Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Nam Thành 08-01-2019 18:40
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo hình thức đối tác công tư.

 Ảnh minh họa

Thông báo nêu rõ, vùng Tây Bắc có vị trí hết sức quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ an ninh - quốc phòng của đất nước. Từ nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã hết sức cố gắng chăm lo đầu tư để tạo điều kiện cho các tỉnh miền núi Tây Bắc phát triển. Tuy nhiên, do ngân sách nhà nước còn hạn chế nên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đây là khu vực khó khăn nhất so với cả nước, hạ tầng kinh tế kém, điều kiện về thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, kinh tế chưa phát triển, dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo còn cao nhất cả nước. Nút thắt lớn nhất của Vùng Tây Bắc là hạ tầng giao thông còn nhiều yếu kém, không có điều kiện đầu tư phát triển các loại hình vận tải đường sắt, hàng không… mật độ giao thông đường bộ thấp nhất cả nước. Do đó, việc phát triển hạ tầng giao thông đường bộ là phương án phù hợp nhất trong điều kiện hiện nay.

Trong điều kiện nguồn lực còn khó khăn, Phó Thủ tướng biểu dương Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình tích cực, chủ động chuẩn bị và kêu gọi đầu tư để thực hiện Dự án. Sau gần 3 năm nghiên cứu, chuẩn bị, đến nay hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi do Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La chỉ đạo thực hiện đã được các Bộ, ngành, địa phương liên quan có ý kiến và được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định theo đúng quy định của pháp luật.

Để làm rõ hơn sự cần thiết và tính khả thi của việc triển khai Dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Sơn La phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm rõ hơn về sự cần thiết phải đầu tư Dự án để làm động lực phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh Vùng Tây Bắc. Bộ Giao thông vận tải báo cáo tình hình đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông Khu vực Tây Bắc so với các Vùng trên cả nước để làm cơ sở cho sự cần thiết đầu tư Dự án. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm rõ mức độ ảnh hưởng của việc lấy đất lúa, đất trồng rừng phòng hộ và khả năng gây ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất do xây dựng Dự án.

Trong các bước tiếp theo, đề xuất thêm phương án Nhà nước tham gia vốn vào Dự án bằng ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương theo đúng quy định của pháp luật. Phó Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ý kiến về khả năng tham gia của các ngân hàng thương mại trong việc bố trí vốn để thực hiện Dự án.

Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

TAG: dự án đường cao tốc hòa bình Mộc Châurn
 
Tin khác
Ô tô cản trở giao thông trên phố Hoàng Cầu
Ô tô cản trở giao thông trên phố Hoàng Cầu
Kinhtedothi - Đoạn đường từ Đê La Thành đến hồ Hoàng Cầu (Đống Đa) đang là một trong những điểm “nóng” về giao thông. Đoạn tuyến này tuy ngắn nhưng lại có nhiều hướng lưu thông, giao thoa, thường xuyên xảy ra ùn ứ vào giờ cao điểm mỗi ngày.
Bảo đảm an ninh tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài
Bảo đảm an ninh tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài
Kinhtedothi - Ngay sau khi thu phí trở lại (15/3), hàng loạt lái xe đã tập trung phản đối việc thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài với lý do không đi tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nên không mua vé.
Xe khách Kumho Việt Thanh: Nhiều vi phạm trên đường Vành đai 3
Xe khách Kumho Việt Thanh: Nhiều vi phạm trên đường Vành đai 3
Kinhtedothi - Hiện trên tuyến đường Vành đai 3, đoạn qua cửa Bến xe Mỹ Đình còn không ít xe khách “rùa bò”, dừng đón trả khách gây mất trật tự, ATGT nghiêm trọng. Trong đó, xe khách tuyến Mỹ Đình - Cẩm Phả của Công ty TNHH Vận tải tốc hành Kumho Việt Thanh có tần suất dày đặc và vi phạm ngang nhiên nhất.
Quy định hài hòa để giữ giá trị kiến trúc truyền thống
Quy định hài hòa để giữ giá trị kiến trúc truyền thống
Kinhtedothi - Hoạt động kiến trúc vừa mang tính khoa học, vừa mang tính sáng tạo nghệ thuật, nên luật điều chỉnh hoạt động này khó có thể đáp ứng hết các yêu cầu đề ra. Phương án khả thi hơn cả là cân đối hài hòa các yêu cầu, nhằm vừa thiết lập trật tự quản lý, vừa tạo điều kiện phát triển hoạt động kiến trúc. Đó là quan điểm được các đại biểu, chuyên gia đưa ra khi góp ý cho Dự án Luật Kiến trúc.
Báo Kinh tế & Đô thị đạt giải B “Phóng sự xuất sắc về môi trường, biến đổi khí hậu”
Báo Kinh tế & Đô thị đạt giải B “Phóng sự xuất sắc về môi trường, biến đổi khí hậu”
Kinhtedothi - Loạt phóng sự ảnh “Nhọc nhằn người dân vùng rốn lũ Chương Mỹ” của phóng viên Hồ Hạ thực hiện vào cuối tháng 7/2018 đã vinh dự được nhận giải B “Phóng sự xuất sắc về môi trường, biến đổi khí hậu” tại lễ bế mạc Hội báo toàn quốc 2019.
Điều khiển xe máy qua đường ngang, cặp vợ chồng 80 tuổi bị tàu hỏa tông tử vong
Điều khiển xe máy qua đường ngang, cặp vợ chồng 80 tuổi bị tàu hỏa tông tử vong
Kinhtedothi - Theo quan sát, khu vực xảy ra tai nạn là đường ngang qua đường sắt không có rào chắn, chỉ có biển báo "chú ý tàu hỏa".
Hà Nội: Nghiên cứu làm bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy
Hà Nội: Nghiên cứu làm bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy
Kinhtedothi - Đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội nhận định, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm bên dưới công viên Cầu Giấy là phù hợp và được khuyến khích.
TP Hồ Chí Minh: Tổng kiểm tra việc thắt dây an toàn trên ôtô
TP Hồ Chí Minh: Tổng kiểm tra việc thắt dây an toàn trên ôtô
Kinhtedothi - Ngày 17/3, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08) Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức ra quân kiểm tra việc cài dây an toàn đối với tài xế và người ngồi trên xe ôtô, xe khách.
Hà Nội tiếp tục mưa phùn và rét, nhiệt độ thấp nhất 17 độ C
Hà Nội tiếp tục mưa phùn và rét, nhiệt độ thấp nhất 17 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (17/3), Hà Nội nhiều mây, sáng và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Gió đông bắc đến đông cấp 2 - 3. Trời rét. Độ ẩm từ 75 - 98%.
[Infographics] Lộ trình dừng hoạt động của xe máy tại Hà Nội
[Infographics] Lộ trình dừng hoạt động của xe máy tại Hà Nội
Để thực hiện lộ trình dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030, thành phố Hà Nội đang cân nhắc thí điểm tại tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi-Hà Đông. Việc thí điểm không tiến hành nóng vội mà sẽ được nghiên cứu thấu đáo để khả thi, đảm bảo điều kiện đi lại, sinh hoạt bình thường của nhân dân ở khu vực liên quan.
Gần 10 nghìn tỷ đồng làm hầm đường bộ vượt biển lớn nhất Việt Nam
Gần 10 nghìn tỷ đồng làm hầm đường bộ vượt biển lớn nhất Việt Nam
Kinhtedothi - Hầm có tổng chiều dài 2.750 m, bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực chịu được động đất cấp 7, chiều cao tĩnh không 4,75 m và có 6 làn xe cơ giới.