Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Nghịch lý đội mũ bảo hiểm: Trẻ càng lớn, ý thức chấp hành càng kém

Bài, ảnh: Quý Nguyễn 18-12-2017 09:22
Kinhtedothi - Sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô tô, xe máy, tỷ lệ trẻ em đội MBH vẫn còn quá thấp.

Đáng lưu ý, càng lớn trẻ càng có xu hướng chấp hành quy định này kém dần đi.
Nốt trầm trong hành trình thập kỷ
Sau 10 năm quy định bắt buộc đội MBH đi vào cuộc sống, Việt Nam đã thu được những kết quả đầy khích lệ. Tỷ lệ người đội MBH khi đi mô tô, xe máy vào năm 2007 chỉ đạt 6% thì đến năm 2008 đã tăng vọt lên đến 96% và trong suốt 10 năm qua vẫn duy trì ở con số trên 90%. Tỷ lệ người tử vong vì TNGT cũng giảm 12% và tỷ lệ người bị thương vì nguyên nhân tương tự cũng giảm tới 24% chỉ sau một năm áp dụng quy định đội MBH. Điều đáng mừng nhất là trong hành trình một thập kỷ qua, việc chấp hành quy định đội MBH của người dân cả nước đã có sự chuyển biến một cách rõ rệt. Từ việc chỉ coi đây là hành vi để đối phó với lực lượng chức năng, giờ đây việc đội MBH đã nâng lên thành ý thức tự giác, thành một thứ thói quen hàng ngày với người có ý thức khi tham gia giao thông.

Nhiều phụ huynh chở con đi học nhưng không cho con đội MBH.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những nốt trầm đáng suy nghĩ. Đó là tình trạng vẫn còn một bộ phận trẻ em khi ra đường vẫn chưa chấp hành quy định đội MBH. Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, tính đến năm 2017, tỷ lệ trẻ em đội MBH khi tham gia giao thông mới chỉ đạt 35 – 40%, thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của cả nước. Đánh giá về tình trạng này, ông Nguyễn Văn Thể - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT đặt câu hỏi: “Tại sao nhiều bậc cha mẹ vẫn để con em mình ngồi trên xe máy ra đường mà không đội MBH? Bình thường con số này chỉ là 30 – 40%, khi có đợt cao điểm kiểm tra thì cũng chỉ lên được 50 – 60%”.
Ông Dương Văn Bá – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ GD&ĐT) khẳng định, thời gian qua, Bộ GD&ĐT vẫn liên tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong nhà trường về quy định bắt buộc đội MBH khi đi mô tô, xe máy. Giai đoạn đầu các em học sinh, sinh viên chấp hành rất tốt quy định, song sau 10 năm nhìn lại, ý thức chấp hành cứ vơi dần.
Trẻ em học theo người lớn
Ông Phạm Văn Tư – Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hòa Bình, người hơn 10 năm gắn bó với công tác tuyên truyền, giáo dục về luật ATGT từng đưa ra một nhận định rất đúng đắn: Một trong những hoạt động diễn ra sớm nhất và gắn liền với cuộc đời mỗi người chính là tham gia giao thông. “Từ 2 - 3 tuổi khi chập chững biết đi, chúng ta đã bắt đầu tham gia giao thông, trong khi việc học văn hóa chỉ chính thức bắt đầu khi 6 – 7 tuổi. Vậy tại sao không đưa việc giáo dục luật giao thông cho trẻ em ngay từ lúc nhỏ?” - ông Tư phân tích.
Những năm qua, nhiều địa phương tổ chức rất nhiều hoạt động giáo dục luật giao thông gắn liền với nhà trường. Tuy nhiên, theo ông Dương Văn Bá, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tỷ lệ trẻ em đội MBH vẫn đang ở mức rất thấp. Đầu tiên là do khâu tuyên truyền, giáo dục vẫn chưa đạt hiệu quả cao nhất. Trẻ em ở bậc tiểu học chấp hành rất nghiêm túc nhưng càng lớn thì càng kém đi. Một nguyên nhân quan trọng khác là trẻ em học theo người lớn. Chỉ cần đứng ở cổng một trường tiểu học vào giờ tan trường có thể dễ dàng chứng kiến rất nhiều phụ huynh chở con nhưng không đội MBH cho con. Thậm chí có người còn chở 3 – 4 cháu trên xe, bản thân cũng không đội MBH.
Ông Dương Văn Bá cho biết, trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ làm quyết liệt với các nhà trường và giáo viên, phụ huynh trong việc kiểm soát học sinh không đội MBH đến trường. Hiện nay, các trường đã có đội ngũ Cờ đỏ và cả giáo viên theo dõi tình hình, nhắc nhở những em học sinh vi phạm. Cùng với đó, “các cơ quan chức năng cần xử lý triệt để, quyết liệt hơn nữa những trường hợp học sinh không đội MBH. Nếu không phạt thì cũng cần giữ lại rồi yêu cầu phụ huynh đến để nhắc nhở. Chúng ta phải có biện pháp cưỡng chế trên tinh thần giáo dục thì mới có hiệu quả cao” - ông Bá nói.
Tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội MBH khi ngồi trên mô tô, xe máy vừa diễn ra, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, trước đây từng có thông tin cho rằng việc đội MBH cho trẻ em có thể gây ảnh hưởng đến cột sống, khiến nhiều phụ huynh hoang mang và lo ngại. Trả lời câu hỏi của ông Hùng, đại diện Bộ Y tế khẳng định, MBH được sản xuất cho trẻ em đều được tính toán dựa trên các nghiên cứu về các chỉ số tiêu chuẩn không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Thế nên có thể khẳng định trẻ em 6 tuổi đội MBH đạt chuẩn hoàn toàn không bị ảnh hưởng tới cột sống.

