Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Người Hà Nội tin yêu hàng Việt

Lê Nam 28-05-2019 08:32
Kinhtedothi - Sau 10 năm triển khai Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", niềm tin người tiêu dùng Thủ đô đã dần tăng lên.

Hà Nội đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt. Nếu như năm 2016 chỉ có 30,6% người tiêu dùng tin hàng Việt, đến năm 2019 là 64,6%.

Nâng cao sức cạnh tranh với hàng ngoại

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khóa Việt Tiệp Lương Văn Thắng, việc DN Việt tham gia CVĐ không chỉ giúp họ quảng bá thương hiệu mà còn nâng cao sức cạnh tranh với các sản phẩm ngoại cùng loại. Đồng tình với ý kiến này, Phó Giám đốc Công ty Mỹ nghệ Thiên Lộc Nguyễn Thị Hương chia sẻ, CVĐ đã tạo điều kiện cho DN tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa.

Người tiêu dùng chọn mua hàng tại triển lãm hàng Việt nhân kỷ niệm 10 năm TP Hà Nội 

triển khai cuộc vận động. Ảnh: Lê Nam

“Năm 2018, sau khi sản phẩm hộp bánh trung thu của DN đạt giải Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, DN đã ký kết với Công ty bánh kẹo Bảo Ngọc tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt tại Festival Nghề truyền thống Huế 2019 DN đã tiêu thụ được lượng hàng trị giá 200 triệu đồng” - bà Hương nêu ví dụ.

Báo cáo của Ban chỉ đạo CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP Hà Nội cho thấy, sau 10 năm triển khai CVĐ, TP Hà Nội đã tổ chức 8 hội chợ xuất khẩu chuyên ngành thủ công mỹ nghệ thu hút trên 3.500 nhà nhập khẩu đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đến giao dịch; thông qua hoạt động này các DN, làng nghề ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm trị giá trên 20 triệu USD.

"Trong thời gian tới, để triển khai hiệu quả CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp, các sở, ban, ngành thành viên, cần xác định rõ nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện CVĐ ở cơ quan, đơn vị, địa phương là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Tránh tình trạng “khoán trắng” cho Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cũng như các tổ chức thành viên hay ban chỉ đạo CVĐ cùng cấp thực hiện. Đặc biệt, cần sự vào cuộc của cấp ủy để đưa CVĐ ngày càng phát triển sâu, rộng trong các tầng lớp Nhân dân." - Phó Bí thư Thành ủy,
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc

Không chỉ có vậy nhằm giúp DN chiếm lĩnh thị trường nội địa, Sở Công Thương Hà Nội và các DN sản xuất, bán lẻ đã tổ chức 22 chuyến bán hàng phục vụ Tết; 29 tuần hàng Việt; 254 phiên chợ Việt, 3.200 chuyến bán hàng lưu động tại các huyện ngoại thành, khu công nghiệp... Thống kê cho thấy, hiện khu vực nông thôn có tới 80% hàng hóa được bày bán là hàng Việt Nam, trong đó, sản phẩm phục vụ nhu cầu học tập của học sinh, hàng Việt chiếm 90%. Đây là minh chứng cho thấy hiệu quả của 10 năm thực hiện CVĐ, từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay DN Hà Nội đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Đẩy mạnh kết nối cung - cầu

Hiện hàng Việt đã chiếm được lòng tin người tiêu dùng, tuy nhiên, vẫn còn không ít DN chưa thực sự mạnh dạn đầu tư công nghệ, đổi mới quản lý, nghiên cứu thị trường cũng như xây dựng thương hiệu sản phẩm, hạ giá thành nên rất khó cạnh tranh hàng ngoại nhập. Nguyên nhân là do quy định của pháp luật chưa đồng bộ, vẫn còn kẽ hở để tổ chức, cá nhân lợi dụng tiêu thụ hàng kém chất lượng, hàng giả. Đồng thời một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, gắn kết việc thực hiện CVĐ với nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tại hội nghị Tổng kết 10 năm TP Hà Nội thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã nêu ra một số vấn đề còn tồn tại.

Cụ thể, để CVĐ đi vào chiều sâu, thời gian tới BCĐ CVĐ TP Hà Nội cần thường xuyên phổ biến các Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam đã ký kết, qua đó DN nắm bắt, tận dụng được lợi thế và nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, cần chỉ đạo các sở, ngành đẩy mạnh đưa hàng Việt vào các kênh phân phối hiện đại, truyền thống, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu…

Trong khi đó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương kiến nghị các bộ, ngành tham mưu Chính phủ rà soát, sửa đổi các cơ chế, chính sách phát triển sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ DN phù hợp yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. "Đặc biệt, Bộ Công Thương và Ban Chỉ đạo 389 TW chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường và các lực lượng chức năng tăng cường công tác chống hàng giả, hàng nhái, tạo điều kiện cho DN trong nước phát triển sản xuất, kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

UBND TP Hà Nội nên hỗ trợ DN kinh phí vận chuyển, địa điểm, tuyên truyền… trong quá trình thực hiện các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất" - bà Nguyễn Lan Hương kiến nghị.

