Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Thực phẩm Việt cần một thương hiệu chung

Thu Hương 19-08-2017 09:42
Kinhtedothi - Sản phẩm thực phẩm Việt Nam đang được thị trường thế giới ghi nhận và tạo được hình ảnh tốt.

Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cho thực phẩm Việt chưa được DN chú trọng dẫn đến các sản phẩm chưa có vị trí vững chắc trên thị trường thế giới. Việc xây dựng thương hiệu cho ngành thực phẩm Việt Nam đang là vấn đề DN phải đặc biệt quan tâm.
Chưa chú trọng xây dựng thương hiệu
Kết quả khảo sát của Bộ Công Thương cho thấy thực phẩm Việt Nam mang tính thiên nhiên khá cao và tạo sự khác biệt so với sản phẩm nhiều quốc gia khác. Thế nhưng ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam lại chưa khai thác được ưu điểm này, vẫn lấy số lượng làm chủ yếu, không tập trung vào nâng cấp chất lượng.
Từ cuối năm 2014, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chính thức khởi động chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm Việt Nam với mục tiêu định vị thương hiệu chung cho ngành này. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm xuất khẩu lại không được người tiêu dùng biết đó là sản phẩm Việt Nam, nguyên nhân là bởi sản phẩm Việt nhưng mang thương hiệu DN bán lẻ nước ngoài.

Khách chọn mua hàng tại Hội chợ hàng Việt Nam tổ chức ở Hà Nội. Ảnh: Thu Hương

Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại - Đầu tư - Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho biết: Hiện Việt Nam có hàng trăm mặt hàng thực phẩm, nông sản chế biến đã tham gia vào thị trường xuất khẩu, thế nhưng chỉ có một vài thương hiệu như cà phê Trung Nguyên, Vinamit, mì Acecook… được người tiêu dùng thế giới biết đến. “Thực tế tại kỳ tổ chức Tuần hàng Việt tại hệ thống siêu thị AEON (Nhật Bản) vừa qua cho thấy, DN Trung Quốc nhập khẩu một lượng lớn vải thiều Việt Nam, sau đó xuất khẩu sang Nhật Bản mang nhãn mác Made in China. Đó là chưa kể đến thị trường Hàn Quốc đang nhập tới 90% cà phê của Việt Nam, nhưng hầu hết người tiêu dùng nước này lại nhầm tưởng là cà phê Brazil” - bà Mai Anh nêu ví dụ.
Thực tế cho thấy DN nông sản Việt Nam chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu thô. Cụ thể, mặt hàng rau củ quả phần lớn chưa được đưa vào chế biến mà chỉ qua sơ chế hoặc xuất thô, tập trung ở 3 dạng là đồ hộp, nước trái cây và trái cây sấy khô. Một số DN mặc dù đã chú trọng xây dựng thương hiệu cho hàng Việt nhưng trong quá trình xây dựng lại gặp nhiều khó khăn khi DN đối tác, cùng kinh doanh ngành hàng không chú trọng xây dựng thương hiệu chung. Không những thế, các DN Việt Nam hiện nay thiếu liên kết, chưa có một nền tảng chuẩn mực chung, khiến ngành thực phẩm khó có thể xây dựng được một thương hiệu mạnh.
Định vị thương hiệu
Nhằm hỗ trợ DN hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông sản, thực phẩm xây dựng thương hiệu, Bộ Công Thương và Tổ chức Hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI) và Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU - MUTRAP) đang xây dựng Chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam. Theo đó trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020, chương trình sẽ thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng bá hình ảnh ngành hàng thực phẩm của Việt Nam.
Theo Giám đốc quốc gia CBI Koos Van Eyk, việc xây dựng thương hiệu chung cho cả ngành thực phẩm là một hướng đi đúng đắn đã được nhiều quốc gia châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc… áp dụng thành công. Việc xây dựng thương hiệu chung cho cả một ngành hàng có tác dụng giúp DN hoạt động kinh doanh mặt hàng đó có thêm cơ hội tìm kiếm đối tác quốc tế tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, các DN ngoài việc chung tay cùng xây dựng thương hiệu cho toàn ngành hàng cũng nên xây dựng thương hiệu của riêng DN mình, từ đó có hướng phát triển sản xuất phù hợp.
Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Đỗ Kim Lang cho rằng: DN ngành hàng nông sản thực phẩm muốn xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm của mình cần thay đổi nhận thức theo hướng đặt chất lượng lên hàng đầu, đa dạng hóa sản phẩm, áp dụng các phương thức khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, đẩy mạnh liên kết với DN bán lẻ để mở rộng kênh phân phối… đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
Chương trình Xây dựng chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam giúp DN xây dựng, quảng bá sản phẩm, thương hiệu đang được khởi động và được kỳ vọng sẽ giúp thực phẩm Việt Nam vươn ra thế giới. Tuy nhiên đây chỉ là bước khởi đầu, để có thể duy trì phát triển đòi hỏi chính bản thân DN trong quá trình xây dựng thương hiệu cần xác định đối tượng mục tiêu, xu hướng, nhu cầu, kể cả việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, ý nghĩa logo thương hiệu.

EU đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng chỉ dẫn địa lý cho 5 sản phẩm nông sản và vấn đề khó khăn nhất, mất nhiều thời gian nhất chính là xây dựng hệ thống đảm bảo an toàn thực phẩm. Do đó, đối với thương hiệu thực phẩm Việt Nam, nếu chưa xây dựng được hệ thống đảm bảo chất lượng thì chưa nên sử dụng thương hiệu vì chỉ cần một lần sản phẩm nông sản thực phẩm của Việt Nam không đáp ứng yêu cầu đảm bảo chất lượng thì Việt Nam sẽ bị mất thị trường và không thể khôi phục uy tín thương hiệu thực phẩm quốc gia trong con mắt đối tác quốc tế.

Ông Claudio Dordi Trưởng nhóm tư vấn kỹ thuật EU-MUTRAP




TAG: người Việt Nam Ưu tiên dùng hàng Việt Nam thực phẩm thương hiệurn
 
Tin khác
Gỡ khó cho doanh nghiệp chế biến nông sản
Gỡ khó cho doanh nghiệp chế biến nông sản
Kinhtedothi - Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực đặt ra đòi hỏi về việc nâng cao chất lượng nông sản nhằm đáp ứng yêu cầu cạnh tranh và đòi hỏi xuất khẩu. Trong đó, vai trò của các DN thông qua phát triển công nghiệp chế biến là hết sức quan trọng.
Giá vàng cao kỷ lục: Tiềm ẩn rủi ro
Giá vàng cao kỷ lục: Tiềm ẩn rủi ro
Kinhtedothi - Trong tuần vừa qua, giá vàng trong nước đã tăng mạnh gần 2 triệu đồng/lượng, chốt mức 46,1 triệu đồng/lượng vào cuối tuần. Đáng nói, dù vàng đang nhảy vọt và được nhiều chuyên gia nhận định tiếp tục tăng, người mua vàng vẫn gặp nhiều nguy cơ rủi ro.
Các hãng hàng không đồng loạt giảm giá vé
Các hãng hàng không đồng loạt giảm giá vé
Kinhtedothi - Do tác động của dịch Covid-19, thị trường hàng không trong 2 tháng qua vô cùng ảm đạm, ế ẩm bởi người dân hạn chế tối đa di chuyển, nhất là đi du lịch. Trong những ngày gần đây, các hãng hàng không đã đưa ra nhiều chương trình giảm giá vé máy bay để hút khách.
Dệt may rộng cửa vào EU
Dệt may rộng cửa vào EU
Kinhtedothi - Dệt may được đánh giá là một trong những ngành hàng có nhiều lợi thế xuất khẩu (XK) sang các nước EU khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực. Tuy nhiên, để làm được điều này, đòi hỏi phải giải quyết những “nút thắt” về nguyên liệu sản xuất, xuất xứ hàng hóa.
Điệp khúc “giải cứu” nông sản: Đừng chỉ nói, hãy hành động
Điệp khúc “giải cứu” nông sản: Đừng chỉ nói, hãy hành động
Kinhtedothi - Không chỉ đến tận bây giờ, dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, nông sản Việt Nam mới trong tình trạng rớt giá, ùn ứ phải “giải cứu”, mà điệp khúc này đã kéo dài nhiều năm nay. Tình trạng này, ngoài yếu tố tổ chức sản xuất và thị trường, có nguyên nhân quan trọng là sự yếu kém của công nghệ chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch.
Doanh nghiệp Singapore tìm nguồn cung nông sản Việt ứng phó Covid-19
Doanh nghiệp Singapore tìm nguồn cung nông sản Việt ứng phó Covid-19
Kinhtedothi - Theo kế hoạch, cuối tháng 2/2020 đoàn các doanh nghiệp thu mua của Singapore sẽ về Việt Nam để tìm nguồn cung ứng các sản phẩm rau, quả cho thị trường quốc đảo này, nhằm đối phó với sự gián đoạn nguồn cung từ Trung Quốc.
Hải sản đồng loạt rớt giá vì dịch Covid-19
Hải sản đồng loạt rớt giá vì dịch Covid-19
Kinhtedothi - Gần 2 tuần nay, ngoài tôm hùm Alaska, cua hoàng đế, bào ngư, ốc vòi voi… các loại hải sản trong nước như cua gạch Cà Mau, ốc hương, tôm hùm xanh cũng đồng loạt rớt giá vì ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19.
BIDV triển khai gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
BIDV triển khai gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa công bố triển khai Gói tín dụng ngắn hạn hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19).
[Sự kiện kinh tế tuần] Cơ cấu lại ngành dịch vụ để cạnh tranh
[Sự kiện kinh tế tuần] Cơ cấu lại ngành dịch vụ để cạnh tranh
Kinhtedothi - Mới đây, Đề án "Kế hoạch cơ cấu lại ngành dịch vụ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025" đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt.
Tìm kênh đầu tư an toàn cho đồng tiền nhàn rỗi
Tìm kênh đầu tư an toàn cho đồng tiền nhàn rỗi
Những kênh đầu tư sinh lời thấp như gửi tiền ngân hàng vẫn có độ an toàn cao nhất, trong khi lĩnh vực có lợi nhuận cao thường đi liền với rủi ro lớn.
Phát hiện xử lý 4.949 vụ kinh doanh khẩu trang, nước sát khuẩn không nguồn gốc
Phát hiện xử lý 4.949 vụ kinh doanh khẩu trang, nước sát khuẩn không nguồn gốc
Kinhtedothi - Ngày 22/2 Tổng cục Quản lý thị trường thông tin hiện nhu cầu về trang thiết bị phòng dịch, đặc biệt là khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tăng cao.