Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Phạt lao động công ích khi vi phạm giao thông: Ý tưởng hay nhưng khó khả thi

Quý Nguyễn 15-12-2017 09:09
Kinhtedothi - Vừa qua, một đại biểu HĐND của Đà Nẵng đã kiến nghị bổ sung chế tài xử phạt đối với người vi phạm luật giao thông.

Theo đó, nếu người nào vi phạm giao thông quá 3 lần, phải buộc lao động công ích. Ý kiến trên đã nhận được sự quan tâm của dư luận và người dân, không chỉ riêng ở TP Đà Nẵng mà trên cả nước.

Chế tài cần thiết để nâng cao tính giáo dục
Trong kỳ họp thứ 6, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (2016 – 2021) vừa diễn ra, sau khi đưa ra những đánh giá về tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) hiện nay, đại biểu Huỳnh Minh Chức đã đề xuất, đối với những trường hợp vi phạm giao thông từ 3 lần trở lên, cần phải được học tập, ký cam kết không vi phạm và tập trung lao động bắt buộc, cưỡng bức lao động công ích để giáo dục, răn đe. Đề xuất này nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều người không chỉ ở Đà Nẵng, bởi đề xuất được đánh giá là vừa không mang tính tiêu cực, vừa mang tính răn đe, giáo dục.

Dù đã có biển cấm nhưng nhiều người tham gia giao thông vẫn cố tình vi phạm.  Ảnh:  Hải Linh

Trên thực tế, đề xuất buộc người vi phạm giao thông phải lao động công ích không phải bây giờ mới có. Từ năm 2016, trước khi Nghị định 46/2016NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm giao thông trong lĩnh vực đường bộ được áp dụng với những chế tài tăng nặng hình phạt cho 115 hành vi và nhóm hành vi vi phạm luật giao thông so với trước đây, cũng đã có nhiều ý kiến đề xuất áp dụng chế tài phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông.
Trước đó, vào năm 2015, khi TS Khuất Việt Hùng (nay là Phó Chủ tịch Chuyên trách của Ủy ban ATGT Quốc gia) đăng tải trên trang cá nhân của mình về nguyên nhân dẫn tới TNGT như uống rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy… cũng có nhiều người “hiến kế” về cách xử lý, cũng như xử phạt để giảm bớt những TNGT thương tâm. Trong những “kế sách” được góp ý có nhắc đến việc phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông. Tuy nhiên, từ đó đến nay, đề xuất này vẫn chỉ dừng lại ở mặt ý tưởng, kiến nghị chứ chưa được áp dụng vào thực tế vì nhiều nguyên nhân khác nhau.
Cần sửa đổi văn bản pháp luật hiện hành
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, LS Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh – Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, dù được đánh giá cao về tác dụng răn đe, giáo dục ý thức của người dân khi tham gia giao thông, nhưng xét trên phương diện pháp luật, đề xuất phạt người vi phạm giao thông lao động công ích rất khó khả thi.
Theo LS Thơm, hiện nay, hành vi vi phạm giao thông được xếp vào nhóm hành vi vi phạm hành chính và chỉ bị xử phạt hành chính như tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe, phạt tiền…, còn việc phạt lao động công ích lại là câu chuyện khác. “Trong các văn bản pháp luật hiện hành không có văn bản nào quy định người vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt lao động công ích. Như Luật Giao thông đường bộ hay Nghị định 46/2016NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm giao thông trong lĩnh vực đường bộ cũng không đề cập đến quy định xử phạt này” - LS Thơm nói.
Do đó, theo LS Nguyễn Anh Thơm, để có thể áp dụng đề xuất phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông sẽ còn rất nhiều việc phải làm. Đầu tiên là phải sửa đổi các điều luật hiện hành, bổ sung thêm quy định này. Tuy nhiên, việc sửa đổi, bổ sung luật không phải muốn là có thể làm được ngay trong một sớm một chiều mà cần có lộ trình cụ thể. Bên cạnh đó, ngay cả trong trường hợp luật quy định xử phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông, thì khi thực hiện cũng sẽ gặp không ít vướng mắc. “Khi áp dụng điều này sẽ nảy sinh nhiều vấn đề khác như: Đơn vị nào sẽ quản lý, giám sát người vi phạm lao động công ích? Thời gian lao động công ích sẽ như thế nào? Thực hiện ở đâu?... Nếu như trường hợp một người đang sống và làm việc ở Hà Nội, nhưng khi vào Đà Nẵng, vi phạm giao thông ở đó thì sẽ phạt họ lao động công ích ở đâu? Rồi ví dụ như khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch vi phạm giao thông thì sẽ phạt họ lao động công ích như thế nào?...” - LS Thơm phân tích.
Về nguyên tắc, vi phạm giao thông ở đâu sẽ phạt lao động công ích ở đó, nhưng theo nhiều chuyên gia, điều này sẽ kéo theo nhiều vấn đề nan giải như thời gian thực hiện lao động công ích bao nhiêu, vào thời điểm nào cũng khó. Nếu như người vi phạm là công chức, làm việc cả tuần thì chỉ có thể phạt họ lao động công ích vào cuối tuần hoặc vào ban đêm, song điều này ảnh hưởng đến công việc của họ.
Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, thay vì chỉ phạt tiền thì nên có thêm hình thức xử phạt bổ sung như lao động công ích đối với người vi phạm giao thông để nâng cao tính răn đe, giáo dục. Tuy nhiên, chỉ nên áp dụng hình thức xử phạt bổ sung này đối với những lỗi vi phạm liên quan đến ý thức của người tham gia giao thông như vượt đèn đỏ, đi sai làn, không chấp hành biển báo giao thông.

