Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Nói không với mũ bảo hiểm “rởm”

Kinhtedothi - Khi người điều khiển xe máy không may bị tai nạn, mũ bảo hiểm (MBH) sẽ giúp bảo vệ vùng đầu an toàn. Tuy nhiên, nếu là mũ không đạt chuẩn thì có đội cũng như không.

Còn mang tính đối phó

Do tai nạn giao thông xảy ra quá nhiều, số ca chấn thương sọ não chiếm tỷ lệ rất lớn trên tổng số vụ tai nạn nên Chính phủ đã có quy định người điều khiển xe máy bắt buộc phải đội MBH từ ngày 1/1/2008. Dù vậy, chỉ sau một thời gian đầu người dân chấp hành tốt luật, dần dần việc đội MBH đã mang tính đối phó dưới nhiều hình thức mà đến chính các cơ quan chức năng cũng khó quản lý và xử phạt.
Số lượng người điều khiển xe máy ở Việt Nam không ngừng tăng lên theo cấp số nhân, kéo theo nhu cầu sử dụng MBH tăng mạnh. Song, không phải ai cũng thích đội MBH vì cho rằng bất tiện, nặng đầu và làm xấu kiểu tóc, đặc biệt là với phụ nữ. Vì vậy, các loại MBH không đạt chuẩn xuất hiện ồ ạt trên thị trường để phục vụ yêu cầu của nhiều người là nhẹ, thời trang, nhiều màu sắc và giá lại rất rẻ.

Advertisement

Cảnh sát giao thông nhắc nhở người dân sử dụng mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn. Ảnh: Công Hùng

Để khắc phục kiểu lách luật trên, cơ quan chức năng đã ban hành thêm quy định bắt buộc phải đội MBH đạt chuẩn gồm 3 lớp, vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. Ngoài ra, mũ phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN ban hành kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BKHCN ngày 28/4/2008 của Bộ trưởng Bộ KH&CN; được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, quy định này cũng chỉ tồn tại nghiêm ngặt được một thời gian đầu, bởi chế tài xử phạt chưa nghiêm, thiếu tính răn đe, hiệu lực tuyên truyền yếu và người dân vẫn ồ ạt sử dụng mũ không đạt chuẩn. Không ít người đội MBH trên đầu chỉ là hình thức, qua mặt cảnh sát giao thông chứ không phải bảo vệ tính mạng cho mình nếu không may tai nạn xảy ra. Hơn nữa, ngay chính ngoài thị trường, việc quản lý cũng không tốt, MBH không đạt chuẩn được bày bán tự do ở mọi nơi như một hàng hóa bình thường và gần như không có sự kiểm soát về chất lượng. Trên rất nhiều con phố ở Hà Nội, tiêu biểu ở phố Chùa Bộc, còn được mệnh danh là “thánh địa MBH rởm”, chỉ với 30.000 đồng sẽ có ngay một chiếc MBH với đầy đủ sắc màu, hoa văn trang trí.
Nên xử lý mạnh tay
Khi lưu thông trên đường, chúng ta chứng kiến nhiều trường hợp người lái xe máy bị tốc ngược MBH khi đang đi trên đường vì gió to lật ngược mũ, bởi mũ rởm rất nhẹ và chỉ cần rơi xuống đường là có thể vỡ tan tành. Thử hỏi, nếu không may xảy ra tai nạn, với chiếc mũ rởm không chịu được một cú rơi từ chính sức nặng của mình thì làm sao bảo vệ được hộp sọ sau một cú va chạm mạnh?
Có nhiều nguyên nhân khiến cho người đi xe máy không đội MBH hoặc đội MBH dởm, nhưng chủ yếu xuất phát từ nhận thức chưa đầy đủ. MBH đạt chuẩn không hề nặng và không hề bất tiện nếu như sử dụng quen sau vài lần đầu, tác dụng bảo vệ của mũ đạt chuẩn rất rõ ràng đó là hạn chế số vụ chấn thương sọ não do tai nạn giao thông gây ra. Cần thay đổi tư duy nhận thức rằng đội MBH đạt chuẩn mới là văn minh, là đẹp.
Cùng với đó, lực lượng cảnh sát giao thông cũng cần phải áp dụng luật và xử lý cứng rắn hơn nữa hành vi không đội MBH hoặc đội MBH không đạt chuẩn của người lái xe. Thay vì phạt tiền, chúng ta có thể bắt buộc người dân mua MBH đạt chuẩn ngay tại chốt giao thông do công an cấp như cách làm đang được áp dụng khá hiệu quả tại Thái Lan. Đặc biệt, điều quan trọng nhất là sự thay đổi trong chính tư duy, nhận thức và ý thức người tham gia giao thông. Nói không với mũ bảo hiểm rởm chính là thể hiện văn hóa giao thông thanh lịch, tiến bộ.

