Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Nghệ An: Có ưu ái cho xe buýt Sự Chuyên đi qua cầu đang xuống cấp?

Thế An 13-05-2019 17:36
Kinhtedothi - Trong thời gian qua, cầu Quỳnh Nghĩa nằm trên tỉnh lộ 537B có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Để giảm thiểu rủi ro cho các phương tiện lưu thông, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã tiến hành dựng barie để hạn chế tất cả xe tải trọng lớn đi qua.

Song, dù nằm trong danh mục phương tiện bị cấm nhưng xe buýt Sự Chuyên vẫn vô tư đi qua chiếc cầu nói trên khiến người dân trên địa bàn bức xúc.

Qua được cầu cấm vì “có khóa riêng”

Cầu Quỳnh Nghĩa được xây dựng từ năm 1989, với chiều dài 90,6m, bắc qua sông Mơ nối 2 xã Quỳnh Nghĩa và An Hòa, nằm trên tuyến tỉnh lộ 537B thuộc địa bàn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Những năm gần đây, cầu Quỳnh Nghĩa có dấu hiệu xuống cấp, quá tải khi các phương tiện liên tục lưu thông qua nên vào tháng 2/2017, Sở GTVT Nghệ An đã cho sửa chữa, nâng cấp để bảo đảm an toàn cho các phương tiện qua lại.

Xe buýt Sự Chuyên vẫn lần lượt dỡ barie để lưu thông qua cầu trước sự ngỡ ngàng của người dân.

Qua quá trình tu sửa, nâng cấp, cầu đã được gia cố lại chân cầu chắc chắn hơn, những trụ cầu bị xuống cấp được thay thế mới, biển báo hiệu hạn chế tốc độ cũng được lắp đặt mới để cảnh báo cho các phương tiện lưu thông qua đây...

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, trước tình trạng xuống cấp của cầu ngày càng nghiêm trọng, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã lập barie 2 bên để hạn chế tất cả các phương tiện tải trọng lớn đi qua.

Cụ thể, các barie được dựng lên để ngăn các loại xe tải có trọng tải trên 8 tấn và xe có chiều cao trên 2m đi qua. Đây cũng là giải pháp nhằm giảm tối đa tình trạng rủi ro cho các phương tiện cũng như hạn chế xe có tải trọng lớn lưu thông làm ảnh hưởng đến cây cầu được xây dựng gần 30 năm qua.

Thế nhưng, điều khiến dư luận quan tâm là vì sao trong suốt thời gian qua, xe buýt gắn tên Sự Chuyên (loại 24 chỗ ngồi) chạy tuyến TP Vinh - Quỳnh Phương (huyện Quỳnh Lưu) và ngược lại, lại được phép mở barie để qua cầu Quỳnh Nghĩa. Người dân địa phương cho rằng, nếu cơ quan chức năng đã lập barie và hạn chế chiều cao của phương tiện cơ giới qua cầu yếu như vậy thì tất cả phương tiện quá tải đều bị cấm.

“Nếu Nhà nước đã cấm thì phải cấm tất cả phương tiện có tải trọng trên 8 tấn và chiều cao trên 2m khi đi qua cầu Quỳnh Nghĩa. Trong khi đó, xe buýt Sự Chuyên, được phép qua cầu vì có chìa khóa riêng để mở barie mỗi lần đi qua. Tại sao xe của chúng tôi lại không có cái quyền ấy, chúng tôi lại buộc phải đi đường khác để lên QL1A hoặc ngược lại từ QL xuống vùng bãi ngang này” - một tài xế xe tải ở địa phương bức xúc.

Được cấp tỉnh cho phép?
Để rộng đường dư luận, ngày 7/5, chúng tôi đã “mục sở thị” cầu Quỳnh Nghĩa. Theo quan sát, hàng loạt xe buýt gắn tên Sự Chuyên khi đến 2 đầu cầu, nhân viên xuống xe mở khóa, nâng barie để xe qua, khi xe đã qua, họ lại kéo barie xuống và khóa lại. Trong khi đó, tại 2 bên đầu cầu đều có các biển báo “Cầu yếu cấm các loại phương tiện có tải trọng trên 8 tấn qua cầu”, biển báo cấm xe có chiều cao trên 2m đi qua.

