Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Phạt lao động công ích khi vi phạm giao thông: Ý tưởng hay nhưng khó khả thi

Quý Nguyễn 15-12-2017 09:09
Kinhtedothi - Vừa qua, một đại biểu HĐND của Đà Nẵng đã kiến nghị bổ sung chế tài xử phạt đối với người vi phạm luật giao thông.

Theo đó, nếu người nào vi phạm giao thông quá 3 lần, phải buộc lao động công ích. Ý kiến trên đã nhận được sự quan tâm của dư luận và người dân, không chỉ riêng ở TP Đà Nẵng mà trên cả nước.

Chế tài cần thiết để nâng cao tính giáo dục
Trong kỳ họp thứ 6, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (2016 – 2021) vừa diễn ra, sau khi đưa ra những đánh giá về tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) hiện nay, đại biểu Huỳnh Minh Chức đã đề xuất, đối với những trường hợp vi phạm giao thông từ 3 lần trở lên, cần phải được học tập, ký cam kết không vi phạm và tập trung lao động bắt buộc, cưỡng bức lao động công ích để giáo dục, răn đe. Đề xuất này nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều người không chỉ ở Đà Nẵng, bởi đề xuất được đánh giá là vừa không mang tính tiêu cực, vừa mang tính răn đe, giáo dục.

Dù đã có biển cấm nhưng nhiều người tham gia giao thông vẫn cố tình vi phạm.  Ảnh:  Hải Linh

Trên thực tế, đề xuất buộc người vi phạm giao thông phải lao động công ích không phải bây giờ mới có. Từ năm 2016, trước khi Nghị định 46/2016NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm giao thông trong lĩnh vực đường bộ được áp dụng với những chế tài tăng nặng hình phạt cho 115 hành vi và nhóm hành vi vi phạm luật giao thông so với trước đây, cũng đã có nhiều ý kiến đề xuất áp dụng chế tài phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông.
Trước đó, vào năm 2015, khi TS Khuất Việt Hùng (nay là Phó Chủ tịch Chuyên trách của Ủy ban ATGT Quốc gia) đăng tải trên trang cá nhân của mình về nguyên nhân dẫn tới TNGT như uống rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy… cũng có nhiều người “hiến kế” về cách xử lý, cũng như xử phạt để giảm bớt những TNGT thương tâm. Trong những “kế sách” được góp ý có nhắc đến việc phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông. Tuy nhiên, từ đó đến nay, đề xuất này vẫn chỉ dừng lại ở mặt ý tưởng, kiến nghị chứ chưa được áp dụng vào thực tế vì nhiều nguyên nhân khác nhau.
Cần sửa đổi văn bản pháp luật hiện hành
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, LS Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh – Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, dù được đánh giá cao về tác dụng răn đe, giáo dục ý thức của người dân khi tham gia giao thông, nhưng xét trên phương diện pháp luật, đề xuất phạt người vi phạm giao thông lao động công ích rất khó khả thi.
Theo LS Thơm, hiện nay, hành vi vi phạm giao thông được xếp vào nhóm hành vi vi phạm hành chính và chỉ bị xử phạt hành chính như tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe, phạt tiền…, còn việc phạt lao động công ích lại là câu chuyện khác. “Trong các văn bản pháp luật hiện hành không có văn bản nào quy định người vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt lao động công ích. Như Luật Giao thông đường bộ hay Nghị định 46/2016NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm giao thông trong lĩnh vực đường bộ cũng không đề cập đến quy định xử phạt này” - LS Thơm nói.
Do đó, theo LS Nguyễn Anh Thơm, để có thể áp dụng đề xuất phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông sẽ còn rất nhiều việc phải làm. Đầu tiên là phải sửa đổi các điều luật hiện hành, bổ sung thêm quy định này. Tuy nhiên, việc sửa đổi, bổ sung luật không phải muốn là có thể làm được ngay trong một sớm một chiều mà cần có lộ trình cụ thể. Bên cạnh đó, ngay cả trong trường hợp luật quy định xử phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông, thì khi thực hiện cũng sẽ gặp không ít vướng mắc. “Khi áp dụng điều này sẽ nảy sinh nhiều vấn đề khác như: Đơn vị nào sẽ quản lý, giám sát người vi phạm lao động công ích? Thời gian lao động công ích sẽ như thế nào? Thực hiện ở đâu?... Nếu như trường hợp một người đang sống và làm việc ở Hà Nội, nhưng khi vào Đà Nẵng, vi phạm giao thông ở đó thì sẽ phạt họ lao động công ích ở đâu? Rồi ví dụ như khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch vi phạm giao thông thì sẽ phạt họ lao động công ích như thế nào?...” - LS Thơm phân tích.
Về nguyên tắc, vi phạm giao thông ở đâu sẽ phạt lao động công ích ở đó, nhưng theo nhiều chuyên gia, điều này sẽ kéo theo nhiều vấn đề nan giải như thời gian thực hiện lao động công ích bao nhiêu, vào thời điểm nào cũng khó. Nếu như người vi phạm là công chức, làm việc cả tuần thì chỉ có thể phạt họ lao động công ích vào cuối tuần hoặc vào ban đêm, song điều này ảnh hưởng đến công việc của họ.
Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, thay vì chỉ phạt tiền thì nên có thêm hình thức xử phạt bổ sung như lao động công ích đối với người vi phạm giao thông để nâng cao tính răn đe, giáo dục. Tuy nhiên, chỉ nên áp dụng hình thức xử phạt bổ sung này đối với những lỗi vi phạm liên quan đến ý thức của người tham gia giao thông như vượt đèn đỏ, đi sai làn, không chấp hành biển báo giao thông.

Nhiều nước phát triển trên thế giới đã áp dụng hình thức phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông. Như ở Thái Lan, từ năm 2016 đã ra quy định xử phạt tài xế say xỉn mà tham gia giao thông sẽ bị phạt lao động công ích ở nhà xác bệnh viện. Hay ở Trung Quốc cũng có quy định, đối với những người vi phạm giao thông với những lỗi nhỏ thì thay vì phạt tiền sẽ bị phạt lao động công ích như cầm cờ điều khiến giao thông có sự giám sát hoặc hỗ trợ cơ quan chức năng trong một thời gian nhất định.

TAG: Phạt lao động công ích vi phạm giao thông ý tưởng khó khả thi Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Kinhtedothi - Hội thảo đa ngành “Vấn đề rác thải, các tác nhân, không gian hoạt động phi chính thức tại các siêu đô thị mới nổi” diễn ra tại Hà Nội từ ngày 24 – 27/9 do trường Đại học Kiến trúc Hà Nội kết hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Pháp (IRD), Dự án JEAI Re cycurbs VIET tổ chức.
Tại phường Đồng Mai (Hà Đông): Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm thách thức pháp luật?
Tại phường Đồng Mai (Hà Đông): Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm thách thức pháp luật?
Kinhtedothi - Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được phản ánh bức xúc của người dân ở phường Đồng Mai, quận Hà Đông về tình trạng hoạt động vi phạm của trạm trộn bê tông Phúc Thành. Theo đó, hoạt động xả thải, xe bồn, xe chở vật liệu, bê tông thương phẩm cày nát đường dân sinh… gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Kinhtedothi - Chiều 24/9, tại trụ sở UBND huyện Mê Linh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mê Linh, tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 3814 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ phân khu đô thị N1, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa bàn xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội).
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Kinhtedothi - Thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự kiến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ thu phí cầu Bạch Đằng trong tháng 10 tới đây. Đồng thời, áp dụng mức chạy tối đa là 100km/giờ, tối thiểu là 60km/giờ ngay sau khi mức phí được triển khai.
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4390, cho ý kiến về việc đầu tư tuyến đê hữu sông Hồng và đê sông Nhuệ trên địa bàn huyện Thường Tín.
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Kinhtedothi - Chiều 24/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô, có 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém, 1 khu vực đạt mức tốt.
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Kinhtedothi - Sáng 24/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Đà Nẵng, nghe báo cáo về vấn đề đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Kinhtedothi - Để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, an toàn phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Trần Đại Quang - Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Kinhtedothi - Để hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018 của Bộ TN&MT, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các sở ngành, quận, huyện và các tổ chức đoàn thể đồng loạt tổ chức các hoạt động thu gom rác thải trên toàn TP vào ngày 29/9 và 30/9.
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Kinhtedothi - Thời gian qua, Kinh tế & Đô thị đã có nhiều tin, bài phản ánh hiện tượng xe khách liên tỉnh dừng đỗ đón khách gây cản trở giao thông tại khu vực nút giao Nguyễn Trãi - Vành đai 3, đặc biệt là đoạn trước cửa số nhà 66 Nguyễn Xiển.
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Kinhtedothi - Đến thời điểm này, nguyên nhân của vụ lái xe Lexus dừng đỗ theo hiệu lệnh của CSGT làm nhiệm vụ bị xe tải phía sau đâm tử vong vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, dù ai đúng, ai sai thì các lực lượng chức năng cũng nên xem xét lại quy trình tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm giao thông trên đường cao tốc.