Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội, chia sẻ kinh nghiệm từ Nhật Bản

Duy Khánh 10-07-2019 12:28
Kinhtedothi - Sáng 10/7, trong khuôn khổ Dự án "Hợp tác phổ biến kinh nghiệm vận hành - quản lý vận tải xe buýt", Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Tập đoàn Michinori Holdings phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức Hội thảo với chủ đề "Phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội, chia sẻ kinh nghiệm từ Nhật Bản".

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị đã giới thiệu tổng quan về tình hình giao thông công cộng tại Hà Nội; những thách và cơ hội cho việc phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng an toàn, thân thiện, bền vững, đứng trên cương vị quản lý nhà nước về giao thông công cộng và giới thiệu các hoạt động của doanh nghiệp, đề xuất liên quan đến phát triển hạ tầng nhằm giải quyết những khó khăn, thách thức doanh nghiệp vận tải công cộng phải đối đầu trong bối cảnh giao thông tại Hà Nội hiện nay.

 Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị

Tại hội thảo, đại diện của Bộ đất đai Hạ tầng giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) ông Atsushi SUTO- Phó vụ trưởng phụ trách điều phối chính sách hợp tác Quốc tế, Vụ Chính sách Quốc tế chia sẻ các biện pháp và chính sách thúc đẩy và duy trì sự phát triển bền vững của giao thông công cộng tại Nhật Bản; các Luật và chính sách liên quan đến tái cơ cấu mạng lưới giao thông công cộng, tạo nền tảng cho người dân, người sử dụng phương tiện công cộng, cơ quan quản lý, doanh nghiệp vận tải, chuyên gia...

Trong thảo luận, xây dựng, hoàn thiện mạng lưới; giới thiệu các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy việc sử dụng công nghệ tiên tiến hướng đến thành phố thông minh, giao thông thông minh mà Chính phủ Nhật Bản đứng ra phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện, phổ cập dịch vụ giao thông thông minh ("MaaS"), xây dựng kho dữ liệu mở ("open-data"), các công nghệ sẽ là công cụ giúp tăng hiệu quả của giao thông công cộng, tăng tính tiện dụng, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

 Ôg Atsushi SUTO - Phó vụ trưởng phụ trách điều phối chính sách hợp tác Quốc tế, Vụ Chính sách Quốc tế phát biểu tại hội nghị.

Các chuyên gia đến từ Nhật Bản cũng chia sẻ kinh nghiệm về các phương pháp xây dựng hạ tầng giao thông công cộng giúp thúc đẩy việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng và cải thiện chất lượng giao thông công cộng, giới thiệu cách bố trí, thiết kế các đầu mốitrung chuyển giao thông("transport"), các làn đường ưu tiên, giúp giảm ùn tắc, tạo không gian giao thông thông thoáng, tiện dụng, tiết kiệm thời gian đi lại cho tất cả các thành phần tham gia giao thông.

Đại diện Tập đoàn Michinori Holdings, ông Matsumoto - Tổng Giám đốc Tập đoàn là một trong những doanh nghiệp xe buýt hàng đầu Nhật Bản, hiện đang sở hữu trên 2.400 xe với địa bàn hoạt động lớn nhất Nhật Bản, với kinh nghiệm và hiểu biết về lĩnh vực vận tải công cộng của một tập đoàn vận tải đa lĩnh vực trong việc phát triển giao thông giao thông công cộng tại Nhật Bản và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tái cơ cấu, vực dậy các doanh nghiệp xe buýt tại các địa phương; kết hợp với chính phủ Nhật Bản và chính quyền các thành phố trong việc tái cơ cấu, cải thiện mạng lưới các tuyến buýt; những nỗ lực của các công ty trong tập đoàn nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ bằng các công nghệ mới.

Ông Matsumoto cũng mong muốn các kinh nghiệm được chia sẻ trong Hội thảo này liên quan đến quản lý và phát triển mạng lưới giao thông công cộng, giảm các vấn đề xã hội như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, tăng tính tiện lợi và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Góp phần cải thiện tích cực và hiệu quả hệ thống vận tải hành khách bằng xe buýt tại Hà Nội nói riêng và giao thông công cộng tại Hà Nội nói chung.

