Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội: Kinh nghiệm hay từ Nhật Bản

Hoàng Hiệp - Ngọc Hải 11-07-2019 08:14
Kinhtedothi - Sáng 10/7, tại hội thảo "Phát triển giao thông công cộng (GTCC) tại Hà Nội, chia sẻ kinh nghiệm từ Nhật Bản", giới chuyên gia khẳng định, những kinh nghiệm quý báu của các nước đi trước như Nhật Bản hoàn toàn có thể áp dụng trên địa bàn Hà Nội.

Đặc biệt là trong việc quy hoạch, tổ chức, xây dựng hệ thống GTCC một cách bài bản và có chiều sâu.

Xe buýt vẫn là trọng tâm

Tại Hà Nội, GTCC đang đứng trước nhiều thách thức như hạ tầng chưa đảm bảo; sự cạnh tranh của phương tiện vận chuyển hành khách ứng dụng công nghệ (Grab, Bee…). Bên cạnh đó là bất cập về tổ chức giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp.

Trong khi các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội còn đang trong quá trình xây dựng, xe buýt nhanh BRT mới chỉ có một tuyến đơn độc thì nhiệm vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) phải trông chờ chủ yếu vào xe buýt.

Hệ thống tàu điện ngầm tại Tokyo, Nhật Bản.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý vận hành giao thông đô thị Hà Nội cho rằng, xe buýt tại Hà Nội đã có những bước phát triển theo cả chiều rộng và chiều sâu.

Tuy nhiên, một số năm gần đây, sự tăng trưởng sản lượng VTHKCC không như mong muốn. Xe buýt mới đảm nhận tỷ lệ vận chuyển là 12,2%; trong khi tỷ lệ lớn nhất vẫn là xe máy chiếm tới 64,4%. Ngoài ra, những thành phần khác cần khuyến khích phát triển là xe đạp và đi bộ thì hiện vẫn đang ở tỷ lệ rất thấp.

Chia sẻ kinh nghiệm từ Nhật Bản, ông Jun Matsumoto - Tổng Giám đốc Công ty CP Michinori Holdings Nhật Bản thông tin, hiện nay thị phần GTCC tại Tokyo đã đạt 47%. Có nghĩa là gần một nửa người dân ở Tokyo sử dụng dịch vụ VTHKCC như tàu điện ngầm, đường sắt đô thị, xe buýt… hàng ngày.

“Tại Tokyo, nếu dùng ô tô để di chuyển có thể mất đến 20% thu nhập trung bình của người dân, trong khi nếu đi tàu điện ngầm hay xe buýt chỉ mất khoảng 3%. Chính vì lý do đó, người dân Tokyo lựa chọn GTCC để di chuyển” - ông Matsumoto cho hay.

Phải mang lại tiện lợi

Ông Takashi Kobayashi - Cục Chính sách tổng hợp, Bộ Đất đai - Hạ tầng - Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho rằng, có hai vấn đề quan trọng nhất khi xây dựng hạ tầng giao thông để thúc đẩy sử dụng GTCC. Thứ nhất là điểm trung chuyển giao thông, đây sẽ là trung tâm kết nối các phương tiện GTCC với nhau.

Các điểm này nằm trong quy hoạch tổng thể của TP. Thứ hai là nâng cao những tiện ích cho người tham gia giao thông, những công trình phụ trợ, nâng cao chất lượng của dịch vụ GTCC. Ông Kobayashi nhấn mạnh, trong những chính sách hỗ trợ và thúc đẩy việc sử dụng công nghệ tiên tiến hướng đến TP thông minh, giao thông thông minh thì GTCC đóng vai trò trung tâm.

Cũng tại hội thảo, một số chuyên gia đến từ Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm về các phương pháp xây dựng hạ tầng giúp thúc đẩy việc sử dụng phương tiện và cải thiện chất lượng của GTCC như thiết kế, cách bố trí đầu mối trung chuyển giao thông, các làn đường ưu tiên, tiện ích phụ trợ…

Các chuyên gia Nhật Bản đều khẳng định, việc phát triển GTCC tại Hà Nội nói riêng và các TP lớn khác trên thế giới nói chung là quá trình tất yếu. Với nhiều điểm chung, Nhật Bản sẵn sàng giúp đỡ Hà Nội về kinh nghiệm để phát triển tốt loại hình này.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm quản lý vận hành giao thông đô thị Hà Nội đánh giá cao những kinh nghiệm quý báu mà Nhật Bản đang có trong việc phát triển hệ thống GTCC. Ông Hải mong muốn rằng, với sự giúp đỡ của Jica và tập đoàn Michinori, VTHKCC của Hà Nội sẽ có những bước phát triển trong tương lai.