TAG: Nghịch lý đội mũ Bảo hiểm trẻ em càng lớn ý thức chấp hành càng kém giao thông ATGT Cuộc thi viết
 
Tin khác
Chính thức giảm 10 – 30% phí đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải
Chính thức giảm 10 – 30% phí đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải
Kinhtedothi - Đây là quy định trong Thông tư 74/2020/TT-BTC quy định mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ vừa được Bộ Tài chính ban hành. Cụ thể, từ 10/8, xe tải xe ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo nộp phí bằng 90% còn xe vận tải hành khách gồm xe ô tô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng nộp phí bằng 70% mức thu quy định tại điểm 1, điểm 2, điểm 3, điểm 4, điểm 5 Mục 1 Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 293/2016/TT-BTC.
Sơn Tây nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp
Sơn Tây nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp
Kinhtedothi - Với những việc làm thường xuyên, cụ thể trong công tác bảo vệ môi trường của chính quyền và Nhân dân thị xã Sơn Tây đã góp phần tạo nên một diện mạo đô thị mới khang trang, văn minh, sạch đẹp.
Từ sự cố cháy kho hóa chất ở Long Biên: Nâng cao hoạt động ứng phó tại chỗ
Từ sự cố cháy kho hóa chất ở Long Biên: Nâng cao hoạt động ứng phó tại chỗ
Kinhtedothi - Sự cố môi trường do phát thải hóa chất nguy hại khi xảy ra sẽ gây ra những tác động rất lớn đối với con người, hệ sinh thái và tài sản. Chính vì vậy, việc phòng ngừa và chủ động ứng phó sự cố môi trường do phát thải hóa chất là rất quan trọng.
Dịch Covid-19 tái xuất tại Việt Nam: Ngành hàng không “khó chồng khó”
Dịch Covid-19 tái xuất tại Việt Nam: Ngành hàng không “khó chồng khó”
Kinhtedothi - Sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 đã chấm dứt quãng thời gian ngắn ngủi phục hồi hoạt động sau đợt dịch đầu của các hãng hàng không.
Thời tiết hôm nay 11/8: Bắc Bộ nắng nóng diện rộng, Hà Nội nhiệt độ cao nhất 37 độ C
Thời tiết hôm nay 11/8: Bắc Bộ nắng nóng diện rộng, Hà Nội nhiệt độ cao nhất 37 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (11/8), khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C.
Sắp có cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng
Sắp có cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng
Kinhtedothi - Tuyến cao tốc này sẽ có chiều dài 115km, quy mô 4 làn xe và được thiết kế với tốc độ cho phép là 80km/h, tổng mức đầu tư khoảng 20.939 tỷ đồng.
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 10/8: Đa số ở mức trung bình và tốt
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 10/8: Đa số ở mức trung bình và tốt
Kinhtedothi - Chiều 10/8, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt và trung bình, trên dưới 70.
Đà Nẵng tính phát phiếu cho người dân đi chợ 2 - 3 ngày/lần
Đà Nẵng tính phát phiếu cho người dân đi chợ 2 - 3 ngày/lần
Kinhtedothi - Do việc phòng dịch ở chợ tương đối phức tạp nên Đà Nẵng yêu cầu Sở Công thương TP tính toán tìm cách để người dân 2-3 ngày mới đi chợ một lần để đảm bảo giãn cách xã hội.
Hà Nội: Tổ chức giao thông một số tuyến đường trên địa bàn
Hà Nội: Tổ chức giao thông một số tuyến đường trên địa bàn
Kinhtedothi - Để duy trì, đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn TP, góp phần giảm ùn, tắc và tai nạn giao thông; phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được an toàn, thông suốt, Công an TP đã có văn bản đề nghị Sở GTVT phối hợp giải quyết một số bất cập về công tác tổ chức giao thông.
Huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng: Người dân tự do mua bán đất rừng phòng hộ
Huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng: Người dân tự do mua bán đất rừng phòng hộ
Kinhtedothi - Về các xã Thủy Đường, Thủy Sơn, Đông Sơn… huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) người dân dễ dàng mua được đất rừng phòng hộ để sử dụng vào việc xây mồ mả cho thân nhân. Điều đáng nói, sự việc mua bán công khai này đã diễn ra từ nhiều năm và dường như chính quyền chưa thực sự “ mặn mà” vào cuộc.
Hà Nội: Chuẩn bị lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030
Hà Nội: Chuẩn bị lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030
Kinhtedothi - Thực hiện triển khai công tác chuẩn bị lập Quy hoạch TP Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Sở TN&MT Hà Nội ban hành Công văn số 6814/STNMT-CCQLĐĐ về công tác chuẩn bị lập quy hoạch sử dụng đất của TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030.