Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Những “tử thần” giấu mặt

Kinhtedothi - Mặt đường bộ đô thị Hà Nội hiện tồn tại khá nhiều hố ga, ổ gà và miếng vá đường. Người điều khiển xe gắn máy vì thế rất dễ gặp sự cố nếu không chú ý quan sát, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu.

Luồn lách tránh “hố tử thần”

Tại các đô thị như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh không khó để bắt gặp các hố ga trên mặt đường. Điều đáng nói, nhiều nắp đậy hố ga không đảm bảo an toàn. Khi thi công xong, hố ga thường không được làm bằng phẳng mà nhấp nhô hoặc láng lại với chất lượng kém, dễ nứt vỡ gây mất an toàn giao thông. Thêm đó, rất nhiều ổ gà xuất hiện trên đường, thậm chí có thể gọi là “ổ voi", "ổ trâu” tại một số tuyến đường như đoạn đường khu Định Công, đường Cầu Giấy, đường ven đê sông Hồng ở Thường Tín.
Khi xe máy đi vào ổ gà, hố ga trên đường rất dễ bị đánh tay lái và ngã, kể cả đối với người có tay lái chắc. Đó là chưa kể trường hợp đi phía sau là một chiếc ô tô, 90% tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng có thể xảy ra. Ví dụ điển hình như đoạn đường từ Ngọc Hồi tới Văn Điển, cầu vượt phố Vọng, đoạn đường thoạt đầu trông có vẻ rộng đẹp, nhưng khá gồ ghề, tiềm ẩn mất ATGT.

Hố ga mở nắp trên đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Công Hùng

Trong khi đó, các tuyến đường đang thi công đường sắt trên cao như Trần Phú (Hà Đông), Láng, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu... cũng đang xuống cấp, mặt đường gồ ghề, lồi lõm, chi chít các hố sâu. Các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường này đều phải rất cẩn trọng để né tránh. Những ngày mưa lớn, nhiều người chạy xe mô tô “lội nước” bị sụp “ổ gà” té ngã. Nước đọng thành vũng kéo dài hai bên lề đường, vào giờ cao điểm khiến người đi xe máy buộc phải chạy lấn vào làn xe ô tô, nguy cơ xảy ra TNGT rất cao.
Thậm chí, có hiện tượng không ít hố ga sau khi được tu sửa, nhưng đơn vị thi công lắp lại một cách nham nhở, vênh, mặt nắp quá trơn, thiếu độ ma sát. Hơn nữa, các mảnh vá đường thường không khít với đường cũ, cao hoặc thấp hơn, chỉ cần xe máy đi vào vết hàn đó cũng dễ gây đổ xe.
Kiểm tra kỹ sau tu bổ
Theo các chuyên gia, về góc độ chuyên môn, "ổ voi", ổ gà hay các hố ga ở nhiều tuyến đường Hà Nội được khắc phục, nhưng không đảm bảo đúng quy chuẩn. Ở nước ngoài, họ quản chặt ngay từ khâu lựa chọn vật liệu xây dựng, nên các tuyến đường hầu như rất ít phải sửa chữa. Trước mắt, các cơ quan chức năng cần rà soát lại các nắp hố ga trên đường, kịp thời sửa chữa, thay thế. Ngoài ra, cần ban hành quy chuẩn khi vá, sửa đường, giám sát chặt chẽ đơn vị thi công để sau khi vá đường xong, độ vênh giữa mặt đường cũ và mặt đường mới không cao.
Một giải pháp lâu dài mang tính tổng thể là hạ trọng tải của các xe trọng tải lớn vào nội thành, đường đê, đường đông dân cư. Hiện nay, xe tải trọng lớn vào khu vực qua Vành đai 3 buổi tối đi rất ẩu, chở nhiều vật liệu xây dựng cày phá đường nội đô. Có rất nhiều đoạn đường yếu, xe chở vật liệu xây dựng đi vào, sau một thời gian cày nát quãng đường, gây ra các "ổ voi" nguy hiểm. Các đoạn đường chắp vá lại, thì tuổi thọ cũng không cao, nên phải giám sát chặt khâu quy hoạch, rót vốn, giải ngân đến thi công.
Trước khi đường được sửa chữa nâng cấp, người dân tham gia giao thông cần hết sức chú ý khi điều khiển xe tham gia giao thông. Đồng thời, tạo khoảng cách an toàn với các xe phía trước, tránh bị gặp các chướng ngại vật bất ngờ và luôn đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn khi lái xe.

