Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Nóng vội khó tạo được văn hóa giao thông

Kinhtedothi - Lý do phổ biến để biện minh cho hành động vượt đèn đỏ khi còn 5 - 10 giây thường là: "Xin lỗi đồng chí, tôi đang… vội quá”, dù đây là điển hình của sự nóng vội khi lưu thông trên đường.

Thời gan rút ngắn chẳng được bao nhiêu, nhưng sự nóng vội đó đang gây nguy hiểm cho người khác khi rất dễ tạo ra va chạm giao thông.

Điệp khúc “vội”
Tùy vào các nút giao thông mà các cơ quan chức năng sắp xếp thời gian chờ đèn đỏ, nút nhỏ từ 15, 30 giây, nút lớn khoảng 45, 60 thậm chí 99 giây. Nước ta cũng như các nước khác, đèn tín hiệu gồm 3 màu xanh - đỏ - vàng, việc giáo dục tín hiệu đèn đã được đưa vào ngay từ bậc học tiểu học. Nhưng điều này không song hành với ý thức chấp hành nghiêm chỉnh tín hiệu đèn, đặc biệt tại 2 thời điểm: Vắng người qua lại và giờ cao điểm, ai cũng ngại phải chờ hơn 2, 3 nhịp đèn nên thường bất chấp ào theo dòng xe phía trước.
Nghịch lý là dù đèn đang đỏ, nhưng chỉ cần một người tăng ga, thì lập tức số người còn lại tăng ga theo như thể hội chứng đám đông. Chính kiến của người tham gia giao thông phụ thuộc vào… số đông, chứ không nằm ở ý thức chủ quan của người cầm lái. Tuy nhiên, nếu có 2 cảnh sát giao thông đứng chốt ở ngã tư, hiếm xe nào dám vượt đèn đỏ. Chuyện buồn nhất mà truyền thông từng phản ánh là một cậu nhóc ngồi trước xe hỏi bố: Bố ơi, đèn đỏ mà sao bố lại chạy? Nếu muốn nuôi lớn thế hệ tiếp nối một cách văn minh, thì thế hệ làm gương như cha mẹ chúng phải là người tiên phong.

Người tham gia giao thông vượt đèn đỏ tại nút giao Nguyễn Sơn - Nguyễn Văn Cừ,

quận Long Biên. Ảnh: Công Hùng

Bản thân đèn tín hiệu sinh ra là để phân làn tại các ngã tư, ngã ba, hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông. Thế nhưng, hiệu quả ngược sẽ xảy ra nếu các dòng xe luôn sẵn sàng tăng ga khi đèn đỏ nhấp nháy 10 giây. Thực tế, đã có không ít vụ tai nạn xảy ra tại các nút giao thông có đèn tín hiệu. Người lái xe tuy không phải “vượt đèn đỏ” nhưng cố nhanh để khỏi phải đợi thêm nhịp nữa và không may va chạm với xe cũng đang vội vì chờ quá lâu. Những lúc đó lái xe thường ít quan sát, đi tốc độ cao, khiến các vụ tại nạn càng thêm thương tâm. Ngoài ra, tình trạng cố vượt đèn đỏ còn gây ra ùn tắc giao thông, chỉ cần một chiếc ô tô dài qua giao lộ mà đèn xanh đã hết, các dòng xe khác sẽ ngay lập tức ùa tới làm chiếc xe chết cứng giữa giao lộ, ùn tắc hàng giờ liền.
Sớm thay đổi
Hành vi vượt đèn đỏ là vi phạm luật giao thông và đã có chế tài xử phạt thích đáng. Nhưng trong nhiều trường hợp “vớt đèn” “đi trước, đi vội” lại rất khó để xử phạt nhất là tại các giao lộ lớn, điều này phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức chấp hành nghiêm chỉnh tín hiệu đèn của người lái xe.
Hậu quả thì đã rõ, nhưng để thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức không phải là điều dễ. Người ta thường nói tâm hồn trẻ thơ như tờ giấy trắng, những người nuôi dưỡng và giáo dục chính là những người đóng vai trò vẽ lên đó. Muốn có một thế hệ tuân thủ văn hoá giao thông, hãy vẽ lên đó một bức tranh đẹp. Biện pháp hữu hiệu nhất chính là giáo dục để xây dựng văn hóa chờ đèn đỏ. Theo quán tính, hầu như ai cũng cho xe chạy khi mới đèn vàng. Vì lẽ đó, nên đi sâu giáo dục: Khi đèn xanh xe mới được lăn bánh, đèn vàng chỉ là để người lái xe chuẩn bị và quan sát xung quanh, tuyệt nhiên không được cho xe đi.
Khi đi tới các giao lộ, ít nhất 30m người lái xe phải quan sát tín hiệu đèn, nếu như thấy đèn xanh còn dưới 5s thì hãy chủ động giảm tốc độ và đứng chờ đèn đỏ, không nên cố vượt. Trong quãng thời gian và khoảng cách đó, vừa đủ để lái xe dừng trước vạch khi đèn chuyển màu, đảm bảo khoảng cách an toàn cho người lái. Vào giờ cao điểm, dòng xe đang ùn ùn thì người lái xe cũng luôn phải quan sát tín hiệu đèn, nếu đã báo đèn đỏ và xe đã đi qua vạch ngăn thì hãy đi tiếp, còn nếu khoảng cách xe và vạch dưới 5m mà đèn chuyển sang màu vàng, hãy giảm tốc và dừng chờ trước vạch.
Ngoài ra, tại các giao lộ nên sử dụng loa tuyên truyền về tuân thủ nghiêm ngặt đèn tín hiệu, tăng cường treo các khẩu hiệu như “Không vội đèn đỏ - chứng tỏ văn minh”, “Không vớt đèn xanh, đúng người thanh lịch”, “Đèn vàng là để sẵn sàng”, “Đèn tín hiệu giao thông – người anh hùng vô hình”, “An toàn của bạn – niềm vui của gia đình bạn”... Đồng thời, linh động treo các hình ảnh về hành vi vượt đèn đỏ gây ra tai nạn giao thông, ùn tắc hoặc những con số thống kê cụ thể số tai nạn do vượt đèn tín hiệu tại các điểm công cộng như nhà chờ xe buýt, nhà văn hóa phường, xã, tổ chức các lớp học ngoại khóa cho học sinh, thi kể chuyện an toàn giao thông cho học sinh tiểu học.

