạm. Mặc dù, nhóm ngân hàng trụ cột trên sàn HOSE có thanh khoản tốt và tăng giá, nhưng không níu kéo được điểm số.
Giáp Tết, cảnh báo thủ đoạn giả danh ngân hàng để chiếm đoạt tài sản
Giáp Tết, cảnh báo thủ đoạn giả danh ngân hàng để chiếm đoạt tài sản
Kinhtedothi - Thời điểm giáp Tết luôn là cao điểm của các hoạt động gian lận, lừa đảo phức tạp bởi nhu cầu giao dịch tài chính, đặc biệt là các giao dịch trực tuyến (online) của người dân tăng mạnh.
Xúc tiến thương mại: Sợi dây kết nối phát triển bền vững
Xúc tiến thương mại: Sợi dây kết nối phát triển bền vững
Kinhtedothi - Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), kết nối cung cầu, DN Hà Nội và các tỉnh, TP có thêm cơ hội quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng Việt. Quan trọng hơn cả là qua đây người sản xuất, tiêu dùng, DN và nhà quản lý có được sợi dây kết nối để cùng hướng đến sự phát triển bền vững.
Shop thời trang đồng loạt xả hàng
Shop thời trang đồng loạt xả hàng
Kinhtedothi - Tết Nguyên đán Canh Tý đã cận kề, thời điểm này các hãng thời trang, shop bán quần áo đồng loạt giảm giá, nhằm xả hết hàng tồn kho, sớm thu hồi vốn chuẩn bị nghỉ Tết.
Buồn vui thị trường chứng khoán Việt
Buồn vui thị trường chứng khoán Việt
Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt năm 2019 chứng kiến không ít buồn vui, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới biến động lớn. Năm 2020, câu chuyện “chờ ngày nắng lên” với hy vọng dòng vốn ngoại đổ vào đã tạo động lực giúp các nhà đầu tư lạc quan hơn. Ngoài ra, những tín hiệu tích cực của kinh tế vĩ mô, một lượng hàng lớn từ DN Nhà nước cổ phần hóa cũng như các “ông lớn” đang xếp hàng chờ niêm yết và nỗ lực nâng hạng thị trường của cơ quan quản lý cũng khiến việc kiếm lời trên kênh đầu tư này thêm hy vọng.
Nhìn lại để vững vàng bước tới
Nhìn lại để vững vàng bước tới
Kinhtedothi - Bức tranh của nền kinh tế trong năm 2019 đang tạo sức bật để kinh tế 2020 có thể về đích không chỉ Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, mà còn tạo điều kiện để thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP 6,8% đã đề ra.