Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Nóng vội khó tạo được văn hóa giao thông

Kinhtedothi - Lý do phổ biến để biện minh cho hành động vượt đèn đỏ khi còn 5 - 10 giây thường là: "Xin lỗi đồng chí, tôi đang… vội quá”, dù đây là điển hình của sự nóng vội khi lưu thông trên đường.

Thời gan rút ngắn chẳng được bao nhiêu, nhưng sự nóng vội đó đang gây nguy hiểm cho người khác khi rất dễ tạo ra va chạm giao thông.

Điệp khúc “vội”
Tùy vào các nút giao thông mà các cơ quan chức năng sắp xếp thời gian chờ đèn đỏ, nút nhỏ từ 15, 30 giây, nút lớn khoảng 45, 60 thậm chí 99 giây. Nước ta cũng như các nước khác, đèn tín hiệu gồm 3 màu xanh - đỏ - vàng, việc giáo dục tín hiệu đèn đã được đưa vào ngay từ bậc học tiểu học. Nhưng điều này không song hành với ý thức chấp hành nghiêm chỉnh tín hiệu đèn, đặc biệt tại 2 thời điểm: Vắng người qua lại và giờ cao điểm, ai cũng ngại phải chờ hơn 2, 3 nhịp đèn nên thường bất chấp ào theo dòng xe phía trước.
Nghịch lý là dù đèn đang đỏ, nhưng chỉ cần một người tăng ga, thì lập tức số người còn lại tăng ga theo như thể hội chứng đám đông. Chính kiến của người tham gia giao thông phụ thuộc vào… số đông, chứ không nằm ở ý thức chủ quan của người cầm lái. Tuy nhiên, nếu có 2 cảnh sát giao thông đứng chốt ở ngã tư, hiếm xe nào dám vượt đèn đỏ. Chuyện buồn nhất mà truyền thông từng phản ánh là một cậu nhóc ngồi trước xe hỏi bố: Bố ơi, đèn đỏ mà sao bố lại chạy? Nếu muốn nuôi lớn thế hệ tiếp nối một cách văn minh, thì thế hệ làm gương như cha mẹ chúng phải là người tiên phong.

Người tham gia giao thông vượt đèn đỏ tại nút giao Nguyễn Sơn - Nguyễn Văn Cừ,

quận Long Biên. Ảnh: Công Hùng

Bản thân đèn tín hiệu sinh ra là để phân làn tại các ngã tư, ngã ba, hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông. Thế nhưng, hiệu quả ngược sẽ xảy ra nếu các dòng xe luôn sẵn sàng tăng ga khi đèn đỏ nhấp nháy 10 giây. Thực tế, đã có không ít vụ tai nạn xảy ra tại các nút giao thông có đèn tín hiệu. Người lái xe tuy không phải “vượt đèn đỏ” nhưng cố nhanh để khỏi phải đợi thêm nhịp nữa và không may va chạm với xe cũng đang vội vì chờ quá lâu. Những lúc đó lái xe thường ít quan sát, đi tốc độ cao, khiến các vụ tại nạn càng thêm thương tâm. Ngoài ra, tình trạng cố vượt đèn đỏ còn gây ra ùn tắc giao thông, chỉ cần một chiếc ô tô dài qua giao lộ mà đèn xanh đã hết, các dòng xe khác sẽ ngay lập tức ùa tới làm chiếc xe chết cứng giữa giao lộ, ùn tắc hàng giờ liền.
Sớm thay đổi
Hành vi vượt đèn đỏ là vi phạm luật giao thông và đã có chế tài xử phạt thích đáng. Nhưng trong nhiều trường hợp “vớt đèn” “đi trước, đi vội” lại rất khó để xử phạt nhất là tại các giao lộ lớn, điều này phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức chấp hành nghiêm chỉnh tín hiệu đèn của người lái xe.
Hậu quả thì đã rõ, nhưng để thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức không phải là điều dễ. Người ta thường nói tâm hồn trẻ thơ như tờ giấy trắng, những người nuôi dưỡng và giáo dục chính là những người đóng vai trò vẽ lên đó. Muốn có một thế hệ tuân thủ văn hoá giao thông, hãy vẽ lên đó một bức tranh đẹp. Biện pháp hữu hiệu nhất chính là giáo dục để xây dựng văn hóa chờ đèn đỏ. Theo quán tính, hầu như ai cũng cho xe chạy khi mới đèn vàng. Vì lẽ đó, nên đi sâu giáo dục: Khi đèn xanh xe mới được lăn bánh, đèn vàng chỉ là để người lái xe chuẩn bị và quan sát xung quanh, tuyệt nhiên không được cho xe đi.
Khi đi tới các giao lộ, ít nhất 30m người lái xe phải quan sát tín hiệu đèn, nếu như thấy đèn xanh còn dưới 5s thì hãy chủ động giảm tốc độ và đứng chờ đèn đỏ, không nên cố vượt. Trong quãng thời gian và khoảng cách đó, vừa đủ để lái xe dừng trước vạch khi đèn chuyển màu, đảm bảo khoảng cách an toàn cho người lái. Vào giờ cao điểm, dòng xe đang ùn ùn thì người lái xe cũng luôn phải quan sát tín hiệu đèn, nếu đã báo đèn đỏ và xe đã đi qua vạch ngăn thì hãy đi tiếp, còn nếu khoảng cách xe và vạch dưới 5m mà đèn chuyển sang màu vàng, hãy giảm tốc và dừng chờ trước vạch.
Ngoài ra, tại các giao lộ nên sử dụng loa tuyên truyền về tuân thủ nghiêm ngặt đèn tín hiệu, tăng cường treo các khẩu hiệu như “Không vội đèn đỏ - chứng tỏ văn minh”, “Không vớt đèn xanh, đúng người thanh lịch”, “Đèn vàng là để sẵn sàng”, “Đèn tín hiệu giao thông – người anh hùng vô hình”, “An toàn của bạn – niềm vui của gia đình bạn”... Đồng thời, linh động treo các hình ảnh về hành vi vượt đèn đỏ gây ra tai nạn giao thông, ùn tắc hoặc những con số thống kê cụ thể số tai nạn do vượt đèn tín hiệu tại các điểm công cộng như nhà chờ xe buýt, nhà văn hóa phường, xã, tổ chức các lớp học ngoại khóa cho học sinh, thi kể chuyện an toàn giao thông cho học sinh tiểu học.

