Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Nghệ An: Có ưu ái cho xe buýt Sự Chuyên đi qua cầu đang xuống cấp?

Thế An 13-05-2019 17:36
Kinhtedothi - Trong thời gian qua, cầu Quỳnh Nghĩa nằm trên tỉnh lộ 537B có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Để giảm thiểu rủi ro cho các phương tiện lưu thông, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã tiến hành dựng barie để hạn chế tất cả xe tải trọng lớn đi qua.

Song, dù nằm trong danh mục phương tiện bị cấm nhưng xe buýt Sự Chuyên vẫn vô tư đi qua chiếc cầu nói trên khiến người dân trên địa bàn bức xúc.

Qua được cầu cấm vì “có khóa riêng”

Cầu Quỳnh Nghĩa được xây dựng từ năm 1989, với chiều dài 90,6m, bắc qua sông Mơ nối 2 xã Quỳnh Nghĩa và An Hòa, nằm trên tuyến tỉnh lộ 537B thuộc địa bàn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Những năm gần đây, cầu Quỳnh Nghĩa có dấu hiệu xuống cấp, quá tải khi các phương tiện liên tục lưu thông qua nên vào tháng 2/2017, Sở GTVT Nghệ An đã cho sửa chữa, nâng cấp để bảo đảm an toàn cho các phương tiện qua lại.

Xe buýt Sự Chuyên vẫn lần lượt dỡ barie để lưu thông qua cầu trước sự ngỡ ngàng của người dân.

Qua quá trình tu sửa, nâng cấp, cầu đã được gia cố lại chân cầu chắc chắn hơn, những trụ cầu bị xuống cấp được thay thế mới, biển báo hiệu hạn chế tốc độ cũng được lắp đặt mới để cảnh báo cho các phương tiện lưu thông qua đây...

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, trước tình trạng xuống cấp của cầu ngày càng nghiêm trọng, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã lập barie 2 bên để hạn chế tất cả các phương tiện tải trọng lớn đi qua.

Cụ thể, các barie được dựng lên để ngăn các loại xe tải có trọng tải trên 8 tấn và xe có chiều cao trên 2m đi qua. Đây cũng là giải pháp nhằm giảm tối đa tình trạng rủi ro cho các phương tiện cũng như hạn chế xe có tải trọng lớn lưu thông làm ảnh hưởng đến cây cầu được xây dựng gần 30 năm qua.

Thế nhưng, điều khiến dư luận quan tâm là vì sao trong suốt thời gian qua, xe buýt gắn tên Sự Chuyên (loại 24 chỗ ngồi) chạy tuyến TP Vinh - Quỳnh Phương (huyện Quỳnh Lưu) và ngược lại, lại được phép mở barie để qua cầu Quỳnh Nghĩa. Người dân địa phương cho rằng, nếu cơ quan chức năng đã lập barie và hạn chế chiều cao của phương tiện cơ giới qua cầu yếu như vậy thì tất cả phương tiện quá tải đều bị cấm.

“Nếu Nhà nước đã cấm thì phải cấm tất cả phương tiện có tải trọng trên 8 tấn và chiều cao trên 2m khi đi qua cầu Quỳnh Nghĩa. Trong khi đó, xe buýt Sự Chuyên, được phép qua cầu vì có chìa khóa riêng để mở barie mỗi lần đi qua. Tại sao xe của chúng tôi lại không có cái quyền ấy, chúng tôi lại buộc phải đi đường khác để lên QL1A hoặc ngược lại từ QL xuống vùng bãi ngang này” - một tài xế xe tải ở địa phương bức xúc.

Được cấp tỉnh cho phép?
Để rộng đường dư luận, ngày 7/5, chúng tôi đã “mục sở thị” cầu Quỳnh Nghĩa. Theo quan sát, hàng loạt xe buýt gắn tên Sự Chuyên khi đến 2 đầu cầu, nhân viên xuống xe mở khóa, nâng barie để xe qua, khi xe đã qua, họ lại kéo barie xuống và khóa lại. Trong khi đó, tại 2 bên đầu cầu đều có các biển báo “Cầu yếu cấm các loại phương tiện có tải trọng trên 8 tấn qua cầu”, biển báo cấm xe có chiều cao trên 2m đi qua.

