Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Những “tử thần” giấu mặt

Kinhtedothi - Mặt đường bộ đô thị Hà Nội hiện tồn tại khá nhiều hố ga, ổ gà và miếng vá đường. Người điều khiển xe gắn máy vì thế rất dễ gặp sự cố nếu không chú ý quan sát, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu.

Luồn lách tránh “hố tử thần”

Tại các đô thị như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh không khó để bắt gặp các hố ga trên mặt đường. Điều đáng nói, nhiều nắp đậy hố ga không đảm bảo an toàn. Khi thi công xong, hố ga thường không được làm bằng phẳng mà nhấp nhô hoặc láng lại với chất lượng kém, dễ nứt vỡ gây mất an toàn giao thông. Thêm đó, rất nhiều ổ gà xuất hiện trên đường, thậm chí có thể gọi là “ổ voi", "ổ trâu” tại một số tuyến đường như đoạn đường khu Định Công, đường Cầu Giấy, đường ven đê sông Hồng ở Thường Tín.
Khi xe máy đi vào ổ gà, hố ga trên đường rất dễ bị đánh tay lái và ngã, kể cả đối với người có tay lái chắc. Đó là chưa kể trường hợp đi phía sau là một chiếc ô tô, 90% tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng có thể xảy ra. Ví dụ điển hình như đoạn đường từ Ngọc Hồi tới Văn Điển, cầu vượt phố Vọng, đoạn đường thoạt đầu trông có vẻ rộng đẹp, nhưng khá gồ ghề, tiềm ẩn mất ATGT.

Hố ga mở nắp trên đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Công Hùng

Trong khi đó, các tuyến đường đang thi công đường sắt trên cao như Trần Phú (Hà Đông), Láng, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu... cũng đang xuống cấp, mặt đường gồ ghề, lồi lõm, chi chít các hố sâu. Các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường này đều phải rất cẩn trọng để né tránh. Những ngày mưa lớn, nhiều người chạy xe mô tô “lội nước” bị sụp “ổ gà” té ngã. Nước đọng thành vũng kéo dài hai bên lề đường, vào giờ cao điểm khiến người đi xe máy buộc phải chạy lấn vào làn xe ô tô, nguy cơ xảy ra TNGT rất cao.
Thậm chí, có hiện tượng không ít hố ga sau khi được tu sửa, nhưng đơn vị thi công lắp lại một cách nham nhở, vênh, mặt nắp quá trơn, thiếu độ ma sát. Hơn nữa, các mảnh vá đường thường không khít với đường cũ, cao hoặc thấp hơn, chỉ cần xe máy đi vào vết hàn đó cũng dễ gây đổ xe.
Kiểm tra kỹ sau tu bổ
Theo các chuyên gia, về góc độ chuyên môn, "ổ voi", ổ gà hay các hố ga ở nhiều tuyến đường Hà Nội được khắc phục, nhưng không đảm bảo đúng quy chuẩn. Ở nước ngoài, họ quản chặt ngay từ khâu lựa chọn vật liệu xây dựng, nên các tuyến đường hầu như rất ít phải sửa chữa. Trước mắt, các cơ quan chức năng cần rà soát lại các nắp hố ga trên đường, kịp thời sửa chữa, thay thế. Ngoài ra, cần ban hành quy chuẩn khi vá, sửa đường, giám sát chặt chẽ đơn vị thi công để sau khi vá đường xong, độ vênh giữa mặt đường cũ và mặt đường mới không cao.
Một giải pháp lâu dài mang tính tổng thể là hạ trọng tải của các xe trọng tải lớn vào nội thành, đường đê, đường đông dân cư. Hiện nay, xe tải trọng lớn vào khu vực qua Vành đai 3 buổi tối đi rất ẩu, chở nhiều vật liệu xây dựng cày phá đường nội đô. Có rất nhiều đoạn đường yếu, xe chở vật liệu xây dựng đi vào, sau một thời gian cày nát quãng đường, gây ra các "ổ voi" nguy hiểm. Các đoạn đường chắp vá lại, thì tuổi thọ cũng không cao, nên phải giám sát chặt khâu quy hoạch, rót vốn, giải ngân đến thi công.
Trước khi đường được sửa chữa nâng cấp, người dân tham gia giao thông cần hết sức chú ý khi điều khiển xe tham gia giao thông. Đồng thời, tạo khoảng cách an toàn với các xe phía trước, tránh bị gặp các chướng ngại vật bất ngờ và luôn đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn khi lái xe.

TAG: đô thị Hà Nội giao thông Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
Cấm taxi trên 14 tuyến phố Hà Nội: Giải pháp tình thế
Cấm taxi trên 14 tuyến phố Hà Nội: Giải pháp tình thế
Kinhtedothi - Liên quan đến kiến nghị bỏ biển cấm taxi trên 14 tuyến đường phố của Thủ đô do Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho hay: “Cấm là việc cực chẳng đã và sẽ chỉ duy trì trong ngắn hạn”.
Yêu cầu mở 3 đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn: Khó đạt mục tiêu?
Yêu cầu mở 3 đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn: Khó đạt mục tiêu?
Kinhtedothi - Theo yêu cầu của Ủy ban ATGT Quốc gia và Cục CSGT (Bộ Công an), trong năm 2018 và đầu năm 2019, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ mở 3 đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn. Tuy nhiên, có thể kết quả xử lý sẽ không đạt hiệu quả cao.
Huy động đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội
Huy động đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về chủ trương đầu tư 3 dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội.
Kiên quyết không để tái diễn tình trạng 'xe dù, bến cóc'
Kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc"
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia yêu cầu các Bộ ngành liên quan và các địa phương phải kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc".
Hà Nội: Báo cáo điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị số 2
Hà Nội: Báo cáo điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị số 2
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7: Thực hiện khớp nối hạ tầng giao thông xong trước 30/4
Dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7: Thực hiện khớp nối hạ tầng giao thông xong trước 30/4
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa có Thông báo số 325/TB-SGTVT ngày 24/4 về việc tổ chức giao thông, khớp nối hạ tầng giao thông giữa hai dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7 tại số 136 đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Grab báo cáo Bộ Giao thông vụ sáp nhập Uber
Grab báo cáo Bộ Giao thông vụ sáp nhập Uber
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ việc sáp nhập với Uber, vừa qua, Giám đốc Công ty TNHH Grab taxi Lim Yen Hock vừa có văn bản báo cáo về mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber khu vực Đông Nam Á gửi Bộ Giao thông Vận tải.
Gắn quy hoạch với thực tiễn
Gắn quy hoạch với thực tiễn
Kinhtedothi - Theo Kế hoạch số 188/KH-UBND của UBND TP về việc triển khai Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy, đến hết năm 2018, việc điều chỉnh quy hoạch chung xã, quy hoạch chi tiết trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn sẽ phải hoàn thành. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện đang khá chậm.
Đường giao thông xã Bích Hòa sẽ hoàn thành trong tháng 5
Đường giao thông xã Bích Hòa sẽ hoàn thành trong tháng 5
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ra ngày 6/4 có bài “Xây dựng đường giao thông xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai: Chất lượng thi công có vấn đề”, phản ánh việc chủ đầu tư dự án (DA) làm đường giao thông là UBND xã Bích Hòa và nhà thầu thi công không thực hiện các quy định về an toàn giao thông, môi trường, chất lượng công trình.
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến đường
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến đường
Kinhtedothi - Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và Sở GTVT, đề xuất dỡ bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến phố hạn chế loại hình này hoạt động, kể cả biển cấm theo giờ.
Xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa:  Đau đầu... vì rác
Xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa: Đau đầu... vì rác
Kinhtedothi - Do có nghề tái chế đồ nhựa, nên mỗi ngày có hàng trăm xe lớn nhỏ chở các loại phế liệu nối đuôi nhau về thôn (làng) Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa.