Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Nghiệp dắt trẻ qua đường

Trần Thảo 15-11-2017 09:25
Kinhtedothi - Không cần ai nhắc, không cần một lời cám ơn, 6 năm nay, ông Vũ Văn Quang, ở phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây vẫn đều đặn mỗi ngày dắt các cháu học sinh trường Tiểu học Trung Sơn Trầm qua đường an toàn.

Ám ảnh từ vụ tai nạn

Mặc dù đã có biển báo cấm đi ngược chiều, nhưng đoạn qua phường Trung Sơn Trầm (thuộc tuyến QL 21A) vẫn có những chủ phương tiện cố tình vi phạm. Đây là đoạn đường mà gần 900 học sinh của trường Tiểu học Trung Sơn Trầm hàng ngày tới lớp. Vậy nên, cứ mỗi ngày 2 buổi, trưa (10 giờ - 10 giờ 45) và chiều (16 giờ 15 - 17 giờ), ông Quang đều đặn có mặt ở cổng trường để làm nhiệm vụ của mình. “Tôi đến trước 30 phút để hướng dẫn cho cha mẹ học sinh đón. Nhóm có 3 người. Một người đứng bên kia đường, hai người đứng bên này đường. Tôi trực tiếp đưa các cháu qua đường” - ông Quang chia sẻ.

“Dắt trẻ qua đường” là công việc thường ngày của ông Vũ Văn Quang trong suốt 6 năm nay.     Ảnh: Trần Thảo

Khi tiếng trống trường điểm, cũng là lúc học sinh hối hả như bầy ong vỡ tổ trên đường. Em đi bộ, em đi xe đạp, chen chúc, rối loạn cùng dòng người qua lại. Lúc ấy, ông Quang lại tay cầm gậy, miệng thổi còi liên hồi, vội vàng chạy theo đưa những đứa trẻ sang đường an toàn. Chưa kịp sang bên này đường, ông lại nghe thấy tiếng gọi với: “Ông ơi, cho con sang đường ạ!” của bé Đỗ Minh Anh (lớp 3B).
Ba năm đến trường là chừng ấy thời gian bé Minh Anh cùng các bạn học sinh được ông miệt mài dắt qua đường. “Mỗi ngày con đều nhờ ông Quang dắt qua đường. Không chỉ con mà còn nhiều bạn nữa, có ông, chúng con mới dám qua” - bé Minh Anh chia sẻ.
Câu chuyện giữa chúng tôi với ông liên tục bị gián đoạn bởi những em học sinh hiếu động sang đường, hay có tốp học sinh chùn chân không dám qua trước dòng phương tiện. “Tuyến đường này khá hẹp, không có đèn tín hiệu, lượng xe qua lại lớn, chạy tốc độ nhanh nên luôn Nên thu thuế xe tải lưu thông trong nội đô. Hồi đầu mới làm việc này, nhiều người bảo tôi rằng, đây là nhiệm vụ của bảo vệ. Nhưng làm lâu, tôi thấy quen dần và bỏ ngoài tai những câu nói đó” - ông Quang nhớ lại.
Đưa tay gạt những giọt mồ hôi còn lấm tấm trên khuôn mặt sạm nắng gió, ông bảo: “Đối với tôi có lẽ việc đang làm bây giờ là niềm tự hào, niềm vui sướng nhất, vì xuất phát từ cái tâm, cái đức”. Vui vì trong mắt bọn trẻ, ông là “chú bảo vệ”. Tuy nhiên, không ít chuyện buồn từ “nghiệp đưa đường” khiến ông ám ảnh. “Trước kia, tôi đã từng chứng kiến cảnh các cháu học sinh bị TNGT ở tuyến đường Bệnh viện 105. Từ đó, tôi tự nguyện đảm nhiệm công việc này để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh” – ông chia sẻ.
Làm việc bất kể mưa nắng
Ông Vũ Văn Quang vốn là Thiếu tá quân đội. Năm 2011, ông nhận công tác tại phường Trung Sơn Trầm và làm bảo vệ dân phố từ đó đến nay. Trong Ban Bảo vệ dân phố, ông là người cẩn thận nhất nên Trưởng ban Bảo vệ cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh trường Tiểu học Trung Sơn Trầm động viên ông tiếp tục làm công việc này. Công việc của ông chỉ diễn ra trong khoảng 45 phút/lần, từ lúc tan trường, từng tốp học sinh lần lượt nối đuôi nhau theo chân ông sang đường. Khi không còn cháu nào sang đường, ông mới an tâm trở về nhà trên chiếc xe đạp cũ.
Từ đó đến nay đã 6 năm, chưa có một trường hợp xấu nào xảy ra. Người dân ở phường Trung Sơn Trầm không còn nỗi lo canh cánh để trẻ mỗi ngày qua đường. Theo các phụ huynh học sinh, ngày nào, ông Quang cũng có mặt ở đây, chẳng kể nắng mưa. Không có ông đưa học sinh sang đường thì phụ huynh cũng lo lắm. Bà Lê Thị Thanh Xuân - Hiệu trưởng trường Tiểu học Trung Sơn Trầm cho biết: “Trường nằm sát quốc lộ, lúc nào cũng tấp nập xe cộ. Từ khi có ông Quang dắt trẻ qua đường, ai cũng biết ơn”.
Ông Phùng Văn Phúc - Chủ tịch UBND phường Trung Sơn Trầm chia sẻ, 6 năm nay, ông Quang luôn tận tụy với nhiệm vụ “dắt trẻ qua đường”. Đồng thời, ông cũng tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh khi đến đón các con phải có ý thức về trật tự văn minh đô thị để đảm bảo an toàn cho các con. Chủ tịch UBND phường cho biết thêm, QL 21A còn khoảng 500m chưa được GPMB, xuống cấp nghiêm trọng. Để tránh đoạn đường xấu, đang thi công, có nhiều xe có trọng tải lớn lưu thông ngược chiều, gây nguy hiểm cho người dân. Để đảm bảo tuyến đường được lưu thông an toàn, mong các cấp, các ngành quan tâm, yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ để tuyến đường sớm đưa vào sử dụng. Song song với đó cần có thêm biển báo nhắc nhở như "ngã tư có trường học, chủ phương tiện cần giảm tốc độ, chú ý quan sát", hay lắp đặt gờ giảm tốc độ.

TAG: Nghiệp dắt trẻ qua đường giao thông Cuộc thi viết ATGT Thủ đô Hà Nội tiềm ẩn nguy cơ TNGT
 
Tin khác
Nhiều phương tiện không được cấp, vẫn có biển “Xe hộ đê”
Nhiều phương tiện không được cấp, vẫn có biển “Xe hộ đê”
Kinhtedothi - Chiều 25/9, Bộ NN&PTNT đã có văn bản thông tin về thực trạng sử dụng biển xe ưu tiên trong hoạt động phòng chống thiên tai, cụ thể là đối với 568 xe được gắn biển “Xe hộ đê”.
Cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đường sắt đô thị cho người dân
Cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đường sắt đô thị cho người dân
Kinhtedothi - Phát biểu tại buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội” diễn ra trên báo Kinh tế & Đô thị online (Kinhtedothi.vn), sáng nay (26/9), ông Phạm Thanh Học – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng: Chúng ta cần tuyên truyền những cái người dân đang cần chứ không tuyên truyền những cái đang có.
Rà soát việc cấp biển “Xe hộ đê” trước ngày 30/9
Rà soát việc cấp biển “Xe hộ đê” trước ngày 30/9
Kinhtedothi - Trước tình trạng nhiều phương tiện, trong đó có cả những siêu xe như Cadilac, Lexus sử dụng biển “Xe hộ đê” giả qua các trạm thu phí BOT, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai vừa có văn bản gửi các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư đề nghị rà soát việc cấp, quản lý và sử dụng biển “Xe hộ đê”.
Grab Bike “đại náo” đường phố Hà Nội
Grab Bike “đại náo” đường phố Hà Nội
Kinhtedothi - Tình trạng Grab Bike vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là vừa đi vừa dùng điện thoại đang ở mức báo động. Đã đến lúc cần có một chế tài đủ mạnh để xử lý dứt điểm.
Giảm thiểu chất thải tại nguồn: Hướng tới phát triển đô thị bền vững
Giảm thiểu chất thải tại nguồn: Hướng tới phát triển đô thị bền vững
Kinhtedothi - Dự kiến những năm tới, lượng chất thải rắn tại Hà Nội gia tăng với số lượng lớn. Để giải quyết hiệu quả, TP đang tìm cách thực hiện nhiều giải pháp xử lý mới, trong đó khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong cuộc đua đầu tư và công nghệ mới, Hà Nội không nên bỏ qua một trong những ưu tiên quan trọng là giảm thiểu chất thải tại nguồn.
Tọa đàm về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị Hà Nội”
Tọa đàm về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị Hà Nội”
Kinhtedothi – Sáng nay (26/9), buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội” sẽ được báo Kinh tế & Đô thị online (Kinhtedothi.vn) cập nhật trực tiếp.
Xây dựng khu nhà ở tập trung tại huyện Đông Anh
Xây dựng khu nhà ở tập trung tại huyện Đông Anh
Kinhtedothi - Chiều 25/9, tại UBND huyện Đông Anh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết khu nhà ở xã hội tập trung, tỷ lệ 1/500 với quy mô dân số khoảng 12.500 người.
Hầu hết các chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội được cải thiện trong ngày
Hầu hết các chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội được cải thiện trong ngày
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 25/9 ở mức trung bình, không khu vực nào có chỉ số AQI ở mức kém.
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây cầu Sét
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây cầu Sét
Kinhtedothi - Hàng quán, xe ô tô ngang nhiên dừng đỗ dưới lòng đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị… Đó là thực trạng đã và đang diễn ra tại cầu Sét và những tuyến đường dẫn vào khu vực này.
Cấm ô tô 1 chiều trong giờ cao điểm trên phố Phương Liệt, Hà Nội
Cấm ô tô 1 chiều trong giờ cao điểm trên phố Phương Liệt, Hà Nội
Kinhtedothi- Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến phố Phương Liệt (đoạn từ hồ Phương Liệt đến đường Trường Chinh).
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Kinhtedothi - Hội thảo đa ngành “Vấn đề rác thải, các tác nhân, không gian hoạt động phi chính thức tại các siêu đô thị mới nổi” diễn ra tại Hà Nội từ ngày 24 – 27/9 do trường Đại học Kiến trúc Hà Nội kết hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Pháp (IRD), Dự án JEAI Re cycurbs VIET tổ chức.