Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Phát triển giao thông công cộng hiện đại: Giảm ùn tắc, bớt phương tiện cá nhân

Kinhtedothi - Để hạn chế phương tiện cá nhân, thay đổi tập quán đi lại của đại bộ phận người dân, nhằm kéo giảm UTGT và ô nhiễm môi trường, cần phát triển hệ thống giao thông cộng cộng (GTCC) hiện đại, đủ năng lực đáp ứng và quan trọng là đủ sức thu hút người dân.

Bức tranh nhiều khoảng tối

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội phát triển, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, đời sống dân sinh được cải thiện, quy mô dân số của Hà Nội ngày càng lớn do di dân từ các địa phương lân cận đến làm việc, sinh sống. Kéo theo đó là nhu cầu đi lại ngày càng cao, phương tiện xe máy tăng vọt trong khi hạ tầng chưa đáp ứng được thực tế. Giai đoạn 2011 - 2016, tốc độ tăng về chiều dài đường đô thị là 3,85%/năm, diện tích đường tăng 0,25%/năm, còn ôtô tăng 10,2%/năm, xe máy tăng 6,7%/năm. Đến nay, Hà Nội đã có xấp xỉ 5,5 triệu xe máy, 500.000 ôtô, chưa kể khoảng trên 1 triệu phương tiện ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn TP.

Nhà chờ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang được hoàn thiện. Ảnh: Phạm Hùng

GTCC đã có nhiều khởi sắc, nhưng mới phục vụ được trên 10% nhu cầu đi lại của toàn TP, chưa đáp ứng được vai trò chủ lực trong mạng lưới GTVT Thủ đô. Bên cạnh đó, xe buýt chưa đủ sức hấp dẫn, nên đa phần người dân vẫn lựa chọn xe máy là phương tiện chính lưu thông hàng ngày. Mặt khác, ý thức chấp hành kỷ cương, luật lệ giao thông, văn hóa giao thông của một bộ phận không nhỏ người dân hiện vẫn còn thấp, lỏng lẻo. Chính sự thiếu ý thức này cũng là một “vấn nạn” của giao thông, tạo ra những hệ lụy như: UTGT, ô nhiễm môi trường, mất ATGT. Có thể nói, bức tranh giao thông của Hà Nội đang nổi lên với một đặc thù, không giống với bất cứ TP nào trên thế giới, là lượng xe máy quá lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến cả giao thông lẫn môi trường sống của Thủ đô.
Đồng bộ các giải pháp
Trước tình hình đó, sự ra đời của Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm UTGT và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến 2030” rất kịp thời và hợp lý. Với xu thế vùng đô thị của Thủ đô ngày càng được mở rộng và hoàn thiện, các chức năng đô thị như nơi ở, nơi làm việc và học tập ngày càng có khoảng cách xa nhau là điều tất yếu dẫn đến nhu cầu đi lại ngày càng lớn.
Để thực hiện Đề án và nỗ lực xây dựng hệ thống giao thông văn minh, hiện đại, không ùn tắc và ô nhiễm một cách bền vững, trước hết cần phát triển hạ tầng giao thông cân đối với xây dựng đô thị trong điều kiện có thể. TP cần tập trung nguồn lực, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, xây thêm cầu vượt, cải tạo một số nút giao thông, tăng thêm diện tích dành cho giao thông (kể cả động và tĩnh). Song hành với đó, cần chú trọng vào việc phát triển hệ thống giao thông thông minh phục vụ điều hành tổ chức và xử lý vi phạm giao thông.
Đối với GTCC, cần đẩy nhanh tiến độ đưa vào sử dụng hệ thống vận tải khối lượng lớn, bổ sung mạnh mạng lưới BRT, các loại phương tiện to và nhỏ, có mật độ dày hơn, được ưu tiên trong điều hành và tổ chức giao thông sao cho mọi người có thể tiếp cận với GTCC dễ dàng (không quá 300 - 500m), thời gian chờ đợi không quá 5 - 10 phút kể cả chuyển tuyến. Bổ sung các tuyến xe buýt nhỏ để vận chuyển hành khách tiếp cận với phương tiện vận tải khối lượng lớn và các bến xe chạy đường. Tăng thời lượng phục vụ của xe buýt để mọi người có thể không những đi làm mà có thể đi chơi, phục vụ sinh hoạt bình thường bằng GTCC. Nếu chỉ có một vài tuyến vận tải khối lượng lớn và BRT thì mới chỉ đủ để làm “hình mẫu” chứ chưa phát huy được tác dụng của GTCC.
Xây dựng văn hóa giao thông
Nên coi cuộc đấu tranh chống ùn tắc và giảm TNGT giống như một “cuộc chiến”, một cuộc “cách mạng” thực sự mà muốn giành thắng lợi, nhất thiết phải xây dựng bằng được văn hóa giao thông. Văn hóa giao thông trước hết là xây dựng được ý thức tự giác chấp hành luật lệ về trật tự ATGT.
Chúng ta phải xây dựng văn hóa giao thông xuất phát từ văn hóa truyền thống kết hợp với giao thông hiện đại và phù hợp với tập quán quốc tế trên cả 3 lĩnh vực: Đề cao thực hiện nghiêm pháp luật giao thông, xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm luật; Xây dựng thói quen nhường nhịn, tôn trọng lẫn nhau khi tham gia giao thông; Tuyên truyền luật lệ giao thông sâu rộng cho người dân. Nếu không có văn hóa trong giao thông, không chấp hành luật lệ, mạnh ai nấy đi, thì dù hạ tầng có tốt đến đâu, đường sá có rộng bao nhiêu cũng không thể tránh khỏi ách tắc và TNGT.
Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người thấy lợi ích của GTCC và ưu tiên sử dụng chúng. Đặc biệt, TP cần có cơ chế khuyến khích cán bộ, công nhân viên Nhà nước sử dụng GTCC. Các DN cần hỗ trợ người lao động sử dụng GTCC để khuyến khích họ từ bỏ phương tiện cá nhân. Trên cơ sở đó, thành phần sử dụng GTCC sẽ có thể thay đổi hẳn về bản chất và số lượng; không như hiện nay, nhóm chủ yếu sử dụng xe buýt vẫn là học sinh, sinh viên, người già và người có thu nhập thấp. Đối với các phương tiện cá nhân, sử dụng diện tích đường nhiều phải đóng phí đường cao; khi ra vào TP, đến các điểm trông giữ xe khu vực nội thành cũng phải nộp lệ phí cao và lợi nhuận ấy sẽ được trích một phần để hỗ trợ GTCC phục vụ cho nhiều người, đảm bảo công bằng xã hội. Vừa tuyên truyền, vừa có biện pháp ràng buộc về kinh tế sẽ góp phần thúc đẩy người dân từ bỏ xe cá nhân để đến với GTCC.

