Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Phản biện trái chiều về dự án “lấn sông Hàn”

QUANG HẢI 07-05-2019 17:25
Kinhtedothi - Trong khi các chuyên gia thủy lợi đánh giá dự án “lấn sông Hàn” Marina Complex có mức độ ảnh hưởng không lớn đến dòng chảy, thì nhiều ý kiến khác yêu cầu dừng dự án vì lo ngại cảng Tiên Sa không bền vững.

Sáng 7/5, Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị phản biện Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex). Nhiều đại biểu khách mời là những chuyên gia, nhà khoa học đã trình bày tham luận, ý kiến tại hội nghị.  

Mức độ ảnh hưởng dòng chảy không lớn!

Về dự án Marina Complex ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, vấn đề dư luận quan tâm nhất là việc lấn sông có ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn hay không, nhất là về mùa mưa lũ.

 Dự án Marina Complex nhìn từ trên cao.

3 chuyên gia về thủy lợi là TS Lê Hùng (Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng), GS.TS Phạm Thị Hương Lan (Trường Đại học Thủy lợi) và PGS.TS Lê Song Giang (Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh) sau khi đưa ra những luận cứ khoa học đã cùng đi đến đánh giá: Mức độ ảnh hưởng công trình đến dòng chảy sông Hàn là không lớn.

Thực tế cho thấy, sau trận lũ năm 2009 mức độ ngập lụt từ khu vực kè ra Thuận Phước giảm. Tuy nhiên phía thượng nguồn gia tăng dưới 0,05m.


 Hội nghị có sự tham dự của nhiều chuyên gia về thủy lợi, đô thị, cầu đường.

Đặc biệt, PGS-TS Lê Song Giang khẳng định, việc san lấp tại khu vực dự án Marina Complex không làm gia tăng ngập lũ tại Đà Nẵng, mà ngược lại giúp nắn lại dòng chảy, giúp thoát lũ tốt hơn.

Lo ngại cảng Tiên Sa không bền vững

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng dự án chắc chắn có ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn, thậm chí ảnh hưởng đến tính bền vững của cảng Tiên Sa.

GS.TS Nguyễn Thế Hùng (Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng) cho rằng, việc phát triển các dự án lấn sông Hàn là sai lầm căn bản của TP Đà Nẵng. “Tôi lo ngại cảng Tiên Sa không bền vững vì phù sa bồi lắng do lấn sông Hàn”, GS.TS Nguyễn Thế Hùng chia sẻ.

Còn kiến trúc sư (KTS) Hồ Duy Diệm viện dẫn: “Tại sao người Pháp làm hai cái kè mềm cho sông Hàn? Đó không phải là kè mà người Pháp muốn lấn sông, muốn làm đô thị, mà là hai kè để dẫn dòng chảy, đưa tất cả bùn đất đi theo dòng chảy thu hẹp đó. Tốc độ dòng nước đẩy tất cả bùn đất đi ra, không cho ảnh hưởng đến cảng Tiên Sa. Cảng Tiên Sa của Đà Nẵng hơn tất cả những cảng khác trên đất nước này là không phải nạo vét, vì nhờ hai cái kè này”.

 KTS Hồ Duy Diệm trình bày quan điểm tại hội nghị.

KTS Hồ Duy Diệm nói: “Ai đã từng ở phía bắc Thuận Phước, ở đường Như Nguyệt thì thấy rõ cửa sông Hàn đã bị lấn. Phía bờ đông sông Hàn đã bị lấn 300m”. Từ những dẫn chứng đó, vị kiến trúc sư này kiến nghị tất cả những dự án lấn sông Hàn đều phải kiểm tra, báo cáo cụ thể và đều phải dừng.

