Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Để xe buýt cuốn hút người dân

Kinhtedothi - Phát triển hệ thống giao thông công cộng, nhất là xe buýt sẽ góp phần quan trọng giải quyết nạn ùn tắc ở Hà Nội.

Giờ đây, tuy người dân đi xe buýt đã khá nhiều, nhưng vẫn chưa đủ để giảm áp lực cho giao thông. Tất cả cũng chỉ gói gọn trong ba chữ “ngại, kém và sợ”. Ngại đi xe buýt, kém ý thức và sợ bị chê bai.
Hành động thân thiện
Hẳn nhiều người nghĩ rằng, phải hiện đại, phải kỹ thuật cao như ở Nhật, xe buýt mới trở thành phương tiện chính của người dân, tuy nhiên, sự thật hoàn toàn không như chúng ta tưởng. Xe buýt ở Nhật cơ bản giống Việt Nam. Chúng không tiện nghi hơn, không hiện đại hơn và công nghệ không quá cao siêu, cũng những hàng ghế sát nhau. Còn nếu so sánh lượng người lên xe, xe buýt ở Việt Nam chưa là gì so với ở Nhật.
Hiện nay, Nhật Bản đã giải quyết được tình trạng ùn tắc trong những TP lớn và thành công nhất chính là toàn dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Nói thì dễ, song để làm được điều đó nước Nhật đã phải mất vài chục năm từ xây dựng kế hoạch, làm theo lộ trình khoa học, đến tích cực vận động toàn dân. Người dân Nhật thích đi xe buýt, vì họ thấy xe buýt thoải mái hơn xe cá nhân rất nhiều.

Người dân đi xe buýt tại Bến xe Long Biên. Ảnh: Quỳnh Linh

Điều đó khác hẳn với ở Việt Nam. Hiện nay, hầu hết người dân vẫn không thích đi xe buýt vì chật, phải chen chúc và sợ bị móc túi, rồi bị tài xế và phụ xe đối xử thiếu văn hóa. Xe buýt ở Nhật không tồn tại những điều đó. Có thể chật nhưng ai cũng nhường nhau. Sang Nhật, bất ngờ không chỉ vì tài xế lịch sự, luôn miệng cúi chào và cảm ơn khách, mà còn vì các hành khách khác sẵn sàng giúp đỡ nhau, nhất là giúp người già, phụ nữ, trẻ em và khách du lịch. Trên xe không một tiếng ồn, ai cũng làm việc riêng của họ như đọc sách, nhắn tin hay nghỉ ngơi. Khi có người già lên xe, người trẻ tự giác nhường chỗ.
Nhìn giao thông công cộng ở một nước phát triển, rồi so sánh sẽ luôn băn khoăn trước câu hỏi: "Bao giờ Việt Nam được như họ?". Chúng ta sẽ làm được, khi chúng ta xây dựng được văn hóa xe buýt, được toàn dân tạo ra và khi ai cũng muốn đi xe buýt, ùn tắc sẽ được giải quyết cơ bản.
Đi xe buýt… là văn minh
Nhìn người lại ngẫm đến ta: “Ngại, kém và sợ”. Khi làm một cuộc khảo sát nhỏ là hỏi 100 người thường xuyên đi xe buýt ở Hà Nội, có cả sinh viên và người đi làm, kết quả thật đáng suy ngẫm: Hơn 80% trong số đó không muốn nói về chuyện mình đi xe buýt đi học hay đi làm vì… ngại.
Để giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc hiện nay, bên cạnh việc phát triển lượng xe buýt và tuyến đường, việc cần làm là xây dựng văn hóa xe buýt, để người dân thích đi xe buýt. Phải kéo được lượng lớn người đi xe máy sang sử dụng xe buýt. Muốn vậy, phải thay đổi suy nghĩ “sợ” xe buýt đã ăn sâu vào tâm lý phần lớn người dân hiện nay.
Trước tiên, nên xây dựng một phong trào, một chương trình rộng khắp cả nước, đặc biệt ở các TP lớn về văn hóa xe buýt. Phải làm mạnh, làm cứng trên cả hai mặt trận: Một là giáo dục cho những người đang trực tiếp tạo ra không khí trên xe buýt, đó là lái xe, phụ xe và hành khách. Cần quy định rất cụ thể, chi tiết những gì được làm và không được làm khi đi xe buýt. Đặc biệt, những người đầu tiên phải tuân thủ là lái xe và phụ xe, họ sẽ lan tỏa được ý thức đến với hành khách, thu hút được nhiều người muốn đi xe buýt.
Thứ hai, tăng cường giáo dục ngay cho thế hệ trẻ, cho học sinh về xây dựng văn hóa giao thông, nhấn mạnh tầm quan trọng của chính các em về xây dựng văn hóa trên xe buýt. Cần lấy chính những hình ảnh, bộ phim hay xuất bản các sách, truyện về văn hóa xe buýt ở các nước phát triển như Nhật Bản làm tài liệu giáo dục các em, gieo vào tâm trí các em nền tảng văn hóa giao thông sau này.
Việc xây dựng ý thức văn hóa giao thông, trong đó có ý thức sử dụng và tạo dựng văn hóa giao thông công cộng không thể nói là làm được ngay. Nhưng, nếu chúng ta không quyết liệt làm ngay từ bây giờ, thì một hệ thống giao thông công cộng phổ cập và văn minh sẽ chỉ là mơ ước và nạn ùn tắc vẫn xuất hiện thường xuyên trên đường phố.

TAG: Xe buýt giao thông Thủ đô Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
Hà Nội: Mưa to vào giờ cao điểm gây ngập úng một số tuyến phố nội thành
Hà Nội: Mưa to vào giờ cao điểm gây ngập úng một số tuyến phố nội thành
Kinhtedothi - Thông tin mới nhất từ Trung tâm Khí tượng Dự báo Thủy văn Trung ương, Hiện nay, khu vực nội thành Hà Nội đã có mưa vừa đến mưa to.
Dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Trọng Phụng: 100% cơ quan đã bàn giao mặt bằng
Dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Trọng Phụng: 100% cơ quan đã bàn giao mặt bằng
Kinhtedothi - Ngày 26/9, Hội đồng Bồi thường, Hỗ trợ và Tái định cư quận Thanh Xuân đã làm việc với 11 cơ quan, tổ chức có đất thu hồi thực hiện Dự án cải tạo, mở rộng theo quy hoạch đường Vũ Trọng Phụng.
Các tỉnh Bắc Bộ đón đợt không khí lạnh mới, Hà Nội mưa liên tiếp 3 ngày
Các tỉnh Bắc Bộ đón đợt không khí lạnh mới, Hà Nội mưa liên tiếp 3 ngày
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện nay bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang nén rãnh áp thấp tiếp tục dịch chuyển xuống phía Nam.
Hà Nội: Cho phép thi công nút giao phía Bắc cầu Chương Dương
Hà Nội: Cho phép thi công nút giao phía Bắc cầu Chương Dương
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5056/QĐ-UBND, cho phép thi công cải tạo, chỉnh trang khu vực nút giao đầu phía Bắc cầu Chương Dương, quận Long Biên.
Hà Nội sắp mở thêm tuyến xe buýt 2 tầng
Hà Nội sắp mở thêm tuyến xe buýt 2 tầng
Kinhtedothi - Dự kiến, tuyến buýt City tour 2 tầng thoáng nóc số 2 tại Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành ngày 10/10 tới.
Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị
Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị
Kinhtedothi - Phát biểu tại buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội” diễn ra trên báo Kinh tế & Đô thị online (Kinhtedothi.vn), sáng nay (26/9), ông Lê Trung Hiếu – Phó Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị.
Chuẩn bị nhân lực, vật lực tốt nhất để vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Chuẩn bị nhân lực, vật lực tốt nhất để vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Kinhtedothi – Phát biểu tại buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội” diễn ra trên báo Kinh tế & Đô thị online (Kinhtedothi.vn), sáng nay (26/9), ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội cho biết, đơn vị này đang tiếp tục chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất để vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Giao lưu trực tuyến “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội”
Giao lưu trực tuyến “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội”
Kinhtedothi - Sáng 26/9, tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và báo Kinh tế & Đô thị tổ chức buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội”.
Nhiều phương tiện không được cấp, vẫn có biển “Xe hộ đê”
Nhiều phương tiện không được cấp, vẫn có biển “Xe hộ đê”
Kinhtedothi - Chiều 25/9, Bộ NN&PTNT đã có văn bản thông tin về thực trạng sử dụng biển xe ưu tiên trong hoạt động phòng chống thiên tai, cụ thể là đối với 568 xe được gắn biển “Xe hộ đê”.
Cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đường sắt đô thị cho người dân
Cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đường sắt đô thị cho người dân
Kinhtedothi - Phát biểu tại buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội” diễn ra trên báo Kinh tế & Đô thị online (Kinhtedothi.vn), sáng nay (26/9), ông Phạm Thanh Học – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng: Chúng ta cần tuyên truyền những cái người dân đang cần chứ không tuyên truyền những cái đang có.
Rà soát việc cấp biển “Xe hộ đê” trước ngày 30/9
Rà soát việc cấp biển “Xe hộ đê” trước ngày 30/9
Kinhtedothi - Trước tình trạng nhiều phương tiện, trong đó có cả những siêu xe như Cadilac, Lexus sử dụng biển “Xe hộ đê” giả qua các trạm thu phí BOT, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai vừa có văn bản gửi các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư đề nghị rà soát việc cấp, quản lý và sử dụng biển “Xe hộ đê”.