Trang chủ / Đô thị / Trật tự đô thị

Phạt nguội vi phạm lấn chiếm hè, đường: Biện pháp khả thi

Yến Dư 11-01-2018 09:01
Kinhtedothi - Mới đây, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã đề xuất trang bị camera ghi hình nhằm có căn cứ phạt nguội các trường hợp vi phạm lấn chiếm hè, đường.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là một biện pháp khả thi, có thể mang lại hiệu quả cao hơn cho công tác đảm bảo trật tự, ATGT và văn minh đô thị.

Khắc phục những hạn chế
Nhiều năm qua, Hà Nội đã rất nỗ lực xử lý các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, đậu đỗ xe, gây cản trở giao thông, mất trật tự, văn minh đô thị. Tuy nhiên, như Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nhận định, hiệu quả của công tác xử lý vẫn còn nhiều hạn chế, vi phạm vẫn tiếp tục tái diễn phức tạp. Ông Viện cho rằng, lực lượng chức năng đang gặp một số khó khăn nhất định như nếu ra quân rầm rộ, cưỡng chế thẳng thừng các vi phạm thì dễ xảy ra giằng co, va chạm với người dân, gây phản cảm và bức xúc. “Hoặc như việc xử lý xe dừng đỗ sai quy định, thường không tìm được chủ xe để nhanh chóng nhắc nhở, giải tỏa. Còn nếu cẩu kéo tất cả về tạm giữ thì lại không đủ lực lượng, phương tiện trang thiết bị” - ông Viện cho hay.

Lực lượng chức năng xử lý việc lấn chiếm vỉa hè trên phố Tràng Thi.  Ảnh: Công Hùng

Từ thực tế đó, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất trang bị camera cho lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra GTVT, CSTT địa phương… để ghi lại hình ảnh vi phạm. “Trước tiên là để làm căn cứ nhắc nhở, giáo dục, tuyên truyền cho người dân, sau đó là để xử phạt nguội các hành vi cố tình tái phạm nhiều lần” - ông Viện nhấn mạnh.
Trước đề xuất nêu trên, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Lê Xuân Tiến cho rằng, nếu được trang bị thêm camera, công tác tuần tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. “Chỉ cần căn cứ vào hình ảnh, lập biên bản mời lên xử phạt hoặc gửi thông báo về gia đình, cơ quan sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian, tránh những va chạm không đáng có giữa lực lượng chức năng với người vi phạm” - ông Tiến nhìn nhận.
Đồng quan điểm, TS Đặng Minh Tân (Đại học GTVT) cho rằng: “Camera ghi hình phạt nguội giống như một lực lượng kiểm tra chuyên trách, chia sẻ bớt công việc nặng nề cho Công an, Thanh tra GTVT… Nó vừa có thể ghi hình người vi phạm phục vụ công tác xử lý, vừa có tác dụng theo dõi khiến người vi phạm không dám ngang nhiên tái diễn lấn chiếm hè đường”.
Sử dụng cả camera di động lẫn cố định
Theo đề xuất của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, trước hết có thể trang bị camera di động cho lực lượng CSTT, Thanh tra GTVT, mỗi Đội từ 2 - 3 chiếc. “Nguồn kinh phí đầu tư cho các thiết bị này sẽ không quá lớn, có thể thực hiện được ngay. Quan trọng là các cấp chính quyền TP phải thống nhất được chủ trương” - ông Viện nhận định. Bên cạnh đó, vị lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng cần phải xây dựng quy chế, quy định cụ thể về việc phân công sử dụng camera trong công tác tuần tra, xử phạt vi phạm lấn chiếm hè đường. Có thể thí điểm trước trên địa bàn một số phường nội thành, nơi vi phạm diễn ra phổ biến và lực lượng chức năng đang gặp nhiều khó khăn, hạn chế. “Sau khi thí điểm sẽ tổng kết lại để rút kinh nghiệm, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và áp dụng rộng rãi trên toàn TP” - ông Viện đề xuất.
Rất ủng hộ chủ trương trang bị camera di động cho lực lượng thực thi công vụ nhưng đại diện Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh quận Nam Từ Liêm cũng đề xuất, cần có thêm hệ thống camera gắn cứng trên đường phố. “Các camera này cần được kết nối, truyền tín hiệu về trụ sở CSTT các phường, quận để lực lượng chủ động, kịp thời nhắc nhở, giải tỏa vi phạm” - vị này nhấn mạnh. TS Đặng Minh Tân cũng cho rằng, camera di động có tác dụng tốt đối với công tác tuần tra, xử phạt nhưng lại chưa đáp ứng được các mục tiêu phát hiện sớm vi phạm; theo dõi, cảnh báo để không tái diễn. Theo ông Tân, việc đầu tư hệ thống camera gắn cứng trên tất cả các tuyến đường phố sẽ đòi hỏi nguồn vốn đầu tư khá lớn, phải làm dần dần. Bởi vậy, trước mắt có thể trang bị camera di động cho lực lượng chức năng, hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử phạt vi phạm lấn chiếm hè đường.