KTS Phan Đức Hải – Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị TP Đà Nẵng cho rằng, nguyên nhân khiến dự luận xã hội lên án, chính quyền dừng dự án Marina Complex vì đây là khu vực tiếp tục làm thu hẹp dòng sông Hàn. Hơn nữa, hình dáng tam giác của bờ kè dự án gây ức chế về mặt thị giác, tạo khách quan dòng chảy xấu đi.

Về tác động của dự án, KTS Hải nói: “Sở Xây dựng khẳng định dự án không ảnh hưởng đến dòng chảy, nhất là trong mùa mưa lũ, theo tôi là không thỏa đáng. Cho nên, cần phải giám định lại các báo cáo đánh giá môi trường các dự án ven sông”.


 KTS Phan Đức Hải – Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị TP Đà Nẵng cho rằng, tốt nhất nên dừng lại dự án.

Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị TP Đà Nẵng bày tỏ: Không nên xây dựng các công trình như dự kiến. Tốt nhất nên dừng lại, dẫu biết sẽ tốn kém thời gian, tiền bạc và uy tín. 

Ông Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử TP Đà Nẵng và ông Lê Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Đà Nẵng cũng phản đối việc triển khai dự án “lấn sông Hàn”. Theo ông Tiếng, nhìn dưới góc độ mỹ quan đô thị thì vấn đề lấn sông như Đà Nẵng hiện nay là rất khó chấp nhận.

Phải đảm bảo lợi ích tổng thể

Đó là lợi ích phát triển của TP, lợi ích của nhà đầu tư và lợi ích xã hội.

GS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ nêu quan điểm: Phát triển là phải vượt qua cái cũ, phải chấp nhận trả giá, đánh đổi. Vì thế, cần phải bàn đến cái phải đánh đổi. Nghĩa là, Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng phải trả lời được đánh đổi mang lại những gì cho Đà Nẵng?

 Theo GS.TS Trần Đình Thiên, nếu dừng dự án Marina Complex, Đà Nẵng sẽ trả giá đắt. 

Về phản biện các dự án “lấn sông Hàn”, ông Trần Đình Thiên cho rằng phải theo khoa học, không thể dựa vào tâm lý xã hội. 

Theo ông Thiên, khi bàn về lợi ích của dự án, cần bàn về lợi ích tổng thể, đó là: Lợi ích phát triển, lợi ích của nhà đầu tư và lợi ích xã hội. Nếu dừng dự án sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, ảnh hưởng đến thương hiệu Đà Nẵng. Nếu nhà đầu tư không vào Đà Nẵng nữa thì thành phố mất rất nhiều, người dân sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng khẳng định: “Dự án Marina Complex và dự án Olalani đã có trong quy hoạch chung do Thủ tướng phê duyệt năm 2013; đã được TP cập nhật và phù hợp với đồ án quy hoạch phân khu khu vực trung tâm, khu vực phía Đông và Bán đảo Sơn Trà do thành phố phê duyệt năm 2017. Dự án đã hoàn thành các đánh giá tác động môi trường, nghĩa vụ tài chính, các quy hoạch chi tiết.  

