Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Phát triển giao thông công cộng hiện đại: Giảm ùn tắc, bớt phương tiện cá nhân

Kinhtedothi - Để hạn chế phương tiện cá nhân, thay đổi tập quán đi lại của đại bộ phận người dân, nhằm kéo giảm UTGT và ô nhiễm môi trường, cần phát triển hệ thống giao thông cộng cộng (GTCC) hiện đại, đủ năng lực đáp ứng và quan trọng là đủ sức thu hút người dân.

Bức tranh nhiều khoảng tối

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội phát triển, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, đời sống dân sinh được cải thiện, quy mô dân số của Hà Nội ngày càng lớn do di dân từ các địa phương lân cận đến làm việc, sinh sống. Kéo theo đó là nhu cầu đi lại ngày càng cao, phương tiện xe máy tăng vọt trong khi hạ tầng chưa đáp ứng được thực tế. Giai đoạn 2011 - 2016, tốc độ tăng về chiều dài đường đô thị là 3,85%/năm, diện tích đường tăng 0,25%/năm, còn ôtô tăng 10,2%/năm, xe máy tăng 6,7%/năm. Đến nay, Hà Nội đã có xấp xỉ 5,5 triệu xe máy, 500.000 ôtô, chưa kể khoảng trên 1 triệu phương tiện ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn TP.

Nhà chờ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang được hoàn thiện. Ảnh: Phạm Hùng

GTCC đã có nhiều khởi sắc, nhưng mới phục vụ được trên 10% nhu cầu đi lại của toàn TP, chưa đáp ứng được vai trò chủ lực trong mạng lưới GTVT Thủ đô. Bên cạnh đó, xe buýt chưa đủ sức hấp dẫn, nên đa phần người dân vẫn lựa chọn xe máy là phương tiện chính lưu thông hàng ngày. Mặt khác, ý thức chấp hành kỷ cương, luật lệ giao thông, văn hóa giao thông của một bộ phận không nhỏ người dân hiện vẫn còn thấp, lỏng lẻo. Chính sự thiếu ý thức này cũng là một “vấn nạn” của giao thông, tạo ra những hệ lụy như: UTGT, ô nhiễm môi trường, mất ATGT. Có thể nói, bức tranh giao thông của Hà Nội đang nổi lên với một đặc thù, không giống với bất cứ TP nào trên thế giới, là lượng xe máy quá lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến cả giao thông lẫn môi trường sống của Thủ đô.
Đồng bộ các giải pháp
Trước tình hình đó, sự ra đời của Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm UTGT và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến 2030” rất kịp thời và hợp lý. Với xu thế vùng đô thị của Thủ đô ngày càng được mở rộng và hoàn thiện, các chức năng đô thị như nơi ở, nơi làm việc và học tập ngày càng có khoảng cách xa nhau là điều tất yếu dẫn đến nhu cầu đi lại ngày càng lớn.
Để thực hiện Đề án và nỗ lực xây dựng hệ thống giao thông văn minh, hiện đại, không ùn tắc và ô nhiễm một cách bền vững, trước hết cần phát triển hạ tầng giao thông cân đối với xây dựng đô thị trong điều kiện có thể. TP cần tập trung nguồn lực, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, xây thêm cầu vượt, cải tạo một số nút giao thông, tăng thêm diện tích dành cho giao thông (kể cả động và tĩnh). Song hành với đó, cần chú trọng vào việc phát triển hệ thống giao thông thông minh phục vụ điều hành tổ chức và xử lý vi phạm giao thông.
Đối với GTCC, cần đẩy nhanh tiến độ đưa vào sử dụng hệ thống vận tải khối lượng lớn, bổ sung mạnh mạng lưới BRT, các loại phương tiện to và nhỏ, có mật độ dày hơn, được ưu tiên trong điều hành và tổ chức giao thông sao cho mọi người có thể tiếp cận với GTCC dễ dàng (không quá 300 - 500m), thời gian chờ đợi không quá 5 - 10 phút kể cả chuyển tuyến. Bổ sung các tuyến xe buýt nhỏ để vận chuyển hành khách tiếp cận với phương tiện vận tải khối lượng lớn và các bến xe chạy đường. Tăng thời lượng phục vụ của xe buýt để mọi người có thể không những đi làm mà có thể đi chơi, phục vụ sinh hoạt bình thường bằng GTCC. Nếu chỉ có một vài tuyến vận tải khối lượng lớn và BRT thì mới chỉ đủ để làm “hình mẫu” chứ chưa phát huy được tác dụng của GTCC.
Xây dựng văn hóa giao thông
Nên coi cuộc đấu tranh chống ùn tắc và giảm TNGT giống như một “cuộc chiến”, một cuộc “cách mạng” thực sự mà muốn giành thắng lợi, nhất thiết phải xây dựng bằng được văn hóa giao thông. Văn hóa giao thông trước hết là xây dựng được ý thức tự giác chấp hành luật lệ về trật tự ATGT.
Chúng ta phải xây dựng văn hóa giao thông xuất phát từ văn hóa truyền thống kết hợp với giao thông hiện đại và phù hợp với tập quán quốc tế trên cả 3 lĩnh vực: Đề cao thực hiện nghiêm pháp luật giao thông, xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm luật; Xây dựng thói quen nhường nhịn, tôn trọng lẫn nhau khi tham gia giao thông; Tuyên truyền luật lệ giao thông sâu rộng cho người dân. Nếu không có văn hóa trong giao thông, không chấp hành luật lệ, mạnh ai nấy đi, thì dù hạ tầng có tốt đến đâu, đường sá có rộng bao nhiêu cũng không thể tránh khỏi ách tắc và TNGT.
Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người thấy lợi ích của GTCC và ưu tiên sử dụng chúng. Đặc biệt, TP cần có cơ chế khuyến khích cán bộ, công nhân viên Nhà nước sử dụng GTCC. Các DN cần hỗ trợ người lao động sử dụng GTCC để khuyến khích họ từ bỏ phương tiện cá nhân. Trên cơ sở đó, thành phần sử dụng GTCC sẽ có thể thay đổi hẳn về bản chất và số lượng; không như hiện nay, nhóm chủ yếu sử dụng xe buýt vẫn là học sinh, sinh viên, người già và người có thu nhập thấp. Đối với các phương tiện cá nhân, sử dụng diện tích đường nhiều phải đóng phí đường cao; khi ra vào TP, đến các điểm trông giữ xe khu vực nội thành cũng phải nộp lệ phí cao và lợi nhuận ấy sẽ được trích một phần để hỗ trợ GTCC phục vụ cho nhiều người, đảm bảo công bằng xã hội. Vừa tuyên truyền, vừa có biện pháp ràng buộc về kinh tế sẽ góp phần thúc đẩy người dân từ bỏ xe cá nhân để đến với GTCC.

