Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Phát triển đô thị: Lấy con người làm trung tâm

Mai Vân 19-07-2019 09:16
Kinhtedothi - Theo dự báo của Bộ Xây dựng, trong năm 2019, tỷ lệ đô thị hóa tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 40% nhưng tại số liệu điều tra dân số và hộ gia đình được công bố mới đây, tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam đạt khoảng 34,4%, trong khi đó mức bình quân của thế giới là 55%.

Khu đô thị Nam Trung Yên, Hà Nội. Ảnh: Hải Linh

Quá trình phát triển đô thị tại Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức và cần phải có cách nhìn thực tế hơn trước xu thế mới của thời đại. Đây là nội dung được các chuyên gia và nhà đầu tư chia sẻ tại buổi tọa đàm “Phát triển các khu đô thị: Thực trạng và xu hướng mới” diễn ra chiều 18/7.
Chất lượng đô thị chưa cao
Theo số liệu của Bộ Xây dựng, đến hết năm 2017, cả nước có tổng số 813 đô thị, trong đó có 2 đô thị loại đặc biệt gồm Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, 19 đô thị loại I, 23 đô thị loại II, 45 đô thị loại III, 84 đô thị loại IV, 640 đô thị loại V. Tổng diện tích đất thuộc ranh giới hành chính đô thị trên 340.000km2 (chiếm khoảng 10% diện tích đất cả nước), trong đó diện tích đất khu vực nội thị ước khoảng 145.000km2 (chiếm khoảng 4,4% diện tích đất cả nước).

Trong phát triển đô thị, trước tiên cần phải quan tâm sức khỏe của cộng đồng. Quá trình đô thị hóa làm cho môi trường đô thị thay đổi và những quy hoạch đô thị cũng phải thay đổi theo để thích ứng với tình hình thực tế. Tuy nhiên, vẫn cần phải có sự cân bằng giữa phát triển kinh tế với việc bảo vệ môi trường bền vững và phát triển đô thị phải lấy con người làm trung tâm.
KTS Trần Hoàng - Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

Cách thức phát triển đô thị ở Việt Nam trong thời gian vừa qua dựa trên 3 hình thức. Một là nâng cấp các đô thị hiện tại (vẫn hay gọi là chỉnh trang đô thị). Hai là quy hoạch và chuyển từ đơn vị hành chính nông thôn sang đơn vị hành chính đô thị (chuyển một phần xã thành thị trấn; một phần huyện thành quận, thị xã hoặc TP thuộc tỉnh). Ba là thực hiện các dự án phát triển khu đô thị mới.
GS.TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng, tỷ lệ đô thị hóa là một khía cạnh về số lượng của đô thị hóa, vấn đề chất lượng đô thị hóa lại có tầm quan trọng cao hơn. Các chỉ số về chất lượng thể hiện ở mật độ kinh tế của mỗi đô thị, sự kết nối của đô thị đó với các trung tâm kinh tế quan trọng và những hạn chế trong phát triển, trong đó tính đến khả năng chống chọi của đô thị với ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu. “Ở Việt Nam, tỷ lệ đô thị hóa thấp là một nhược điểm nhưng nhược điểm lớn hơn là chất lượng đô thị không cao. Cụ thể như khả năng tạo việc làm thấp, mất cân đối giữa dân số và hạ tầng, kể cả kỹ thuật, xã hội và môi trường. Các nhà đầu tư luôn hướng theo việc tạo không gian ở nhiều nhất để kiếm lợi ích từ kinh doanh, giảm nhiều nhất các không gian hạ tầng. Một số "đô thị ma" đã hình thành, không hấp dẫn người tới ở, tạo nên kho bất động sản (BĐS) tồn đọng gắn với nợ xấu” - ông Đặng Hùng Võ nói.
Vẫn chịu nhiều sức ép
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc gia tăng dân số ở các đô thị, đặc biệt là đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... đã tạo ra sức ép lớn đến môi trường như khói bụi, rác thải, chất thải... gây ra hiệu ứng nhà kính. Chỉ tính riêng tại Hà Nội, mỗi ngày các hoạt động sinh hoạt và sản xuất của người dân thải ra môi trường khoảng 6.000 - 6.500 tấn rác, tăng bình quân 15%/năm. Trong khi đó, lượng dân số vẫn tăng đều theo từng năm và số lượng các dự án khu đô thị mới cũng mọc lên ngày càng nhiều, từ đó lại tạo thêm nhiều áp lực lên môi trường sống.
Theo Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam Đỗ Viết Chiến, trước những sức ép về ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, việc xây dựng các khu đô thị mới nên hướng vào mô hình đô thị sinh thái, phát triển theo triết lý xanh. “Phát triển đô thị mới nghiêng về sinh thái chính là triết lý mà các khu đô thị mới cần phải hướng đến. Các khu đô thị phát triển về sau này cần chú trọng đến yếu tố bền vững và giá trị con người chính là vấn đề quan trọng nhất cần phải hướng tới” - ông Chiến chia sẻ.

