Trang chủ / Du lịch / Hà Nội: Độc và Lạ

Nối dài ký ức

Chi Mai 07-02-2018 09:48
Kinhtedothi - Chỉ vài ngày sau khi khai trương, phố bích họa Phùng Hưng đã thu hút một lượng lớn khán giả Thủ đô tới chiêm ngưỡng. Chắc chắn, đoạn phố dài gần 200m này sẽ trở thành điểm đến của Hà Nội trong dịp Tết Nguyên Đán tới.

 Phố bích họa Phùng Hưng. Ảnh: Công Hùng.

Thực tế, loại hình bích họa không quá xa lạ với người Hà Nội. Trước đó, người ta đã nhắc đến những ngõ bích họa tại Ao Dài (Bắc Từ Liêm) với hàng trăm bức vẽ về cuộc sống, trẻ em, môi trường, hay xóm bích họa tại tập thể Học viện Phụ nữ T.Ư (phố Pháo Đài Láng, Đống Đa) với những hình ảnh cách điệu từ ruộng bậc thang, rừng nguyên sinh, chim Lạc. Xa hơn, xét về bản chất, Con đường gốm sứ hình thành trong dịp Đại lễ nghìn năm Thăng Long – Hà Nội cũng là một loại hình bích họa được thực hiện ở không gian mở, hướng tới cộng đồng. Thế nhưng, phố bích họa Phùng Hưng vẫn có một đặc điểm riêng: Mức độ đậm đặc của những hình ảnh về Hà Nội, hoặc là biểu trưng của Hà Nội trong ký ức.

Ở đoạn phố ấy, khán giả có thể gặp lại rất nhiều cảnh và người Hà Nội cũ – mà hiện đã gần như mai một trong nhịp sống hôm nay. Đó là cảnh những ông đồ ngồi cho chữ, là những chuyến tàu điện, là cửa hàng Bách hóa Tổng hợp trên phố Tràng Tiền, là những gánh hàng hoa ngày Tết… Thú vị hơn, một số bức bích họa đã được thiết kế theo không gian 3 chiều để tạo sự tương tác với người xem – nghĩa là có bóng dáng của một tác phẩm sắp đặt, chứ không dừng ở một bức “tranh tường” thông thường.
Đặt gần chợ Đồng Xuân và phố Hàng Đậu - khu vực trung tâm của Tết Nguyên đán với Hà Nội cũ, không có gì lạ khi gần 20 bức bích họa ấy lại khiến người xem hào hứng và trầm trồ. Bởi thực chất, bích họa cũng như các sản phẩm du lịch khác, chỉ có thể cuốn hút du khách khi kết nối với văn hóa bản địa, với vùng đất và con người nơi nó tồn tại. Và nó càng có giá trị hơn khi chạm tới những gì thuộc về lịch sử và ký ức.

Câu chuyện ấy cũng giống như trường hợp làng bích họa Tam Thanh (Quảng Nam) từng rất thành công với những bức vẽ về cuộc sống, nhịp điệu sinh hoạt, hay chân dung của chính những con người tại một vùng quê nghèo ven biển miền Trung. Trong khi, chọn vẽ về những hoa anh đào, ngựa vằn, cá voi… một dự án tương tự tại làng chài Thanh Thủy (Bình Sơn, Quảng Ngãi) lại bị coi là xa lạ ngay với những người trong cuộc.
Trở lại trường hợp của phố bích họa Phùng Hưng. Trong tương lai, đoạn phố ấy sẽ được kéo dài hơn – và không chỉ có bích họa – khi các vòm cầu cạn từ Phùng Hưng tới chân cầu Long Biên đã được lên kế hoạch tái thiết để trở thành không gian nghệ thuật phục vụ cộng đồng. Cách “nối dài ký ức” bằng việc thay đổi công năng, phủ lên lớp áo thời gian những màu sắc mới để làm cầu nối giữa quá khứ với cuộc sống hiện tại vốn đã là ý tưởng được đưa ra với rất nhiều kiến trúc cũ của Hà Nội.
Thực tế đã chứng minh việc xây dựng những công trình giả cổ là một cách làm vô nghĩa, còn những không gian văn hóa hiện đại mới xuất hiện trong vài năm gần đây thì vẫn phải cần thêm thời gian, để hội đủ sức hút văn hóa cho mình. Bởi tiền bạc có thể tạo ra mọi thứ, nhưng không thể lấp đầy khoảng trống về sự tồn tại theo thời gian, cũng như về lớp trầm tích văn hóa, lịch sử được hình thành từ những gì gắn với một ký ức xưa cũ.

TAG: Bích họa Phùng Hưng vẽ Bích Họa
 
Tin khác
Top những địa điểm Halloween cực đỉnh khiến giới trẻ Đà thành phát cuồng
Top những địa điểm Halloween cực đỉnh khiến giới trẻ Đà thành phát cuồng
Kinhtedothi - Trẻ con thích những “lễ hội ma” đáng yêu. Với giới trẻ, chơi Halloween là “hot trend” tháng 10. Có rất nhiều điểm chơi Halloween tại Đà Nẵng để bạn và gia đình hay hội nhóm “xì tin” có thể vui cả tháng 10, tùy theo phong cách, thời gian, và túi tiền.
Chùm ảnh Hà Nội lãng mạn mùa hoa sữa
Chùm ảnh Hà Nội lãng mạn mùa hoa sữa
Kinhtedothi - Giữa tiết trời se se lạnh cuối thu, Hà Nội trở nên dịu dàng, lãng mạn với hương hoa sữa thoảng bay trong gió, lan tỏa vào tiềm thức mỗi người; và cứ như một sự mặc định, mùi hương đó trở thành “hương của Hà Nội”.
Du khách mong Hà Nội có nhiều chương trình chất lượng như Lễ hội văn hóa ẩm thực 2018
Du khách mong Hà Nội có nhiều chương trình chất lượng như Lễ hội văn hóa ẩm thực 2018
Kinhtedothi – Tối 14/10, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018 đã chính thức khép lại sau gần 4 ngày hoạt động. Chương trình thu hút khoảng 80.000 lượt người dân, du khách trong nước và quốc tế tham quan, trải nghiệm, thưởng thức, mua các món ăn truyền thống của Hà Nội.
Triển lãm quốc tế về thực phẩm và nhà hàng khách sạn lần đầu tổ chức tại Hà Nội
Triển lãm quốc tế về thực phẩm và nhà hàng khách sạn lần đầu tổ chức tại Hà Nội
Kinhtedothi - Sau 9 lần tổ chức thành công tại TP Hồ Chí Minh, Triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm và nhà hàng khách sạn (Food & Hotel Hanoi 2018) sẽ lần đầu tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (I.C.E)- số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, từ ngày 28 đến 30/1.
Vietnam Tour Club ra mắt hai sản phẩm du lịch mới
Vietnam Tour Club ra mắt hai sản phẩm du lịch mới
Kinhtedothi - Nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Doanh nhân Việt Nam, tối 12/10, tại Hà Nội, liên minh các công ty du lịch với tên gọi Vietnam Tour Club bao gồm 11 đơn vị lữ hành đã phối hợp tổ chức sự kiện “Gặp gỡ mùa Thu và ra mắt sản phẩm mới”.
Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý ngành du lịch Thủ đô
Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý ngành du lịch Thủ đô
Kinhtedothi - Ngày 12/10, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về du lịch; kỹ năng kết nối, xây dựng sản phẩm du lịch và Hội nghị triển khai thực hiện ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch trên địa bàn TP Hà Nội năm 2018.
Xây dựng Hạ Long trở thành thành phố du lịch biển văn minh
Xây dựng Hạ Long trở thành thành phố du lịch biển văn minh
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Định vị thương hiệu du lịch Thủ đô
Định vị thương hiệu du lịch Thủ đô
Kinhtedothi - Việc Hà Nội lần đầu tiên lọt vào danh sách 17 ứng cử viên của hạng mục “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới năm 2018” thuộc Giải thưởng Du lịch thế giới uy tín nhất không chỉ góp phần định vị thương hiệu du lịch Hà Nội trên bản đồ thế giới, mà còn cho thấy ngành kinh tế xanh của Thủ đô đang có những bước tiến vững chắc, nhất là công tác quảng bá, xúc tiến.
Xây dựng tầm nhìn mới cho du lịch Việt Nam
Xây dựng tầm nhìn mới cho du lịch Việt Nam
Kinhtedothi - Sáng 10/10, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch tổ chức Hội thảo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quảng bá du lịch Hà Nội, Việt Nam tới các doanh nghiệp lữ hành châu Âu
Quảng bá du lịch Hà Nội, Việt Nam tới các doanh nghiệp lữ hành châu Âu
Kinhtedothi - Chiều 10/10, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức chương trình “Gặp mặt Đoàn doanh nghiệp lữ hành châu Âu đến khảo sát du lịch Hà Nội.
Halloween chất lừ tại khu nghỉ dưỡng bên biển, chọn “Siêu nhân” hay “Phù thủy”
Halloween chất lừ tại khu nghỉ dưỡng bên biển, chọn “Siêu nhân” hay “Phù thủy”
Kinhtedothi - Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm chơi Halloween để cả nhà vừa được ăn ngon, lại vừa được vui chơi đã đời, lại miễn phí cho trẻ nhỏ, thì hai gói ưu đãi vô cùng hấp dẫn từ Premier Village Danang resort là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn.