Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Nói không với mũ bảo hiểm “rởm”

Kinhtedothi - Khi người điều khiển xe máy không may bị tai nạn, mũ bảo hiểm (MBH) sẽ giúp bảo vệ vùng đầu an toàn. Tuy nhiên, nếu là mũ không đạt chuẩn thì có đội cũng như không.

Còn mang tính đối phó

Do tai nạn giao thông xảy ra quá nhiều, số ca chấn thương sọ não chiếm tỷ lệ rất lớn trên tổng số vụ tai nạn nên Chính phủ đã có quy định người điều khiển xe máy bắt buộc phải đội MBH từ ngày 1/1/2008. Dù vậy, chỉ sau một thời gian đầu người dân chấp hành tốt luật, dần dần việc đội MBH đã mang tính đối phó dưới nhiều hình thức mà đến chính các cơ quan chức năng cũng khó quản lý và xử phạt.
Số lượng người điều khiển xe máy ở Việt Nam không ngừng tăng lên theo cấp số nhân, kéo theo nhu cầu sử dụng MBH tăng mạnh. Song, không phải ai cũng thích đội MBH vì cho rằng bất tiện, nặng đầu và làm xấu kiểu tóc, đặc biệt là với phụ nữ. Vì vậy, các loại MBH không đạt chuẩn xuất hiện ồ ạt trên thị trường để phục vụ yêu cầu của nhiều người là nhẹ, thời trang, nhiều màu sắc và giá lại rất rẻ.

Cảnh sát giao thông nhắc nhở người dân sử dụng mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn. Ảnh: Công Hùng

Để khắc phục kiểu lách luật trên, cơ quan chức năng đã ban hành thêm quy định bắt buộc phải đội MBH đạt chuẩn gồm 3 lớp, vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. Ngoài ra, mũ phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN ban hành kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BKHCN ngày 28/4/2008 của Bộ trưởng Bộ KH&CN; được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, quy định này cũng chỉ tồn tại nghiêm ngặt được một thời gian đầu, bởi chế tài xử phạt chưa nghiêm, thiếu tính răn đe, hiệu lực tuyên truyền yếu và người dân vẫn ồ ạt sử dụng mũ không đạt chuẩn. Không ít người đội MBH trên đầu chỉ là hình thức, qua mặt cảnh sát giao thông chứ không phải bảo vệ tính mạng cho mình nếu không may tai nạn xảy ra. Hơn nữa, ngay chính ngoài thị trường, việc quản lý cũng không tốt, MBH không đạt chuẩn được bày bán tự do ở mọi nơi như một hàng hóa bình thường và gần như không có sự kiểm soát về chất lượng. Trên rất nhiều con phố ở Hà Nội, tiêu biểu ở phố Chùa Bộc, còn được mệnh danh là “thánh địa MBH rởm”, chỉ với 30.000 đồng sẽ có ngay một chiếc MBH với đầy đủ sắc màu, hoa văn trang trí.
Nên xử lý mạnh tay
Khi lưu thông trên đường, chúng ta chứng kiến nhiều trường hợp người lái xe máy bị tốc ngược MBH khi đang đi trên đường vì gió to lật ngược mũ, bởi mũ rởm rất nhẹ và chỉ cần rơi xuống đường là có thể vỡ tan tành. Thử hỏi, nếu không may xảy ra tai nạn, với chiếc mũ rởm không chịu được một cú rơi từ chính sức nặng của mình thì làm sao bảo vệ được hộp sọ sau một cú va chạm mạnh?
Có nhiều nguyên nhân khiến cho người đi xe máy không đội MBH hoặc đội MBH dởm, nhưng chủ yếu xuất phát từ nhận thức chưa đầy đủ. MBH đạt chuẩn không hề nặng và không hề bất tiện nếu như sử dụng quen sau vài lần đầu, tác dụng bảo vệ của mũ đạt chuẩn rất rõ ràng đó là hạn chế số vụ chấn thương sọ não do tai nạn giao thông gây ra. Cần thay đổi tư duy nhận thức rằng đội MBH đạt chuẩn mới là văn minh, là đẹp.
Cùng với đó, lực lượng cảnh sát giao thông cũng cần phải áp dụng luật và xử lý cứng rắn hơn nữa hành vi không đội MBH hoặc đội MBH không đạt chuẩn của người lái xe. Thay vì phạt tiền, chúng ta có thể bắt buộc người dân mua MBH đạt chuẩn ngay tại chốt giao thông do công an cấp như cách làm đang được áp dụng khá hiệu quả tại Thái Lan. Đặc biệt, điều quan trọng nhất là sự thay đổi trong chính tư duy, nhận thức và ý thức người tham gia giao thông. Nói không với mũ bảo hiểm rởm chính là thể hiện văn hóa giao thông thanh lịch, tiến bộ.

