Trang chủ / Doanh nghiệp / Doanh nhân

Nhân rộng mô hình nuôi ong mật

Lâm Nguyễn 27-12-2018 09:06
Kinhtedothi - Manh nha từ năm 1984, tuy nhiên, vài năm trở lại đây, nghề nuôi ong mật tại xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây đã có nhiều chuyển đổi trong hình thức sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, cải thiện đời sống cho hàng trăm hộ dân.

 Nghề nuôi ong mật đang mang lại thu nhập khá cho nhiều hộ dân xã Kim Sơn.

Gia đình ông Trần Thái Hòa là một trong những hộ đầu tiên ở thôn Nghĩa Sơn, xã Kim Sơn nuôi ong mật. Với quy mô 540 đàn ong, trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông Hòa thu về khoảng 800 triệu đồng. Theo thống kê, toàn xã Kim Sơn có gần 100 gia đình đang nuôi ong mật với tổng số khoảng 1.800 đàn ong. Sản lượng năm 2018 đạt trên 9.000 lít, với doanh thu trên 1,8 tỷ đồng.
Vài năm trở lại đây, quy mô và hình thức nuôi ong ở Kim Sơn đã có sự đổi mới theo hướng nâng cao giá trị chuỗi hàng hóa. Để thúc đẩy phát triển nghề nuôi ong, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Kim Sơn đã thành lập Tổ liên kết nuôi ong. Đây là nơi 32 hộ thành viên trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh ong mật. Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Kim Sơn Nguyễn Xuân Quyền cho biết, trong năm 2018, HTX đã tổ chức 2 lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc ong, đồng thời hỗ trợ thu mua, tiêu thụ một phần mật ong cho các thành viên.
Theo ông Quyền, với sự giúp đỡ của các sở, ban ngành TP, thị xã Sơn Tây cũng đã xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể “Mật ong Kim Sơn”. Sản phẩm mật ong cung ứng cho thị trường đã có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Do đó, mật ong Kim Sơn gần như không phải lo đầu ra.
Sự phát triển của nghề nuôi ong mật đã góp phần quan trọng nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho một bộ phận người nông dân xã Kim Sơn. Qua đó, đóng góp vào thành tích chung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 của địa phương. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người dân trên địa bàn xã đã đạt trên 41 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều mới giảm còn gần 1,7%.
Chủ tịch UBND xã Kim Sơn Lê Thị Chính cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế nông nghiệp năm 2019 của địa phương là tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của Tổ liên kết nuôi ong. Theo đó, cùng với tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn sản xuất mật ong bảo đảm ATTP, địa phương sẽ hỗ trợ nhân cấy nghề nuôi ong, nhất là cho các hộ có điều kiện khó khăn. Bà Chính cũng cho rằng, để nghề nuôi ong xã Kim Sơn phát triển bền vững và mang lại giá trị cao hơn, vai trò của các sở, ban ngành TP là hết sức quan trọng. Đặc biệt là đối với công tác thông tin thị trường, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm mở rộng hợp tác, liên kết chuỗi sản xuất - tiêu thụ mật ong Kim Sơn.