TAG: phát triển đô thị Bộ Xây dựng đô thị hóa
 
Tin khác
Đẩy mạnh các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải
Đẩy mạnh các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng ban chỉ đạo tại phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Tiếp tục tháo gỡ các dự án đường sắt đô thị
Tiếp tục tháo gỡ các dự án đường sắt đô thị
Kinhtedothi - Trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục chỉ tạo các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương tháo gỡ các khó khăn cho các dự án đường sắt đô thị.
Thực hư chuyện Thanh tra Giao thông Bắc Giang đánh người
Thực hư chuyện Thanh tra Giao thông Bắc Giang đánh người
Kinhtedothi - Một clip được lan truyền trên mạng với nội dung cho rằng một người bán hàng rong trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang bị Thanh tra Giao thông (TTGT) địa phương này hành hung.
Triển lãm ảnh về ô nhiễm không khí tại trạm xe buýt
Triển lãm ảnh về ô nhiễm không khí tại trạm xe buýt
Kinhtedothi - Từ ngày 13 - 21/12, tổ chức CHANGE đã triển lãm ảnh tại trạm xe buýt Hàm Nghi với sự tài trợ từ Lãnh sự quán Đức tại TP Hồ Chí Minh và sự hỗ trợ về địa điểm từ Trung tâm Giao thông Công cộng thuộc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh.
[Ảnh] Vỉa hè đường nghìn tỷ ở Hà Nội vẫn chưa được giải cứu
[Ảnh] Vỉa hè đường nghìn tỷ ở Hà Nội vẫn chưa được giải cứu
Kinhtedothi - Vỉa hè tuyến đường Vành đai 3 dưới thấp, đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long (Phạm Văn Đồng) vẫn đang bị xâu xé, xâm hại nặng nề mà trước sự thờ ơ đến khó hiểu của cơ quan chức năng.
Xe khách giường nằm lật xuống vực, hơn 20 hành khách thoát chết thần kỳ
Xe khách giường nằm lật xuống vực, hơn 20 hành khách thoát chết thần kỳ
Kinhtedothi - Vào thời điểm chiếc xe khách giường nằm lật nghiêng xuống vực, trên xe có hơn 20 hành khách nhưng tất cả đã may mắn thoát nạn một cách thần kỳ.
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 13/12] Nhiều khu vực ở mức xấu
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 13/12] Nhiều khu vực ở mức xấu
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày 13/12 (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức xấu.
Mất lái sau khi bị giật điện thoại trên đường, 2 cha con lao xe máy vào gầm ô tô
Mất lái sau khi bị giật điện thoại trên đường, 2 cha con lao xe máy vào gầm ô tô
Kinhtedothi - Qua chuẩn đoán ban đầu, ông K bị gãy 8 xương sườn, xương bả vai và 2 xương ở tay, dập gan, tràn dịch màng phổi. Trong khi đó con gái ông K may mắn chỉ bị thương nhẹ.
Kết thúc 4 vòng thi tự do cuộc thi Vì An toàn giao thông Thủ đô trên internet 2019
Kết thúc 4 vòng thi tự do cuộc thi Vì An toàn giao thông Thủ đô trên internet 2019
Kinhtedothi - Theo thông tin mới nhất từ ban Tổ chức, trải qua 4 vòng thi tự do 40 thí sinh xuất sắc nhất được xác định.
Vụ chôn trộm chất thải tại huyện Sóc Sơn: Chưa phát tán ra môi trường xung quanh
Vụ chôn trộm chất thải tại huyện Sóc Sơn: Chưa phát tán ra môi trường xung quanh
Kinhtedothi - Sau khi xảy ra vụ việc chôn lấp chất thải tại khu đất rừng thuộc thôn Lai Sơn (xã Bắc Sơn), huyện Sóc Sơn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị giám sát an toàn và tập trung điều tra đối tượng có hành vi chôn lấp chất thải trái phép.
Huyện Chương Mỹ: Nỗi lo sạt lở ven sông Bùi
Huyện Chương Mỹ: Nỗi lo sạt lở ven sông Bùi
Kinhtedothi - Sau năm thiên tai 2019, nhiều vị trí thuộc tuyến đê sông Bùi qua huyện Chương Mỹ phát sinh sự cố sạt lở. Không chỉ ảnh hưởng đến an toàn phòng chống thiên tai, điều này còn trực tiếp tác động đến đời sống của hàng trăm hộ dân ven sông.