Về lâu dài, Hà Nội cần tổ chức lại giao thông, từng bước chuyển dần thành các tuyến đường đi một chiều cho tất cả các loại phương tiện, chấm dứt tình trạng giao thông “từ cửa đến cửa” bằng xe máy vừa mất mỹ quan vừa nguy hiểm.

TAG: phát triển giao thông công cộng hiện đại giảm ùn tắc phương tiện cá nhân
 
Tin khác
Tháo dỡ công trình vi phạm trật tự đô thị dọc mương Ma Khay
Tháo dỡ công trình vi phạm trật tự đô thị dọc mương Ma Khay
Kinhtedothi - Ngày 19/4, Đội Quản lý trật tự xây dựng Đô thị quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm đã tiến hành cưỡng chế tháo dỡ các hạng mục vi phạm trật tự đô thị dọc mương Ma Khay - khu vực giáp ranh giữa phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) và Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm).
Nắng nóng tiếp tục lan rộng: Sơn La 42 độ C, tia UV tại TP Hồ Chí Minh ở mức nguy hiểm
Nắng nóng tiếp tục lan rộng: Sơn La 42 độ C, tia UV tại TP Hồ Chí Minh ở mức nguy hiểm
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, ngày hôm qua (18/4), nắng nóng đã xảy ra diện rộng ở khu vực phía Tây Bắc Bộ và Trung Bộ với nền nhiệt độ phổ biến 35 - 38 độ C, nhiều nơi trên 40 độ C.
Xung quanh việc GPMB Dự án KĐT mới Thịnh Liệt: Chủ đầu tư khẳng định không quên quyền lợi của dân
Xung quanh việc GPMB Dự án KĐT mới Thịnh Liệt: Chủ đầu tư khẳng định không quên quyền lợi của dân
Kinhtedothi - Liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với dự án khu đô thị (KĐT) mới Thịnh Liệt, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu khẳng định: Chính quyền địa phương đã phối hợp, đôn đốc chủ đầu tư dự án, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân trong diện phải GPMB.
Di dời trụ sở bộ, ngành ra khỏi trung tâm Hà Nội: Việc cấp thiết phải làm
Di dời trụ sở bộ, ngành ra khỏi trung tâm Hà Nội: Việc cấp thiết phải làm
Kinhtedothi - Mới đây, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) đã đề xuất 3 phương án di chuyển bộ, ngành T.Ư ra khỏi trung tâm TP Hà Nội. Phương án thứ nhất là di chuyển trụ sở các bộ, ngành về khu vực Tây Hồ Tây; thứ hai di chuyển về khu vực Mễ Trì Hạ; thứ 3 di chuyển về cả hai khu vực Tây Hồ Tây và Mễ Trì Hạ.
Dừng xe ven mua nước mía, 3 người bị “ô tô điên” đâm trọng thương
Dừng xe ven mua nước mía, 3 người bị “ô tô điên” đâm trọng thương
Kinhtedothi - Thấy có quán nước mía ven đường, 3 người phụ nữ đi trên hai xe máy dừng lại mua thì bất ngờ bị một “ô tô điên” từ phía sau đâm thẳng vào.
Dừng xe bên đường sửa chữa bị xe tải đâm thẳng vào khiến 2 người tử vong
Dừng xe bên đường sửa chữa bị xe tải đâm thẳng vào khiến 2 người tử vong
Kinhtedothi - Thêm một vụ TNGT liên quan đến xe tải nữa vừa xảy ra khiến hai người tử vong tại chỗ. Điều đáng nói va chạm xảy ra khi một trong hai phương tiện đang dừng xe để sửa chữa.
90% người lớn ở Việt Nam đội mũ bảo hiểm, nhưng trẻ nhỏ thì không
90% người lớn ở Việt Nam đội mũ bảo hiểm, nhưng trẻ nhỏ thì không
Kinhtedothi - Ông Jean Todt - Đặc phái viên của Tổng thư kí Liên Hợp Quốc về an toàn giao thông đường bộ, Chủ tịch Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA) cho biết, việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ nhỏ khi tham gia giao thông tại Việt Nam vẫn bị xem nhẹ, dù đó là yếu tố quan trọng trong việc giảm thiểu thương vong từ tai nạn giao thông (TNGT).
Rào tôn, chống lấn chiếm 6.000m2 đất công ở Đầm Hồng
Rào tôn, chống lấn chiếm 6.000m2 đất công ở Đầm Hồng
Kinhtedothi - Ngày 18/4, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng chức năng quận Thanh Xuân, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận và phường Khương Đình tổ chức rào tôn 6.000m2 đất công đầu Đầm Hồng để quản lý, chống lấn chiếm.
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, Hà Nội cao nhất 37 độ C
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, Hà Nội cao nhất 37 độ C
Kinhtedothi - Theo dự báo trong những ngày tới, khu vực Hà Nội trời nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35 - 37 độ C. Trong khi đó từ nay đến 24/4, ở các tỉnh Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 36 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 12 - 16 giờ.
Tàu, xe tăng giá vé tuyến TP Hồ Chí Minh – Nha Trang trong dịp lễ 30/4 - 1/5
Tàu, xe tăng giá vé tuyến TP Hồ Chí Minh – Nha Trang trong dịp lễ 30/4 - 1/5
Kinhtedothi - Do nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 – 1/5 tăng cao, ngành đường sắt sẽ tăng thêm chuyến, còn các nhà xe sẽ tăng giá vé phục vụ chặng TP Hồ Chí Minh – Nha Trang.
Hà Nội nâng cấp, cải tạo 10 công trình thủy lợi
Hà Nội nâng cấp, cải tạo 10 công trình thủy lợi
Kinhtedothi - Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 1417/UBND-KT, chấp thuận thực hiện 10 dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi, đê điều bị hư hỏng do các cơn bão số 3, 4 năm 2018 gây ra trên địa bàn các huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Quốc Oai bằng nguồn ngân sách TP (vốn sự nghiệp kinh tế).