Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Ngày Vàng mua sắm

Minh Ngọc 29-11-2019 07:47
Kinhtedothi - Sự kiện Black Friday là “Ngày Vàng mua sắm” của người dân tại nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam thì Black Friday bắt đầu được tổ chức từ năm 2013. Đối với DN, Black Friday là cơ hội xả hàng, còn với người tiêu dùng là cơ hội để có thể mua sắm nhiều mặt hàng yêu thích với mức giá khuyến mại, giảm giá lên đến 70 - 80%. Nhiều thương hiệu trong đó có cả những thương hiệu lớn như Samsung, Oppo, Canon, Anker, Philips, Hitachi, Lock&Lock, Kangaroo... đều góp mặt trong dịp này.

 Ảnh minh họa
Những năm gần đây, với việc bùng nổ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các sàn giao dịch thương mại điện tử cũng đã vào cuộc trong ngày Black Friday thông qua các chương trình giảm giá, mang đến cơ hội mua hàng chất lượng, giá phù hợp với nhiều đối tượng người tiêu dùng lớn nhất trong năm khiến nhiều người không thể bỏ qua. Một ví dụ minh chứng để thấy rõ mức độ ảnh hưởng của ngày này là tại AEON Việt Nam, trong 3 năm qua, số lượng khách đến đây vào dịp Black Friday đã liên tục tăng. Cụ thể, năm 2016 tăng hơn 140% so với năm 2015; năm 2017 tăng 150%, năm 2018 cũng tăng 150%.

Tuy nhiên, sau vài mùa, bên cạnh những mặt tích cực, ngày Black Friday đã xuất hiện nhiều vụ việc quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng bị xâm phạm như: Cung cấp hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, quảng cáo gian dối thậm chí là lừa đảo người tiêu dùng…Thực tế, việc giảm giá lên đến 50%, thậm chí 70 - 80% đã bị không ít DN lợi dụng theo kiểu “nâng lên" rồi đến ngày Black Friday lại "hạ xuống” làm mất đi ý nghĩa của ngày giảm giá lớn nhất trong năm này do không có ai kiểm soát giá của các chương trình khuyến mại. Thực tế cho thấy mặc dù DN Việt Nam liên tục tổ chức các chương trình khuyến mại nhưng cách làm chưa bài bản, thiếu tính chuyên nghiệp nên chưa tạo niềm tin cho khách hàng trong các chương trình khuyến mại. Thậm chí việc DN liên tục tổ chức các chương trình khuyến mại còn tạo ra lối suy nghĩ “chưa đúng, chưa trung thực, chưa thẳng thắn” từ chính khách mua hàng.

Sự kiện Black Friday tạo cơ hội cho DN tiêu thụ hàng hóa, người tiêu dùng mua được hàng giá rẻ nhưng để thu hút được người tiêu dùng thì điều quan trọng nhất mà DN phải chú ý đó là không tổ chức chương trình khuyến mại theo kiểu "treo đầu dê bán thịt chó". Bởi ngoài có hiệu suất thấp về doanh thu (khi phần lớn khách đến xem nhiều mà mua ít), những đơn vị đó còn đánh mất "chữ tín" - yếu tố quan trọng hàng đầu trong kinh doanh. Thay vì thế, thông tin đưa ra nên càng chi tiết càng tốt để khách hàng thực sự quan tâm đến sản phẩm của DN. Cùng với đó, ngành công thương cần tăng cường quản lý hoạt động kiểm soát các chương trình khuyến mại theo các quy định tại Nghị định 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.

Đối với khách hàng, cần tìm hiểu kỹ về chương trình khuyến mại; yêu cầu người bán hàng thực hiện nghiêm túc nội dung cam kết; thông báo kịp thời với cơ quan chức năng khi thấy dấu hiệu vi phạm, lừa đảo khuyến mại; yêu cầu giải quyết, bồi thường thiệt hại khi phát hiện quyền lợi của mình bị vi phạm... Những điều đó không chỉ bảo vệ quyền lợi của những DN chân chính, của chính mỗi khách hàng mà còn làm nên ý nghĩa thực sự của ngày vàng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng lớn trong năm.