"Hà Nội cần có những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ để phát triển GTCC, đặc biệt là xe buýt chất lượng cao. Đồng thời, cũng cần có chính sách nhằm giảm thiểu sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện GTCC." - Ông Takashi Kobayashi - Cục Chính sách tổng hợp, Bộ Đất đai - Hạ tầng - Giao thông và Du lịch Nhật Bản

TAG: giao thông Hà Nội đô thị Nhật Bản
 
Tin khác
Tại huyện Thanh Oai: Thi công nâng cấp Quốc lộ 21B gây mất an toàn giao thông
Tại huyện Thanh Oai: Thi công nâng cấp Quốc lộ 21B gây mất an toàn giao thông
Kinhtedothi - Dự án nâng cấp Quốc lộ 21B (đoạn qua Cụm công nghiệp Thanh Oai, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội), với chiều dài khoảng 2,8km đang chềnh ềnh vật liệu xây dựng ra lòng đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Tại huyện Chương Mỹ: Nhiều công trình xây dựng lấn chiếm hành lang đê ở Trường Yên
Tại huyện Chương Mỹ: Nhiều công trình xây dựng lấn chiếm hành lang đê ở Trường Yên
Kinhtedothi – Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ về việc tuyến đê (đoạn km 29 Quốc lộ 6) bị xâm phạm nghiêm trọng. Theo đó, người dân tự ý phá đê mở lối đi, xây dựng nhà, xưởng, ki ốt trên hành lang đê, bất chấp quy định.
[Ảnh] Bãi biển Bãi Cháy hứng 6 tấn rác mỗi ngày từ du khách
[Ảnh] Bãi biển Bãi Cháy hứng 6 tấn rác mỗi ngày từ du khách
Kinhtedothi - Thản nhiên xả rác… ngay cạnh thùng rác, vùi rác vào cát, bao biện rằng đang tạo việc làm cho công nhân vệ sinh… chỉ là một vài trong vô số những hành động kém văn minh của du khách đang diễn ra hàng ngày trên bãi biển của vịnh di sản thế giới Hạ Long.
Nắng nóng tiếp tục gay gắt, Hà Nội mưa dông vào chiều tối
Nắng nóng tiếp tục gay gắt, Hà Nội mưa dông vào chiều tối
Kinhtedothi - Theo dự báo, hôm nay khu vực Hà Nội trời nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ. Chiều và tối có khả năng cao xảy ra mưa dông kèm lốc, sét và gió giật mạnh.
Xe ben bốc cháy dữ dội sau cú tông xe bồn, tài xế cùng con nhỏ tử vong trong cabin
Xe ben bốc cháy dữ dội sau cú tông xe bồn, tài xế cùng con nhỏ tử vong trong cabin
Kinhtedothi - Người dân có mặt tại hiện trường đã cố gắng tiếp cận nhưng không thể đưa tài xế và con trai 6 tuổi của tài xế ra khỏi cabin vì ngọn lửa quá dữ dội.
Giải ngân 355 tỷ đồng cho nhà thầu dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội
Giải ngân 355 tỷ đồng cho nhà thầu dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội
Kinhtedothi - Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội cho biết, 355 tỷ đồng đã được giải ngân, thanh toán còn tồn đọng từ năm 2018 cho tư vấn và các nhà thầu.
Quản lý trật tự đô thị tại Khu đô thị Linh Đàm: Xử lý nghiêm để thay đổi nhận thức
Quản lý trật tự đô thị tại Khu đô thị Linh Đàm: Xử lý nghiêm để thay đổi nhận thức
Kinhtedothi - Tốc độ đô thị hóa tăng cao, kéo theo sự bùng nổ về dân số, trong khi hạ tầng giao thông chưa đồng bộ… khiến công tác quản lý trật tự đô thị tại Khu đô thị Linh Đàm, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai khẳng định, sẽ từng bước đưa công tác quản lý trật tự đô thị tại khu vực này đi vào nền nếp.
Phát triển đô thị: Lấy con người làm trung tâm
Phát triển đô thị: Lấy con người làm trung tâm
Kinhtedothi - Theo dự báo của Bộ Xây dựng, trong năm 2019, tỷ lệ đô thị hóa tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 40% nhưng tại số liệu điều tra dân số và hộ gia đình được công bố mới đây, tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam đạt khoảng 34,4%, trong khi đó mức bình quân của thế giới là 55%.
San lấp đất nông nghiệp trái phép tại xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai: Chính quyền không thể làm ngơ
San lấp đất nông nghiệp trái phép tại xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai: Chính quyền không thể làm ngơ
Kinhtedothi - Gần 2 tháng nay, hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp, đất công thuộc địa bàn thôn Giữa (xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai) bị một số trường hợp dùng xe ô tô tập kết phế thải xây dựng, đất đổ ra san lấp mặt bằng. Điều đáng nói, vị trí này lại nằm gần trụ sở UBND xã Bích Hòa.
Sự lãng phí... vô lý
Sự lãng phí... vô lý
Kinhtedothi - Vài năm trước, khi Bộ GTVT ra quy định tất cả các phương tiện ô tô kinh doanh vận tải đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là “hộp đen”), đã có rất nhiều ý kiến tán thành, coi đây là một phát kiến mang tính đột phá.
Đắk Lắk tăng cường thanh tra quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai
Đắk Lắk tăng cường thanh tra quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc về kiểm tra, chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài tại tỉnh Đắk Lắk.