Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội: Kinh nghiệm hay từ Nhật Bản

Hoàng Hiệp - Ngọc Hải 11-07-2019 08:14
Kinhtedothi - Sáng 10/7, tại hội thảo "Phát triển giao thông công cộng (GTCC) tại Hà Nội, chia sẻ kinh nghiệm từ Nhật Bản", giới chuyên gia khẳng định, những kinh nghiệm quý báu của các nước đi trước như Nhật Bản hoàn toàn có thể áp dụng trên địa bàn Hà Nội.

Đặc biệt là trong việc quy hoạch, tổ chức, xây dựng hệ thống GTCC một cách bài bản và có chiều sâu.

Xe buýt vẫn là trọng tâm

Tại Hà Nội, GTCC đang đứng trước nhiều thách thức như hạ tầng chưa đảm bảo; sự cạnh tranh của phương tiện vận chuyển hành khách ứng dụng công nghệ (Grab, Bee…). Bên cạnh đó là bất cập về tổ chức giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp.

Trong khi các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội còn đang trong quá trình xây dựng, xe buýt nhanh BRT mới chỉ có một tuyến đơn độc thì nhiệm vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) phải trông chờ chủ yếu vào xe buýt.

Hệ thống tàu điện ngầm tại Tokyo, Nhật Bản.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý vận hành giao thông đô thị Hà Nội cho rằng, xe buýt tại Hà Nội đã có những bước phát triển theo cả chiều rộng và chiều sâu.

Tuy nhiên, một số năm gần đây, sự tăng trưởng sản lượng VTHKCC không như mong muốn. Xe buýt mới đảm nhận tỷ lệ vận chuyển là 12,2%; trong khi tỷ lệ lớn nhất vẫn là xe máy chiếm tới 64,4%. Ngoài ra, những thành phần khác cần khuyến khích phát triển là xe đạp và đi bộ thì hiện vẫn đang ở tỷ lệ rất thấp.

Advertisement

Chia sẻ kinh nghiệm từ Nhật Bản, ông Jun Matsumoto - Tổng Giám đốc Công ty CP Michinori Holdings Nhật Bản thông tin, hiện nay thị phần GTCC tại Tokyo đã đạt 47%. Có nghĩa là gần một nửa người dân ở Tokyo sử dụng dịch vụ VTHKCC như tàu điện ngầm, đường sắt đô thị, xe buýt… hàng ngày.

“Tại Tokyo, nếu dùng ô tô để di chuyển có thể mất đến 20% thu nhập trung bình của người dân, trong khi nếu đi tàu điện ngầm hay xe buýt chỉ mất khoảng 3%. Chính vì lý do đó, người dân Tokyo lựa chọn GTCC để di chuyển” - ông Matsumoto cho hay.

Phải mang lại tiện lợi

Ông Takashi Kobayashi - Cục Chính sách tổng hợp, Bộ Đất đai - Hạ tầng - Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho rằng, có hai vấn đề quan trọng nhất khi xây dựng hạ tầng giao thông để thúc đẩy sử dụng GTCC. Thứ nhất là điểm trung chuyển giao thông, đây sẽ là trung tâm kết nối các phương tiện GTCC với nhau.

Các điểm này nằm trong quy hoạch tổng thể của TP. Thứ hai là nâng cao những tiện ích cho người tham gia giao thông, những công trình phụ trợ, nâng cao chất lượng của dịch vụ GTCC. Ông Kobayashi nhấn mạnh, trong những chính sách hỗ trợ và thúc đẩy việc sử dụng công nghệ tiên tiến hướng đến TP thông minh, giao thông thông minh thì GTCC đóng vai trò trung tâm.

Cũng tại hội thảo, một số chuyên gia đến từ Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm về các phương pháp xây dựng hạ tầng giúp thúc đẩy việc sử dụng phương tiện và cải thiện chất lượng của GTCC như thiết kế, cách bố trí đầu mối trung chuyển giao thông, các làn đường ưu tiên, tiện ích phụ trợ…

Các chuyên gia Nhật Bản đều khẳng định, việc phát triển GTCC tại Hà Nội nói riêng và các TP lớn khác trên thế giới nói chung là quá trình tất yếu. Với nhiều điểm chung, Nhật Bản sẵn sàng giúp đỡ Hà Nội về kinh nghiệm để phát triển tốt loại hình này.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm quản lý vận hành giao thông đô thị Hà Nội đánh giá cao những kinh nghiệm quý báu mà Nhật Bản đang có trong việc phát triển hệ thống GTCC. Ông Hải mong muốn rằng, với sự giúp đỡ của Jica và tập đoàn Michinori, VTHKCC của Hà Nội sẽ có những bước phát triển trong tương lai.

"Hà Nội cần có những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ để phát triển GTCC, đặc biệt là xe buýt chất lượng cao. Đồng thời, cũng cần có chính sách nhằm giảm thiểu sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện GTCC." - Ông Takashi Kobayashi - Cục Chính sách tổng hợp, Bộ Đất đai - Hạ tầng - Giao thông và Du lịch Nhật Bản

TAG: giao thông Hà Nội đô thị Nhật Bản
 
Tin khác
Xe tải đè ô tô con bẹp dúm, 3 người tử vong
Xe tải đè ô tô con bẹp dúm, 3 người tử vong
Kinhtedothi - Chiếc xe tải chở đất đá bất ngờ lật giữa đường đè lên ô tô con đang lưu thông. Hậu quả, 3 người chết tại chỗ, 1 cháu bé được đưa đi cấp cứu.
Nan giải bài toán tìm đủ lái tàu tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Nan giải bài toán tìm đủ lái tàu tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Kinhtedothi - Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, từ tháng 2/2020, sau 2 đợt tuyển dụng (4 tháng), đến nay vẫn chưa tuyển đủ 40 nhân lực để cử đi đào tạo làm lái tàu dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
Vỉa hè Hồ Gươm được lát đá hoa cương đẹp, bền, phù hợp cảnh quan
Vỉa hè Hồ Gươm được lát đá hoa cương đẹp, bền, phù hợp cảnh quan
Kinhtedothi - Quận Hoàn Kiếm lựa chọn loại đá đẹp, bền, không có độ bóng lớn, bề mặt sần, tạo cảm giác ấm áp, gần gũi với không gian Hồ Gươm.
Nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6): Khẩn cấp bảo vệ  đa dạng sinh học
Nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6): Khẩn cấp bảo vệ đa dạng sinh học
Kinhtedothi - Với chủ đề “Hành động vì thiên nhiên”, Ngày Môi trường thế giới năm nay Liên Hợp quốc kêu gọi hành động khẩn cấp để bảo vệ đa dạng sinh học (ĐDSH), trước nguy cơ hàng triệu loài động thực vật tuyệt chủng do những tác động của con người.
[Điểm nóng giao thông] Xung đột tại nút Thụy Khuê - Văn Cao
[Điểm nóng giao thông] Xung đột tại nút Thụy Khuê - Văn Cao
Kinhtedothi - Để hạn chế tình trạng UTGT tại nút Thụy Khuê – Văn Cao, các lực lượng chức năng đã lắp đặt vòng xuyến, biển báo nhắc nhở các phương tiện di chuyển theo đúng quy định của Luật Giao thông. Tuy nhiên, phớt lờ các quy định, nhiều phương tiện vẫn ngang nhiên vi phạm khiến khu vực này thường xuyên xuất hiện những xung đột không đáng có.
Đề xuất xe máy phải bật đèn nhận diện 24/24 giờ: Trên bảo có, dưới bảo không
Đề xuất xe máy phải bật đèn nhận diện 24/24 giờ: Trên bảo có, dưới bảo không
Kinhtedothi - Ngay sau khi lãnh đạo Vụ Pháp chế lên tiếng khẳng định rút lại đề xuất buộc xe máy bật đèn cả ngày để nhận diện, lập tức cấp trên của người này lại phủ nhận và cho biết, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn đang tiếp tục nghiên cứu. Sự việc xảy ra khiến dư luận đặt câu hỏi, chuyện gì đang diễn ra tại Bộ GTVT?
Di dời trụ sở bộ, ngành: Không thể chậm trễ
Di dời trụ sở bộ, ngành: Không thể chậm trễ
Kinhtedothi - Câu chuyện di dời trụ sở các bộ, ngành, cơ quan T.Ư lại tiếp tục được làm "nóng” các diễn đàn, khi tại nghị trường Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 9 đang có nhiều ý kiến băn khoăn, lo ngại về sự chậm trễ bàn giao lại trụ sở cũ cho TP Hà Nội.
Di dời trụ sở bộ, ngành: Quy trách nhiệm cho người đứng đầu
Di dời trụ sở bộ, ngành: Quy trách nhiệm cho người đứng đầu
Kinhtedothi - Xung quanh việc các bộ, ngành đã di dời nhưng không trả lại đất cho TP Hà Nội, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch Thường trực CLB Bất động sản Hà Nội Nguyễn Thế Điệp cho rằng phải quy rõ trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, bộ, ngành đó.
Di dời trụ sở bộ, ngành: Ì ạch đến bao giờ?
Di dời trụ sở bộ, ngành: Ì ạch đến bao giờ?
Kinhtedothi - Sau hơn 5 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định về biện pháp, lộ trình di dời và sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp và các cơ quan đơn vị trong nội thành Hà Nội. Đến nay, việc di dời diễn ra vô cùng “ì ạch” khiến cho nhiều ý kiến trong Thường vụ Quốc hội khóa XIV không khỏi băn khoăn, lo ngại.
Thời tiết hôm nay 4/6: Nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước, nhiệt độ cao nhất trên 38 độ C
Thời tiết hôm nay 4/6: Nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước, nhiệt độ cao nhất trên 38 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (4/6), thời tiết tại Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông. Gió nam đến tây nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 29 độ C, cao nhất 35 - 38 độ C...
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 3/6: 3 khu vực ở mức kém
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 3/6: 3 khu vực ở mức kém
Kinhtedothi – Chiều 3/6, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình, trên dưới 110.