Trang chủ / Đô thị / Giao thông

[Nhiều địa phương vẫn tạm dừng xe khách liên tỉnh] Doanh nghiệp vận tải nói gì?

Quý Nguyễn 21-04-2020 09:16
Kinhtedothi - Câu chuyện cho hoạt động hay tiếp tục dừng vận tải hành khách liên tỉnh giữa các địa phương thuộc nhóm 3 vẫn đang là chủ đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Lãnh đạo nhiều DN vận tải bày tỏ thiệt hại của DN là lớn, song tất cả đều phải gác lại vì mục tiêu đẩy lùi dịch Covid-19.
Chi phí tốn kém không phải điều quan trọng nhất
Một trong những chi tiết quan trọng nhất trong văn bản hướng dẫn chi tiết của Tổng cục Đường bộ Việt Nam khi cho phép các địa phương thuộc nhóm 3 (nhóm nguy cơ thấp về dịch bệnh Covid-19) được thực hiện vận tải hành khách liên tỉnh với nhau chính là yêu cầu các tỉnh, TP phải điều chỉnh lại biểu đồ chạy xe và phương án tuyến. Khi đó, đương nhiên lộ trình sẽ dài hơn so với trước. Ngoài ra, các DN vận tải cũng chỉ được phép khai thác 50% tần suất và 50% số ghế thiết kế trên mỗi chuyến xe.
 DN vận tải sẵn sàng chấp nhận khó khăn vì mục tiêu đẩy lùi Covid-19. Ảnh: Hòa Thắng
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Duy Ninh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Ninh Quỳnh cho biết, theo như hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chi phí cho mỗi chuyến xe sẽ tăng cao hơn do phải chạy đường xa cộng thêm nhiều chi phí phát sinh cho công tác phòng, chống dịch. Trong khi đó nguồn thu về sẽ giảm đi đáng kể với việc chỉ được khai thác một nửa tần suất và số ghế. “Dù được chạy thì các DN vận tải chưa chắc đã có lãi” – ông Ninh nói.
Một khó khăn nữa là việc điều chỉnh biểu đồ chạy xe và phương án tuyến để tránh không đi qua các tỉnh nhóm 1 và 2 cũng tốn khá nhiều thời gian. Ví dụ, một DN đăng ký tại Sở GTVT địa phương lộ trình xe chạy qua QL1A. Nhưng theo quy định mới sẽ không được phép chạy qua vùng dịch của nhóm 1, nhóm 2. Điều này bắt buộc DN phải chuyển sang lộ trình khác. Lúc này DN sẽ phải kiến nghị lên Sở GTVT để xem xét, quyết định. Đó còn chưa kể đến việc với 27 tỉnh, TP thuộc nhóm 1 và 2, tức là gần một nửa địa phương trên cả nước không được vận tải hành khách liên tỉnh và các tỉnh nhóm 3 cũng không được chạy qua. 36 tỉnh còn lại có được chạy cũng rất khó thực hiện. 
Đồng hành cùng công tác chống dịch
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên đánh giá cao việc cho phép các tỉnh thuộc nhóm 3 thực hiện vận tải hành khách liên tỉnh giữa các tỉnh trong nhóm nhưng lại trao quyền lựa chọn cho các địa phương. “Rõ ràng đây là chỉ đạo rất phù hợp và linh hoạt của Chính phủ. Bởi chỉ có các tỉnh mới hiểu rõ nhất nhu cầu đi lại thực tế của người dân cũng như nhu cầu hoạt động của DN vận tải tại địa phương mình” – ông Bùi Danh Liên nói.
Thực tế, không lâu sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản hướng dẫn chi tiết, nhiều tỉnh, thành đã lên tiếng xác nhận sẽ tiếp tục dừng hoạt động vận tải liên tỉnh, ít nhất đến hết 22/4. Đây là điều có thể dự đoán được từ trước. Một chuyên gia giao thông cho rằng: Vấn đề quan trọng ở đây không phải là việc điều chỉnh luồng tuyến và biểu đồ chạy xe để tránh các tỉnh nhóm 1, 2 phức tạp hay chi phí DN vận tải bỏ ra sẽ cao hơn, mà cái chính là các địa phương vẫn muốn ưu tiên cho công tác phòng chống dịch bệnh lên hàng đầu.
Đồng quan điểm trên, không ít lãnh đạo DN vận tải hành khách liên tỉnh cho rằng, nhiều tỉnh quyết định tiếp tục dừng vận tải hành khách liên tỉnh là đúng. Thậm chí, một số địa phương tỏ ra rất quyết liệt trong công tác phòng dịch như yêu cầu xe của địa phương khác quay đầu hay không tiếp những người đến từ các địa phương có dịch.
Ông Nguyễn Duy Ninh cho rằng, đây không phải vấn đề ngăn sông cấm chợ mà chỉ là biện pháp quyết liệt nhằm đảm bảo dịch bệnh không xâm nhập vào địa phương của họ mà thôi. “Việc đảm bảo cho địa phương không bị dịch bệnh xâm nhập cũng là góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh chung của cả nước” – đại diện một DN vận tải nói.
Theo Bộ GTVT, từ 0 giờ 23/4 đến hết ngày 30/4, căn cứ vào tình hình cụ thể về dịch bệnh trong thời gian tới của từng địa phương, việc phân loại mỗi tỉnh vào từng nhóm có thể thay đổi. Tuy nhiên, việc vận chuyển hành khách thuộc 3 nhóm địa phương vẫn cơ bản như trên.
TAG: doanh nghiệp vận tải Quốc lộ 1A hành khách Giao thông Vận tải xe khách liên tỉnh
 
Tin khác
Hà Nội: Tỷ lệ vi phạm trật tự xây dựng còn 2,25%
Hà Nội: Tỷ lệ vi phạm trật tự xây dựng còn 2,25%
Kinhtedothi - Nếu như nhiệm kỳ 2011 – 2016, tỷ lệ vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn Thủ đô Hà Nội chiếm tới 18%, sau khi triển khai chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy thì tỷ lệ vi phạm TTXD đã giảm mạnh, đặc biệt từ đầu năm 2020 đến nay chỉ còn 2,25%.
Dự án đường Tản Lĩnh - Yên Bài băng băng về đích
Dự án đường Tản Lĩnh - Yên Bài băng băng về đích
Kinhtedothi - Khởi công ngày 6/10/2019, đến nay Dự án cải tạo, nâng cấp đường Tản Lĩnh - Yên Bài, đoạn từ Km2+400 đến Km10+500 đã cơ bản hoàn thành.
Thu phí rác thải theo khối lượng: Tính toán kỹ để bảo đảm công bằng
Thu phí rác thải theo khối lượng: Tính toán kỹ để bảo đảm công bằng
Kinhtedothi - Bộ TN&MT đã đề xuất phương án thu phí rác thải theo khối lượng thay vì thu bình quân đầu người; cùng với đó người dân không thực hiện phân loại rác tại nguồn sẽ bị tính phí cao hơn. Đề xuất này phù hợp với xu hướng của các quốc gia phát triển nhưng để khả thi, cần phải đưa ra những giải pháp đồng bộ.
[Điểm nóng giao thông] Điểm tập kết xe rác cản lối người đi bộ
[Điểm nóng giao thông] Điểm tập kết xe rác cản lối người đi bộ
Kinhtedothi - Là tuyến đường kiểu mẫu của Hà Nội, phố Lê Trọng Tấn được đầu tư xây dựng hạ tầng, kết nối giao thông tương đối đồng bộ. Tuy nhiên, hiện trên tuyến đường này đã và đang tồn tại không ít bất cập đến từ công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường của các đơn vị chức năng.
Phụ huynh giao xe máy cho học sinh đến trường: Lợi bất cập hại
Phụ huynh giao xe máy cho học sinh đến trường: Lợi bất cập hại
Kinhtedothi - Tình trạng học sinh chưa đủ tuổi để cấp Giấy phép lái xe nhưng vẫn được các bậc phụ huynh giao xe máy để điều khiển đến trường đã khiến lực lượng chức năng luôn đau đầu. Hàng loạt hệ lụy, thậm chí đã xảy ra những tai nạn thương tâm.
Ùn tắc trên hai tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú và Lê Văn Lương - Tố Hữu: Xem xét lại tổ chức giao thông
Ùn tắc trên hai tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú và Lê Văn Lương - Tố Hữu: Xem xét lại tổ chức giao thông
Kinhtedothi - Tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) diễn ra thường xuyên, đặc biệt trầm trọng mỗi khi trời mưa, đã khiến hai tuyến đường: Nguyễn Trãi - Trần Phú; Lê Văn Lương - Tố Hữu trở thành “ác mộng” với người tham gia giao thông. Một trong những nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng này là công tác tổ chức, điều hành giao thông chưa hợp lý.
Thời tiết hôm nay 24/9: Hà Nội trời mát, nhiệt độ cao nhất 29 độ C
Thời tiết hôm nay 24/9: Hà Nội trời mát, nhiệt độ cao nhất 29 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (24/9), khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc đến đông cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 25 độ C, cao nhất 27 - 29 độ C.
Hà Tĩnh: Người dân ám ảnh khúc cua “tử thần”, các cơ quan chức năng có chậm trễ trong việc lắp hộ lan?
Hà Tĩnh: Người dân ám ảnh khúc cua “tử thần”, các cơ quan chức năng có chậm trễ trong việc lắp hộ lan?
Kinhtedothi - Sau khi xảy ra vụ tai nạn khiến nam thanh niên tử vong tại chỗ, các cơ quan chức năng đã tiến hành lắp đặt hộ lan tại khúc cua cầu Kênh thuộc xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh). Đây là "điểm đen" được người dân địa phương thường gọi là khúc cua tử thần.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Công khai thông tin các khu đất công cần đấu giá
Bà Rịa - Vũng Tàu: Công khai thông tin các khu đất công cần đấu giá
Kinhtedothi - Ngày 23/9, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tỉnh này vừa hoàn thiện thông tin các khu đất công trên địa bàn để đưa ra đấu giá trong năm 2020.
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 23/9: Xe khách tông chết người rồi chạy trên dải phân cách
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 23/9: Xe khách tông chết người rồi chạy trên dải phân cách
Kinhtedothi - Xe khách tông chết người rồi chạy trên dải phân cách; Công an Hà Nội truy tìm xe ô tô tông tử vong người đi xe máy rồi bỏ chạy;… là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (23/9).
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 23/9: 6 khu vực ở mức tốt
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 23/9: 6 khu vực ở mức tốt
Kinhtedothi - Chiều 23/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24 giờ gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt, trên dưới 60.