Trang chủ / Mua sắm

Người tiêu dùng đang bị thu thập thông tin cá nhân trái phép

Hà Thanh 08-09-2019 19:23
Kinhtedothi - Theo phản ánh từ người tiêu dùng tới Bộ Công Thương, nhiều doanh nghiệp bị tố thu thập thông tin trái phép, xâm phạm quyền lợi riêng tư.

 Ảnh minh họa

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công thương, cơ quan này đã hỗ trợ giải quyết hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý 360 vụ việc trong tổng số 375 vụ việc tiếp nhận (chiếm khoảng 96%) trong tháng 8. Các khiếu nại còn lại đang được Cục phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng để giải quyết.

Chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các nhóm hành vi bị khiếu nại là hành vi về Bảo vệ thông tin của người tiêu dùng. Nhóm hành vi này chiếm 36% tổng số khiếu nại tới Cục CT&BVNTD. Trong đó, nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào việc doanh nghiệp thu thập trái phép thông tin của người tiêu dùng, không ghi nhận yêu cầu chỉnh sửa thông tin của người tiêu dùng, dẫn tới việc tiếp tục sử dụng thông tin của người tiêu dùng vào các mục đích xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

Cũng trong tháng 8, trong tổng số khiếu nại được gửi đến cơ quan này, có 16% liên quan đến hành vi cung cấp thông tin.

Theo đó, người tiêu dùng khiếu nại việc tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, không thuận tiện…, dẫn đến người tiêu dùng khó khăn hoặc bị hiểu nhầm trong việc đưa ra quyết định mua bán, sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, cũng có 22% cuộc khiếu nại liên quan đến các nội dung về giao kết hợp đồng.

Đáng chú ý, phía Cục CT&BVNTD cho hay, trong 8 tháng đầu năm nay, ngành hàng bị khiếu nại nhiều nhất là tài chính, bảo hiểm, ngân hàng với tỷ lệ chiếm 40,37%. Sau đó là nhóm điện thoại, viễn thông (chiếm 20,65%) và nhóm hàng đồ điện tử gia dụng, chiếm 9,38% tổng số lượng các cuộc khiếu nại.

Đây là lần đầu tiên nhóm hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng có tỷ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại.

Chủ thể liên quan trong nhóm hàng này bao gồm không chỉ các ngân hàng, công ty tài chính mà trong đó đã bắt đầu xuất hiện sự liên quan của nhiều mô hình tư vấn cho vay trực tuyến (cho vay ngang hàng - P2P lending).