Trang bị camera ghi hình, phạt nguội không chỉ có tác dụng xử lý vi phạm mà còn có căn cứ để kiểm tra, giám sát lực lượng chức năng, qua đó nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự, ATGT, văn minh đô thị.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện


Có lần tôi chứng kiến, mấy anh Công an phường ra nhắc nhở một chiếc ô tô đang đỗ trên lòng đường. Chủ xe đang dừng mua hàng mà thấy bóng công an liền chui ngay vào xe, bật đèn cảnh báo lên, rồi quay ra cự cãi là xe đang trục trặc nên dừng lại xem chứ không phải đỗ. Những trường hợp như thế, nếu có camera ghi hình lại thì không thể chối cãi được. Tôi cho rằng lẽ ra phải trang bị camera cho lực lượng chức năng từ lâu rồi mới phải.

Ông Lê Hữu Công  (Mộ Lao, Hà Đông)

TAG: Phạt nguội vi phạm lấn chiếm vỉa hè biện pháp khả thi
 
Tin khác
Cấm taxi trên 14 tuyến phố Hà Nội: Giải pháp tình thế
Cấm taxi trên 14 tuyến phố Hà Nội: Giải pháp tình thế
Kinhtedothi - Liên quan đến kiến nghị bỏ biển cấm taxi trên 14 tuyến đường phố của Thủ đô do Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho hay: “Cấm là việc cực chẳng đã và sẽ chỉ duy trì trong ngắn hạn”.
Yêu cầu mở 3 đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn: Khó đạt mục tiêu?
Yêu cầu mở 3 đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn: Khó đạt mục tiêu?
Kinhtedothi - Theo yêu cầu của Ủy ban ATGT Quốc gia và Cục CSGT (Bộ Công an), trong năm 2018 và đầu năm 2019, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ mở 3 đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn. Tuy nhiên, có thể kết quả xử lý sẽ không đạt hiệu quả cao.
Huy động đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội
Huy động đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về chủ trương đầu tư 3 dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội.
Kiên quyết không để tái diễn tình trạng 'xe dù, bến cóc'
Kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc"
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia yêu cầu các Bộ ngành liên quan và các địa phương phải kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc".
Hà Nội: Báo cáo điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị số 2
Hà Nội: Báo cáo điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị số 2
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7: Thực hiện khớp nối hạ tầng giao thông xong trước 30/4
Dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7: Thực hiện khớp nối hạ tầng giao thông xong trước 30/4
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa có Thông báo số 325/TB-SGTVT ngày 24/4 về việc tổ chức giao thông, khớp nối hạ tầng giao thông giữa hai dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7 tại số 136 đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Grab báo cáo Bộ Giao thông vụ sáp nhập Uber
Grab báo cáo Bộ Giao thông vụ sáp nhập Uber
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ việc sáp nhập với Uber, vừa qua, Giám đốc Công ty TNHH Grab taxi Lim Yen Hock vừa có văn bản báo cáo về mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber khu vực Đông Nam Á gửi Bộ Giao thông Vận tải.
Gắn quy hoạch với thực tiễn
Gắn quy hoạch với thực tiễn
Kinhtedothi - Theo Kế hoạch số 188/KH-UBND của UBND TP về việc triển khai Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy, đến hết năm 2018, việc điều chỉnh quy hoạch chung xã, quy hoạch chi tiết trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn sẽ phải hoàn thành. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện đang khá chậm.
Đường giao thông xã Bích Hòa sẽ hoàn thành trong tháng 5
Đường giao thông xã Bích Hòa sẽ hoàn thành trong tháng 5
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ra ngày 6/4 có bài “Xây dựng đường giao thông xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai: Chất lượng thi công có vấn đề”, phản ánh việc chủ đầu tư dự án (DA) làm đường giao thông là UBND xã Bích Hòa và nhà thầu thi công không thực hiện các quy định về an toàn giao thông, môi trường, chất lượng công trình.
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến đường
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến đường
Kinhtedothi - Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và Sở GTVT, đề xuất dỡ bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến phố hạn chế loại hình này hoạt động, kể cả biển cấm theo giờ.
Xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa:  Đau đầu... vì rác
Xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa: Đau đầu... vì rác
Kinhtedothi - Do có nghề tái chế đồ nhựa, nên mỗi ngày có hàng trăm xe lớn nhỏ chở các loại phế liệu nối đuôi nhau về thôn (làng) Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa.