Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Nỗi lo từ biển quảng cáo

Trực Nguyên 12-01-2018 09:32
Kinhtedothi - Mặt tiền là nơi “phô” kiến trúc của ngôi nhà. Nhưng những căn nhà mặt phố, khi đã được cho thuê làm cửa hàng, cửa hiệu, thì cái quyền quyết định mặt tiền căn nhà ra sao đều phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của người thuê.

Và, tùy từng mặt hàng, ngành nghề kinh doanh, diện tích ngôi nhà mà người ta thiết kế biển quảng cáo. Và tâm lý chung của nhiều người đó là, tấm biển quảng cáo phải tương xứng với ngành hàng kinh doanh và số tiền đã bỏ ra.

Vậy là mạnh ai nấy làm, chẳng theo một quy cách nào, tất cả đều loạn lên theo tâm lý và sở thích của người thuê. Điển hình cho sự bành trướng của biển quảng cáo là những DN kinh doanh điện thoại di động, thiết bị máy tính, ngân hàng... Đã không ít lần các cơ quan truyền thông lên tiếng về sự bành trướng này, song mọi việc có vẻ vẫn chưa mấy thuyên giảm. Tại hầu hết các tuyến phố trong nội đô, biển quảng cáo gần như bịt kín toàn bộ mặt tiền nhiều ngôi nhà, khiến khi nhìn vào, người ta chỉ thấy đó là Samsung, Toshiba, Sony hay tên một “ông” ngân hàng nào đó…! Hiện tại, trên địa bàn TP chỉ duy nhất ở phố Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân), các biển quảng cáo được thiết kế, thi công theo một quy chuẩn chung. Điều này đã tạo nên nét văn minh trong trật tự đô thị. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là trên địa bàn TP, mô hình này vẫn chưa được nhân rộng vì nhiều lý do.
Quay lại chủ đề chính của câu chuyện, ngoài những vấn đề về hình thức chất liệu của biển quảng cáo cũng “đủ các thành phần”, thiết kế mỗi nhà một kiểu nhưng có chung một điểm đó là gần như không được quan tâm đến phương án phòng cháy. Hầu hết khung biển quảng cáo vì thế vô hình chung trở thành… vật cản kiên cố với những ai muốn thoát ra khi chẳng may có hỏa hoạn.
Đã nhiều cơn hỏa hoạn bắt nguồn từ chập đèn trên biển quảng cáo, nhiều cái chết thương tâm đã xảy ra. Nhưng hình như người ta chưa quan tâm sát sao để ngăn chặn hiểm họa này. Âu cũng là một nỗi lo không nhỏ!

TAG: biển quảng cáo Hà Nội
 
Tin khác
Hà Nội: iParking chỉ tạm dừng thu phí lũy tiến theo giờ
Hà Nội: iParking chỉ tạm dừng thu phí lũy tiến theo giờ
Kinhtedothi - Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, không có chuyện tạm ngừng cung cấp dịch vụ iParking mà chỉ tạm dừng hình thức thu phí lũy tiến theo giờ.
Hà Nội trồng mới 260ha rừng trong năm 2017
Hà Nội trồng mới 260ha rừng trong năm 2017
Kinhtedothi - Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp của TP hiện có 27.756,41ha.
Bất cập của BOT gây thất thoát vô hình
Bất cập của BOT gây thất thoát vô hình
Kinhtedothi - Ngày 18/1, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018.
Thu phí ô tô vào nội đô - tại sao không?
Thu phí ô tô vào nội đô - tại sao không?
Kinhtedothi - Ùn tắc giao thông đã trở thành vấn nạn đối với TP Hồ Chí Minh và Hà Nội do lượng xe cá nhân tăng quá nhanh trong những năm gần đây. Vậy tại sao không thu phí ô tô vào nội đô để hạn chế ùn tắc?
Bãi xe không phép giữa khu dân cư
Bãi xe không phép giữa khu dân cư
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của một số người dân sinh sống tại ngõ 31 Kim Mã về việc một bãi xe không phép hoạt động thâu đêm suốt sáng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong khu vực bởi khói bụi, tiếng ồn...
Hà Nội cấp GCN quyền sử dụng đất lần đầu đạt gần 100%
Hà Nội cấp GCN quyền sử dụng đất lần đầu đạt gần 100%
Kinhtedothi - Chiều 18/1, Sở TN&MT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Đa số cư dân ủng hộ
Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Đa số cư dân ủng hộ
Kinhtedothi - Trong 2 ngày 17, 18/1, Chủ đầu tư đã tổ chức tham vấn ý kiến dân cư trên địa bàn 3 phường: Giảng Võ, Ngọc Khánh, Thành Công (Ba Đình) về Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu -Voi Phục.
Bộ Giao thông hoàn toàn chịu trách nhiệm về hệ thống các trạm BOT
Bộ Giao thông hoàn toàn chịu trách nhiệm về hệ thống các trạm BOT
Kinhtedothi - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trong cuộc họp báo chiều 18/1.
Thực trạng tai nạn giao thông vẫn còn nghiêm trọng
Thực trạng tai nạn giao thông vẫn còn nghiêm trọng
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định, năm 2017, tình hình TNGT đã giảm cả về 3 tiêu chí nhưng con số vẫn còn ở mức cao, thực trạng TNGT vẫn còn nghiêm trọng.
Hơn 50 tỷ USD cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam
Hơn 50 tỷ USD cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam
Kinhtedothi - Đó là thông tin được ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành GTVT trong năm 2018.
Hiệu quả “mắt thần” từ quận Thanh Xuân
Hiệu quả “mắt thần” từ quận Thanh Xuân
Kinhtedothi - Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự đô thị, vừa qua, Sở GTVT đã đề xuất lắp camera giám sát để “phạt nguội” những hành vi cố tình vi phạm.