TAG: doanh nghiệp thu thập thông tin cá nhân trái phép
 
Tin khác
Sản phẩm “ăn theo” dịch sốt xuất huyết đắt hàng
Sản phẩm “ăn theo” dịch sốt xuất huyết đắt hàng
Kinhtedothi - Sau khi Sở Y tế Hà Nội đưa ra cảnh báo bệnh sốt xuất huyết năm nay có diễn biến phức tạp, xu hướng gia tăng cao so với kỳ năm trước, thị trường sản phẩm chống muỗi, diệt muỗi "nóng" lên.
Người tiêu dùng đang bị thu thập thông tin cá nhân trái phép
Người tiêu dùng đang bị thu thập thông tin cá nhân trái phép
Kinhtedothi - Theo phản ánh từ người tiêu dùng tới Bộ Công Thương, nhiều doanh nghiệp bị tố thu thập thông tin trái phép, xâm phạm quyền lợi riêng tư.
Siêu thị Hapromart Thành Công sắp có diện mạo mới
Siêu thị Hapromart Thành Công sắp có diện mạo mới
Kinhtedothi - Siêu thị Hapromart Thành Công với diện mạo mới dự kiến sẽ chính thức mở cửa ngày 10/9/2019 tại C13 Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội. Đây là siêu thị đầu tiên của Tổng công ty Thương mại Hà Nội – CTCP (Hapro) áp dụng mô hình kinh doanh Home & Food, đang được áp dụng rộng rãi tại hệ thống bán lẻ của Tập đoàn BRG.
Hàng điện máy giảm giá, xả hàng tồn
Hàng điện máy giảm giá, xả hàng tồn
Kinhtedothi - Hà Nội vào Thu cũng là lúc sức tiêu thụ các mặt hàng điện máy giảm mạnh. Để kích cầu tiêu dùng, nhiều siêu thị điện máy đồng loạt tung ra những chương trình khuyến mại khủng nhằm hút khách, xả hàng tồn.
Khám phá những yếu tố làm nên kỳ diệu trong bùn khoáng biển Chết
Khám phá những yếu tố làm nên kỳ diệu trong bùn khoáng biển Chết
Kinhtedothi - Đang được xem như là “bình minh của nền công nghiệp chống lão hóa”, bộ mỹ phẩm DeAura D’or Mystere là sự kết hợp xuất sắc giữa muối khoáng biển Chết và vàng 24k. Với những thành phần vừa lạ lẫm vừa quen thuộc, vừa kinh ngạc vừa quyến rũ, hãy cùng khám phá xem điều gì đã tạo nên sự kỳ diệu của bộ mỹ phẩm cao cấp này.
GO! và Big C triển khai chương trình “Tự hào Việt Nam” và “Lễ hội vùng Bến Tre’’
GO! và Big C triển khai chương trình “Tự hào Việt Nam” và “Lễ hội vùng Bến Tre’’
Kinhtedothi - Mừng Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay và chuẩn bị đón Tết Trung thu, Hệ thống siêu thị GO! và Big C - Thành viên của Central Group Việt Nam triển khai Chương trình quảng bá hàng Việt Nam lớn nhất trong năm mang tên “Tự hào Việt Nam” và chương trình “Lễ hội vùng - tỉnh Bến Tre tại Big C”.
Vé máy bay dịp 2/9, khan hàng nhưng không sốt giá
Vé máy bay dịp 2/9, khan hàng nhưng không sốt giá
Kinhtedothi - Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay người lao động được nghỉ 3 ngày. Do ngày nghỉ không nhiều nên nhiều người dân chọn đi máy bay tới các điểm du lịch để tiết kiệm thời gian. Đến thời điểm này một số đường bay Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng... đã hết vé.
Rinh quà mỗi ngày cùng minigame của HDBank
Rinh quà mỗi ngày cùng minigame của HDBank
Kinhtedothi - Chỉ chưa tới 30 giây thực hiện đầy đủ các bước, bạn đã có cơ hội rinh ngay giải thưởng siêu hấp dẫn từ HDBank với chương trình "Mở sổ gom vàng".
Khai mạc lễ hội sữa Hàn Quốc tại Hà Nội
Khai mạc lễ hội sữa Hàn Quốc tại Hà Nội
Kinhtedothi - Sự kiện lễ hội sữa Hàn Quốc “I like it, Korea Milk” năm 2019 đã khai mạc chiều 24/8 và kéo dài hết ngày 25/8 tại Vincom Trần Duy Hưng (Hà Nội). Ngoài những gian hàng trưng bày, tại đây còn có những trò chơi với giải thưởng vô cùng hấp dẫn như sữa miễn phí, túi tote, ảnh, poster, album thần tượng...
Giá phân bón giảm từ 4 – 15%
Giá phân bón giảm từ 4 – 15%
Kinhtedothi- Theo thông tin từ Hiệp hội Phân bón Việt Nam, hiện, giá phân bón trên thị trường trong nước và thế giới có xu hướng giảm nhẹ. Tính đến cuối tháng 7/2019, giá DAP đã giảm từ 10 – 15% và Urea giảm 4 – 10% so với đầu năm 2019.
Khám phá những nguyên tố làm nên kỳ diệu trong bùn khoáng biển chết
Khám phá những nguyên tố làm nên kỳ diệu trong bùn khoáng biển chết
Kinhtedothi - Đang được xem như là “bình minh của nền công nghiệp chống lão hóa”, bộ mỹ phẩm DeAura D’or Mystere là sự kết hợp xuất sắc giữa muối khoáng Biển Chết và Vàng 24k. Với những thành phần vừa lạ lẫm vừa quen thuộc, vừa kinh ngạc vừa quyến rũ, hãy cùng khám phá xem điều gì đã tạo nên sự kỳ diệu của bộ mỹ phẩm cao cấp này.