TAG: sông Hàn dự án Đà Nẵng Marina Complex bến du thuyền
 
Tin khác
Xe khách đấu đầu xe tải khiến hai tài xế chết thảm
Xe khách đấu đầu xe tải khiến hai tài xế chết thảm
Kinhtedothi - Vụ va chạm kinh hoàng khiến hai tài xế điều khiển hai phương tiện tử vong, ngoài ra còn có 9 người khác bị thương phải nhập viện cấp cứu.
Hải Phòng: Đầu tư 25 tỷ đồng mở bến xe khách mới
Hải Phòng: Đầu tư 25 tỷ đồng mở bến xe khách mới
Kinhtedothi - UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản đồng ý chủ trương mở thêm bến xe khách tại xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy, với tổng vốn khoảng 25 tỷ đồng.
TP Hồ Chí Minh: Nổ bình gas gây cháy ở quận Tân Bình
TP Hồ Chí Minh: Nổ bình gas gây cháy ở quận Tân Bình
Kinhtedothi - Cảnh sát PCCC Công an quận Tân Bình đã điều 5 xe chuyên dụng và hàng chục cán bộ chiến sĩ đến hiện trường để chữa cháy và giải cứu các nạn nhân.
Quản lý chặt chẽ tàu thuyền hoạt động trong vùng ảnh hưởng của bão Danas
Quản lý chặt chẽ tàu thuyền hoạt động trong vùng ảnh hưởng của bão Danas
Kinhtedothi - Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai vừa phát đi Thông báo số 315/TWPCTT-VP gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, TP ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi, các bộ ngành liên quan về việc ứng phó bão Danas.
Nhắc nhau “xả rác ít thôi!”
Nhắc nhau “xả rác ít thôi!”
Kinhtedothi - Trong vòng 3 tuần, nhóm sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã thu gom, phân loại, xử lý 500kg rác thải từ túi nilon, vỏ sữa, chai nhựa… để thực hiện sản phẩm sắp đặt “cơn sóng rác” – điểm nhấn trong triển lãm “Xả rác ít thôi”. Chương trình do Văn phòng hợp tác giữa UBND TP Hà Nội và vùng Île-de-France, PRX-Vietnam và Cơ quan phát triển Pháp – AFD phối hợp tổ chức.
Xóa những “điểm đen” về môi trường
Xóa những “điểm đen” về môi trường
Kinhtedothi - Tăng cường tuyên truyền, tập trung xóa các “điểm đen” về tập kết rác được các đơn vị thu gom rác nhận định là một trong những biện pháp hữu hiệu góp phần xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp.
Nhà nổi, nhà hàng trái phép đua nhau mọc trên sông Hồng
Nhà nổi, nhà hàng trái phép đua nhau mọc trên sông Hồng
Kinhtedothi - Từ chân cầu Thăng Long tới khu vực chân cầu Vĩnh Tuy là hàng loạt các nhà hàng, nhà nổi đua nhau “mọc” trên mặt sông Hồng. Sự việc sai phạm đã rõ như ban ngày nhưng việc xử lý lại quá chậm chạp.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 700 trường hợp vi phạm giao thông đã bị xử lý
TP Hồ Chí Minh: Hơn 700 trường hợp vi phạm giao thông đã bị xử lý
Kinhtedothi - Sau 2 ngày đầu ra quân của cao điểm chuyên đề tổng kiểm soát xe ô tô chở khách, xe ô tô vận tải container và xe mô tô trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (CSGT ĐB – ĐS – PC08) đã kiểm tra hơn 1.300 trường hợp có dấu hiệu vi phạm, nhiều vụ lái xe chỉ uống 1 lon bia cũng bị dính phạt số tiền nhiều triệu đồng.
Xe khách lật trên Quốc lộ, hơn chục người thương vong
Xe khách lật trên Quốc lộ, hơn chục người thương vong
Kinhtedothi - Chiếc xe khách giường nằm chạy sai lộ trình quy định đã bất ngờ gặp nạn trên QL26, khiến ít nhất một người chết và 10 người bị thương.
Bão Danas mới hình thành gần Biển Đông ảnh hưởng đến nước ta như thế nào?
Bão Danas mới hình thành gần Biển Đông ảnh hưởng đến nước ta như thế nào?
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, chiều nay (16/7), áp thấp nhiệt đới ở phía Đông đảo Lu-dông (Phi-líp-pin) đã mạnh lên thành bão (bão Danas).
Sóc Sơn quyết liệt xử lý vi phạm xây dựng
Sóc Sơn quyết liệt xử lý vi phạm xây dựng
Kinhtedothi - Thực hiện kết luận của Thanh tra TP, Sở TN&MT Hà Nội, từ đầu năm 2019 đến nay, UBND huyện Sóc Sơn đã tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch, kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng trên đất công, đất nông lâm nghiệp.