Về lâu dài, Hà Nội cần tổ chức lại giao thông, từng bước chuyển dần thành các tuyến đường đi một chiều cho tất cả các loại phương tiện, chấm dứt tình trạng giao thông “từ cửa đến cửa” bằng xe máy vừa mất mỹ quan vừa nguy hiểm.

TAG: phát triển giao thông công cộng hiện đại giảm ùn tắc phương tiện cá nhân
 
Tin khác
Hà Nội: Chỉ số chất lượng không khí tại Minh Khai liên tiếp tăng cao
Hà Nội: Chỉ số chất lượng không khí tại Minh Khai liên tiếp tăng cao
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 21/9 ở mức trung bình, khu vực Minh Khai ở mức kém.
TP Hồ Chí Minh xin lỗi người dân vì những sai phạm ở Thủ Thiêm
TP Hồ Chí Minh xin lỗi người dân vì những sai phạm ở Thủ Thiêm
Kinhtedothi - Ngày 21/9, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin kế hoạch thực hiện thông báo số 1483 của Thanh tra Chính phủ (liên quan đến một số vấn đề trong quá trình thu hồi đất thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm - KĐTMTT).
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ký ban hành Kế hoạch số 183/KH-UBND về việc điều chỉnh địa giới hành chính các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm khu vực 8 tổ dân phố Bắc Nghĩa Tân và 2 tổ dân phố tập thể bệnh viện 198.
Hà Tĩnh: Xe 16 chỗ gây tai nạn rồi bốc cháy
Hà Tĩnh: Xe 16 chỗ gây tai nạn rồi bốc cháy
Kinhtedothi - Vụ tai nạn khiến hai vợ chồng chủ xe bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu.Chiếc xe sau khách đó đã được người nhà tài xế gọi xe cứu hộ cứu nạn để đưa về sửa chữa nhưng đã tự bốc cháy dữ dội.
Từ ngày 1/10, Hà Nội thí điểm vé xe buýt điện tử
Từ ngày 1/10, Hà Nội thí điểm vé xe buýt điện tử
Kinhtedothi - Từ ngày 1/10, Thẻ vé điện tử liên thông sẽ được thí điểm triển khai trên tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy chính thức trước Tết Âm lịch
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy chính thức trước Tết Âm lịch
Kinhtedothi - Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) vừa có thông cáo về kế hoạch vận hành chở khách của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Giải pháp cân bằng cho thành phố đông dân cư
Giải pháp cân bằng cho thành phố đông dân cư
Kinhtedothi - Các TP “siêu đậm đặc” về dân cư ở khu vực châu Á, đặc biệt là TP có dân số từ 100 nghìn người trở lên sẽ là đối tượng để các kỹ sư, kiến trúc sư và sinh viên tìm ra phương pháp cân bằng và bổ trợ qua lại giữa các hoạt động của con người với vấn đề hạ tầng tại TP đó.
Cấm bay 12 tháng đối với hành khách dọa có bom trong hành lý
Cấm bay 12 tháng đối với hành khách dọa có bom trong hành lý
Kinhtedothi - Một hành khách ở Bình Thuận vừa bị nhà chức trách ngành hàng không phạt hành chính và cấm bay 12 tháng, vì tung tin có bom trong hành lý kí gửi khi đi máy bay.
Làm đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa
Làm đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển gia (BOT).
Xử phạt 65 trường hợp vi phạm giao thông tại cầu vượt Nam Hồng
Xử phạt 65 trường hợp vi phạm giao thông tại cầu vượt Nam Hồng
Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh “Tại chân cầu vượt Nam Hồng, huyện Đông Anh: Vô tư vi phạm luật giao thông”, Công an huyện Đông Anh đã có văn bản phúc đáp.
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 khu vực giao thông ở mức kém
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 khu vực giao thông ở mức kém
Kinhtedothi - Chiều 20/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô. Hàng Đậu và Phạm Văn Đồng là 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém.