Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hải Phòng

D. Tùng 17-05-2018 20:54
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Phạm vi, ranh giới và quy mô nghiên cứu bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính thành phố Hải Phòng, với diện tích 156.176 ha.

 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Mục tiêu quy hoạch nhằm nâng cao vai trò vị thế của thành phố Hải Phòng trong khu vực và thế giới. Phát triển thành phố Hải Phòng thành thành phố cảng văn minh, hiện đại, thông minh và có bản sắc. Phát triển phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng thành phố Hải Phòng trở thành trung tâm kinh tế biển hàng đầu của cả nước, là trung tâm dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao; trung tâm du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo và y tế của vùng duyên hải Bắc Bộ.

Những yêu cầu trọng tâm nghiên cứu trong nội dung điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng gồm: Rà soát tổng thể về nội dung quy hoạch chung đã được phê duyệt năm 2009 và tình hình thực tiễn phát triển đô thị tại thành phố Hải Phòng; rà soát định hướng phát triển các khu vực đô thị, quỹ đất phát triển đô thị, quy hoạch sử dụng đất, quy mô các khu vực chức năng, đánh giá tính phù hợp với xu thế và vận hội phát triển thực tế của thành phố Hải Phòng.

Bên cạnh đó, bổ sung các nội dung mới về thiết kế đô thị, đánh giá môi trường chiến lược, ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hệ thống giao thông công cộng, hệ thống không gian ngầm đô thị, chiếu sáng trang trí đô thị; nghiên cứu đề xuất các chỉ tiêu kiểm soát phát triển đô thị dựa trên hệ thống các phương pháp khoa học và cơ sở hiểu biết toàn diện về bảo tồn cảnh quan đô thị, khả năng cung ứng về hạ tầng kỹ thuật.

Đảm bảo tính toàn diện, sáng tỏ và gợi mở về bức tranh phát triển để triển khai các công tác tiếp theo về lập Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc đô thị thành phố Hải Phòng; xây dựng các kế hoạch, chương trình phát triển đô thị; cải tạo, chỉnh trang các khu vực hiện hữu, điều chỉnh các quy hoạch phân khu, chi tiết trên địa bàn thành phố; tạo sự hấp dẫn đầu tư, tập trung nguồn lực phát triển vào những mục tiêu ưu tiên; rà soát, định hướng phát triển đáp ứng các tiêu chí đô thị loại I; nghiên cứu đề xuất định hướng phát triển nông nghiệp sinh thái, công nghệ cao trong đô thị.

Về yêu cầu về nội dung hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng, cần phân tích vị trí và mối quan hệ vùng. Cụ thể, phân tích các lợi thế và hạn chế do vị trí tạo ra. Phân tích mức độ khai thác lợi thế vị trí mà thành phố đã và chưa đạt được; phân tích bối cảnh quốc tế, khu vực, trong nước, vùng duyên hải Bắc Bộ và những ảnh hưởng qua lại của nó đối với vận hội phát triển đô thị tại Hải Phòng.

Bên cạnh đó, phân tích, đánh giá điều kiện tự nhiên và hiện trạng, trong đó, phân tích các chỉ tiêu về hiện trạng kinh tế - xã hội; các cơ sở kinh tế kỹ thuật chủ yếu trong thành phố, mức độ phát triển của các ngành kinh tế chủ lực của thành phố; phân tích mô hình, không gian hoạt động và nhu cầu không gian để phát triển cho các ngành kinh tế, các lĩnh vực sản xuất, cùng các không gian liên quan. Rà soát các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật theo quy hoạch kinh tế - xã hội mới nhất của thành phố; các chỉ tiêu đánh giá đô thị loại 1.

Thống kê dân số, lao động, cơ cấu nghề nghiệp, tỉ lệ dân số, lao động (5 năm gần nhất); phân tích xu hướng phát triển dân số, tình hình phân bố dân cư (đô thị - nông thôn), các hiện tượng dịch cư, các vấn đề do đô thị hóa; thống kê, tổng hợp, đánh giá tình hình sử dụng đất đai; phân tích đánh giá tình hình sử dụng đất tại các khu vực lập quy hoạch, đặc biệt là quỹ đất đã xây dựng đô thị, công nghiệp, du lịch, hạ tầng....; rà soát, đánh giá quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất toàn thành phố.

Đánh giá thực trạng hệ thống hạ tầng xã hội trên các lĩnh vực: Hành chính, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch, vui chơi giải trí. Đặc biệt các công trình mang tính phục vụ cấp vùng: trung tâm giáo dục - đào tạo, trung tâm thể dục thể thao, trung tâm văn hóa, du lịch. Xác định những vấn đề còn tồn tại về hệ thống hạ tầng xã hội, đề xuất bổ sung hoặc tôn tạo trên cơ sở hiện trạng, tập trung chủ yếu về khía cạnh quỹ đất và xây dựng công trình....

Quy hoạch cũng cần định hướng phát triển không gian đô thị; quy hoạch sử dụng đất đai; định hướng xây dựng khung hạ tầng kỹ thuật; đánh giá môi trường chiến lược;...

TAG: nhiệm vụ Điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng
 
Tin khác
Sụt lún bất thường tại Khánh Thượng, huyện Ba Vì
Sụt lún bất thường tại Khánh Thượng, huyện Ba Vì
Kinhtedothi - Theo báo cáo của UBND xã Khánh Thượng, vào hồi 11 giờ 30 phút ngày 15/1, tại khu đồng Cống Treo, thôn Phú Thứ đã xảy ra hiện tượng sụt lún bất thường.
Dự án bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy: Biện pháp ổn định trật tự đô thị
Dự án bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy: Biện pháp ổn định trật tự đô thị
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều ý kiến của người dân trên địa bàn quận Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm về chủ trương của TP xây dựng các bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại tại các công viên.
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
Kinhtedothi - Phớt lờ biển cấm, hàng ngày tại nút Trúc Khê - Nguyễn Chí Thanh, nhiều phương tiện từ ô tô đến xe máy vẫn ngang nhiên đi ngược chiều gây cản trở mất ATGT (ảnh).
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Kinhtedothi - Trong tháng 1/2019, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện báo cáo tiền khả thi của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Chính phủ xem xét. Đây là dự án trọng điểm Quốc gia ý nghĩa đặc biệt của đất nước và hiện còn nhiều vấn đề lớn được đặt ra.
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Kinhtedothi - Thời gian qua có nhiều bài phản ánh trên báo chí về tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông trong thời gian qua có liên quan đến việc tài xế sử dụng chất kích thích trước khi lái xe.
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Kinhtedothi - Báo Kinh tế và Đô thị đã phản ánh hiện tượng xe dù trá hình “lộng hành” khắp TP Hải Phòng, nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Ngay sau bài viết được đăng tải, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng đã có văn bản số 104 ngày 9/11/2019, chỉ đạo Thanh tra Sở cùng các đơn vị có liên quan vào cuộc điều tra làm rõ.
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng chia sẻ tại Hội thảo"Quản trị, huy động vốn và phát triển cơ sở hạ tầng hiệu quả: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị Chính sách cho Việt Nam" trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2019 diễn ra tại Hà Nội diễn ra sáng nay tại Hà Nội.
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Kinhtedothi - Hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC đã cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên mang mã số QH202 từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội vào lúc 6h sáng nay theo giờ địa phương. Màn chào sân của hãng hàng không này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng với mong muốn được trải nghiệm dịch vụ mới lạ.
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Kinhtedothi - Không chỉ bụi bẩn, nhếch nhác, Đại lộ Thăng Long còn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người và phương tiện do tình trạng giao thông “hỗn loạn”, mất kiểm soát.
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Kinhtedothi - Nhiều tháng nay tại đoạn đường trước cổng trụ sở UBND xã và Trường Mầm Non xã Sơn Đồng từ sáng đến tối xuất hiện chợ cóc kéo dài hơn 100m tọa lạc dưới lòng đường với hàng trăm tiểu thương bày bán đủ các loại hàng hóa, xe máy để bừa bãi...
Xử lý phương tiện lấn làn buýt BRT: Khó từ chính sách đến thực tế
Xử lý phương tiện lấn làn buýt BRT: Khó từ chính sách đến thực tế
Kinhtedothi - Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội vừa kiến nghị Công an TP, Thanh tra GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện lấn làn buýt BRT. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, cũng như những người trực tiếp làm nhiệm vụ, vấn nạn này rất khó xử lý triệt để.