Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Nhìn lại 10 năm Đà Nẵng xây dựng Thành phố môi trường

Quang Hải 05-06-2019 20:06
Kinhtedothi - Đề án TP môi trường được Đà Nẵng triển khai từ năm 2008. Sau hơn 10 năm, đề án đã mang đến những kết quả tích cực cho TP.

Tuy nhiên, trong bối cảnh phát triển đô thị nóng, áp lực gia tăng dân số như hiện nay, Đà Nẵng đang đối mặt nhiều thách thức trong mục tiêu hướng đến TP sinh thái.

Xử lý triệt để 13/15 điểm nóng môi trường

Tháng 8/2008, Đà Nẵng triển khai đề án “Xây dựng Đà Nẵng - TP môi trường”. Tổng vốn đầu tư cho bảo vệ môi trường là 11.922 tỷ đồng.

Mục tiêu của đề án đến năm 2020 là đảm bảo các yêu cầu về chất lượng môi trường đất, nước, không khí, tạo sự an toàn về sức khoẻ và môi trường cho người dân, các nhà đầu tư, cho du khách; ngăn ngừa ô nhiễm và suy thoái môi trường, có đủ năng lực xử lý và khắc phục các sự cố môi trường; tất cả người dân thành phố, các tổ chức cá, nhân trong, ngoài nước đến làm ăn, sinh sống tại Đà Nẵng đều có ý thức về bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố môi trường.

Đà Nẵng đang hướng đến TP sinh thái. 

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho biết: Qua 10 năm thực hiện, đề án TP môi trường đã góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm về bảo vệ môi trường của người dân. Các quận, huyện đều có đề án môi trường. Nhiều phong trào bảo vệ môi trường được phát động, triển khai và mang lại hiệu quả.

Đà Nẵng hoàn thành cơ bản các công trình xử lý nước thải sinh hoạt đô thị tập trung (Phú Lộc, Sơn Trà, Hòa Xuân, Ngũ Hành Sơn, Khánh Sơn…), tổng công suất 300.500 m3/ngày đêm. Bên cạnh đó, TP chú trọng đến khâu hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống rủi ro thiên tai.

Kết quả: Chỉ số ô nhiễm không khí (API) nhỏ hơn 100 (đo đạc bằng các trạm quan trắc tự động và liên tục). Diện tích không gian cây xanh đô thị bình quân 6 đến 8m2/người. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tại nội thành đạt 97,83%, tại huyện Hòa Vang đạt 76,81. Tỷ lệ nước thải công nghiệp đạt yêu cầu xả thải đạt 100%. Tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt: Khu vực nội thị > 95%; khu vực nông thôn > 70%. Tỷ lệ nước thải sinh hoạt đô thị được xử lý: Năm 2018 thu gom 61%, xử lý: 42%); năm 2020 dự kiến đạt >50%.

“Đặc biệt, 13/15 điểm nóng về môi trường đến nay được xử lý triệt để, 2 điểm nóng phức tạp được kiềm chế”, ông Hùng thông tin.

Mỗi ngày TP phát sinh hơn 1.100 tấn rác

Theo ông Tô Văn Hùng, hiện nay, mỗi ngày TP Đà Nẵng phát sinh hơn 1.100 tấn rác thải. Dự kiến từ năm 2020 - 2025, phát sinh hơn 1.800 tấn/ngày; 2025 - 2030 phát sinh hơn 2.400 tấn/ngày; 2030 - 2040 phát sinh hơn 3.000 tấn/ngày.

Công tác thu gom rác thải trên địa bàn TP Đà Nẵng còn nhiều bất cập.

Những con số cảnh báo trên cho thấy đô thị Đà Nẵng đang đối mặt với quá nhiều lực về vấn đề rác thải trong tương lai. Còn thực tế, người đứng đầu Sở TN&MT TP Đà Nẵng thẳng thắn: “Tồn tại hiện nay là gia tăng tình trạng rác thải bừa bãi, thiếu trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật đối với chất thải rắn (trạm trung chuyển, điểm tập kết…); công nghệ xử lý lạc hậu, ô nhiễm kéo dài; chậm triển khai xã hội hóa trong thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn, thủ tục đầu tư còn vướng mắc”.

Tại Hội nghị tăng cường công tác đảm bảo trật tự đô thị năm 2019 diễn ra ngày 5/4, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cảnh báo, bãi rác Khánh Sơn đến tháng 9 tới sẽ đầy. Nếu không có bãi chứa mới, TP sẽ ngập rác, nguy cơ biến thành “thành phố chết”.  

