Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Phản biện trái chiều về dự án “lấn sông Hàn”

QUANG HẢI 07-05-2019 17:25
Kinhtedothi - Trong khi các chuyên gia thủy lợi đánh giá dự án “lấn sông Hàn” Marina Complex có mức độ ảnh hưởng không lớn đến dòng chảy, thì nhiều ý kiến khác yêu cầu dừng dự án vì lo ngại cảng Tiên Sa không bền vững.

Sáng 7/5, Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị phản biện Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex). Nhiều đại biểu khách mời là những chuyên gia, nhà khoa học đã trình bày tham luận, ý kiến tại hội nghị.  

Mức độ ảnh hưởng dòng chảy không lớn!

Về dự án Marina Complex ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, vấn đề dư luận quan tâm nhất là việc lấn sông có ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn hay không, nhất là về mùa mưa lũ.

 Dự án Marina Complex nhìn từ trên cao.

3 chuyên gia về thủy lợi là TS Lê Hùng (Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng), GS.TS Phạm Thị Hương Lan (Trường Đại học Thủy lợi) và PGS.TS Lê Song Giang (Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh) sau khi đưa ra những luận cứ khoa học đã cùng đi đến đánh giá: Mức độ ảnh hưởng công trình đến dòng chảy sông Hàn là không lớn.

Thực tế cho thấy, sau trận lũ năm 2009 mức độ ngập lụt từ khu vực kè ra Thuận Phước giảm. Tuy nhiên phía thượng nguồn gia tăng dưới 0,05m.


 Hội nghị có sự tham dự của nhiều chuyên gia về thủy lợi, đô thị, cầu đường.

Đặc biệt, PGS-TS Lê Song Giang khẳng định, việc san lấp tại khu vực dự án Marina Complex không làm gia tăng ngập lũ tại Đà Nẵng, mà ngược lại giúp nắn lại dòng chảy, giúp thoát lũ tốt hơn.

Lo ngại cảng Tiên Sa không bền vững

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng dự án chắc chắn có ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn, thậm chí ảnh hưởng đến tính bền vững của cảng Tiên Sa.

GS.TS Nguyễn Thế Hùng (Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng) cho rằng, việc phát triển các dự án lấn sông Hàn là sai lầm căn bản của TP Đà Nẵng. “Tôi lo ngại cảng Tiên Sa không bền vững vì phù sa bồi lắng do lấn sông Hàn”, GS.TS Nguyễn Thế Hùng chia sẻ.

Còn kiến trúc sư (KTS) Hồ Duy Diệm viện dẫn: “Tại sao người Pháp làm hai cái kè mềm cho sông Hàn? Đó không phải là kè mà người Pháp muốn lấn sông, muốn làm đô thị, mà là hai kè để dẫn dòng chảy, đưa tất cả bùn đất đi theo dòng chảy thu hẹp đó. Tốc độ dòng nước đẩy tất cả bùn đất đi ra, không cho ảnh hưởng đến cảng Tiên Sa. Cảng Tiên Sa của Đà Nẵng hơn tất cả những cảng khác trên đất nước này là không phải nạo vét, vì nhờ hai cái kè này”.

Advertisement

 KTS Hồ Duy Diệm trình bày quan điểm tại hội nghị.

KTS Hồ Duy Diệm nói: “Ai đã từng ở phía bắc Thuận Phước, ở đường Như Nguyệt thì thấy rõ cửa sông Hàn đã bị lấn. Phía bờ đông sông Hàn đã bị lấn 300m”. Từ những dẫn chứng đó, vị kiến trúc sư này kiến nghị tất cả những dự án lấn sông Hàn đều phải kiểm tra, báo cáo cụ thể và đều phải dừng.

KTS Phan Đức Hải – Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị TP Đà Nẵng cho rằng, nguyên nhân khiến dự luận xã hội lên án, chính quyền dừng dự án Marina Complex vì đây là khu vực tiếp tục làm thu hẹp dòng sông Hàn. Hơn nữa, hình dáng tam giác của bờ kè dự án gây ức chế về mặt thị giác, tạo khách quan dòng chảy xấu đi.

Về tác động của dự án, KTS Hải nói: “Sở Xây dựng khẳng định dự án không ảnh hưởng đến dòng chảy, nhất là trong mùa mưa lũ, theo tôi là không thỏa đáng. Cho nên, cần phải giám định lại các báo cáo đánh giá môi trường các dự án ven sông”.


 KTS Phan Đức Hải – Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị TP Đà Nẵng cho rằng, tốt nhất nên dừng lại dự án.

Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị TP Đà Nẵng bày tỏ: Không nên xây dựng các công trình như dự kiến. Tốt nhất nên dừng lại, dẫu biết sẽ tốn kém thời gian, tiền bạc và uy tín. 

Ông Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử TP Đà Nẵng và ông Lê Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Đà Nẵng cũng phản đối việc triển khai dự án “lấn sông Hàn”. Theo ông Tiếng, nhìn dưới góc độ mỹ quan đô thị thì vấn đề lấn sông như Đà Nẵng hiện nay là rất khó chấp nhận.

Phải đảm bảo lợi ích tổng thể

Đó là lợi ích phát triển của TP, lợi ích của nhà đầu tư và lợi ích xã hội.

GS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ nêu quan điểm: Phát triển là phải vượt qua cái cũ, phải chấp nhận trả giá, đánh đổi. Vì thế, cần phải bàn đến cái phải đánh đổi. Nghĩa là, Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng phải trả lời được đánh đổi mang lại những gì cho Đà Nẵng?