Nhiều nước phát triển trên thế giới đã áp dụng hình thức phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông. Như ở Thái Lan, từ năm 2016 đã ra quy định xử phạt tài xế say xỉn mà tham gia giao thông sẽ bị phạt lao động công ích ở nhà xác bệnh viện. Hay ở Trung Quốc cũng có quy định, đối với những người vi phạm giao thông với những lỗi nhỏ thì thay vì phạt tiền sẽ bị phạt lao động công ích như cầm cờ điều khiến giao thông có sự giám sát hoặc hỗ trợ cơ quan chức năng trong một thời gian nhất định.

TAG: Phạt lao động công ích vi phạm giao thông ý tưởng khó khả thi Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Kinhtedothi - Ngày 19/10/2018, Thanh tra TP Hà Nội đã ban hành Kết luận số 5126/KL-TTTP(P1) về những sai phạm trong việc góp vốn đầu tư dự án bất động sản (BĐS) tại khu đất số 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm.
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Kinhtedothi - Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng TP thông minh thông qua việc ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin (CNTT), công nghiệp 4.0 vào tất cả lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tạo động lực và góp phần thúc đẩy phát triển theo định hướng bền vững. Để làm được điều đó, Đà Nẵng cần sự chung tay của cộng đồng DN trong và ngoài nước.
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh được tiếng là địa phương năng động, sáng tạo. Nhờ lợi thế đặc thù nên chính quyền TP luôn muốn có tư duy đột phá, hình thành những đề xuất mới nhằm thúc đẩy TP phát triển tốt hơn. Tuy vậy, không ít đề xuất của TP đang bị dư luận nghi ngờ về sự chưa hợp lý cũng như mục đích và động cơ.
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Kinhtedothi - Vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet ghi nhận sự tham gia đông đảo của khối THCS, với gần 13.000 lượt thí sinh vượt qua phần thi.
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia miền Bắc, tập trung ở Đông Bắc Bộ sẽ trở rét từ đêm Chủ nhật.
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
Kinhtedothi - Sau một thời gian cân nhắc xem xét, ngày 15/11, UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất giá tạm tính, thuê dịch vụ máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh hơn 9,874 tỷ đồng/năm theo đề xuất của các sở, ban ngành TP.
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Kinhtedothi - Vỉa hè là của người đi bộ - đó là điều ai cũng biết, thế nhưng không hiểu vì lý do gì, hàng loạt gara ô tô vẫn thản nhiên chiếm dụng vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên làm nơi kinh doanh.
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Kinhtedothi - Với lý do chi phí bảo trì, vận hành... quá lớn, nhà đầu tư Cienco4 đã đề nghị tăng mức thu phí tại 2 trạm BOT Bến Thủy.
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Kinhtedothi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Châu Trần Vĩnh khẳng định, nguồn nước thô đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng không thiếu. Vấn đề thiếu nước sạch của Đà Nẵng nằm ở giải pháp khai thác chưa được hợp lý.
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Kinhtedothi - Một đối tượng lạ mặt có ý định đột nhập trái phép vào Sân bay Liên Khương đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ kịp thời.
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Kinhtedothi - Ngày 15/11, UBND huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 4772/QĐ-UBND ngày 10/9/2018 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ, và bàn giao hồ sơ dự án tuyến đường trục phát triển Miếu Môn - Hương Sơn, tỷ lệ 1/500.