TAG: giao thông Hà Nội vận tải Xe buýt
 
Tin khác
Siết chặt cơ chế để phát triển vật liệu không nung
Siết chặt cơ chế để phát triển vật liệu không nung
Kinhtedothi - Sáng nay (20/8) tại Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khởi động Diễn đàn doanh nghiệp vật liệu xây dựng (VLXD), trong đó tập trung bàn về vấn đề sản xuất và sử dụng VLXD không nung.
Nghệ An: Hằn lún vệt bánh xe trên đoạn đường nghìn tỷ
Nghệ An: Hằn lún vệt bánh xe trên đoạn đường nghìn tỷ
Kinhtedothi - Tình trạng sống trâu, hằn lún vệt bánh xe gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn từ Diễn Châu - Quán Hành (Nghệ An) lại tái diễn sau nhiều lần được tu sửa.
Nghệ An: Hai xe đầu kéo đối đầu, người dân phá cửa cabin cứu tài xế
Nghệ An: Hai xe đầu kéo đối đầu, người dân phá cửa cabin cứu tài xế
Kinhtedothi - Đang lưu thông trên Quốc lộ 48, hai xe đầu kéo bất ngờ đối đầu khiến tài xế bị kẹt trong cabin, người dân phải phá cửa đưa người bị nạn đi cấp cứu.
Mưa xối xả gây ngập một số tuyến phố trong nội thành Hà Nội
Mưa xối xả gây ngập một số tuyến phố trong nội thành Hà Nội
Kinhtedothi - Trận mưa lớn diễn ra đầu giờ chiều ngày 20/8 đã khiến một số tuyến phố nội thành của Hà Nội bị ngập từ 0,1-0,2m.
Nhếch nhác phố Kim Giang đoạn thuộc phường Đại Kim
Nhếch nhác phố Kim Giang đoạn thuộc phường Đại Kim
Kinhtedothi - Rác thải tràn vỉa hè, bồn cây, thảm cỏ… là thực trạng đã và đang diễn ra trên phố Kim Giang, khu vực cầu Lủ.
Sửa đổi quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công công trình
Sửa đổi quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công công trình
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng vừa mới ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BXD, bổ sung, sửa đổi một số điều của Thông tư số 04/2017/TT-BXD quy định về quản lý, an toàn lao động trong thi công công trình xây dựng.
Hà Nội triển khai cơ chế giải ngân linh hoạt vốn kháo sát, thiết kế công trình
Hà Nội triển khai cơ chế giải ngân linh hoạt vốn kháo sát, thiết kế công trình
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3446/UBND-KHĐT, triển khai cơ chế giải ngân linh hoạt kế hoạch vốn khảo sát, lập thiết kế - dự toán công trình.
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 2: Đất bỏ hoang, ngân sách thất thoát
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 2: Đất bỏ hoang, ngân sách thất thoát
Kinhtedothi - Nhiều dự án nằm “đắp chiếu” do chính quyền địa phương không thể tiến hành công tác bồi thường GPMB để giao đất cho chủ đầu tư. Cũng có không ít dự án trong tình trạng GPMB dở dang đành phải “án binh bất động” do việc dây dưa, mặc cả về giá tiền bồi thường của người dân.
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 2: Trái tay với cấp xã
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 2: Trái tay với cấp xã
Kinhtedothi - Với các xã hoặc quận ven đô, khi khu đô thị (KĐT) mới hình thành trên địa bàn, xen kẽ với các cộng đồng dân cư đang duy trì lối sống làng xã, đòi hỏi cung cách quản lý đô thị nhưng chính quyền lại vốn quen với cách quản lý địa bàn nông thôn dẫn đến tình trạng bất cập.
Đà Nẵng cảnh báo thiếu nước sinh hoạt
Đà Nẵng cảnh báo thiếu nước sinh hoạt
Kinhtedothi- Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) vừa phát đi thông báo đến khách hàng: Do nguồn nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn, Dawaco sẽ giảm công suất cấp nước. Mong quý khách hàng thông cảm và có biện pháp dự trữ, sử dụng nước tiết kiệm.
Vì sao cư dân TNR Goldmark City bức xúc?
Vì sao cư dân TNR Goldmark City bức xúc?
Kinhtedothi - Thực ra, việc cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư về vấn đề chất lượng công trình, dịch vụ,... tại khu đô thị TNR Goldmark City, 136 Hồ Tùng Mậu, không phải mới. Đây là dự án do Công ty TNHH Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân (công ty Việt Hân) làm chủ đầu tư và Công ty CP Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam chịu trách nhiệm phát triển dự án. Từ khi bàn giao lần lượt các số tòa nhà tại đây, hầu như năm nào cũng vài lần diễn ra tình cảnh như vậy.