Các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã lập barie 2 bên để hạn chế tất cả các phương tiện tải trọng lớn đi qua nhưng xe buýt Sự Chuyên vẫn băng băng trên cầu.

Mặt khác, tại trụ barie cũng gắn biển báo: “Để đảm bảo an toàn đề nghị lái xe nên cho hành khách trên xe buýt đi bộ qua cầu”. Tuy nhiên, xe buýt Sự Chuyên không thực hiện theo biển báo và vẫn lần lượt dỡ barie để băng băng qua cầu Quỳnh Nghĩa trước sự ngỡ ngàng của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu Nguyễn Văn Quý xác nhận, vấn đề này đã được cấp tỉnh cho phép. “Hiện tại tôi đang yêu cầu Phòng Kinh tế hạ tầng sao chụp văn bản nào của cấp tỉnh cho phép xe buýt Sự Chuyên có chìa khóa riêng để mở barie qua cầu Quỳnh Nghĩa” - ông Nguyễn Văn Quý nói.

Đại diện cho HTX Dịch vụ Vận tải Sự Chuyên, ông Hồ Bá Sự cũng xác nhận với phóng viên là các xe buýt Sự Chuyên đã được Sở GTVT Nghệ An cho phép qua cầu Quỳnh Nghĩa từ năm 2015 đến nay.

Phó Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Nghệ An) Lê Thanh Bình xác nhận, việc xe buýt tuyến Vinh - Quỳnh Phương di chuyển trên Tỉnh lộ 537B được phép qua cầu Quỳnh Nghĩa là có thật.

“Vì đặc thù vận tải hành khách trên địa bàn nên Sở GTVT có văn bản đồng ý cho phép xe buýt Sự Chuyên có chìa khóa riêng mở barie 2 bên cầu Quỳnh Nghĩa để đi qua. Đơn vị vận tải Sự Chuyên cũng đã có văn bản cam kết chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố tại cầu Quỳnh Nghĩa” - ông Lê Thanh Bình cho biết.

Trước câu hỏi vì sao Sở GTVT không tham mưu điều chỉnh hướng tuyến di chuyển để xe buýt Sự Chuyên đi theo đường khác lên QL1A và ngược lại, ông Lê Thanh Bình nói rằng do vấn đề này đã có trong quy hoạch của UBND tỉnh đồng ý từ trước đó.

Việc đối xử có phần “đặc biệt” của các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An với xe buýt của HTX Dịch vụ vận tải Sự Chuyên như vậy khiến dư luận trên địa bàn bức xúc và đặt câu hỏi vì sao lại có sự ưu ái cho hãng xe buýt Sự Chuyên được phép tháo mở barie qua cầu Quỳnh Nghĩa trong suốt thời gian qua? Nếu sự cố xảy ra đe dọa tới tính mạng của người dân mỗi khi lưu thông qua đây thì ai sẽ chịu trách nhiệm?... Những câu hỏi này xin được nhường lời cho cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An.