TAG: nói không Mũ bảo hiểm giao thông Cuộc thi viết ATGT Thủ đô
 
Tin khác
Miền Bắc đón đợt mưa rét tăng cường, có nơi dưới 8 độ C
Miền Bắc đón đợt mưa rét tăng cường, có nơi dưới 8 độ C
Kinhtedothi - Theo dự báo, thời tiết Hà Nội trong tối và đêm mai (20/1) có mưa. Ngày 21/1 trời rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 12 - 15 độ C.
Xử lý công trình xây dựng 'siêu mỏng, siêu méo':  Phải chặn từ gốc
Xử lý công trình xây dựng "siêu mỏng, siêu méo": Phải chặn từ gốc
Kinhtedothi - Việc xử lý các công trình nhà ở “siêu mỏng, siêu méo” phát sinh khi thực hiện các dự án mở đường theo quy hoạch trên địa bàn TP Hà Nội vẫn còn nhiều vướng mắc, do chưa xây dựng được cơ chế cụ thể, đặc biệt là nguồn kinh phí bồi thường GPMB không được dự toán trong dự án trước đó.
Loại trừ “con nghiện” trong đội ngũ lái xe
Loại trừ “con nghiện” trong đội ngũ lái xe
Kinhtedothi - Trong thời gian vừa qua, tình hình an toàn giao thông (ATGT) diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng đã liên tục xảy ra.
Quan trọng là ý thức người dân
Quan trọng là ý thức người dân
Kinhtedothi - Đầu tuần qua, sau gần 4 ngày chặn không cho xe chở rác lưu thông, người dân các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ đã mở đường cho xe vào bãi rác Nam Sơn.
Jetstar Pacific ưu tiên thủ tục gia đình có trẻ em và người cao tuổi dịp Tết
Jetstar Pacific ưu tiên thủ tục gia đình có trẻ em và người cao tuổi dịp Tết
Kinhtedothi - Hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, đã bắt đầu tăng cường triển khai quầy thủ tục ưu tiên cho hành khách là gia đình đi cùng trẻ em và người trên 60 tuổi trong giai đoạn cao điểm Tết Kỷ Hợi 2019.
Huyện Gia Lâm gắn biển tên phố Chính Trung, Cửu Việt
Huyện Gia Lâm gắn biển tên phố Chính Trung, Cửu Việt
Kinhtedothi - Ngày 18/1, tại nhà văn hóa Chính Trung, thị trấn Trâu Quỳ, UBND huyện Gia Lâm tổ chức lễ gắn biển tên phố Chính Trung, Cửu Việt và điều chỉnh độ dài phố Nguyễn Mậu Tài, thị trấn Trâu Quỳ.
Tại huyện Ứng Hòa: Tràn lan vi phạm trật tự đô thị trên đường Ba Thá
Tại huyện Ứng Hòa: Tràn lan vi phạm trật tự đô thị trên đường Ba Thá
Kinhtedothi - Hiện nay, vỉa hè và một phần đường phía trước nhà các hộ dân trên đường Ba Thá thuộc xã Viên An đang bị chiếm dụng làm của riêng để hàng hóa, xe máy, xe đạp từ sáng đến tối gây cản trở giao thông...
Dẹp bỏ bụi bẩn đường phố
Dẹp bỏ bụi bẩn đường phố
Kinhtedothi - Nắng thì bụi, mưa thì bùn lầy, là tình cảnh chung ở những nơi có công trình xây dựng. Nói không ngoa, phương tiện cơ giới và công trình xây dựng đang là một trong những thủ phạm bôi bẩn đường phố.
Nhà “siêu mỏng, siêu méo” trên đường Phạm Văn Đồng: Thiếu thống nhất trong quy hoạch
Nhà “siêu mỏng, siêu méo” trên đường Phạm Văn Đồng: Thiếu thống nhất trong quy hoạch
Kinhtedothi - Trong khi TP Hà Nội vẫn chưa xử lý được dứt điểm những công trình xây dựng nhà ở “siêu mỏng, siêu méo” đã tồn tại từ hơn chục năm nay, thì thời gian gần đây, các công trình dạng này lại tiếp tục mọc lên dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng, thuộc dự án mở rộng tuyến Vành đai 3.
Phát huy nguồn lực
Phát huy nguồn lực
Kinhtedothi - Một Nghị quyết tổng thể về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế vừa được Bộ Chính trị ban hành.
'Ngay trong dịp Tết Nguyên đán, phải xử lý nghiêm việc không đội mũ bảo hiểm'
"Ngay trong dịp Tết Nguyên đán, phải xử lý nghiêm việc không đội mũ bảo hiểm"
Kinhtedothi - “Ngay trong dịp Tết Nguyên đán, phải xử lý nghiêm việc không đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn khi tham gia giao thông, nhất là các đô thị lớn”, Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo