Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tô: Cần chính sách đột phá

Trâm Anh 23-10-2019 07:43
Kinhtedothi - Quy hoạch phát triển đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, ô tô và sản xuất phụ tùng ô tô được lựa chọn là 1 trong 6 ngành công nghiệp chủ lực, Việt Nam cần có nhiều chính sách đặc sắc mới có thể thúc đẩy phát triển.

Đó là các ý kiến đưa ra tại hội thảo “Hoàn thiện chính sách thuế và hỗ trợ tài chính thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô”, do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) tổ chức sáng 22/10 tại Hà Nội.

Nội địa hóa, 20 năm giậm chân tại chỗ

Tính đến hết năm 2018, cả nước có 358 DN sản xuất liên quan đến ô tô; trong đó có 50 DN lắp ráp ô tô, 45 DN sản xuất khung gầm, thân xe, thùng xe, 214 DN sản xuất linh kiện, phụ tùng... Công nghiệp ô tô hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị, phụ thuộc lớn vào phân công sản xuất của các tập đoàn toàn cầu và chưa làm chủ được công nghệ lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, chuyển động…

Cho đến nay, tỷ lệ nội địa hóa với ô tô tại Việt Nam mới đạt từ 7 - 10% và chưa có đột phá, trong khi tỷ lệ nội địa hóa của các nước trong khu vực trung bình đã đạt 65 - 70%, Thái Lan đạt tới 80%. Điều này khiến cho giá thành xe lắp ráp sản xuất trong nước cao hơn từ 20 - 30% so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia.

 Dây chuyền lắp ráp mẫu xe i10 tại Nhà máy Thành Công Hyundai. Ảnh:  Việt Dũng

Có một thực tế được TS Trương Thị Chí Bình - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) chỉ ra, trong số các DN sản xuất linh kiện, phụ tùng, quy mô thị trường nhỏ, doanh thu của họ chủ yếu bán cho xe máy. Sản xuất linh kiện cung cấp cho các DN ô tô, luôn đòi hỏi những yêu cầu rất khắt khe như: Giá hợp lý, giao hàng đúng hẹn, chất lượng cao, chính xác về kỹ thuật và công nghệ... nên hầu hết các DN nhỏ và vừa không đáp ứng được, muốn đáp ứng phải đầu tư lớn với công nghệ hiện đại.

Trong khi đó, trên 60% DN nhỏ và vừa tại Việt Nam đang thiếu vốn. Lợi nhuận từ sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô chỉ dưới 10%/năm, nhưng ngân hàng lại cho vay với lãi suất lên tới trên 11%/năm, do vậy các DN không dám vay vốn bởi cầm chắc thua lỗ. Chưa kể, sản xuất linh kiện trong nước còn đối mặt thách thức lớn khi linh kiện ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN được hưởng thuế phần trăm tràn vào.

Trưởng ban Chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) Nguyễn Trung Hiếu cho biết, trong ASEAN, có 5 quốc gia sản xuất, lắp ráp ô tô gồm: Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam. Công nghiệp ô tô tại mỗi quốc gia có đặc điểm, điều kiện phát triển khác nhau.

“Công nghiệp ô tô Việt Nam đang đi sau các nước trong khu vực như Thái Lan và Indonesia khoảng 20 năm nên cần có chính sách khuyến khích đột phá, chính sách hỗ trợ cụ thể và thiết thực. Nếu vẫn làm như chính sách đang có, khoảng cách vẫn thế, 10 năm nữa họ vẫn đi trước, do đó cần có chính sách đặc sắc bắt kịp họ, ví dụ chi phí khấu hao khuôn…” - ông Hiếu nhìn nhận.

Chờ tháo rào cản

Thời gian qua, Chính phủ đã có một số chính sách ưu đãi để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, song thực tế không có nhiều DN được hưởng. Để được tiếp cận các ưu đãi về thuế hay các chính sách khác, yêu cầu thủ tục rất phức tạp.

Theo các DN, ưu đãi vốn vay đầu tư sản xuất linh kiện ô tô chỉ ở mức 5%/năm trở xuống và có thời hạn từ 5 năm trở lên. Ngoài ra, cần ưu đãi chi phí thuê đất dài hạn cho DN và hỗ trợ để thúc đẩy chuyển giao công nghệ. Ngành công nghiệp ô tô có hệ thống cung cấp phức tạp và nhiều tầng (nhà cung cấp cấp 1, cấp 2, cấp 3 và nhà cung cấp nguyên vật liệu).

Cuối cùng là vận hành ổn định hệ thống pháp luật, tránh thay đổi đột ngột khiến DN không thể dự đoán được. Một DN ô tô cho biết, mới đây sang Đài Loan kêu gọi đầu tư vào Việt Nam sản xuất linh kiện. Tuy nhiên, DN Đài Loan đã từ chối vì cho rằng chính sách về ô tô của Việt Nam thay đổi liên tục, dẫn đến rủi ro cao, do đó không có ý định đầu tư.

Nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô, Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ ưu đãi thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Đề xuất này được đưa ra tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP.

Theo TS Nguyễn Thị Tuệ Anh - Phó Viện trưởng CIEM, cần có sự vào cuộc của các cấp nhiều hơn và phải làm thực tế. Vấn đề là thực thi thế nào, trường hợp DN không đáp ứng được thì phải có bên thứ ba bảo lãnh giảm các thủ tục, quy trình đang có vấn đề như hiện nay, làm sao để tăng khả năng tiếp cận chính sách hiệu quả nhất. 

"Cần tập trung nghiên cứu ban hành chính sách khuyến khích tập đoàn sản xuất ô tô, ưu đãi kèm chuyển giao công nghệ, khuyến khích phát triển dòng xe thân thiện môi trường… Thu hút nhà đầu tư nước ngoài thì chính sách thuế không chỉ bao gồm với nhà đầu tư mà cả cho người tiêu dùng nên đề xuất sửa thuế thu nhập đặc biệt…

Miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với hàng hóa sản xuất trong nước mà không nhập khẩu nước ngoài. Ngoài chính sách thuế, cần chính sách tài chính khác liên quan đất đai, tín dụng để triển khai các cụm công nghệ ô tô theo chuỗi giá trị. " - Bà Nguyễn Thị Hải Bình - Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, Bộ Tài chính

TAG: chính sách đột phá sản xuất công nghiệp ô tô phát triển
 
Tin khác
Giải thể 13 công ty nông, lâm nghiệp Nhà nước
Giải thể 13 công ty nông, lâm nghiệp Nhà nước
Kinhtedothi - Đây là thông tin được đề cập tới trong báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp vừa được Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp ban hành.
BIDV giảm cả lãi suất huy động và cho vay
BIDV giảm cả lãi suất huy động và cho vay
Kinhtedothi- Thực hiện quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về giảm trần lãi suất huy động vốn và cho vay đối tượng ưu tiên theo Quyết định số 2415/QĐ–NHNN và Quyết định số 2416/QĐ–NHNN, ngay đầu giờ sáng ngày 19/11/2019, BIDV đã chỉ đạo toàn hệ thống nghiêm túc triển khai
Doanh nghiệp “tay không” ồ ạt phát hành trái phiếu, Bộ Tài chính cảnh báo rủi ro
Doanh nghiệp “tay không” ồ ạt phát hành trái phiếu, Bộ Tài chính cảnh báo rủi ro
Kinhtedothi - Thông cáo từ Bộ Tài chính cho biết, sự phát triển nhanh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp đặt ra yêu cầu đối với các chủ thể tham gia thị trường. Riêng với nhà đầu tư, Bộ này khuyến cáo, cần tiếp cận đầy đủ thông tin, phân tích và đánh giá kỹ các rủi ro có thể gặp phải khi mua trái phiếu.
Tỷ giá trung tâm tăng, các ngân hàng ngược chiều giảm giá trao đổi USD
Tỷ giá trung tâm tăng, các ngân hàng ngược chiều giảm giá trao đổi USD
Kinhtedothi – Sáng nay (20/11), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD được Ngân hàng Nhà nước công bố tăng 4 đồng so với mức công bố hôm qua. Giá trao đổi USD trong các ngân hàng thương mại ngược chiều giảm, thị trường tự do tăng mạnh.
Thị trường tivi đồng loạt giảm giá
Thị trường tivi đồng loạt giảm giá
Kinhtedothi - Từ cuối tháng 10 đến nay, thị trường tivi đồng loạt giảm giá sau khi nhiều DN tăng cường nhập khẩu tivi từ các nước Đông Nam Á đưa vào Việt Nam tiêu thụ.
Lãi suất cho vay của VietinBank thuộc nhóm thấp nhất thị trường
Lãi suất cho vay của VietinBank thuộc nhóm thấp nhất thị trường
Kinhtedothi - Từ đầu năm 2019 đến nay, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã chủ động khai thác các nguồn vốn hợp lý, quản lý tốt chất lượng tăng trưởng, quản trị chi phí hoạt động, tạo điều kiện triển khai các chương trình ưu đãi giảm lãi suất cho vay.
Lo cho xuất khẩu dệt may
Lo cho xuất khẩu dệt may
Kinhtedothi - Những tháng cuối năm 2019, mặc dù kim ngạch xuất khẩu (XK) dệt may vẫn tăng trưởng nhưng DN trong lĩnh vực này phải đối mặt với nhiều khó khăn như “đầu vào” không ổn định, đơn hàng khan hiếm… Để có thể hoàn thành mục tiêu kim ngạch XK đạt 40 tỷ USD trong năm nay, DN dệt may phải tích cực tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.
Ngân hàng giảm lãi suất: Tín hiệu tích cực
Ngân hàng giảm lãi suất: Tín hiệu tích cực
Kinhtedothi - Trần lãi suất huy động kỳ hạn ngắn và lãi suất cho vay ngắn hạn với một số lĩnh vực ưu tiên giảm từ 0,2 - 0,5%/năm theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Những điều kiện vĩ mô hiện tại của nền kinh tế là khá tích cực để NHNN hạ lãi suất.
Giá vàng tăng, khi ông Trump doạ đánh thuế lên hàng hoá của Trung Quốc
Giá vàng tăng, khi ông Trump doạ đánh thuế lên hàng hoá của Trung Quốc
Kinhtedothi - Sáng nay (20/11), giá vàng thế giới tiếp tục tăng giá phiên thứ 2 liên tiếp. Vàng SJC tăng giá phiên thứ 3 khi mở cửa phiên.
Sức sống của hợp tác xã kiểu mới
Sức sống của hợp tác xã kiểu mới
Kinhtedothi - Nhờ vận dụng linh hoạt Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, nhiều HTX trên địa bàn huyện Phúc Thọ đã hoạt động hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp hàng hóa.
Định vị thương hiệu cho nông sản
Định vị thương hiệu cho nông sản
Kinhtedothi - Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được ký kết, đòi hỏi nông sản Việt Nam cần được nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu nhằm định vị tại thị trường trong nước và quốc tế.