Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Để xe buýt cuốn hút người dân

Kinhtedothi - Phát triển hệ thống giao thông công cộng, nhất là xe buýt sẽ góp phần quan trọng giải quyết nạn ùn tắc ở Hà Nội.

Giờ đây, tuy người dân đi xe buýt đã khá nhiều, nhưng vẫn chưa đủ để giảm áp lực cho giao thông. Tất cả cũng chỉ gói gọn trong ba chữ “ngại, kém và sợ”. Ngại đi xe buýt, kém ý thức và sợ bị chê bai.
Hành động thân thiện
Hẳn nhiều người nghĩ rằng, phải hiện đại, phải kỹ thuật cao như ở Nhật, xe buýt mới trở thành phương tiện chính của người dân, tuy nhiên, sự thật hoàn toàn không như chúng ta tưởng. Xe buýt ở Nhật cơ bản giống Việt Nam. Chúng không tiện nghi hơn, không hiện đại hơn và công nghệ không quá cao siêu, cũng những hàng ghế sát nhau. Còn nếu so sánh lượng người lên xe, xe buýt ở Việt Nam chưa là gì so với ở Nhật.
Hiện nay, Nhật Bản đã giải quyết được tình trạng ùn tắc trong những TP lớn và thành công nhất chính là toàn dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Nói thì dễ, song để làm được điều đó nước Nhật đã phải mất vài chục năm từ xây dựng kế hoạch, làm theo lộ trình khoa học, đến tích cực vận động toàn dân. Người dân Nhật thích đi xe buýt, vì họ thấy xe buýt thoải mái hơn xe cá nhân rất nhiều.

Người dân đi xe buýt tại Bến xe Long Biên. Ảnh: Quỳnh Linh

Điều đó khác hẳn với ở Việt Nam. Hiện nay, hầu hết người dân vẫn không thích đi xe buýt vì chật, phải chen chúc và sợ bị móc túi, rồi bị tài xế và phụ xe đối xử thiếu văn hóa. Xe buýt ở Nhật không tồn tại những điều đó. Có thể chật nhưng ai cũng nhường nhau. Sang Nhật, bất ngờ không chỉ vì tài xế lịch sự, luôn miệng cúi chào và cảm ơn khách, mà còn vì các hành khách khác sẵn sàng giúp đỡ nhau, nhất là giúp người già, phụ nữ, trẻ em và khách du lịch. Trên xe không một tiếng ồn, ai cũng làm việc riêng của họ như đọc sách, nhắn tin hay nghỉ ngơi. Khi có người già lên xe, người trẻ tự giác nhường chỗ.
Nhìn giao thông công cộng ở một nước phát triển, rồi so sánh sẽ luôn băn khoăn trước câu hỏi: "Bao giờ Việt Nam được như họ?". Chúng ta sẽ làm được, khi chúng ta xây dựng được văn hóa xe buýt, được toàn dân tạo ra và khi ai cũng muốn đi xe buýt, ùn tắc sẽ được giải quyết cơ bản.
Đi xe buýt… là văn minh
Nhìn người lại ngẫm đến ta: “Ngại, kém và sợ”. Khi làm một cuộc khảo sát nhỏ là hỏi 100 người thường xuyên đi xe buýt ở Hà Nội, có cả sinh viên và người đi làm, kết quả thật đáng suy ngẫm: Hơn 80% trong số đó không muốn nói về chuyện mình đi xe buýt đi học hay đi làm vì… ngại.
Để giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc hiện nay, bên cạnh việc phát triển lượng xe buýt và tuyến đường, việc cần làm là xây dựng văn hóa xe buýt, để người dân thích đi xe buýt. Phải kéo được lượng lớn người đi xe máy sang sử dụng xe buýt. Muốn vậy, phải thay đổi suy nghĩ “sợ” xe buýt đã ăn sâu vào tâm lý phần lớn người dân hiện nay.
Trước tiên, nên xây dựng một phong trào, một chương trình rộng khắp cả nước, đặc biệt ở các TP lớn về văn hóa xe buýt. Phải làm mạnh, làm cứng trên cả hai mặt trận: Một là giáo dục cho những người đang trực tiếp tạo ra không khí trên xe buýt, đó là lái xe, phụ xe và hành khách. Cần quy định rất cụ thể, chi tiết những gì được làm và không được làm khi đi xe buýt. Đặc biệt, những người đầu tiên phải tuân thủ là lái xe và phụ xe, họ sẽ lan tỏa được ý thức đến với hành khách, thu hút được nhiều người muốn đi xe buýt.
Thứ hai, tăng cường giáo dục ngay cho thế hệ trẻ, cho học sinh về xây dựng văn hóa giao thông, nhấn mạnh tầm quan trọng của chính các em về xây dựng văn hóa trên xe buýt. Cần lấy chính những hình ảnh, bộ phim hay xuất bản các sách, truyện về văn hóa xe buýt ở các nước phát triển như Nhật Bản làm tài liệu giáo dục các em, gieo vào tâm trí các em nền tảng văn hóa giao thông sau này.
Việc xây dựng ý thức văn hóa giao thông, trong đó có ý thức sử dụng và tạo dựng văn hóa giao thông công cộng không thể nói là làm được ngay. Nhưng, nếu chúng ta không quyết liệt làm ngay từ bây giờ, thì một hệ thống giao thông công cộng phổ cập và văn minh sẽ chỉ là mơ ước và nạn ùn tắc vẫn xuất hiện thường xuyên trên đường phố.

TAG: Xe buýt giao thông Thủ đô Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
Đà Nẵng: Tràn lan “rác” quảng cáo rao vặt
Đà Nẵng: Tràn lan “rác” quảng cáo rao vặt
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, vấn nạn quảng cáo rao vặt (QCRV) bôi bẩn phố phường Đà Nẵng tái diễn, thậm chí xuất hiện tràn lan trên nhiều địa bàn.
TP Hồ Chí Minh gấp rút giải quyết khúc mắc cho dự án chống ngập 10 nghìn tỷ đồng đang ngưng trệ
TP Hồ Chí Minh gấp rút giải quyết khúc mắc cho dự án chống ngập 10 nghìn tỷ đồng đang ngưng trệ
Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa phát đi thông báo khẩn về kết luận của Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến sau khi họp các bên liên quan đến dự án chống ngập 10 nghìn tỷ đồng đang ngừng thi công, có hai vấn đề khúc mắc được chỉ đạo gấp rút thực hiện để đưa dự án này thi công trở lại.
“Diễn hài” trên phố!
“Diễn hài” trên phố!
Kinhtedothi - Đã hơn một lần chúng tôi đề cập đến việc xe cộ đi ngược chiều trên đường Tố Hữu (đoạn từ ngã ba Mỗ Lao, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông sang đường Trung Văn, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm). Tuy nhiên, gần như các ngành chức năng vẫn chưa xử lý triệt để vi phạm, khiến tình trạng này vẫn liên tục tái diễn!
Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng về hủy kết quả đấu giá “khu đất vàng”
Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng về hủy kết quả đấu giá “khu đất vàng”
Kinhtedothi - Ngày 13/11, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, đã có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý trường hợp đấu giá chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) đối với Công ty CP Vipico.
Phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai: Cấp phép “ngầm” cho bãi xe chui?
Phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai: Cấp phép “ngầm” cho bãi xe chui?
Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị ngày 9/11 có bài: “Náo loạn vì bãi trông giữ xe”, phản ánh việc DN Quân Trung tổ chức trông giữ xe trái phép tại Khu đô thị (KĐT) Pháp Vân-Tứ Hiệp 2 suốt hơn một năm qua. Vậy có hay không việc chính quyền phường Hoàng Liệt ngầm cho phép bãi xe này và nhiều trường hợp khác tồn tại, gây bức xúc trong dư luận Nhân dân?
Triển khai dự án Vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục: Đã bố trí 2.570 căn hộ phục vụ tái định cư
Triển khai dự án Vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục: Đã bố trí 2.570 căn hộ phục vụ tái định cư
Kinhtedothi - Dự án xây dựng đoạn tuyến Hoàng Cầu-Voi Phục nhằm khép kín Vành đai 1 đã được UBND TP Hà Nội và các cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư. Một trong những khâu then chốt, có ảnh hưởng vô cùng quan trọng đối với dự án là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phải được thực hiện rốt ráo, đúng tiến độ.
Dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Lo ngại sức ép nợ công tăng cao
Dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Lo ngại sức ép nợ công tăng cao
Kinhtedothi - Các chuyên gia nhận định, cần tính toán thật kỹ lưỡng phương án đầu tư, xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Vấn đề cốt lõi là phải đảm bảo hài hòa giữa hai vấn đề lớn: Lợi ích thiết thực từ dự án mang lại và hạn chế tối đa sức ép nợ công cho Nhà nước.
Thường trực Chính phủ đồng ý đề nghị cấp phép bay cho Bamboo Airways
Thường trực Chính phủ đồng ý đề nghị cấp phép bay cho Bamboo Airways
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty TNHH hàng không Tre Việt - đơn vị sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways.
Đà Nẵng: Bao giờ gỡ được “điểm nóng” Túy Loan?
Đà Nẵng: Bao giờ gỡ được “điểm nóng” Túy Loan?
Kinhtedothi - Vướng mặt bằng khiến nút giao giao Túy Loan (vị trí then chốt nối QL14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và La Sơn - Túy Loan) dùng dằng mãi, dù đúng ra đã hoàn thành từ hơn 1 năm trước.
Nhiều nhà đầu tư BOT vẫn bất chấp rủi ro
Nhiều nhà đầu tư BOT vẫn bất chấp rủi ro
Kinhtedothi - Lãnh đạo Ủy ban Tài chính của Quốc hội cho rằng hiện có 3 rủi ro của các nhà đầu tư tư nhân tại các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng theo hình thức PPP nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn bất chấp rủi ro để đầu tư.
Ngành hàng không triển khai kế hoạch cao điểm phục vụ Tết
Ngành hàng không triển khai kế hoạch cao điểm phục vụ Tết
Kinhtedothi - Cục Hàng không Việt Nam vừa có chỉ đạo tới các đơn vị triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019.