Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Để xe buýt cuốn hút người dân

Kinhtedothi - Phát triển hệ thống giao thông công cộng, nhất là xe buýt sẽ góp phần quan trọng giải quyết nạn ùn tắc ở Hà Nội.

Giờ đây, tuy người dân đi xe buýt đã khá nhiều, nhưng vẫn chưa đủ để giảm áp lực cho giao thông. Tất cả cũng chỉ gói gọn trong ba chữ “ngại, kém và sợ”. Ngại đi xe buýt, kém ý thức và sợ bị chê bai.
Hành động thân thiện
Hẳn nhiều người nghĩ rằng, phải hiện đại, phải kỹ thuật cao như ở Nhật, xe buýt mới trở thành phương tiện chính của người dân, tuy nhiên, sự thật hoàn toàn không như chúng ta tưởng. Xe buýt ở Nhật cơ bản giống Việt Nam. Chúng không tiện nghi hơn, không hiện đại hơn và công nghệ không quá cao siêu, cũng những hàng ghế sát nhau. Còn nếu so sánh lượng người lên xe, xe buýt ở Việt Nam chưa là gì so với ở Nhật.
Hiện nay, Nhật Bản đã giải quyết được tình trạng ùn tắc trong những TP lớn và thành công nhất chính là toàn dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Nói thì dễ, song để làm được điều đó nước Nhật đã phải mất vài chục năm từ xây dựng kế hoạch, làm theo lộ trình khoa học, đến tích cực vận động toàn dân. Người dân Nhật thích đi xe buýt, vì họ thấy xe buýt thoải mái hơn xe cá nhân rất nhiều.

Người dân đi xe buýt tại Bến xe Long Biên. Ảnh: Quỳnh Linh

Điều đó khác hẳn với ở Việt Nam. Hiện nay, hầu hết người dân vẫn không thích đi xe buýt vì chật, phải chen chúc và sợ bị móc túi, rồi bị tài xế và phụ xe đối xử thiếu văn hóa. Xe buýt ở Nhật không tồn tại những điều đó. Có thể chật nhưng ai cũng nhường nhau. Sang Nhật, bất ngờ không chỉ vì tài xế lịch sự, luôn miệng cúi chào và cảm ơn khách, mà còn vì các hành khách khác sẵn sàng giúp đỡ nhau, nhất là giúp người già, phụ nữ, trẻ em và khách du lịch. Trên xe không một tiếng ồn, ai cũng làm việc riêng của họ như đọc sách, nhắn tin hay nghỉ ngơi. Khi có người già lên xe, người trẻ tự giác nhường chỗ.
Nhìn giao thông công cộng ở một nước phát triển, rồi so sánh sẽ luôn băn khoăn trước câu hỏi: "Bao giờ Việt Nam được như họ?". Chúng ta sẽ làm được, khi chúng ta xây dựng được văn hóa xe buýt, được toàn dân tạo ra và khi ai cũng muốn đi xe buýt, ùn tắc sẽ được giải quyết cơ bản.
Đi xe buýt… là văn minh
Nhìn người lại ngẫm đến ta: “Ngại, kém và sợ”. Khi làm một cuộc khảo sát nhỏ là hỏi 100 người thường xuyên đi xe buýt ở Hà Nội, có cả sinh viên và người đi làm, kết quả thật đáng suy ngẫm: Hơn 80% trong số đó không muốn nói về chuyện mình đi xe buýt đi học hay đi làm vì… ngại.
Để giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc hiện nay, bên cạnh việc phát triển lượng xe buýt và tuyến đường, việc cần làm là xây dựng văn hóa xe buýt, để người dân thích đi xe buýt. Phải kéo được lượng lớn người đi xe máy sang sử dụng xe buýt. Muốn vậy, phải thay đổi suy nghĩ “sợ” xe buýt đã ăn sâu vào tâm lý phần lớn người dân hiện nay.
Trước tiên, nên xây dựng một phong trào, một chương trình rộng khắp cả nước, đặc biệt ở các TP lớn về văn hóa xe buýt. Phải làm mạnh, làm cứng trên cả hai mặt trận: Một là giáo dục cho những người đang trực tiếp tạo ra không khí trên xe buýt, đó là lái xe, phụ xe và hành khách. Cần quy định rất cụ thể, chi tiết những gì được làm và không được làm khi đi xe buýt. Đặc biệt, những người đầu tiên phải tuân thủ là lái xe và phụ xe, họ sẽ lan tỏa được ý thức đến với hành khách, thu hút được nhiều người muốn đi xe buýt.
Thứ hai, tăng cường giáo dục ngay cho thế hệ trẻ, cho học sinh về xây dựng văn hóa giao thông, nhấn mạnh tầm quan trọng của chính các em về xây dựng văn hóa trên xe buýt. Cần lấy chính những hình ảnh, bộ phim hay xuất bản các sách, truyện về văn hóa xe buýt ở các nước phát triển như Nhật Bản làm tài liệu giáo dục các em, gieo vào tâm trí các em nền tảng văn hóa giao thông sau này.
Việc xây dựng ý thức văn hóa giao thông, trong đó có ý thức sử dụng và tạo dựng văn hóa giao thông công cộng không thể nói là làm được ngay. Nhưng, nếu chúng ta không quyết liệt làm ngay từ bây giờ, thì một hệ thống giao thông công cộng phổ cập và văn minh sẽ chỉ là mơ ước và nạn ùn tắc vẫn xuất hiện thường xuyên trên đường phố.

