Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Nóng vội khó tạo được văn hóa giao thông

Kinhtedothi - Lý do phổ biến để biện minh cho hành động vượt đèn đỏ khi còn 5 - 10 giây thường là: "Xin lỗi đồng chí, tôi đang… vội quá”, dù đây là điển hình của sự nóng vội khi lưu thông trên đường.

Thời gan rút ngắn chẳng được bao nhiêu, nhưng sự nóng vội đó đang gây nguy hiểm cho người khác khi rất dễ tạo ra va chạm giao thông.

Điệp khúc “vội”
Tùy vào các nút giao thông mà các cơ quan chức năng sắp xếp thời gian chờ đèn đỏ, nút nhỏ từ 15, 30 giây, nút lớn khoảng 45, 60 thậm chí 99 giây. Nước ta cũng như các nước khác, đèn tín hiệu gồm 3 màu xanh - đỏ - vàng, việc giáo dục tín hiệu đèn đã được đưa vào ngay từ bậc học tiểu học. Nhưng điều này không song hành với ý thức chấp hành nghiêm chỉnh tín hiệu đèn, đặc biệt tại 2 thời điểm: Vắng người qua lại và giờ cao điểm, ai cũng ngại phải chờ hơn 2, 3 nhịp đèn nên thường bất chấp ào theo dòng xe phía trước.
Nghịch lý là dù đèn đang đỏ, nhưng chỉ cần một người tăng ga, thì lập tức số người còn lại tăng ga theo như thể hội chứng đám đông. Chính kiến của người tham gia giao thông phụ thuộc vào… số đông, chứ không nằm ở ý thức chủ quan của người cầm lái. Tuy nhiên, nếu có 2 cảnh sát giao thông đứng chốt ở ngã tư, hiếm xe nào dám vượt đèn đỏ. Chuyện buồn nhất mà truyền thông từng phản ánh là một cậu nhóc ngồi trước xe hỏi bố: Bố ơi, đèn đỏ mà sao bố lại chạy? Nếu muốn nuôi lớn thế hệ tiếp nối một cách văn minh, thì thế hệ làm gương như cha mẹ chúng phải là người tiên phong.

Người tham gia giao thông vượt đèn đỏ tại nút giao Nguyễn Sơn - Nguyễn Văn Cừ,

quận Long Biên. Ảnh: Công Hùng

Bản thân đèn tín hiệu sinh ra là để phân làn tại các ngã tư, ngã ba, hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông. Thế nhưng, hiệu quả ngược sẽ xảy ra nếu các dòng xe luôn sẵn sàng tăng ga khi đèn đỏ nhấp nháy 10 giây. Thực tế, đã có không ít vụ tai nạn xảy ra tại các nút giao thông có đèn tín hiệu. Người lái xe tuy không phải “vượt đèn đỏ” nhưng cố nhanh để khỏi phải đợi thêm nhịp nữa và không may va chạm với xe cũng đang vội vì chờ quá lâu. Những lúc đó lái xe thường ít quan sát, đi tốc độ cao, khiến các vụ tại nạn càng thêm thương tâm. Ngoài ra, tình trạng cố vượt đèn đỏ còn gây ra ùn tắc giao thông, chỉ cần một chiếc ô tô dài qua giao lộ mà đèn xanh đã hết, các dòng xe khác sẽ ngay lập tức ùa tới làm chiếc xe chết cứng giữa giao lộ, ùn tắc hàng giờ liền.
Sớm thay đổi
Hành vi vượt đèn đỏ là vi phạm luật giao thông và đã có chế tài xử phạt thích đáng. Nhưng trong nhiều trường hợp “vớt đèn” “đi trước, đi vội” lại rất khó để xử phạt nhất là tại các giao lộ lớn, điều này phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức chấp hành nghiêm chỉnh tín hiệu đèn của người lái xe.
Hậu quả thì đã rõ, nhưng để thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức không phải là điều dễ. Người ta thường nói tâm hồn trẻ thơ như tờ giấy trắng, những người nuôi dưỡng và giáo dục chính là những người đóng vai trò vẽ lên đó. Muốn có một thế hệ tuân thủ văn hoá giao thông, hãy vẽ lên đó một bức tranh đẹp. Biện pháp hữu hiệu nhất chính là giáo dục để xây dựng văn hóa chờ đèn đỏ. Theo quán tính, hầu như ai cũng cho xe chạy khi mới đèn vàng. Vì lẽ đó, nên đi sâu giáo dục: Khi đèn xanh xe mới được lăn bánh, đèn vàng chỉ là để người lái xe chuẩn bị và quan sát xung quanh, tuyệt nhiên không được cho xe đi.
Khi đi tới các giao lộ, ít nhất 30m người lái xe phải quan sát tín hiệu đèn, nếu như thấy đèn xanh còn dưới 5s thì hãy chủ động giảm tốc độ và đứng chờ đèn đỏ, không nên cố vượt. Trong quãng thời gian và khoảng cách đó, vừa đủ để lái xe dừng trước vạch khi đèn chuyển màu, đảm bảo khoảng cách an toàn cho người lái. Vào giờ cao điểm, dòng xe đang ùn ùn thì người lái xe cũng luôn phải quan sát tín hiệu đèn, nếu đã báo đèn đỏ và xe đã đi qua vạch ngăn thì hãy đi tiếp, còn nếu khoảng cách xe và vạch dưới 5m mà đèn chuyển sang màu vàng, hãy giảm tốc và dừng chờ trước vạch.
Ngoài ra, tại các giao lộ nên sử dụng loa tuyên truyền về tuân thủ nghiêm ngặt đèn tín hiệu, tăng cường treo các khẩu hiệu như “Không vội đèn đỏ - chứng tỏ văn minh”, “Không vớt đèn xanh, đúng người thanh lịch”, “Đèn vàng là để sẵn sàng”, “Đèn tín hiệu giao thông – người anh hùng vô hình”, “An toàn của bạn – niềm vui của gia đình bạn”... Đồng thời, linh động treo các hình ảnh về hành vi vượt đèn đỏ gây ra tai nạn giao thông, ùn tắc hoặc những con số thống kê cụ thể số tai nạn do vượt đèn tín hiệu tại các điểm công cộng như nhà chờ xe buýt, nhà văn hóa phường, xã, tổ chức các lớp học ngoại khóa cho học sinh, thi kể chuyện an toàn giao thông cho học sinh tiểu học.

