Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Nghị trường Đà Nẵng "nóng" chuyện quy hoạch không gian công cộng

Mai Hồ 11-07-2018 15:09
Kinhtedothi - Chiều 10/7, Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khoá IX diễn ra với nội dung thảo luận tại hội trường, nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến đầu tư công, quy hoạch KT-XH và nhất là quy hoạch không gian công cộng được các đại biểu đưa ra.

"Nóng" chuyện dự án ven biển và không gian công cộng
Tại phiên thảo luận với các nội dung liên quan đến đầu tư công, quản lý quy hoạch đầu tư các dự án ven biển; giám sát việc thực hiện quy hoạch và triển khai quy hoạch các dự án ven biển, khắc phục những bất cập trong quy hoạch các dự án này, đồng thời việc quản lý dự án ven biển và khai thác có hiệu quả các dự án ven biển…Các đại biểu đã chỉ ra nhiều mặt hạn chế cần nhìn nhận và khắc phục.
Theo đại biểu Trương Minh Hải, trong quá trình quy hoạch đầu tư xây dựng các dự án ven biển từ 2002 đến nay còn những tồn tại những hạn chế cần nhìn nhận nên cần có các giải pháp để phát huy hiệu quả các dự án ven biển, chống thất thu ngân sách, và để dành quỹ đất ven biển phục vụ nhu cầu của nhân dân. “Một trong những tồn tại bất cập lớn cần được xem xét là công tác lập, thẩm tra, đầu tư, giao đất và cho thuê đất ven biển. Đây là bất cập lớn nhất và để lại nhiều hệ lụy lâu dài trong công tác quản lý đất đai, gây bức xúc trong dư luận”- đại biểu Trương Minh Hải nói.

 Bà Lê Thị Mỹ Hạnh tổ đại biểu Liên Chiểu phát biểu ý kiến.
Liên quan đến các dự án ven biển, đại biểu Trương Minh Hải cho biết thêm, trong 37 dự án ven biển nằm trong giám sát của HĐND thành phố thì có các dự án vi phạm về luật đất đai, đầu tư, xây dựng như giao đất không qua hình thức đấu giá mà giao trực tiếp cho các tổ chức kinh tế, xác định thời hạn cho thuê đất chưa chính xác. “Việc thẩm tra năng lực tài chính của chủ đầu tư không được chặt chẽ dẫn đến nhiều dự án chưa được dầu tư, gây lãng phí tài nguyên... Vấn đề này cần được đánh giá, xem xét”- đại biểu Hải nhìn nhận.
Cũng liên quan đến công tác quản lý đất đai, nhất là sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, đại biểu Lê Thị Mỹ Hạnh cho rằng: “Từ năm 2015 trở lại đây, sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, thành phố cũng có rất nhiều nổ lực khắc phục hạn chế trong công tác quản lý đất đai nói chung và các dự án ven biển nói riêng. Tuy nhiên chúng ta cần nhìn lại là hoạt động nào chúng ta làm được thì làm. Những hoạt động nào không thể làm được thì chúng ta phải cho người dân, đại biểu biết để kiến nghị với TƯ giải quyết triệt để. Việc xử lý các nhà đầu tư chậm triển khai dự án theo tiến độ thì phải công khai cho dân được biết”- đại biểu Lê Thị Mỹ Hạnh kiến nghị.
Phát biểu gợi ý, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho rằng cần tổng hợp lại những lỗi mang tính hệ thống, lịch sử, những bất cập... và sớm kiến nghị TƯ có biện pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có năng lực, cũng như đảm bảo tư vấn quản lý đất đai, đầu tư trên địa bàn thành phố. "Phải rà soát thu hồi các dự án sai phạm, dự án chậm tiến độ theo đúng quy định của pháp luật. Xây kế hoạch gắn với xây dựng các công trình công cộng, mở lối xuống biển, trả lại không gian công cộng bãi biển cho dân.
Trong năm 2018 hoàn thành 2 lối xuống biển tại quần thể du lịch Quốc tế Ariyana và cuối đường Hồ Xuân Hương. Sớm bổ sung cơ chế quản lý kiến trúc cảnh quan ven biển theo đúng chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ. Ban hành hành lang bảo vệ bờ biển theo Luật Tài nguyên – Môi trường biển"- Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nói.

Phải xác định thứ tự dự án trọng điểm
Với nội dung thảo luận liên quan đến định hướng quy hoạch KT-XH của TP Đà Nẵng đến 2030 và định hướng tới 2045; điều chỉnh quy hoạch KT-XH đến 2020-tầm nhìn 2030 và thực hiện công tác quy hoạch trong giai đoạn mới, chuẩn bị cho các dự án trọng điểm. Đại biểu Nguyễn Đức Trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ cho biết: “Trong giai đoạn hiện nay Đà Nẵng có 65 dự án với tổng mức đầu tư gần 92.000 tỷ đồng. Đây là con số rất lớn cả về số dự án lẫn quy mô vốn mà đa số triển khai tập trung trong giai đoạn 2018 – 2020”.

 Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung phát biểu tại hội nghị.
“Hơn nữa, do nguồn lực về vốn và con người để triển khai có hạn, thủ tục đầu tư khá phức tạp nên chúng ta phải phân kỳ có thứ tự ưu tiên và cụ thể mới có thể triển khai thành công. Chúng ta phải đi vào các công trình mang tính động lực thúc đẩy KT - XH của thành phố có gắn các yếu tố liên kết ngành, vùng đó là cảng Liên Chiểu"-đại biểu Nguyễn Đức Trị nói.
Dẫn chứng về việc cần xem xét các dự án động lực, vị đại biểu Nguyễn Đức Trị cho rằng, cảng Đà Nẵng vừa xác lập 2 kỷ lục về lượng hàng hóa thông qua và lượng container qua cảng, điều này cho thấy vấn đề quá tải hạ tầng cảng biển cũng như giao thông vào cảng đang hiện hữu, nên để làm tốt động lực của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, việc đầu tư cảng Liên Chiểu là cần thiết.
Ngoài ra, đại biểu này cũng đề nghị nên đưa các dự án như: nút giao thông cầu Rồng, nút giao thông cầu Trần Thị Lý và các dự án của ngành Y tế như bệnh viện Sản - Nhi vào danh mục ưu tiên…
Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng gợi dẫn đối với các đại biểu cần đánh giá thế nào là tiêu chí động lực, thế nào là trọng điểm. Phải xác định ranh giới để bố trí nguồn vốn phù hợp. "Đề nghị UBND TP xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện một cách nghiêm túc trên tinh thần quyết tâm cao nhất, tập trung chỉ đạo tiến độ về thủ tục. Đặc biệt làm việc với các Bộ, ngành TƯ để đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn mà thành phố đang nghiên cứu như ga đường sắt, cảng Liên Chiểu"- ông Nguyễn Nho Trung nói.
Vẫn thiếu tầm nhìn chiến lược
Phát biểu tham gia thảo luận, đại biểu Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND Đà Nẵng cho rằng, quy hoạch chung phê duyệt năm 2013 của Đà Nẵng chưa đạt được tầm nhìn cần thiết, nên việc phát triển đô thị vẫn cón thiếu định hướng rõ ràng, không có chương trình và lộ trình cụ thể, khiến Đà Nẵng không khỏi băn khoăn cho về tầm nhìn cho tương lai thành phố.
“Đã đến lúc cần nhìn nhận vấn đề quy hoạch một cách nghiêm túc trước khi còn có thể, để tránh lặp lại “vết xe đổ”. Điều đáng nói là chúng ta chưa nhìn nhận một cách đầy đủ những bất cập và lại né tránh những tồn tại, cứ mãi đổ lỗi cho khách quan, kiểu như kẹt xe, tắc đường là do phương tiện giao thông tăng đột biến; thiếu công viên cây xanh, thiếu đất trường học là do áp lực tái định cư; Thiếu nước sinh hoạt là do du lịch phát triến nóng; Cá chết trên sông là do thiếu oxy và nước thải tràn ra bãi tắm là do mưa quá lớn..."- ông Tô Văn Hùng nói.
Theo ông Hùng, Đà Nẵng đang thiếu gần 400 ha đất cho cây xanh công cộng, nên cần nhanh chóng bố trí đất dành cho cây xanh, sớm khắc phục ô nhiễm sông hồ và các bãi tắm công cộng. “Muốn trở thành thành phố đáng sống thì sớm có đủ nước sinh hoạt cho người dân, giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại các khu dân cư do xả thải của các nhà máy sản xuất công nghiệp, do hoạt động du lịch, ô nhiễm từ bãi chôn lắp rác thải; Muốn thành phố trở nên đáng nhớ thì hãy bảo tồn những di tích văn hòa, lịch sử truyền thống hiếm hoi còn lại.
Nếu muốn thành trung tâm Logistics thì phải cấp thiết tố chức tốt hoạt động vận tải, không thể mãi duy trì kiểu giao thông hỗn hợp trên các trục vận tải chính. Nếu vẫn còn tình trạng người dân ra đường sợ xe tải thì khó có thế hiện thực hóa đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics của khu vực. Và quan trọng hơn, phải sớm chấm dứt tình trạng ô tô đỗ tràn lan, chiếm dụng lòng đường, thu hẹp phạm vi lưu thông”- Trưởng ban Đô thị HĐND Đà Nẵng nhấn mạnh.
Ngoài ra, vị đại biểu này cũng cho rằng, chủ trương mời Singapore làm tư vấn điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030 tầm nhìn 2045 là quyết định đúng đắn. "Tuy nhiên sẽ đáng trân trọng hơn nếu chúng ta học tập cách quản lý quy hoạch, sự kiên định tầm nhìn quy hoạch của chính quyền Singapore. Làm được điều đó thì những mục tiêu nói trên không là quá xa vời khi chúng ta đang hội đủ tiềm năng, quyết tâm chính trị và sự đồng thuận rất cao của người dân”- ông Tô Văn Hùng nhấn mạnh.

TAG: dự án ven biển Đà Nẵng quy hoạch thị trường
 
Tin khác
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4390, cho ý kiến về việc đầu tư tuyến đê hữu sông Hồng và đê sông Nhuệ trên địa bàn huyện Thường Tín.
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Kinhtedothi - Chiều 24/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô, có 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém, 1 khu vực đạt mức tốt.
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Kinhtedothi - Sáng 24/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Đà Nẵng, nghe báo cáo về vấn đề đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Kinhtedothi - Để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, an toàn phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Trần Đại Quang - Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Kinhtedothi - Để hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018 của Bộ TN&MT, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các sở ngành, quận, huyện và các tổ chức đoàn thể đồng loạt tổ chức các hoạt động thu gom rác thải trên toàn TP vào ngày 29/9 và 30/9.
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Kinhtedothi - Thời gian qua, Kinh tế & Đô thị đã có nhiều tin, bài phản ánh hiện tượng xe khách liên tỉnh dừng đỗ đón khách gây cản trở giao thông tại khu vực nút giao Nguyễn Trãi - Vành đai 3, đặc biệt là đoạn trước cửa số nhà 66 Nguyễn Xiển.
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Kinhtedothi - Đến thời điểm này, nguyên nhân của vụ lái xe Lexus dừng đỗ theo hiệu lệnh của CSGT làm nhiệm vụ bị xe tải phía sau đâm tử vong vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, dù ai đúng, ai sai thì các lực lượng chức năng cũng nên xem xét lại quy trình tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm giao thông trên đường cao tốc.
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam: Đổi mới công nghệ, hướng đến vật liệu xanh
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam: Đổi mới công nghệ, hướng đến vật liệu xanh
Kinhtedothi - Theo đánh giá của các chuyên gia, ngành sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) của Việt Nam đang có nhiều dư địa để phát triển, nhưng trước mắt cần tháo gỡ những bất cập, hạn chế đang tồn tại. Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội VLXD Việt Nam Thái Duy Sâm, về hướng phát triển lĩnh vực này.
Hàng loạt nắp cống ở xã Vĩnh Quỳnh gây nguy hiểm
Hàng loạt nắp cống ở xã Vĩnh Quỳnh gây nguy hiểm
Kinhtedothi - Mặc dù, người dân thôn Quỳnh Lân, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì đã phản ánh nội dung về việc hàng chục vị trí nắp cống thoát nước dọc tuyến đường của thôn bị hư hỏng, gây khó khăn, ảnh hưởng cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân địa phương với các đơn vị liên quan.
Tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ cao tốc Trung Lương - Cần Thơ
Tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ cao tốc Trung Lương - Cần Thơ
Kiểm tra công trường và làm việc với Bộ GTVT, chủ đầu tư, đơn vị thi công tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ chiều 23/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Chính phủ sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành tuyến cao tốc đúng tiến độ.
Sôi động thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ, vừa mừng vừa lo
Sôi động thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ, vừa mừng vừa lo
Thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ với sự xuất hiện của một số hãng mới và đang rất sôi động, hứa hẹn một cuộc cạnh tranh gay gắt.