 Theo GS.TS Trần Đình Thiên, nếu dừng dự án Marina Complex, Đà Nẵng sẽ trả giá đắt. 

Về phản biện các dự án “lấn sông Hàn”, ông Trần Đình Thiên cho rằng phải theo khoa học, không thể dựa vào tâm lý xã hội. 

Theo ông Thiên, khi bàn về lợi ích của dự án, cần bàn về lợi ích tổng thể, đó là: Lợi ích phát triển, lợi ích của nhà đầu tư và lợi ích xã hội. Nếu dừng dự án sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, ảnh hưởng đến thương hiệu Đà Nẵng. Nếu nhà đầu tư không vào Đà Nẵng nữa thì thành phố mất rất nhiều, người dân sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng khẳng định: “Dự án Marina Complex và dự án Olalani đã có trong quy hoạch chung do Thủ tướng phê duyệt năm 2013; đã được TP cập nhật và phù hợp với đồ án quy hoạch phân khu khu vực trung tâm, khu vực phía Đông và Bán đảo Sơn Trà do thành phố phê duyệt năm 2017. Dự án đã hoàn thành các đánh giá tác động môi trường, nghĩa vụ tài chính, các quy hoạch chi tiết.  

TAG: sông Hàn dự án Đà Nẵng Marina Complex bến du thuyền
 
Tin khác
Xử lý gần 10.000 “ma men” trong nửa tháng tổng kiểm soát phương tiện
Xử lý gần 10.000 “ma men” trong nửa tháng tổng kiểm soát phương tiện
Kinhtedothi - Cục CSGT (Bộ Công an) vừa thông tin, trong nửa tháng đầu thực hiện tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ, CSGT toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản gần 200.000 trường hợp vi phạm, trong đó có gần 10.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.
Xu hướng thời tiết 10 ngày tới: Hà Nội và các tỉnh miền Bắc nắng nóng trở lại
Xu hướng thời tiết 10 ngày tới: Hà Nội và các tỉnh miền Bắc nắng nóng trở lại
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra phân tích và dự báo xu thế thời tiết từ đêm 29/5 đến ngày 7/6/2020.
Nhiệt độ ban ngày tới trên 40 độ C, chiều tối mưa rào sẽ diễn ra tới ngày Tết Thiếu nhi (1/6)
Nhiệt độ ban ngày tới trên 40 độ C, chiều tối mưa rào sẽ diễn ra tới ngày Tết Thiếu nhi (1/6)
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (30/5), vùng áp thấp nóng phía Tây đang phát triển và mở rộng về phía Đông Nam.
Hà Nội công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở sông Bùi, sông Đáy tại huyện Chương Mỹ
Hà Nội công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở sông Bùi, sông Đáy tại huyện Chương Mỹ
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành các quyết định về việc công bố tình trạng khấn cấp sự cố sạt lở bờ sông Bùi, sông Đáy trên địa bàn các xã: Hòa Chính, Văn Võ, Tốt Động, Quảng Bị (huyện Chương Mỹ).
Thời tiết Hà Nội hôm nay 30/5: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 36 độ C
Thời tiết Hà Nội hôm nay 30/5: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 36 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (30/5), thời tiết khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ cao nhất 34 - 36 độ C. Từ ngày 31/5 có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C.
[Tiếng dân] Khôn thế, quê tôi đầy!
[Tiếng dân] Khôn thế, quê tôi đầy!
Kinhtedothi - Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV Bộ GTVT báo cáo 7 trạm BOT phát sinh bất cập gồm trạm Cai Lậy (Tiền Giang); trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội); trạm T2 (Cần Thơ); trạm Hòa Lạc - Hòa Bình (Hòa Bình); trạm Bỉm Sơn (Thanh Hóa); trạm trên tuyến QL3 thuộc Dự án xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trạm Tân Đệ thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL10.
Nhiều dự án điện rác tại Việt Nam “chết yểu”
Nhiều dự án điện rác tại Việt Nam “chết yểu”
Kinhtedothi - Tiến sĩ Mai Huy Tân - Chủ tịch, Giám Công ty TNHH Nhịp cầu Việt Đức (VIDEBRIDGE) thông tin, Việt Nam có 9 dự án điện rác công nghệ Trung Quốc thì trong số đó hiếm hoi chỉ 1 dự án thành công.
Hà Nội nên tập trung xây dựng đô thị tiện nghi
Hà Nội nên tập trung xây dựng đô thị tiện nghi
Kinhtedothi - Sản phẩm công nghệ cao có vai trò quan trọng quyết định đến sự thành công trên con đường trở thành TP có tính cạnh tranh trong khu vực và thế giới của Thủ đô Hà Nội. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với TS. KTS Hoàng Hữu Phê - Chuyên gia về quy hoạch, quản lý đô thị.
Vì sao đường gom, hầm chui Đại lộ Thăng Long thường xuyên ngập úng?
Vì sao đường gom, hầm chui Đại lộ Thăng Long thường xuyên ngập úng?
Kinhtedothi - Những năm qua, khu vực phía Tây và Tây Nam Hà Nội thường xuyên rơi vào tình trạng ngập úng, đặc biệt là tại đường gom và hầm chui thuộc Đại lộ Thăng Long. Dù vậy, giải pháp cho vấn đề này vẫn đang bị bỏ ngỏ.
Chính thức phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc
Chính thức phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký và ban hành Quyết định số 705/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến 2030 nhằm phát triển Hòa Lạc thành đô thị mới hiện đại, đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 29/5] Xuất hiện chỉ số kém
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 29/5] Xuất hiện chỉ số kém
Kinhtedothi - Chiều 29/5, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình, trên dưới 100.