TAG: thị xã Sơn Tây nuôi ong mật làm giàu\r\n
 
Tin khác
Doanh nghiệp sản xuất vẫn kêu khó nhiều bề
Doanh nghiệp sản xuất vẫn kêu khó nhiều bề
Kinhtedothi - Khó khăn mà các DN hiện nay vẫn là thuế, vốn, thủ tục hành chính (TTHC)... Đó là những ghi nhận vừa được Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) tổng hợp gửi tới các bộ, ngành, địa phương trong đó có TP Hà Nội để cùng đẩy mạnh hơn việc tháo gỡ các rào cản, thúc đẩy DN sản xuất, kinh doanh.
Doanh nghiệp nặng gánh “hậu” đăng ký kinh doanh
Doanh nghiệp nặng gánh “hậu” đăng ký kinh doanh
Kinhtedothi- Nhìn sâu vào môi trường kinh doanh, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lôc cho rằng, vẫn còn nhiều điểm nghẽn như: gánh nặng hậu đăng ký kinh doanh còn nặng, cải cách thủ tục hành chính còn nhiều vướng mắc, thậm chí là chồng chéo…
Nghị định hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa từ 16/8
Nghị định hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa từ 16/8
Kinhtedothi - Nghị định quy định chi tiết các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ, chính quyền địa phương cấp tỉnh, cơ quan, tổ chức khác và cá nhân có liên quan trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
PVN nỗ lực vận hành toàn bộ Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ
PVN nỗ lực vận hành toàn bộ Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ
Kinhtedothi - Dù còn rất nhiều khó khăn, phức tạp nhưng PVN và các đối tác đều thể hiện quyết tâm cao nhất đưa Nhà máy Xơ sợi (NMXS) Đình Vũ hoạt động trở lại…
LOTTE Finance chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam
LOTTE Finance chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam
Kinhtedothi - Ngày 25/6 tại Hà Nội, Công ty Tài chính LOTTE (LOTTE Finance) chính thức ra mắt thị trường Việt Nam sau 6 tháng triển khai hoạt động kinh doanh, đồng thời chính thức hóa cam kết “Gia tăng giá trị, nâng tầm cuộc sống” cùng người Việt.
Doanh nghiệp gia đình: Muốn thăng hoa, phải có tình yêu
Doanh nghiệp gia đình: Muốn thăng hoa, phải có tình yêu
Kinhtedothi - Trên thế giới, chỉ có khoảng 30% doanh nghiệp gia đình (DNGĐ) thực hiện chuyển giao thành công sang thế hệ thứ 2, 12% chuyển giao thành công sang thế hệ thứ 3 và chỉ 3% chuyển giao thành công sang thế hệ thứ 4 và các thế hệ tiếp theo. Quá trình chuyển giao sẽ càng khó khăn hơn đối với DNGĐ Việt Nam.
Kế nghiệp là sự kế thừa sáng tạo
Kế nghiệp là sự kế thừa sáng tạo
Kinhtedothi - DN gia đình hay rộng ra là kinh tế gia đình chính là hạt nhân của nền kinh tế tại bất cứ quốc gia nào. Tuy nhiên, kế nghiệp vốn là sự kế thừa và tiếp tục, nhưng kế nghiệp hiện nay không còn đơn giản như vậy, kế nghiệp phải là sự kế nghiệp sáng tạo.rn
Bộ Công Thương sẽ làm rõ vụ Asanzo nhập lậu gắn mác Việt
Bộ Công Thương sẽ làm rõ vụ Asanzo nhập lậu gắn mác Việt
Kinhtedothi - Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương sẽ tiến hành thẩm tra, xác minh vụ Asanzo nhập hàng Trung Quốc dán mác Việt Nam.
Vietcombank vinh dự nhận giải thưởng “Champion Security Award”của Tổ chức thẻ quốc tế Visa
Vietcombank vinh dự nhận giải thưởng “Champion Security Award”của Tổ chức thẻ quốc tế Visa
Kinhtedothi - Visa mới đây vinh danh Vietcombank với giải thưởng Champion Security Award dành cho đơn vị dẫn đầu trong quản lý và chống lại rủi ro gian lận trong giao dịch thanh toán thẻ.
Thủ tướng yêu cầu xác minh thông tin Asanzo nhập hàng nước khác gắn nhãn Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xác minh thông tin Asanzo nhập hàng nước khác gắn nhãn Việt Nam
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc Công ty cổ phần Điện tử Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam.
Asanzo “xây nhà” từ nóc, cưỡng đoạt lòng tin của người tiêu dùng
Asanzo “xây nhà” từ nóc, cưỡng đoạt lòng tin của người tiêu dùng
Kinhtedothi - Asanzo là thương hiệu điện gia dụng Việt Nam “đạt nhiều thành công” trong thời gian qua với khẩu hiệu “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”. Tuy nhiên, thương hiệu này thực chất là sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc, mang danh nghĩa “Hàng Việt Nam chất lượng cao” để qua mặt người tiêu dùng Việt…