TAG: Ngày Vàng mua sắm Black Friday thú Sáu
 
Tin khác
Giá vàng lao dốc, khi Trung Quốc miễn thuế đối với đậu nành và thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ
Giá vàng lao dốc, khi Trung Quốc miễn thuế đối với đậu nành và thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ
Kinhtedothi – Sáng nay (7/12) giá vàng thế giới và trong nước đều lao dốc. Chính phủ Trung Quốc đã thông tin sẽ miễn thuế nhập khẩu cho một số lượng đậu nành và thịt lợn nhất định có nguồn gốc từ Mỹ. Nhận định của thị trường rủi ro cho các nền kinh tế sẽ được đẩy lùi khi Trung Quốc chính thức miễn thuế.
Hàng may mặc với vòng đời tuần hoàn
Hàng may mặc với vòng đời tuần hoàn
Kinhtedothi - Trong nền kinh tế tuần hoàn, khái niệm còn khá mới mẻ với xu hướng tiết kiệm nguyên liệu, tái chế hàng may mặc có vai trò quan trọng.
Cuối năm, đau đầu trước nạn hàng gian, hàng giả
Cuối năm, đau đầu trước nạn hàng gian, hàng giả
Kinhtedothi - Những tháng cuối năm là thời điểm các đối tượng kinh doanh hàng gian hàng giả, hàng kém chất lượng mở rộng hoạt động, vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, làm xấu hình ảnh DN.
Hà Nội có 47/52 nghề truyền thống của cả nước
Hà Nội có 47/52 nghề truyền thống của cả nước
Kinhtedothi - Thông tin về tình hình phát triển du lịch nông thôn trên địa bàn TP năm 2019, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho rằng, TP có tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực này.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016 - 2020; giao, điều chỉnh nội bộ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2019 (đợt 5).
Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái trở thành 1 cực tăng trưởng kinh tế năng động
Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái trở thành 1 cực tăng trưởng kinh tế năng động
Kinhtedothi - Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Móng Cái được xây dựng trở thành một cực tăng trưởng kinh tế năng động bền vững của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2020
Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2020
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2020 cho các bộ, cơ quan trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương.
Phiên 6/12: Nhóm cổ phiếu VN30 phân hoá, VN-Index chưa thể phục hồi mạnh
Phiên 6/12: Nhóm cổ phiếu VN30 phân hoá, VN-Index chưa thể phục hồi mạnh
Kinhtedothi – Phiên giao dịch hôm nay mặc dù có 16 mã VN30 tăng giá, 9 mã giảm giá nhưng nhóm này vẫn chưa thể đưa VN-Index tăng điểm mạnh, bởi giao dịch ảm đạm.
Hapro hỗ trợ doanh nghiệp Yên Bái quảng bá, tiêu thụ nông sản
Hapro hỗ trợ doanh nghiệp Yên Bái quảng bá, tiêu thụ nông sản
Kinhtedothi - Ngày 6/12, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) - Công ty thành viên thuộc Tập đoàn BRG và Sở Công thương tỉnh Yên Bái tổ chức Sự kiện “Tuần lễ giới thiệu hàng nông sản tỉnh Yên Bái năm 2019” tại Siêu thị HaproMart C13 Thành Công.
Hà Nội thúc đẩy kênh tiêu thụ đặc sản vùng miền
Hà Nội thúc đẩy kênh tiêu thụ đặc sản vùng miền
Kinhtedothi - Chiều 6/12, Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức hội thảo “Quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền toàn quốc”.
BAC A BANK tích cực cho vay đối tượng khách hàng ưu tiên
BAC A BANK tích cực cho vay đối tượng khách hàng ưu tiên
Kinhtedothi - 25 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) kiên tâm theo đuổi sứ mệnh “Vì con người” trong mọi hoạt động, luôn đặt lợi ích của khách hàng, đối tác và cộng đồng lên trước để hướng tới những giá trị sống đích thực.