“Nóng” vấn đề nước thải

Bên cạnh rác, nước thải cũng là vấn đề “nóng” của TP Đà Nẵng hiện nay. Giám đốc Sở TN&MT Tô Văn Hùng cho rằng, hệ thống thu gom nước thải quá tải tại một số khu vực phát triển nhanh; khu vực nông thôn phần lớn chưa có hệ thống thu gom và xử lý nước thải. Trong khi đó, hệ thống thoát nước mưa chung với thoát nước thải nên tồn tại tình trạng nước thải tràn ra biển (55 cửa xả ra sông, biển); năm 2018 còn 12 điểm ngập úng.

Thời gian quan, biển Đà Nẵng liên tục bị đe dọa bởi nước thải đô thị.

Tồn tại nữa là các trạm xử lý nước thải đô thị cũ, công nghệ lạc hậu, kết cấu bể, thiết bị cũ, xuống cấp nên tỷ lệ thu gom đạt khoảng 60%, tỷ lệ nước thải xử lý đạt 42%. Vì thế, sự cố thường xuyên xảy ra, có phản ánh do ô nhiễm. Các hệ thống bố trí gần khu dân cư, không đảm bảo khoảng cách ly vệ sinh.

Nhiều thách thức khác

Bên cạnh những tồn tại trên, Sở TN&MT TP Đà Nẵng còn cho biết: Hiện nay, diện tích cây xanh đô thị trên địa bàn Đà Nẵng đạt hơn 7m2/người. Tuy nhiên, so với chuẩn đô thị loại 1 (10 đến 12m2/người) thì chưa đạt. Quy hoạch, đầu tư xây dựng còn hạn chế: diện tích đất, phân bố, nguồn lực thực hiện. Nguồn lực hạn chế, chưa có công cụ quản lý, chưa xử lý nghiêm. Nguồn vốn đầu tư xây dựng mới các khu đất công viên, vườn hoa, đất cây xanh quanh các hồ điều tiết… chưa được bố trí, không đáp ứng được mục tiêu tăng nhanh diện tích mảng xanh tập trung…

Một phụ nữ chèo thuyền nhặt rác thải nhựa ở âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).  

“Tăng dân số, phát triển du lịch và dịch vụ tăng (trung bình 19,8%/năm), suy giảm tài nguyên, biến đổi khí hậu, thiên tai… dẫn đến gia tăng chất thải, thiếu hụt hạ tầng kỹ thuật, phát sinh sự cố môi trường. Đó chính là những thách thức đối với Đà Nẵng trong tương lai”, ông Tô Văn Hùng chia sẻ.  

Xây dựng TP môi trường giai đoạn 2020 - 2030, tầm nhìn 2045, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng đã đưa ra hàng loạt giải pháp. Trong đó, cần sớm đầu tư Hệ thống thu gom nước thải khu vực phía Đông; đầu tư thay thế Hệ thống thu gom nước thải khu vực vịnh Đà Nẵng.

Sở TN&MT kiến nghị TP Xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai thực hiện Đề án TP môi trường trong giai đoạn tới; nghiên cứu, xây dựng các Quy định về quản lý đô thị, quản lý môi trường đáp ứng với mục tiêu thành phố môi trường, TP sinh thái; phối hợp, xây dựng Chương trình hợp tác - hỗ trợ triển khai Đề án của TP Đà Nẵng, trong đó xây dựng các chính sách, cơ chế đặc thù…

Sở TN&MT kiến nghị Bộ TN&MT hỗ trợ TP xây dựng mô hình điểm cấp quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đô thị, quản lý lưu vực sông, quản lý môi trường biển; hỗ trợ đầu tư Hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn, khí tượng hải văn, chất lượng môi trường (nước, không khí) đồng bộ, hiện đại; hỗ trợ kịp thời giải quyết những vấn đề bất cập trong quá trình thực thi các dự án cấp bách về môi trường…


TAG: Thành phố môi trường Rác thải Môi trường đô thị Đà Nẵng ô nhiễm
 
Tin khác
Vụ nước sông Đà nhiễm dầu: Nguồn nước sinh hoạt đã bình thường, không còn styren
Vụ nước sông Đà nhiễm dầu: Nguồn nước sinh hoạt đã bình thường, không còn styren
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ nước nhiễm dầu thải khiến hàng vạn người dân phía Tây Nam Hà Nội khốn khổ trong thời gian qua, ngày 18/10 Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) cho biết, đơn vị đã xây dựng "Kế hoạch hành động hỗ trợ khắc phục sự cố ô nhiễm nước sạch Sông Đà cho người dân TP Hà Nội".
Bamboo Airways đón chuyến bay khai trương đường bay bổ sung kết nối Việt Nam – Hàn Quốc
Bamboo Airways đón chuyến bay khai trương đường bay bổ sung kết nối Việt Nam – Hàn Quốc
Kinhtedothi - Ngày 17/10, tại Thủ đô Seoul - Hàn Quốc, đại diện Hãng hàng không Bamboo Airways và Tổng đại lý của Hãng tại Hàn Quốc - Tập đoàn Pacific Air Agency Group (PAA) đã cắt băng chào mừng chuyến bay thẳng kết nối Seoul và Đà Nẵng.
Lập 3 đoàn xét nghiệm nước sông Đà miễn phí cho người dân
Lập 3 đoàn xét nghiệm nước sông Đà miễn phí cho người dân
Kinhtedothi - 3 đoàn xét nghiệm lưu động sẽ tiến hành kiểm tra, xét nghiệm nước miễn phí cho người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng do sự cố nước sạch sông Đà nhiễm dầu đến khi sự cố được khắc phục.
Bãi cát phía Bắc TP Quảng Ngãi phải giải phóng trước 31/12/2019
Bãi cát phía Bắc TP Quảng Ngãi phải giải phóng trước 31/12/2019
Kinhtedothi - Công ty cổ phần đầu tư và Phát triển hạ tầng 179 phải có kế hoạch, giải phóng khối lượng cát đang tập kết tại bãi trước ngày 31/12/2019, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cũng như mỹ quan cho khu vực.
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 18/10] Cải thiện hơn so với ngày 17/10
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 18/10] Cải thiện hơn so với ngày 17/10
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đều ở mức trung bình.
Hà Nội: Duyệt Quy hoạch phân khu Khu vực Đồng Mai, quận Hà Đông
Hà Nội: Duyệt Quy hoạch phân khu Khu vực Đồng Mai, quận Hà Đông
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Quyết định số 5515/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu Khu vực Đồng Mai, tỷ lệ 1/2000 tại các phường Đồng Mai, Phú Lãm và Yên Nghĩa, quận Hà Đông.
Hậu vụ nước sông Đà nhiễm dầu: Lượng người đến các nhà máy lấy nước sạch thưa dần
Hậu vụ nước sông Đà nhiễm dầu: Lượng người đến các nhà máy lấy nước sạch thưa dần
Kinhtedothi - Thực hiện yêu cầu của TP Hà Nội, Công ty Nước sạch Hà Nội đã mở cửa 24/24h để phục vụ người dân đến lấy nước về sử dụng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, trong sáng 18/10, lượng người đến lấy nước sạch đã thưa dần.
Xóa bếp than tổ ong: Cần hơn nữa sự vào cuộc quyết liệt của người dân
Xóa bếp than tổ ong: Cần hơn nữa sự vào cuộc quyết liệt của người dân
Kinhtedothi - Việc xóa bếp than tổ ong trên địa bàn TP Hà Nội đã có những cải thiện rõ rệt, tuy nhiên do còn một bộ phận người chưa thay đổi nhận thức nên vẫn còn không ít hộ gia đình, hộ kinh doanh sử dụng bếp than tổ ong trên các tuyến phố.
Hà Nội: Duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường tỉnh 420 huyện Thạch Thất
Hà Nội: Duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường tỉnh 420 huyện Thạch Thất
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Quyết định số 5582/QĐ-UBND về việc Phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường tỉnh 420 đoạn từ Km0+00 đến Km7+428 (ngã ba Hòa Lạc - ngã ba thị trấn Liên Quan), huyện Thạch Thất, tỷ lệ 1/500.
TP Hồ Chí Minh: Mất 40 phút để đi quãng đường 1km
TP Hồ Chí Minh: Mất 40 phút để đi quãng đường 1km
Kinhtedothi - Sự việc trên xảy ra trên Quốc lộ 50 (đoạn từ đại lộ Nguyễn Văn Linh về đến đường số 10, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) vào sáng 18/10.
Cấp thiết tu sửa mặt đê hữu Đà
Cấp thiết tu sửa mặt đê hữu Đà
Kinhtedothi - Sau gần 10 năm được nâng cấp, đến nay, mặt đê hữu Đà đoạn qua địa bàn các xã Thuần Mỹ, Sơn Đà, Tòng Bạt (huyện Ba Vì) đang bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.