Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Phân loại rác tại nguồn: Chỉ là khâu đầu tiên

Lê Quân 27-09-2020 08:32
Kinhtedothi - Gần đây, người Hà Nội đang tỏ ra thích thú với một hoạt động mới, đổi rác lấy quà. Chương trình đổi rác tái chế lấy quà vào thứ Bảy hằng tuần là một trong những biện pháp nhằm góp phần nâng cao nhận thức và hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn cho người dân Hà Nội, nằm trong khuôn khổ Chương trình hợp tác dài hạn giữa Unilever và URENCO: “Phân loại rác tại nguồn gắn liền với thu gom và tái chế rác thải nhựa” từ năm 2020 - 2025.
Từ giữa tháng 8, cứ sáng thứ Bảy hàng tuần, công nhân Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) lại tổ chức tiếp nhận rác tái chế tại 7 điểm ở các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa. Tại các điểm thu gom, rác tái chế sẽ đổi được những món quà nhỏ, sản phẩm của Công ty Unilever như nước rửa chén và nước lau sàn Sunlight, bột giặt OMO, xà phòng Lifebuoy, dầu gội đầu Clear, kem đánh răng, bàn chải P/S và nhiều sản phẩm tiêu dùng khác… Người dân cũng có thể cài đặt ứng dụng điện thoại, liên hệ với nhân viên môi trường để đặt lịch thu gom rác tái chế tại nhà.

Như kỳ vọng của các đơn vị tổ chức, hoạt động này sẽ góp phần nâng cao nhận thức và hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn cho người dân Hà Nội. Nhân câu chuyện này lại nhớ 14 năm trước, Hà Nội từng thực hiện Đề án phân loại rác thải tại nguồn 3R theo ba nhóm: Rác hữu cơ, vô cơ, tái chế do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Tuy nhiên, dự án này chỉ kéo dài 3 năm, đến năm 2009 thì tạm dừng, do công nghệ xử lý rác sau phân loại chưa phù hợp.

Công bằng mà nói, đề án nói trên ít nhiều cũng tạo được thói quen phân loại rác tại nguồn cho không ít người Hà Nội. Trên địa bàn thành phố hiện còn rất nhiều trường học, cơ quan công sở, tổ chức… thực hiện việc phân loại rác, tái sử dụng lại những sản phẩm hữu cơ, tạo thành phân bón cho những vườn hoa, cây xanh, góp phần giảm khá nhiều lượng rác thải ra môi trường mỗi ngày.

Tuy nhiên, có một thực tế là việc phân loại rác tại nguồn của người dân hầu như không có tác dụng. Được tuyên truyền, vận động, nhiều cá nhân, tập thể, gia đình… đã thực hiện phân loại rác ngay tại nguồn. Song họ nhận thấy việc làm của mình không hiệu quả, rác sau phân loại vẫn đổ chung vào một xe. Cũng chính vì thế mà nhiều người không tiếp tục việc phân loại rác.

Một vấn đề khác, quan trọng không kém, đó là việc xử lý, tái chế sau khi phân loại. Cho đến nay, dù nhiều địa phương, doanh nghiệp đã xây dựng những cơ sở xử lý, xong nhiều khi chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Như vậy, có thể nói rằng việc phân loại rác tại nguồn đã và đang được người dân hưởng ứng, vấn đề là tổ chức ra sao. Có lẽ cũng chính vì vậy mà Chương trình “Phân loại rác tại nguồn gắn liền với thu gom và tái chế rác thải nhựa” do Unilever và URENCO phối hợp thực hiện đã được cộng đồng quan tâm, ủng hộ. Đây cũng có thể coi là một hành động kịp thời thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 20/8 mới đây của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường hiệu quả các hoạt động quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý nhựa đã qua sử dụng, giảm thiểu phát thải chất thải nhựa ra môi trường.

Mặc dù vậy, nhân nhắc tới câu chuyện đổi rác lấy quà cũng như từ thực tế việc phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải nhiều năm qua, thấy có vài điều cần chú ý.

Một là, việc đổi rác lấy quà, tuy hữu ích, nhưng phải thấy đó mới chỉ có thể coi là biện pháp mang tính tình thế. Muốn việc phân rác tại nguồn được thực hiện lâu dài và phát huy tác dụng thực sự, cần phải làm sao để người dân ý thức được đó là trách nhiệm, quyền lợi của họ mà tự giác, vô tư thực hiện. Thậm chí, như ý kiến của một số chuyên gia, cần luật hóa việc này.

Thứ hai, cần thấy việc phân loại rác tại nguồn chỉ là khâu đầu tiên, rất cần thiết nhưng chưa đủ. Còn rất nhiều khâu tiếp theo cần thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và khoa học như việc thu gom rác thải của công nhân vệ sinh môi trường, và quan trọng hơn là việc xử lý những từng loại rác đã phân chia tại nguồn một cách phù hợp, hữu ích.

Chỉ như vậy, việc phân rác tại nguồn mới thực sự phát huy tác dụng góp phần giải quyết bài toán về rác thải sinh hoạt đô thị nói chung và của Hà Nội nói riêng.

TAG: phân loại rác rác thải nhựa Urenco
 
Tin khác
Quảng Trị hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng sạch của miền Trung
Quảng Trị hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng sạch của miền Trung
Kinhtedothi - Phát triển công nghiệp năng lượng đang được xem là trụ cột quan trọng để Quảng Trị có điều kiện phát huy vai trò của mình trong liên kết vùng. Đặc biệt, thông qua hệ thống truyền tải năng lượng quốc gia, Quảng Trị sẽ có điều kiện tiếp tục phát triển các vùng phụ tải của mình để hình thành trung tâm công nghiệp chế biến, gắn trên nền tảng nền nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp sạch.
Thời tiết cả nước 10 ngày tới: Trời nắng nhẹ, sương mù rải rác
Thời tiết cả nước 10 ngày tới: Trời nắng nhẹ, sương mù rải rác
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia vừa phát đi bản tin về tình hình thời tiết cả nước trong 10 ngày tới, từ đêm 8/2 đến ngày 18/3. Theo đó, nhiều khu vực trên phạm vi cả nước có mưa, sáng sớm có sương mù, trưa chiều trời nắng, riêng khu vực Hà Nội đêm và sáng sớm trời lạnh.
Ngày Khí tượng thế giới năm 2021: Đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta
Ngày Khí tượng thế giới năm 2021: Đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta
Kinhtedothi - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã lựa chọn chủ đề Ngày Khí tượng Thế giới năm 2021 - Đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta (The ocean, our climate and weather).
Sự cố rớt gối cầu metro số 1: Liên danh SCC thừa nhận dung sai gối không đạt yêu cầu
Sự cố rớt gối cầu metro số 1: Liên danh SCC thừa nhận dung sai gối không đạt yêu cầu
Kinhtedothi - Trả lời về sự cố rớt gối cầu metro số 1, liên danh SCC thừa nhận việc chế tạo gối có dung sai không đạt yêu cầu dẫn đến gối được lắp đặt đại trà, không đúng thiết kế kỹ thuật đã phê duyệt.
Biển báo giới hạn tải trọng – có cũng như không!
Biển báo giới hạn tải trọng – có cũng như không!
Kinhtedothi - Hiện nay trên tuyến tỉnh lộ ở Hà Nội như 419, 72, đê Tả - Hữu Đáy… đều đặt biển giới hạn tải trọng dưới 10 tấn. Tuy nhiên, hệ thống biển báo này… có cũng như không, bởi hàng ngày trên các tuyến đường này vẫn có hàng nghìn lượt phương tiện quá khổ, quá tải tự do lưu thông.
Nên dỡ bỏ dải phân cách cứng trên cầu Thanh Trì
Nên dỡ bỏ dải phân cách cứng trên cầu Thanh Trì
Kinhtedothi - Nhiều đơn vị vận tải, người dân và cả Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã có kiến nghị dỡ bỏ dải phân cách cứng, chia tách hai làn đường cùng chiều trên cầu Thanh Trì để giảm UTGT. Các chuyên gia cho rằng phương án này hoàn toàn khả thi.
Thị trường vận tải khách: Khó chồng khó
Thị trường vận tải khách: Khó chồng khó
Kinhtedothi - Ngày càng đuối sức trước sự phát triển nở rộ của xe khách trá hình, xe dù bến cóc lại hứng chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, thị trường vận tải hành khách (VTHK) của Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác càng khó chồng khó và bấp bênh bên bờ vực đổ vỡ.
Thời tiết hôm nay 8/3: Hà Nội trời rét, sáng và đêm có mưa phùn, sương mù
Thời tiết hôm nay 8/3: Hà Nội trời rét, sáng và đêm có mưa phùn, sương mù
Kinhtedothi - Hôm nay (8/3), khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng và đêm có mưa phùn và sương mù. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 19 - 22 độ C; cao nhất 23 - 25 độ C.
Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi thống nhất mở tuyến vận tải thủy liên tỉnh Đà Nẵng - Lý Sơn
Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi thống nhất mở tuyến vận tải thủy liên tỉnh Đà Nẵng - Lý Sơn
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh bác ý kiến tham mưu không thống nhất mở tuyến vận tải thủy liên tỉnh Đà Nẵng - Lý Sơn của Sở Giao thông Vận tải và cho rằng, việc mở thêm tuyến này sẽ tạo nhiều thuận lợi hơn để thu hút du khách ra tham quan, du lịch ở đảo.
Viettel cấp miễn phí thẻ thu phí đường bộ không dừng ePass tại tỉnh Quảng Ninh
Viettel cấp miễn phí thẻ thu phí đường bộ không dừng ePass tại tỉnh Quảng Ninh
Kinhtedothi - Thông tin từ Viettel Quảng Ninh cho biết, đơn vị đã và đang triển khai miễn phí mở tài khoản và cấp thẻ ePass thu phí đường bộ không dừng cho các chủ phương tiện kể từ đầu tháng 3/2021.
Xe khách tuyến cố định ở Nghệ An dừng chạy để phản đối ''xe dù'' đã hoạt động trở lại
Xe khách tuyến cố định ở Nghệ An dừng chạy để phản đối ''xe dù'' đã hoạt động trở lại
Kinhtedothi - Sau nhiều ngày dừng chạy, căng băng rôn phản đối việc xe khách chạy vượt tuyến, ''xe dù'' cướp khách, hơn 30 nhà xe ở Nghệ An đã hoạt động trở lại.