Kết quả điều tra xã hội học đánh giá kết quả 10 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt đã tăng. Nếu như năm 2016 chỉ 30,6% người tiêu dùng tin hàng Việt, năm 2019 là 64,6%. Từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay, Hà Nội đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.

TAG: hàng việt Hà Nội cung cấp. nhu cầu người Việt Nam
 
Tin khác
Xúc tiến thương mại: Sợi dây kết nối phát triển bền vững
Xúc tiến thương mại: Sợi dây kết nối phát triển bền vững
Kinhtedothi - Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), kết nối cung cầu, DN Hà Nội và các tỉnh, TP có thêm cơ hội quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng Việt. Quan trọng hơn cả là qua đây người sản xuất, tiêu dùng, DN và nhà quản lý có được sợi dây kết nối để cùng hướng đến sự phát triển bền vững.
Shop thời trang đồng loạt xả hàng
Shop thời trang đồng loạt xả hàng
Kinhtedothi - Tết Nguyên đán Canh Tý đã cận kề, thời điểm này các hãng thời trang, shop bán quần áo đồng loạt giảm giá, nhằm xả hết hàng tồn kho, sớm thu hồi vốn chuẩn bị nghỉ Tết.
Buồn vui thị trường chứng khoán Việt
Buồn vui thị trường chứng khoán Việt
Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt năm 2019 chứng kiến không ít buồn vui, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới biến động lớn. Năm 2020, câu chuyện “chờ ngày nắng lên” với hy vọng dòng vốn ngoại đổ vào đã tạo động lực giúp các nhà đầu tư lạc quan hơn. Ngoài ra, những tín hiệu tích cực của kinh tế vĩ mô, một lượng hàng lớn từ DN Nhà nước cổ phần hóa cũng như các “ông lớn” đang xếp hàng chờ niêm yết và nỗ lực nâng hạng thị trường của cơ quan quản lý cũng khiến việc kiếm lời trên kênh đầu tư này thêm hy vọng.
Nhìn lại để vững vàng bước tới
Nhìn lại để vững vàng bước tới
Kinhtedothi - Bức tranh của nền kinh tế trong năm 2019 đang tạo sức bật để kinh tế 2020 có thể về đích không chỉ Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, mà còn tạo điều kiện để thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP 6,8% đã đề ra.
Tỷ giá trung tâm giảm, giá trao đổi các ngoại tệ mạnh đồng loạt đi xuống
Tỷ giá trung tâm giảm, giá trao đổi các ngoại tệ mạnh đồng loạt đi xuống
Kinhtedothi – Sáng nay (20/1), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD được Ngân hàng Nhà nước công bố giảm nhẹ 1 đồng. Giá trao đổi USD trong ngân hàng giảm mạnh.
Giá vàng tăng mạnh khi mở cửa phiên
Giá vàng tăng mạnh khi mở cửa phiên
Kinhtedothi – Sáng nay (20/1), giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt tăng giá. Chuyên gia cho rằng giá vàng vẫn được hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đã được Mỹ và Trung Quốc ký kết.
Việt Nam sẽ xuất khẩu gạo sang Hàn Quốc
Việt Nam sẽ xuất khẩu gạo sang Hàn Quốc
Kinhtedothi - Bên cạnh việc phân bổ 20.000 tấn gạo cho tất cả thành viên WTO, Hàn Quốc sẽ dành cho Việt Nam hạn ngạch riêng là 55.112 tấn gạo.
[Sự kiện kinh tế tuần] Xăng dầu đồng loạt giảm giá dịp cận Tết
[Sự kiện kinh tế tuần] Xăng dầu đồng loạt giảm giá dịp cận Tết
Kinhtedothi - Cận Tết, thị trường xăng dầu có nhiều biến động. Cùng với đó là các sự kiện liên quan tới những doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như Vingroup, Heineken, Grab.
Siết chặt quản lý thị trường, nguồn gốc thịt lợn dịp Tết
Siết chặt quản lý thị trường, nguồn gốc thịt lợn dịp Tết
Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương đã đồng loạt ra quân thanh tra, kiểm tra thị trường thực phẩm Tết, nguồn gốc các mặt hàng thịt lợn.
Giá vàng đảo chiều tăng phiên cuối tuần, sự lỏng lẻo trong thỏa thuận thương mại hỗ trợ thị trường
Giá vàng đảo chiều tăng phiên cuối tuần, sự lỏng lẻo trong thỏa thuận thương mại hỗ trợ thị trường
Kinhtedothi – Sáng nay (18/1), giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt đảo chiều tăng. Thị trường vẫn đang thận trọng với thỏa thuận thương mại Mỹ và Trung Quốc đã ký kết giai đoạn 1 do có điều kiện thực hiện lỏng lẻo.
Kinh doanh online phát triển mạnh mẽ: Bán hàng truyền thống không thể biến mất
Kinh doanh online phát triển mạnh mẽ: Bán hàng truyền thống không thể biến mất
Kinhtedothi - Thực tế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho thấy bán hàng online là tiến trình chung của bán lẻ thế giới, Việt Nam không nằm ngoài tiến trình đó. Tuy nhiên, lại có xu hướng bán hàng qua sự kết hợp giữa online kênh phân phối truyền thống.