Các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã lập barie 2 bên để hạn chế tất cả các phương tiện tải trọng lớn đi qua nhưng xe buýt Sự Chuyên vẫn băng băng trên cầu.

Mặt khác, tại trụ barie cũng gắn biển báo: “Để đảm bảo an toàn đề nghị lái xe nên cho hành khách trên xe buýt đi bộ qua cầu”. Tuy nhiên, xe buýt Sự Chuyên không thực hiện theo biển báo và vẫn lần lượt dỡ barie để băng băng qua cầu Quỳnh Nghĩa trước sự ngỡ ngàng của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu Nguyễn Văn Quý xác nhận, vấn đề này đã được cấp tỉnh cho phép. “Hiện tại tôi đang yêu cầu Phòng Kinh tế hạ tầng sao chụp văn bản nào của cấp tỉnh cho phép xe buýt Sự Chuyên có chìa khóa riêng để mở barie qua cầu Quỳnh Nghĩa” - ông Nguyễn Văn Quý nói.

Đại diện cho HTX Dịch vụ Vận tải Sự Chuyên, ông Hồ Bá Sự cũng xác nhận với phóng viên là các xe buýt Sự Chuyên đã được Sở GTVT Nghệ An cho phép qua cầu Quỳnh Nghĩa từ năm 2015 đến nay.

Phó Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Nghệ An) Lê Thanh Bình xác nhận, việc xe buýt tuyến Vinh - Quỳnh Phương di chuyển trên Tỉnh lộ 537B được phép qua cầu Quỳnh Nghĩa là có thật.

“Vì đặc thù vận tải hành khách trên địa bàn nên Sở GTVT có văn bản đồng ý cho phép xe buýt Sự Chuyên có chìa khóa riêng mở barie 2 bên cầu Quỳnh Nghĩa để đi qua. Đơn vị vận tải Sự Chuyên cũng đã có văn bản cam kết chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố tại cầu Quỳnh Nghĩa” - ông Lê Thanh Bình cho biết.

Trước câu hỏi vì sao Sở GTVT không tham mưu điều chỉnh hướng tuyến di chuyển để xe buýt Sự Chuyên đi theo đường khác lên QL1A và ngược lại, ông Lê Thanh Bình nói rằng do vấn đề này đã có trong quy hoạch của UBND tỉnh đồng ý từ trước đó.

Việc đối xử có phần “đặc biệt” của các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An với xe buýt của HTX Dịch vụ vận tải Sự Chuyên như vậy khiến dư luận trên địa bàn bức xúc và đặt câu hỏi vì sao lại có sự ưu ái cho hãng xe buýt Sự Chuyên được phép tháo mở barie qua cầu Quỳnh Nghĩa trong suốt thời gian qua? Nếu sự cố xảy ra đe dọa tới tính mạng của người dân mỗi khi lưu thông qua đây thì ai sẽ chịu trách nhiệm?... Những câu hỏi này xin được nhường lời cho cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An.

TAG: cầu xuống cấp Xe buýt Nghệ An
 
Tin khác
2 vụ nghi do người điểu khiển xe máy tự gây tai nạn khiến 5 người tử vong
2 vụ nghi do người điểu khiển xe máy tự gây tai nạn khiến 5 người tử vong
Kinhtedothi - Chiều tối 22/9, 2 vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 18 (Hà Nội) và cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Yên Bái). Nguyên nhân chính đang được xác định theo hướng do lỗi chủ quan của người điều khiển xe máy.
[Điểm nóng giao thông] Đường Trần Phú vẫn ngổn ngang xe rác
[Điểm nóng giao thông] Đường Trần Phú vẫn ngổn ngang xe rác
Kinhtedothi - Ngày 16/9, báo Kinh tế & Đô thị có bài: “Tập kết rác cản trở giao thông trên đường Trần Phú”, phản ánh tình trạng nhiều xe gom rác được xếp hàng hai, hàng ba cản trở giao thông trên đường Trần Phú, hướng đi Ba La, thuộc địa bàn phường Mộ Lao, quận Hà Đông.
Xe quá tải có dấu hiệu tái diễn tại Đan Phượng
Xe quá tải có dấu hiệu tái diễn tại Đan Phượng
Kinhtedothi - Sau chùm bài phản ánh của Kinh tế & Đô thị, chính quyền và lực lượng chức năng huyện Đan Phượng đã có nhiều nỗ lực xử lý, ngăn chặn xe quá khổ, quá tải. Tuy nhiên ít ngày qua, hiện tượng này lại có dấu hiệu tái diễn phức tạp.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Bài học... quá đắt
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Bài học... quá đắt
Kinhtedothi - Sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước, không còn một hoa ngôn, mỹ từ hay lời hứa hẹn nào có thể che đậy thất bại của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Thất bại trong công tác thực hiện, quản lý, giám sát các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn đã được nhiều lần nhắc đến song qua đó nó còn cho chúng ta nhiều bài học quý.
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây hồ Ba Mẫu
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây hồ Ba Mẫu
Kinhtedothi - Hàng quán, xe ô tô đua nhau chiếm dụng vỉa hè quanh hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa, Hà Nội) đẩy người đi bộ xuống lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông…
Taxi 7 chỗ bật cốp nhét 11 người 'làm xiếc' trên quốc lộ 1A
Taxi 7 chỗ bật cốp nhét 11 người 'làm xiếc' trên quốc lộ 1A
Cơ quan chức năng vừa xử lý ô tô của một hãng taxi ở Thừa Thiên - Huế bật cốp nhồi 11 người "làm xiếc" trên quốc lộ 1A khiến dư luận xôn xao.
Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, Nam Bộ đề phòng thời tiết nguy hiểm
Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, Nam Bộ đề phòng thời tiết nguy hiểm
Kinhtedothi - Ngày 22/9, thời tiết miền Bắc và miền Nam diễn biến trái ngược; trong khi Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh thì Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to kèm theo dông, sét và gió giật mạnh.
Những nguyên nhân khiến chất lượng không khí Hà Nội vẫn ở mức kém
Những nguyên nhân khiến chất lượng không khí Hà Nội vẫn ở mức kém
Kinhtedothi - Theo các chuyên gia, điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến chất lượng không khí tại Hà Nội duy trì ở mức kém trong tuần này. Tuy nhiên, bản chất của việc ô nhiễm là do bụi bẩn ở đường phố rất lớn. Khi xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, toàn bộ lượng bụi này lưu lại tầng thấp trong không khí, tạo thành những lớp "sương mù".
Hải Phòng: Chỉnh trang dải trung tâm dần về đích
Hải Phòng: Chỉnh trang dải trung tâm dần về đích
Kinhtedothi - 21 hộ dân tại vườn hoa trung tâm (Kim Đồng) đang chuẩn bị tâm thế tốt nhất để về cơ sở mới tại Cung văn hóa thiếu nhi thành phố Hải Phòng.
Sẽ đình chỉ những cây xăng hoạt động trái phép
Sẽ đình chỉ những cây xăng hoạt động trái phép
Kinhtedothi - Thông tin từ UBND TP Hải Phòng cho biết sẽ đình chỉ hoạt động của một số cơ sở xăng kinh doanh trái phép, không đúng quy định.
Xử lý nhà đất của Thành Chương, Mỹ Linh như thế nào?
Xử lý nhà đất của Thành Chương, Mỹ Linh như thế nào?
Kinhtedothi - Sau khi Thanh tra TP Hà Nội công bố hàng loạt vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất rừng, trật tự xây dựng tại huyện Sóc Sơn, UBND TP Hà Nội đã có công văn chỉ đạo xử lý, khắc phục sau thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 10 xã và thị trấn Sóc Sơn. Chính quyền cũng đã và đang nỗ lực xử lý các vi phạm, không có “vùng cấm”, không thiên vị bất cứ ai.