Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Nghệ An: Có ưu ái cho xe buýt Sự Chuyên đi qua cầu đang xuống cấp?

Thế An 13-05-2019 17:36
Kinhtedothi - Trong thời gian qua, cầu Quỳnh Nghĩa nằm trên tỉnh lộ 537B có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Để giảm thiểu rủi ro cho các phương tiện lưu thông, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã tiến hành dựng barie để hạn chế tất cả xe tải trọng lớn đi qua.

Song, dù nằm trong danh mục phương tiện bị cấm nhưng xe buýt Sự Chuyên vẫn vô tư đi qua chiếc cầu nói trên khiến người dân trên địa bàn bức xúc.

Qua được cầu cấm vì “có khóa riêng”

Cầu Quỳnh Nghĩa được xây dựng từ năm 1989, với chiều dài 90,6m, bắc qua sông Mơ nối 2 xã Quỳnh Nghĩa và An Hòa, nằm trên tuyến tỉnh lộ 537B thuộc địa bàn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Những năm gần đây, cầu Quỳnh Nghĩa có dấu hiệu xuống cấp, quá tải khi các phương tiện liên tục lưu thông qua nên vào tháng 2/2017, Sở GTVT Nghệ An đã cho sửa chữa, nâng cấp để bảo đảm an toàn cho các phương tiện qua lại.

Xe buýt Sự Chuyên vẫn lần lượt dỡ barie để lưu thông qua cầu trước sự ngỡ ngàng của người dân.

Qua quá trình tu sửa, nâng cấp, cầu đã được gia cố lại chân cầu chắc chắn hơn, những trụ cầu bị xuống cấp được thay thế mới, biển báo hiệu hạn chế tốc độ cũng được lắp đặt mới để cảnh báo cho các phương tiện lưu thông qua đây...

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, trước tình trạng xuống cấp của cầu ngày càng nghiêm trọng, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã lập barie 2 bên để hạn chế tất cả các phương tiện tải trọng lớn đi qua.

Cụ thể, các barie được dựng lên để ngăn các loại xe tải có trọng tải trên 8 tấn và xe có chiều cao trên 2m đi qua. Đây cũng là giải pháp nhằm giảm tối đa tình trạng rủi ro cho các phương tiện cũng như hạn chế xe có tải trọng lớn lưu thông làm ảnh hưởng đến cây cầu được xây dựng gần 30 năm qua.

Thế nhưng, điều khiến dư luận quan tâm là vì sao trong suốt thời gian qua, xe buýt gắn tên Sự Chuyên (loại 24 chỗ ngồi) chạy tuyến TP Vinh - Quỳnh Phương (huyện Quỳnh Lưu) và ngược lại, lại được phép mở barie để qua cầu Quỳnh Nghĩa. Người dân địa phương cho rằng, nếu cơ quan chức năng đã lập barie và hạn chế chiều cao của phương tiện cơ giới qua cầu yếu như vậy thì tất cả phương tiện quá tải đều bị cấm.

“Nếu Nhà nước đã cấm thì phải cấm tất cả phương tiện có tải trọng trên 8 tấn và chiều cao trên 2m khi đi qua cầu Quỳnh Nghĩa. Trong khi đó, xe buýt Sự Chuyên, được phép qua cầu vì có chìa khóa riêng để mở barie mỗi lần đi qua. Tại sao xe của chúng tôi lại không có cái quyền ấy, chúng tôi lại buộc phải đi đường khác để lên QL1A hoặc ngược lại từ QL xuống vùng bãi ngang này” - một tài xế xe tải ở địa phương bức xúc.

Được cấp tỉnh cho phép?
Để rộng đường dư luận, ngày 7/5, chúng tôi đã “mục sở thị” cầu Quỳnh Nghĩa. Theo quan sát, hàng loạt xe buýt gắn tên Sự Chuyên khi đến 2 đầu cầu, nhân viên xuống xe mở khóa, nâng barie để xe qua, khi xe đã qua, họ lại kéo barie xuống và khóa lại. Trong khi đó, tại 2 bên đầu cầu đều có các biển báo “Cầu yếu cấm các loại phương tiện có tải trọng trên 8 tấn qua cầu”, biển báo cấm xe có chiều cao trên 2m đi qua.

Các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã lập barie 2 bên để hạn chế tất cả các phương tiện tải trọng lớn đi qua nhưng xe buýt Sự Chuyên vẫn băng băng trên cầu.

Mặt khác, tại trụ barie cũng gắn biển báo: “Để đảm bảo an toàn đề nghị lái xe nên cho hành khách trên xe buýt đi bộ qua cầu”. Tuy nhiên, xe buýt Sự Chuyên không thực hiện theo biển báo và vẫn lần lượt dỡ barie để băng băng qua cầu Quỳnh Nghĩa trước sự ngỡ ngàng của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu Nguyễn Văn Quý xác nhận, vấn đề này đã được cấp tỉnh cho phép. “Hiện tại tôi đang yêu cầu Phòng Kinh tế hạ tầng sao chụp văn bản nào của cấp tỉnh cho phép xe buýt Sự Chuyên có chìa khóa riêng để mở barie qua cầu Quỳnh Nghĩa” - ông Nguyễn Văn Quý nói.

Đại diện cho HTX Dịch vụ Vận tải Sự Chuyên, ông Hồ Bá Sự cũng xác nhận với phóng viên là các xe buýt Sự Chuyên đã được Sở GTVT Nghệ An cho phép qua cầu Quỳnh Nghĩa từ năm 2015 đến nay.

Phó Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Nghệ An) Lê Thanh Bình xác nhận, việc xe buýt tuyến Vinh - Quỳnh Phương di chuyển trên Tỉnh lộ 537B được phép qua cầu Quỳnh Nghĩa là có thật.

“Vì đặc thù vận tải hành khách trên địa bàn nên Sở GTVT có văn bản đồng ý cho phép xe buýt Sự Chuyên có chìa khóa riêng mở barie 2 bên cầu Quỳnh Nghĩa để đi qua. Đơn vị vận tải Sự Chuyên cũng đã có văn bản cam kết chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố tại cầu Quỳnh Nghĩa” - ông Lê Thanh Bình cho biết.

Trước câu hỏi vì sao Sở GTVT không tham mưu điều chỉnh hướng tuyến di chuyển để xe buýt Sự Chuyên đi theo đường khác lên QL1A và ngược lại, ông Lê Thanh Bình nói rằng do vấn đề này đã có trong quy hoạch của UBND tỉnh đồng ý từ trước đó.

Việc đối xử có phần “đặc biệt” của các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An với xe buýt của HTX Dịch vụ vận tải Sự Chuyên như vậy khiến dư luận trên địa bàn bức xúc và đặt câu hỏi vì sao lại có sự ưu ái cho hãng xe buýt Sự Chuyên được phép tháo mở barie qua cầu Quỳnh Nghĩa trong suốt thời gian qua? Nếu sự cố xảy ra đe dọa tới tính mạng của người dân mỗi khi lưu thông qua đây thì ai sẽ chịu trách nhiệm?... Những câu hỏi này xin được nhường lời cho cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An.

TAG: cầu xuống cấp Xe buýt Nghệ An
 
Tin khác
Doanh thu nhiều trạm BOT sụt giảm do tỉ lệ dùng vé tháng tăng cao
Doanh thu nhiều trạm BOT sụt giảm do tỉ lệ dùng vé tháng tăng cao
Kinhtedothi - Thông tin trên vừa được lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát ngôn khi công bố về doanh thu, lưu lượng các trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ trong quý 1/2019.
Chỉnh trang vỉa hè công viên hồ đền Lừ
Chỉnh trang vỉa hè công viên hồ đền Lừ
Kinhtedothi - Nằm trong kế hoạch sửa chữa, bảo trì các công trình giao thông trên địa bàn Thủ đô trong năm 2019, đảm bảo an toàn giao thông và tạo mỹ quan đô thị. Hiện nay, UBND quận Hoàng Mai đang tiến hành cải tạo tuyến đường khu vực công viên hồ Đền Lừ, hạng mục nâng cấp vỉa hè, cây xanh.
'Mưa vàng' giải nhiệt cho Hà Nội, dông lốc làm tốc mái gần 100 căn nhà ở Hà Tĩnh
"Mưa vàng" giải nhiệt cho Hà Nội, dông lốc làm tốc mái gần 100 căn nhà ở Hà Tĩnh
Kinhtedothi - Trận mưa rào sáng 21/5 khiến nhiệt độ tại Hà Nội giảm mạnh. Người dân phấn khích vì sau chuỗi ngày nắng nóng gay gắt tại Thủ đô thời tiết đã dễ chịu hơn.
[Bạn đọc viết] Con đường khổ ải dọc sông Lừ
[Bạn đọc viết] Con đường khổ ải dọc sông Lừ
Kinhtedothi - Nhiều năm nay, người dân ở dọc bờ sông Lừ (đoạn từ cầu Định Công đến khu chung cư Đại Từ, quận Hoàng Mai) luôn phải sống cùng con đường “nắng bụi, mưa lầy”... Không hiểu vì nguyên nhân gì, khi tiến hành dự án cải tạo sông Lừ, chủ đầu tư “chừa” lại đoạn đường trên mà không cải tạo, nâng cấp.
Xuất hiện điểm đổ trộm phân bùn mới trên Đại lộ Thăng Long
Xuất hiện điểm đổ trộm phân bùn mới trên Đại lộ Thăng Long
Kinhtedothi - Khi những “điểm đen” cũ về nạn đổ phân bùn mới trên Đại lộ Thăng Long chưa được xử lý thì nay trên tuyến đường này đã xuất hiện những “điểm đen” mới.
Đầu tư cho trường học công lập: Thiếu vốn và quỹ đất
Đầu tư cho trường học công lập: Thiếu vốn và quỹ đất
Kinhtedothi - Nhờ tăng cường đầu tư cho các trường học công lập và xây trường tại các khu đô thị đã giúp TP Hà Nội cơ bản không còn bị thiếu trường, thiếu lớp.
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội.
Vấn nạn xe dù Hải Phòng: Xử lý nhiều trường hợp vi phạm
Vấn nạn xe dù Hải Phòng: Xử lý nhiều trường hợp vi phạm
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài phản ánh về tình trạng xe dù, xe trá hình gắn mác xe chạy hợp đồng đang "hoành hành" ở Hải Phòng trong suốt thời gian dài. Đến hiện tại, lực lượng Cảnh sát giao thông TP Hải Phòng đã vào cuộc và tạm giữ một số phương tiện vi phạm.
Chất lượng nước sông Tô Lịch được cải thiện
Chất lượng nước sông Tô Lịch được cải thiện
Kinhtedothi - Ngày 20/5, sau 4 ngày thử nghiệm làm sạch nước sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor, chất lượng nước sông Tô Lịch đã được cải thiện đáng kể.
Chợ cóc tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai: Bất lực trước vi phạm
Chợ cóc tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai: Bất lực trước vi phạm
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị có nhiều bài viết phản ánh việc gần trụ sở UBND xã Sài Sơn và Khu di tích thắng cảnh chùa Thầy tồn tại 2 chợ cóc “tọa lạc” trên vỉa hè, cản trở giao thông, mất mỹ quan. Sau khi báo nêu, UBND huyện Quốc Oai vào cuộc xử lý nhưng đến nay vi phạm vẫn tái diễn.
Urenco7 xả thải chưa qua xử lý ra sông Nhuệ: Nhiều thông tin chưa chính xác
Urenco7 xả thải chưa qua xử lý ra sông Nhuệ: Nhiều thông tin chưa chính xác
Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, Chi nhánh Cầu Diễn (Urenco7), Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) có hành vi xả chất thải bẩn xuống sông Nhuệ. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội Trần Văn Khải.