TAG: cầu xuống cấp Xe buýt Nghệ An
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: Không thể chậm trễ hơn nữa với vi phạm trật tự xây dựng
TP Hồ Chí Minh: Không thể chậm trễ hơn nữa với vi phạm trật tự xây dựng
Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị sơ kết 3 tháng thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.
Nâng cao hiệu quả quản lý vận hành nhà chung cư
Nâng cao hiệu quả quản lý vận hành nhà chung cư
Kinhtedothi - Những “lỗ hổng” liên quan đến công tác quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư dẫn đến mâu thuẫn, tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân vẫn đang là vấn đề được dự luận đặc biệt quan tâm. Đây cũng chính là nội dung được bàn luận tại Hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu quả quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư tại Hà Nội” diễn ra ngày 12/12 tại TP Hà Nội.
Phân luồng giao thông Tỉnh lộ 419 phục vụ thi công
Phân luồng giao thông Tỉnh lộ 419 phục vụ thi công
Kinhtedothi – Ngày 11/12 vừa qua, sở GTVT Hà Nội có Thông báo số 11965/TB-SGTVT về việc tổ chức phân luồng giao thông trên một phần Tỉnh lộ 419 thuộc địa phận huyện Chương Mỹ và Quốc Oai.
Hà Nội: Lập tổ chuyên gia nghiên cứu cải tạo chung cư cũ
Hà Nội: Lập tổ chuyên gia nghiên cứu cải tạo chung cư cũ
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định 7020/QĐ-UBND, giao Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội làm Tổ trưởng Tổ chuyên gia để nghiên cứu, cải tạo chung cư cũ.
Hà Nội triển khai cắm điểm đón, trả khách bằng ô tô theo tuyến cố định
Hà Nội triển khai cắm điểm đón, trả khách bằng ô tô theo tuyến cố định
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Công văn số 5383/UBND-ĐT về việc Triển khai cắm điểm đón, trả khách cho phương tiện vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định trên địa bàn.
Nhiệt độ miền Bắc đang tăng trở lại, cảm giác rét buốt sẽ chấm dứt
Nhiệt độ miền Bắc đang tăng trở lại, cảm giác rét buốt sẽ chấm dứt
Kinhtedothi - Các chuyên gia nhận định, trong vòng 30 ngày tới các tỉnh miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng từ 5 - 7 đợt không khí lạnh. Trong khoảng 10 ngày đầu tháng 1/2020 có thể xuất hiện 1 đợt rét đậm nhưng không kéo dài.
Huyện Sóc Sơn đang điều tra vụ đổ trộm chất thải tại xã Bắc Sơn
Huyện Sóc Sơn đang điều tra vụ đổ trộm chất thải tại xã Bắc Sơn
Kinhtedothi - Sau khi nhận được phản ánh của một số hộ dân thôn Lai Sơn (xã Bắc Sơn) về tình trạng đổ trộm chất thải “lạ” tại khu vực núi Sú, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo các đơn vị tập trung vào cuộc xử lý.
Thạch Thất chậm dẹp lò than củi “hun” người dân
Thạch Thất chậm dẹp lò than củi “hun” người dân
Kinhtedothi - Liên tiếp những ngày vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Bình Phú, huyện Thạch Thất về việc hai lò đốt than củi của bà Nguyễn Thị Quế và ông Phùng Văn Dũng hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp và nhả khói gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thôn Bình Xá.
[Điểm nóng giao thông] Khu vực bến Mỹ Đình: Liên tục tái diễn xe khách dừng đỗ sai quy định
[Điểm nóng giao thông] Khu vực bến Mỹ Đình: Liên tục tái diễn xe khách dừng đỗ sai quy định
Kinhtedothi - Đã nhiều lần các cơ quan chức năng tổ chức ra quân xử lý tình trạng xe khách dừng, đỗ bắt khách sai quy định tại khu vực Vành đai 3, Bến xe Mỹ Đình, nhưng cứ xử phạt xong, các nhà xe tiếp tục tái diễn vi phạm.
Hồi sinh sông Tô Lịch: Cần những biện pháp dài hơi
Hồi sinh sông Tô Lịch: Cần những biện pháp dài hơi
Kinhtedothi - Hàng loạt biện pháp để hồi sinh sông Tô Lịch đã và đang được các đơn vị có liên quan đề xuất triển khai thực hiện.
Hàng không trước áp lực tăng trưởng nóng
Hàng không trước áp lực tăng trưởng nóng
Kinhtedothi - Việc tăng trưởng nóng khiến ngành hàng không phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Làm thế nào để tháo gỡ những khó khăn này trong khi vẫn bảo đảm tốc độ tăng trưởng ấn tượng như hiện nay là bài toán không dễ tìm ra lời giải.