TAG: Xe buýt giao thông Thủ đô Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
Hà Nội nâng cấp, cải tạo 10 công trình thủy lợi
Hà Nội nâng cấp, cải tạo 10 công trình thủy lợi
Kinhtedothi - Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 1417/UBND-KT, chấp thuận thực hiện 10 dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi, đê điều bị hư hỏng do các cơn bão số 3, 4 năm 2018 gây ra trên địa bàn các huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Quốc Oai bằng nguồn ngân sách TP (vốn sự nghiệp kinh tế).
Hà Nội duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường tại huyện Gia Lâm
Hà Nội duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường tại huyện Gia Lâm
Kinhtedothi - Tuyến đường quy hoạch dài 17,5m nối từ ô đất TQ5 đến đường Đông Dư - Dương Xá, huyện Gia Lâm đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1253/QĐ-UBND. UBND huyện Gia Lâm đang lên kế hoạch để dự án chuẩn bị được triển khai.
Phê duyệt phương án chọn nhà thầu cung ứng dịch vụ thủy lợi năm 2019
Phê duyệt phương án chọn nhà thầu cung ứng dịch vụ thủy lợi năm 2019
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1229/QĐ-UBND, phê duyệt phương án lựa chọn nhà thầu cung ứng dịch vụ công ích thủy lợi trên địa bàn TP năm 2019.
Hà Nội: Hoảng hốt phát hiện người phụ nữ tử vong cạnh xe máy bên đường
Hà Nội: Hoảng hốt phát hiện người phụ nữ tử vong cạnh xe máy bên đường
Kinhtedothi - Rạng sáng, đi trên đường người dân phát hiện người phụ nữ nằm bất động nằm cạnh xe máy. Khi kiểm tra thì hốt hoảng khi biết nạn nhân đã tử vong.
[Điểm nóng giao thông] Vô tư ngược chiều trên cầu Trắng
[Điểm nóng giao thông] Vô tư ngược chiều trên cầu Trắng
Kinhtedothi - Ngang nhiên đi ngược chiều, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện… là thực trạng đã và đang diễn ra trên cầu Trắng (đường Giải Phóng) trong nhiều năm qua.
Tiếp bài “Nhiều doanh nghiệp xả thải chưa xử lý ra môi trường”: Đừng đánh đổi môi trường lấy kinh tế
Tiếp bài “Nhiều doanh nghiệp xả thải chưa xử lý ra môi trường”: Đừng đánh đổi môi trường lấy kinh tế
Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị ngày 8/4 có bài: “Tại khu công nghiệp Di Trạch, huyện Hoài Đức: Nhiều doanh nghiệp xả thải chưa xử lý ra môi trường” phản ánh việc mương T2 – 7 bị một số DN sản xuất sơn “bức tử”.
Để dọn rác không chỉ là trào lưu
Để dọn rác không chỉ là trào lưu
Kinhtedothi - Challenge For Change tức “Thử thách dọn rác” đang là một trào lưu lan tỏa trên mạng xã hội được giới trẻ Việt Nam và thế giới tích cực hưởng ứng.
Bộ Giao thông yêu cầu xử lý tình trạng xe dù bến cóc tại Hải Phòng
Bộ Giao thông yêu cầu xử lý tình trạng xe dù bến cóc tại Hải Phòng
Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị đăng tải loạt bài về tình trạng xe dù bến cóc ngang nhiên bắt khách dọc đường, gây cản trở giao thông thậm chí việc các nhà xe tự ý chạy sai hành trình, sai tuyến đã khiến các nhà xe làm ăn chính thống lâm vào tình cảnh lao đao.
Thông tin mới vụ tài xế dùng rìu tấn công người dân, tông tử vong đại úy CSGT
Thông tin mới vụ tài xế dùng rìu tấn công người dân, tông tử vong đại úy CSGT
Kinhtedothi - Sau khi gây tai nạn khiến 1 cảnh sát giao thông tử vong, tài xế điều khiển xe bán tải chạy thêm 10km nữa thì bị bắt giữ. Qua kiểm tra tài xế này trong người không có ma túy, tuy nhiên người thân anh này đến trình diện và khai đây là bệnh nhân tâm thần đang trong quá trình điều trị.
Đà Nẵng nói gì về dự án lấn sông Hàn?
Đà Nẵng nói gì về dự án lấn sông Hàn?
Kinhtedothi - Sở Xây dựng TP Đà Nẵng chính thức có ý kiến về Dự án Bất động sản và Bến du thuyền (dự án Marina Complex) tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Đây là dự án được dư luận Đà Nẵng đặc biệt quan những ngày qua.
Nghệ An: Xe khách húc lật ngửa xe tải, 2 tài xế nguy kịch
Nghệ An: Xe khách húc lật ngửa xe tải, 2 tài xế nguy kịch
Kinhtedothi - Hiện trường vụ tai nạn ngổn ngang mảnh vỡ từ 2 phương tiện. Chiếc xe khách gần như vỡ nát phần đầu còn ô tô tải bị húc lật ngửa trên đường.