TAG: Nóng vội Văn hóa giao thông Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
VEC phản hồi về thông tin sửa hầm chui cao tốc bằng dán băng keo
VEC phản hồi về thông tin sửa hầm chui cao tốc bằng dán băng keo
Kinhtedothi - Sau khi nhận thông tin phản ánh về việc nhà thầu sửa chữa thấm dột hầm chui trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bằng dán băng keo, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư) đã kiểm tra và khẳng định, đó chỉ là biện pháp bảo vệ lớp vật liệu chống thấm.
Video hiện trường vụ xe bồn gây hỏa hoạn kinh hoàng, ít nhất 6 người tử vong
Video hiện trường vụ xe bồn gây hỏa hoạn kinh hoàng, ít nhất 6 người tử vong
Kinhtedothi - Xe bồn chở xăng lạc tay lái đâm vào trụ điện bên đường rồi lật nghiêng. Hàng nghìn lít xăng tràn ra ngoài gây ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng. Ít nhất 6 người tử vong.
Điểm nóng giao thông: Ô tô vẫn chiếm dụng mặt cầu Khỉ
Điểm nóng giao thông: Ô tô vẫn chiếm dụng mặt cầu Khỉ
Kinhtedothi - Mục "Điểm nóng giao thông", Kinh tế & Đô thị ngày 7/6 có phản ánh tình trạng lấn chiếm mặt cầu làm nơi đỗ xe sai quy định trên cầu Khỉ (đầu ngõ 41 Tương Mai) gây cản trở, mất ATGT.
Dự thảo quy chế quản lý taxi Hà Nội: Không “ngăn sông cấm chợ”
Dự thảo quy chế quản lý taxi Hà Nội: Không “ngăn sông cấm chợ”
Kinhtedothi - Hiện có nhiều ý kiến cho rằng Dự thảo Quy chế “Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội” chưa phù hợp và có thể gây khó khăn cho DN.
Ảnh hưởng từ áp thấp nhiệt đới, Hà Nội mưa rét
Ảnh hưởng từ áp thấp nhiệt đới, Hà Nội mưa rét
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 22/11, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ gây mưa rào và dông rải rác.
Bắc Bộ chuyển rét trong khi bão giật cấp 12 sẽ đổ bộ vào Nam Trung Bộ
Bắc Bộ chuyển rét trong khi bão giật cấp 12 sẽ đổ bộ vào Nam Trung Bộ
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, tối nay (21/11) không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở phía Đông Bắc Bộ gây mưa rào và dông rải rác. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Văn hóa giao thông với thanh niên Thủ đô
Văn hóa giao thông với thanh niên Thủ đô
Kinhtedothi - Chiều 21/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức tọa đàm “Văn hóa giao thông trong thanh thiếu nhi Thủ đô”; trao giải Cuộc thi “Tìm hiểu Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND về tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ”.
Hà Nội: Sắp cải tạo đường Nguyễn Trãi, Trần Phú, Quang Trung
Hà Nội: Sắp cải tạo đường Nguyễn Trãi, Trần Phú, Quang Trung
Kinhtedothi - Đó là thông tin tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân trước Kỳ họp thứ 7, HĐND TP khóa XV, diễn ra chiều 21/11.
Hà Nội: Gió mùa Đông Bắc giúp chất lượng không khí tại Tân Mai đạt mức tốt
Hà Nội: Gió mùa Đông Bắc giúp chất lượng không khí tại Tân Mai đạt mức tốt
Kinhtedothi - Chiều 21/11, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô. Trong đó Tân Mai là khu vực duy nhất đạt chất lượng không khí tốt.
Quảng Nam: Tiếp tục xảy ra động đất tại Bắc Trà My
Quảng Nam: Tiếp tục xảy ra động đất tại Bắc Trà My
Kinhtedothi - Một trận động đất có cường độ 2,6 độ richter vừa xảy ra ở huyện miền núi Bắc Trà My của tỉnh Quảng Nam.
Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ
Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ
Kinhtedothi - Trong 3 ngày từ 20 - 22/11, tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) tổ chức hội nghị toàn quốc công tác quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ năm 2018.