TAG: Nóng vội Văn hóa giao thông Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
Hà Nội: Tài xế lái Mazda 3 vừa bị xử phạt lại gây náo loạn gây tai nạn trên đường Cầu Diễn
Hà Nội: Tài xế lái Mazda 3 vừa bị xử phạt lại gây náo loạn gây tai nạn trên đường Cầu Diễn
Kinhtedothi - Mặc dù vừa bị xử lý vi phạm giao thông 22,5 triệu đồng, tuy nhiên khi được trả phương tiện tài xế Mazda 3 tiếp tục chạy lạng lách đánh võng gây tai nạn ở khu chung cư.
Hội thảo Khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018
Hội thảo Khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018
Kinhtedothi - Với chủ đề "Địa kỹ thuật và Địa chất công trình trong ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng", trong 2 ngày 21-22/9, tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam, Trường Đại học Mỏ-Địa chất phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ Quảng Bình đã tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế Vietgeo lần thứ IV năm 2018 .
Phát động học sinh, sinh viên chấp hành Luật an toàn giao thông
Phát động học sinh, sinh viên chấp hành Luật an toàn giao thông
Kinhtedothi - Sáng 22/9 tại Hải Phòng, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Ủy Ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc Gia và Công ty Honda Việt Nam tổ chức Lễ ra quân phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT năm học 2018-2019 và hướng dẫn sinh viên kỹ năng điều khiển xe mô tô an toàn.
Hạ ngầm đường dây điện lực, cáp viễn thông: Chậm vì sao?
Hạ ngầm đường dây điện lực, cáp viễn thông: Chậm vì sao?
Kinhtedothi - Việc triển khai hạ ngầm các tuyến cáp viễn thông, điện lực được Hà Nội khởi động từ năm 2016. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Xây dựng, đến nay các DN triển khai thi công vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu.
Hải Phòng: Vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính!
Hải Phòng: Vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính!
Kinhtedothi - Xe khách chạy chuyên tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh ngang nhiên công khai hoạt động dừng đỗ xe, bắt khách dọc đường tại nút Giao thông khác mức ngã ba cầu Bính – ngã tư xi măng.
Quế Sơn (Quảng Nam): Người dân bức xúc do Nhà máy đá gây ô nhiễm môi trường kéo dài
Quế Sơn (Quảng Nam): Người dân bức xúc do Nhà máy đá gây ô nhiễm môi trường kéo dài
Kinhtedothi - VPĐD tại Miền Trung và Tây Nguyên - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được thư phản ánh của người dân tại tổ dân phố Lãnh Thượng 1, thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam về việc Nhà máy sản xuất đá trắng của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương (Công ty Ngọc Nam Phương – Có trụ sở chính tại 348 Cách mạng tháng 8, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) liên tục xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường kéo dài nhưng không được giải quyết dứt điểm.
Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ
Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 64/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, sửa đổi, bổ sung một số nội dung về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ.
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị An Hưng, quận Hà Đông
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị An Hưng, quận Hà Đông
Kinhtedothi -Chiều nay, tại UBND quận Hà Đông, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 4403/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị (KĐT) mới An Hưng, tỷ lệ 1/500.
Hà Nội: Chỉ số chất lượng không khí tại Minh Khai liên tiếp tăng cao
Hà Nội: Chỉ số chất lượng không khí tại Minh Khai liên tiếp tăng cao
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 21/9 ở mức trung bình, khu vực Minh Khai ở mức kém.
TP Hồ Chí Minh xin lỗi người dân vì những sai phạm ở Thủ Thiêm
TP Hồ Chí Minh xin lỗi người dân vì những sai phạm ở Thủ Thiêm
Kinhtedothi - Ngày 21/9, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin kế hoạch thực hiện thông báo số 1483 của Thanh tra Chính phủ (liên quan đến một số vấn đề trong quá trình thu hồi đất thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm - KĐTMTT).
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ký ban hành Kế hoạch số 183/KH-UBND về việc điều chỉnh địa giới hành chính các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm khu vực 8 tổ dân phố Bắc Nghĩa Tân và 2 tổ dân phố tập thể bệnh viện 198.