TAG: nói không Mũ bảo hiểm giao thông Cuộc thi viết ATGT Thủ đô
 
Tin khác
Ga Hà Nội đã bán hết vé tàu dịp 30/4 và 1/5
Ga Hà Nội đã bán hết vé tàu dịp 30/4 và 1/5
Kinhtedothi - Tính đến ngày 26/4, toàn bộ vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay của Đường sắt Hà Nội đã được bán hết.
BOT Hòa Lạc - Hòa Bình và cái vòng luẩn quẩn của Bộ Giao thông Vận tải
BOT Hòa Lạc - Hòa Bình và cái vòng luẩn quẩn của Bộ Giao thông Vận tải
Kinhtedothi - Hơn nửa năm từ ngày chính thức thông xe (10/10/2018), tuyến đường BOT Hòa Lạc - Hòa Bình vẫn không được phép thu phí do vướng mắc trong việc hoàn thành cam kết theo yêu cầu của dự án. Cũng vì điều này, có thời điểm chủ đầu tư dự án còn “dọa” sẽ “đóng đường” vì không được thu phí.
Quận Cầu Giấy: Lúng túng trong quản lý số nhà
Quận Cầu Giấy: Lúng túng trong quản lý số nhà
Kinhtedothi - Ngày 26/4, HĐND quận Cầu Giấy tổ chức phiên giải trình về công tác đánh gắn biển số nhà, biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn quận trong thời gian qua. Tại hội nghị, những bất cập trong việc cấp, quản lý số nhà đã được các đơn vị đem ra phân tích kỹ lưỡng.
Hà Nội có tuyến phố mới mang tên Bộ trưởng Bộ Tư pháp đầu tiên Vũ Trọng Khánh
Hà Nội có tuyến phố mới mang tên Bộ trưởng Bộ Tư pháp đầu tiên Vũ Trọng Khánh
Kinhtedothi - Sáng 26/4, quận Hà Đông đã tổ chức Lễ gắn biển tuyến phố mang tên Bộ trưởng Bộ Tư pháp đầu tiên Vũ Trọng Khánh, tại phường Mộ Lao.
Tiếp bài ngăn cản triển khai dự án tại phường Phú Lương, Hà Đông: Luật sư nói gì về vụ việc ở Bắc Lãm – Phú Lương?
Tiếp bài ngăn cản triển khai dự án tại phường Phú Lương, Hà Đông: Luật sư nói gì về vụ việc ở Bắc Lãm – Phú Lương?
Kinhtedothi - Như đã phản ánh, mấy ngày gần đây, trên địa bàn từ tổ dân phố 17 đến tổ 22 cụm dân cư Bắc Lãm 8, Bắc Lãm 9, phường Phú Lương, quận Hà Đông một số người dân tự ý đứng ra kêu gọi “đòi đường dân sinh”, quyên góp tiền và tự ý thi công, san đường trên diện tích đất nằm trong quy hoạch dự án đã thu hồi, giải phóng mặt bằng (GPMB)? Phóng viên báo Kinh tế và Đô thị đã có cuộc trao với Luật sư Bùi Quang Thu – Đoàn Luật sư Hà Nội xung quanh vấn đề này.
Tóm gọn xe tải làm rơi vãi bùn đất trên tuyến Đại lộ Thăng Long
Tóm gọn xe tải làm rơi vãi bùn đất trên tuyến Đại lộ Thăng Long
Kinhtedothi - Khoảng 9h ngày 26/4, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) phát hiện và xử lý một xe tải làm rơi vãi bùn đất ra đường.
Đấu đầu xe tải lúc nửa đêm, tài xế ô tô 4 chỗ tử vong trong chiếc xe bẹp dúm
Đấu đầu xe tải lúc nửa đêm, tài xế ô tô 4 chỗ tử vong trong chiếc xe bẹp dúm
Kinhtedothi - Sau cú va chạm với xe tải, chiếc xe KIA Morning bị "vò nát", biến dạng. Tài xế tử vong trên ghế lái.
Vỡ ống nước trên đường Nguyễn Chí Thanh
Vỡ ống nước trên đường Nguyễn Chí Thanh
Kinhtedothi – Một đường ống nước sạch đã bất ngờ bị vỡ trên đường Nguyễn Chi Thanh khiến nhiều khối nước sạch tràn ra đường, gây thất thoát.
Xe khách đâm ô tô tải, 3 người thương vong
Xe khách đâm ô tô tải, 3 người thương vong
Kinhtedithi - Sáng 26/4, tại khu vực cầu Thượng Tùng, trên đường 293 thuộc địa phận xã Lan Mẫu (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến nhiều người thương vong.
Trao giải thưởng quy hoạch quốc gia lần thứ nhất
Trao giải thưởng quy hoạch quốc gia lần thứ nhất
Kinhtedothi - Tối ngày 25/4, tại Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ nhất.
Phố đi bộ Hoàn Kiếm đạt giải đặc biệt  tại Lễ trao giải quy hoạch đô thị quốc gia
Phố đi bộ Hoàn Kiếm đạt giải đặc biệt tại Lễ trao giải quy hoạch đô thị quốc gia
Kinhtedothi - Qua nhiều vòng tuyển chọn, Hội đồng giám khảo là những chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế về lĩnh vực quy hoạch đô thị đã lựa chọn đồ án Tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận do UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư, là một trong ba đồ án đạt thứ hạng cao nhất tại giải lần này, cùng với Tổ hợp khách sạn Sheraton Grand Đà Nẵng Resort do Cty CP Tập đoàn BRG làm chủ đầu tư và Dự án Vinpearl Nam Hội An do Cty CP Vinhomes làm chủ đầu tư.