TAG: đô thị Hà Nội giao thông Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
Trạm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sắp thu phí
Trạm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sắp thu phí
Kinhtedothi - Bắt đầu từ 0h ngày 25/1, Trạm BOT cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới sẽ chính thức được thu phí.
Thể lệ Cuộc thi 'Vì An toàn giao thông Thủ đô Hà Nội' trên internet
Thể lệ Cuộc thi "Vì An toàn giao thông Thủ đô Hà Nội" trên internet
Kinhtedothi - Ban Tổ chức cuộc thi "Vì An toàn giao thông Thủ đô Hà Nội" trên internet đã ban hành Thể lệ Cuộc thi. Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả thể lệ Cuộc thi.
Triển khai Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” trên internet
Triển khai Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” trên internet
Kinhtedothi - Từ 11 giờ ngày 22/1, Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” sẽ được triển khai trên internet theo hình thức trắc nghiệm kiến thức.
2017 là “năm thiên tai” với nhiều kỷ lục
2017 là “năm thiên tai” với nhiều kỷ lục
Kinhtedothi - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Lê Thanh Hải thông tin như trên tại hội thảo tập huấn công tác phòng, chống thiên tai do Bộ NN&PTNT tổ chức chiều 19/1.
Hà Nội: iParking chỉ tạm dừng thu phí lũy tiến theo giờ
Hà Nội: iParking chỉ tạm dừng thu phí lũy tiến theo giờ
Kinhtedothi - Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, không có chuyện tạm ngừng cung cấp dịch vụ iParking mà chỉ tạm dừng hình thức thu phí lũy tiến theo giờ.
Hà Nội trồng mới 260ha rừng trong năm 2017
Hà Nội trồng mới 260ha rừng trong năm 2017
Kinhtedothi - Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp của TP hiện có 27.756,41ha.
Bất cập của BOT gây thất thoát vô hình
Bất cập của BOT gây thất thoát vô hình
Kinhtedothi - Ngày 18/1, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018.
Thu phí ô tô vào nội đô - tại sao không?
Thu phí ô tô vào nội đô - tại sao không?
Kinhtedothi - Ùn tắc giao thông đã trở thành vấn nạn đối với TP Hồ Chí Minh và Hà Nội do lượng xe cá nhân tăng quá nhanh trong những năm gần đây. Vậy tại sao không thu phí ô tô vào nội đô để hạn chế ùn tắc?
Bãi xe không phép giữa khu dân cư
Bãi xe không phép giữa khu dân cư
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của một số người dân sinh sống tại ngõ 31 Kim Mã về việc một bãi xe không phép hoạt động thâu đêm suốt sáng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong khu vực bởi khói bụi, tiếng ồn...
Hà Nội cấp GCN quyền sử dụng đất lần đầu đạt gần 100%
Hà Nội cấp GCN quyền sử dụng đất lần đầu đạt gần 100%
Kinhtedothi - Chiều 18/1, Sở TN&MT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Đa số cư dân ủng hộ
Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Đa số cư dân ủng hộ
Kinhtedothi - Trong 2 ngày 17, 18/1, Chủ đầu tư đã tổ chức tham vấn ý kiến dân cư trên địa bàn 3 phường: Giảng Võ, Ngọc Khánh, Thành Công (Ba Đình) về Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu -Voi Phục.