Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Người đưa đặc sản Đà Lạt lên “sàn”

Phương Nga 09-04-2020 08:21
Kinhtedothi - Sớm nhìn thấy cơ hội từ sàn thương mại điện tử (TMĐT), CEO Công ty TNHH Dalavi Nguyễn Thị Mến đã tích cực đưa những loại nông sản của Đà Lạt tiếp cận với phương thức bán hàng mới này.

Ngoài đem lại giá trị kinh doanh, ý tưởng còn góp phần giải quyết đầu ra, nâng cao giá trị cho nông sản Đà Lạt.

Cái khó ló cái khôn

Mến vốn sinh ra trong một ra đình thuần nông ở Lạc Dương (Lâm Đồng) – vùng quê nổi tiếng với đặc sản hồng ăn quả. Chất lượng ngon, sản lượng lớn, nhưng trái hồng ở Lạc Dương lại chưa tìm được giá trị thật của mình. Ở Lạc Dương hầu như nhà nào cũng trồng hồng, có nhà trồng đến vài hecta nhưng việc tiêu thụ khá thụ động, chỉ trông chờ vào thương lái, vì vậy giá cả sản phẩm không ổn định.

Ngoài quả hồng tươi, người dân nơi đây còn có kỹ thuật sấy dẻo hồng truyền thống. Sản phẩm thơm ngon, tuy nhiên đặc sản này cũng chỉ dừng lại ở món ăn vặt của người dân địa phương và đem đi biếu tặng. “Chứng kiến những khó khăn của người nông dân, tôi đã nung nấu ý định sẽ tìm lại giá trị thật cho đặc sản của quê hương mình” – Mến bày tỏ.

 Nguyễn Thị Mến bên sản phẩm hồng treo gió của công ty.

Vào giai đoạn, 2007 – 2009, khi theo học một trường cao đẳng ở TP Hồ Chí Minh, được tiếp xúc với nhiều bạn bè từ nhiều tỉnh thành khác nhau, Mến đã quyết định khởi nghiệp với đặc sản quê hương bằng việc bán hàng trong trường. Mặc dù khách hàng rất ưa thích sản phẩm, nhưng lượng hàng bán ra không được nhiều bởi tệp khách hàng chỉ gói gọn trong những người bạn cùng trường.

“Trong lúc loay hoay tìm cách mở rộng khách hàng, tôi nhận được tin nhắn của một bạn đặt hàng trên Yahoo. Lúc này tôi chợt lóe lên ý tưởng sẽ đưa sản phẩm lên các trang TMĐT để rao bán” – Mến nhớ lại.

Năm 2011, cô bắt đầu tìm hiểu về các website như Enbac, Rongbay, Raovat… và đăng ký gian hàng miễn phí. Cô là một trong những người đầu tiên đưa đặc sản Đà Lạt lên sàn TMĐT. Do nóng vội muốn đi nhanh, Mến đã vội vàng mua thêm 10 gian hàng ở các sàn giao dịch khác, mỗi gian có chi phí 5 triệu đồng. Kết quả, khi các sàn này bị sập cô đã mất trắng 50 triệu đồng.

Advertisement

Năm 2012, cô quyết định mua tên miền và thành lập website Dacsandalat.com.vn và đẩy mạnh bán hàng trên Facebook. “Hiệu quả đã ngoài sự mong đợi, khi doanh số bán hàng đã tăng lên vài chục lần. Đơn hàng đến từ khắp mọi miền Tổ quốc và có cả đơn hàng từ nước ngoài” – Mến cho hay.

Theo Mến, TMĐT là xu hướng kinh doanh tất yếu trong thời đại kinh tế số. Nếu chỉ áp dụng mô hình kinh doanh truyền thống, tệp khách hàng sẽ bị bó hẹp, không thể tiếp cận với thị trường cả nước và còn khó khăn hơn với thị trường quốc tế.

Giữ chân khách hàng bằng chất lượng

Bên cạnh những thuận lợi của sàn TMĐT mang lại, phương thức kinh doanh này cũng có nhiều khó khăn bởi phải cạnh tranh gay gắt. Do đó, nếu không có giải pháp riêng rất khó lôi kéo được khách hàng. Từ việc phân tích tâm lý của khách hàng, Mến nhận ra rằng, khi mua hàng online, khách hàng thường có thói quen tìm kiếm và chọn mua những sản phẩm được các khách hàng trước đánh giá.

Những bằng chứng đánh giá khách quan từ chính người mua sẽ là cơ sở để khách hàng mới đưa ra quyết định mua hay không. Do đó, Mến luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu và coi đây là vũ khí chiến lược để giữ chân khách hàng.

Bên cạnh đó, Dalavi cũng tập trung đầu tư về mặt hình ảnh và giới thiệu chi tiết từng sản phẩm. Như vậy người mua dễ dàng hình dung và đặt niềm tin vào sản phẩm hơn. Để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm, Dalavi chọn liên kết với các hộ sản xuất uy tín trên địa bàn, có sự giám sát về quy trình sản xuất và kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm. Hiện công ty đang liên kết với gần 100 cơ sở sản xuất.

Từ thành công với trái hồng, thừa thắng xông lên, Mến tiếp tục đẩy mạnh bán đa dạng hóa các sản phẩm là đặc sản của Đà Lạt, như dâu tây, atiso, hoa, rau tươi… Trong đó có cả sản phẩm chế biến và sản phẩm tươi sống. Ngoài bán trên các gian hàng của hàng chục sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee, Foody, Tiki… Dalavi còn bán song song ở kênh truyền thống như các sân bay, siêu thị, trung tâm thương mại. Hiện công ty đang có 4 cửa hàng tại các TP lớn của cả nước như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Lâm Đồng…

Trước thời gian dịch Covid-19, Dalavi đã linh hoạt áp dụng nhiều chương trình bán hàng ưu đãi. Công ty đang đẩy mạnh phân phối sản phẩm rau - củ - quả tươi, góp phần giải quyết đầu ra cho nông sản Đà Lạt đang bị ùn ứ do dịch.

Bằng việc đưa ra các dịch vụ “Đi chợ giùm”, miễn phí giao hàng đối với đơn hàng trên 500.000 đồng và xây dựng các combo rau - củ - quả đủ để một gia đình tiêu dùng trong 1 tuần, với mức giá 250.000 đồng/combo, nhờ vậy, doanh thu bán các sản phẩm rau - củ - quả tươi tăng trưởng 30% trong bão dịch Covid-19.

Hiện Dalavi đang liên kết bao tiêu nông sản cho gần 100 đơn vị sản xuất, góp phần giải quyết đầu ra và nâng cao giá trị cho nông sản Đà Lạt. Với những đóng góp của mình, Mến đã vinh dự được UBND tỉnh Lâm Đồng trao tặng danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu năm 2019.

TAG: hồng đà lạt hồng treo gió công ty TP Hồ Chí Minh Đà Lạt Khởi nghiệp kinh doanh thương mại điện tử
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: Siêu thị Big C miền Đông đột ngột thông báo đóng cửa
TP Hồ Chí Minh: Siêu thị Big C miền Đông đột ngột thông báo đóng cửa
Kinhtedothi - Ngày 2/6, siêu thị Big C Miền Đông (quận 10, TP Hồ Chí Minh) bất ngờ dán thông báo với nội dung sẽ đóng cửa trong 20 ngày tới.
T&T Group và hành trình sẻ chia yêu thương
T&T Group và hành trình sẻ chia yêu thương
Kinhtedothi - Khởi động từ ngày 13/5, sau gần 1 tháng triển khai, chương trình trách nhiệm xã hội "Vững tin Việt Nam" nhằm sẻ chia, hỗ trợ người nghèo, các gia đình có hoàn cảnh, công nhân lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của Tập đoàn T&T Group đã chính thức khép lại hành trình đi đến 28 tỉnh, thành với điểm cuối là tỉnh Lào Cai.
Gam hồng thương mại điện tử trong dịch Covid-19
Gam hồng thương mại điện tử trong dịch Covid-19
Kinhtedothi - Thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp nâng cao được sức cạnh tranh, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua việc tiết kiệm chi phí trong thuê mặt bằng, nhân công, quảng cáo cũng như dịch vụ bán hàng.
Park Hyatt và bí quyết thành công của một thương hiệu hàng đầu
Park Hyatt và bí quyết thành công của một thương hiệu hàng đầu
Kinhtedothi - 2020 đánh dấu 40 năm thương hiệu Park Hyatt trong lịch sử hơn 60 năm Tập đoàn Hyatt. Đó cũng là 4 thập niên làm nên một biểu tượng khách sạn cao cấp luôn nằm ở top đầu thế giới.
Thúc đẩy kết nối thị trường quốc tế cho các doanh nghiệp Việt Nam
Thúc đẩy kết nối thị trường quốc tế cho các doanh nghiệp Việt Nam
Kinhtedothi - Chương trình VCIC CONNECT với chủ đề “Chuyển giao công nghệ, xúc tiến đầu tư và kết nối thị trường quốc tế được sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới và Bộ Khoa học và Công nghệ, sẽ được tổ chức từ ngày 16/8 đến 22/8 tới đây tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.
Doanh nghiệp được giảm 15% tiền thuê đất phải nộp năm 2020
Doanh nghiệp được giảm 15% tiền thuê đất phải nộp năm 2020
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP, trong đó có nhiều nội dung quan trọng liên quan đến lĩnh vực bất động sản.
ACB sẽ chuyển niêm yết sang sàn HoSE
ACB sẽ chuyển niêm yết sang sàn HoSE
Kinhtedothi - Nhằm mục đích tăng giá trị thị trường, lãnh đạo Ngân hàng Á Châu (ACB) muốn chuyển cổ phiếu đang niêm yết từ sàn HNX sang sàn HoSE. Nếu cổ đông đồng ý, thời gian chuyển do Hội đồng quản trị quyết định.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Vietcombank Sở Giao dịch lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Đại hội đại biểu Đảng bộ Vietcombank Sở Giao dịch lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Kinhtedothi - Ngày 30/5, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Sở Giao dịch (Vietcombank Sở Giao dịch) đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
VAMC đặt chỉ tiêu xử lý 5.000 tỷ đồng nợ xấu trong năm 2020
VAMC đặt chỉ tiêu xử lý 5.000 tỷ đồng nợ xấu trong năm 2020
Kinhtedothi - Công ty Quản lý tài sản (VAMC) đặt chỉ tiêu mua nợ xấu trong năm nay theo giá trị trường là 5.000 tỷ đồng và xử lý dư nợ gốc đạt 50.000 tỷ đồng.
Tập đoàn Hừng Đông ký kết hợp tác chiến lược cùng Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên
Tập đoàn Hừng Đông ký kết hợp tác chiến lược cùng Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên
Kinhtedothi - Ngày 29/5, Tập đoàn Hừng Đông (Hừng Đông Group) đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác cùng trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên về đào tạo, hướng nghiệp và tuyển dụng nhân sự.
CEO 1982 kết nối vực dậy sau Covid-19
CEO 1982 kết nối vực dậy sau Covid-19
Kinhtedothi - Hơn 100 CEO 1982 đã có mặt trong chương trình “Nắng Hạ 2020” diễn ra ngày 31/5/2020, để giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm kích cầu sản xuất, kinh doanh cũng như biểu dương những tấm lòng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.