TAG: Nóng vội Văn hóa giao thông Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
Nguy cơ mất an toàn trên Quốc lộ 21B
Nguy cơ mất an toàn trên Quốc lộ 21B
Kinhtedothi - Quốc lộ 21B (đoạn ngã ba rẽ vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai) đang trong quá trình mở rộng, nhưng việc lập rào chắn rất sơ sài, dễ dẫn đến nguy cơ mất ATGT.
Bảo đảm trật tự đô thị tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy: Làm đến đâu chắc đến đó
Bảo đảm trật tự đô thị tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy: Làm đến đâu chắc đến đó
Kinhtedothi - Ngay từ những ngày đầu năm, các lực lượng chức năng phường Dịch Vọng đã mở nhiều đợt ra quân, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự đô thị, ATGT.
Ngày 2/3 sẽ trao giải cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Ngày 2/3 sẽ trao giải cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Kinhtedothi - Ngày 20/2, Ban Tổ chức (BTC) Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2018 đã họp tổng kết, đánh giá cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet và triển khai kế hoạch chương trình năm 2019.
Tiếp tục phát hiện lái xe dương tính với ma túy
Tiếp tục phát hiện lái xe dương tính với ma túy
Kinhtedothi - Ngày 20/2, thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), đơn vị này vừa phát hiện thêm một trường hợp lái xe dương tính với ma túy.
Đà Nẵng chọn đối tác Singapore lập quy hoạch chung thành phố
Đà Nẵng chọn đối tác Singapore lập quy hoạch chung thành phố
Kinhtedothi - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho biết, Đà Nẵng đã ký biên bản ghi nhớ với đối tác của Singapore để tư vấn, thiết kế điều chỉnh quy hoạch chung của TP đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045.
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thu 3,3 tỷ đồng trong ngày đầu kiểm tra
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thu 3,3 tỷ đồng trong ngày đầu kiểm tra
Kinhtedothi - Tổng số phí thu được tại trạm Dầu Giây trong ngày đầu là 767 triệu đồng, số thu toàn tuyến là 3,3 tỷ đồng.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành đúng tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành đúng tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Kinhtedothi - Sáng 20/2, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Hà Nội: Chỉ định thầu đường Vành đai 3 đoạn qua hồ Linh Đàm
Hà Nội: Chỉ định thầu đường Vành đai 3 đoạn qua hồ Linh Đàm
Kinhtedothi - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội chỉ định thầu rút gọn, 4 gói thầu tư vấn thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3.
Dừng xe, 'bày cỗ' trên cao tốc: Hiểm họa khôn lường
Dừng xe, "bày cỗ" trên cao tốc: Hiểm họa khôn lường
Kinhtedothi - Sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, hàng loạt những trường hợp dừng xe, “bày cỗ” trên làn đường dừng khẩn cấp của đường cao tốc được phát tán khiến dư luận vô cùng bức xúc. Theo nhiều chuyên gia, hành vi này cần được loại bỏ ngay để tránh những hệ lụy có thể phát sinh.
Tăng chế tài xử phạt vi phạm ATGT đường sắt: Khó khả thi
Tăng chế tài xử phạt vi phạm ATGT đường sắt: Khó khả thi
Kinhtedothi - Nhiều chuyên gia đánh giá, việc tăng chế tài xử phạt đối với vi phạm ATGT đường sắt là không thật sự khả thi và chưa chắc phát huy hiệu quả.
Tháo gỡ vướng mắc Dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Tháo gỡ vướng mắc Dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức Hợp đồng BOT.