Trang chủ / Văn hóa / Giải trí

Phim Việt về đề tài gia đình: Thành công nhờ sáng tạo

Minh An 12-07-2019 08:56
Kinhtedothi - Sau thời gian dài vắng bóng, nhường chỗ cho các bộ phim có nội dung về bạo lực, giang hồ, phá án…, phim truyền hình Việt về đề tài gia đình đang trở lại mạnh mẽ. Các bộ phim "Sống chung với mẹ chồng", "Tuổi thanh Xuân" và phim đang trình chiếu "Về nhà đi con" đang tạo nên cơn sốt với khán giả màn ảnh nhỏ.

 Một cảnh trong phim ''Về nhà đi con''.

Thoát khỏi lối mòn
Trước đây, nhiều bộ phim về tình cảm gia đình đã ghi được dấu ấn trong lòng khán giả như "Của để dành", "Chuyện nhà mộc", "Khi người đàn ông góa vợ bật khóc"… Nhưng sau giai đoạn này, phim truyện về đề tài gia đình dần vắng bóng trên sóng truyền hình vào các khung giờ vàng do nội dung nhạt nhẽo, đi vào lối mòn. Tuy nhiên gần đây, phim về đề tài gia đình đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Những bộ phim như "Sống chung với mẹ chồng", "Gạo nếp gạo tẻ", "Nàng dâu Oder", hay nổi bật nhất là bộ phim "Về nhà đi con"… nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng. Những bộ phim đó thu hút khán giả phần lớn nhờ phản ánh hiện thực với màu sắc mới mẻ.
Trong phim “Về nhà đi con” có khán giả thích tình cha con, thích mối quan hệ chị em, có người thích tuyến tình yêu “mèo mả gà đồng” của Thư (Bảo Thanh) với Vũ (Quốc Trường), và không ít khán giả quan tâm đến mối quan hệ “gà bông” của Dương (Bảo Hân) với Bảo (Quang Anh). Chính vì vậy, phim “Về nhà đi con” đang rất hot trên mạng xã hội, khán giả bình luận sôi nổi và cũng có rất nhiều “trend” (xu hướng thịnh hành) đang diễn ra. Ngay sau mỗi tập phim, trên khắp các fanpage, khán giả liên tục bàn luận sôi nổi, đặt ra những giả thiết, nhận định cho tập tiếp theo. Theo những người làm nghề, công thức để tạo sự chú ý là lấy những đoạn nhỏ hay nhất (bestcut) có nội dung là những chủ đề tạo sự tranh luận như Ngoại tình, mẹ chồng nàng dâu, quan hệ con cái - bố mẹ... đưa lên Facebook để tạo sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nội dung bestcut đó nếu thật sự đánh trúng tâm lý khán giả thì lập tức sẽ có sự lan tỏa rất mạnh, tạo thành “hot trend”.
Thêm vào đó, nhiều phim truyền hình gần đây như “Về nhà đi con” thời lượng chỉ khoảng 30 phút mỗi tập và làm theo dạng cuốn chiếu. Đây là cách làm mang đến cái lợi là nhà sản xuất có thể vừa làm vừa theo dõi dư luận để biết rõ khán giả thích gì, không thích gì mà kịp thời điều chỉnh. Nhà sản xuất cũng thay đổi tư duy, không theo lối mòn kể chuyện dài dòng không cần thiết. Và thay vì 68 tập như công bố ban đầu của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC), bộ phim sẽ tăng thời lượng lên tới 82 tập. Nhiều dự án trước đây như "Sống chung với mẹ chồng", "Người phán xử" cũng từng làm điều này vì độ hot của phim cũng như nhằm đáp ứng nhu cầu của khán giả.
Thay đổi cách làm
Biên kịch Nguyễn Thu Thủy, người đứng sau thành công của rất nhiều bộ phim truyền hình thời gian gần đây như "Ngày ấy mình đã yêu", "Lập trình cho trái tim", "Tuổi thanh xuân", "Zippo", "Quỳnh búp bê", "Chạy trốn thanh xuân" cũng cho rằng, một trong những điều giúp các bộ phim gần đây hấp dẫn hơn là nhờ thay đổi cách làm. Cùng khai thác đề tài “gà trống nuôi con”, cùng là chuyện một người cha nuôi ba cô con gái trưởng thành, nhưng so với “Khi người đàn ông góa vợ bật khóc” của năm 2013 thì “Về nhà đi con” của 2019 có cơ hội để tiếp cận đề tài với tinh thần hiện đại hơn. Câu chuyện của bốn cha con trong “Về nhà đi con” đều được đội ngũ nội dung chủ động thay đổi, khiến cho cấu trúc và mạch phát triển chung của câu chuyện hoàn toàn độc lập và khác biệt.
Mặt khác, theo đạo diễn Nguyễn Danh Dũng: “Chúng tôi muốn làm bộ phim mang yếu tố chân thực nhẹ nhàng, càng giản dị càng tốt để khán giả xem có thể thấy bóng dáng mình đâu đó trong phim. Chúng tôi phải đặt mình vào khán giả xem họ muốn gì, thích gì chứ không áp đặt. Để đặt được mình vào khán giả, cả đoàn phim từ biên kịch, đạo diễn, diễn viên phải trao đổi với nhau rất kỹ và sáng tạo thêm ngay tại trường quay, cả tình huống lẫn lời thoại”.
Nhìn chung, theo đánh giá của các nhà làm phim, đề tài gia đình luôn có chất liệu mới trong xã hội. Tuy nhiên, để có được một phim thành công cần có sự sáng tạo của một tập thể từ đạo diễn, biên kịch, diễn viên và đặc biệt là việc lắng nghe những ý kiến phản hồi của khán giả để tạo ra nhưng bộ phim về gia đình không bị nhàm chán.

TAG: phim việt đề tài gia đình Về nhà đi con\r\n
 
Tin khác
Giữ lửa cồng chiêng xứ Mường
Giữ lửa cồng chiêng xứ Mường
Kinhtedothi - Để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng của đồng bào dân tộc Mường, bà Bùi Thị Bích Thìn (xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất) đã vận động thành lập câu lạc bộ, phối hợp cùng chính quyền địa phương gìn giữ, quảng bá loại hình nghệ thuật này.
Hà Nội- Viettel: Liệu Văn Quyết có “quà sinh nhật muộn” không?
Hà Nội- Viettel: Liệu Văn Quyết có “quà sinh nhật muộn” không?
Kinhtedothi-Quả phạt penalty vọt lên trời không những làm mất đi 1 điểm của Hà Nội FC (trận gặp Sài Gòn FC) mà cũng khiến cho buổi sinh nhật tuổi 30 của Văn Quyết sau đó 1 ngày bớt đi niềm vui. Không hiểu trận derby Thủ đô vòng 8 với Viettel, đội trưởng có kiếm được bàn thắng làm “quà sinh nhật muộn” cho chính mình hay không?
[Ảnh] U22 Việt Nam có buổi tập đầu tiên hướng đến SEA Games 31
[Ảnh] U22 Việt Nam có buổi tập đầu tiên hướng đến SEA Games 31
Kinhtedothi - Đội tuyển (ĐT) U22 Việt Nam đã hội quân và có buổi tập đầu tiên trong năm 2020 để có những chuẩn bị cho SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam.
Quảng Ngãi: Trao tặng giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Phạm Văn Đồng
Quảng Ngãi: Trao tặng giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Phạm Văn Đồng
Kinhtedothi - Sáng 1/7, tại khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng (xã Đức Tân, huyện Mộ Đức), UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố và trao tặng giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Phạm Văn Đồng. Đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Ngãi tổ chức xét tặng giải thưởng này.
Vòng 7 V.League 2020: Thanh Hóa thăng hoa, Quảng Nam tụt hậu, Nam Định đã có nụ cười
Vòng 7 V.League 2020: Thanh Hóa thăng hoa, Quảng Nam tụt hậu, Nam Định đã có nụ cười
Kinhtedothi- Một vòng đấu không có quá nhiều bất ngờ nhưng vẫn đủ tiễn 1 HLV ra đi. Vui nhất phải kể đến cổ động viên Nam Định, Thanh Hóa, không tiếc công đội nắng đến sân.
Hà Nội- Sài Gòn: (0-1) “Hà Nội xưa” đã thắng “Hà Nội nay”
Hà Nội- Sài Gòn: (0-1) “Hà Nội xưa” đã thắng “Hà Nội nay”
Kinhtedothi-“Mọi thứ hoàn toàn mất kiểm soát. Điều tồi tệ nhất là không có làn sóng thay đổi nào” lời phát biểu của Cựu Giám đốc kỹ thuật CLB Hà Nội Daniel Enriquez trên Đài radio El Espectador sau khi rời CLB Hà Nội đã phần nào đúng.
Đạo diễn Lương Đình Dũng khao khát kiếm tiền từ phim kinh dị
Đạo diễn Lương Đình Dũng khao khát kiếm tiền từ phim kinh dị
Kinhtedothi - Nhà sản xuất bộ phim điện ảnh “Cha cõng con” – đạo diễn Lương Đình Dũng công bố thêm 2 dự án phim điện ảnh chiếu rạp được thực hiện năm 2021 là phim kinh dị “Ma đói: Mật mã 45” và phim hành động “Những cô gái vô chủ”.
Nam Định- SLNA (3-0): Thắp lửa niềm tin
Nam Định- SLNA (3-0): Thắp lửa niềm tin
Kinhtedothi-Tân HLV Hồng Phú và các cầu thủ Nam Định đã thắp lại niềm tin cho chính mình và khán giả sân Thiên Trường bằng chiến thắng đầy thuyết phục 3-0. Với 3 điểm có được và Quảng Nam thua Viettel 0-3, họ đã bàn giao vị trí chót bảng cho đội bóng xứ Quảng.
Mục sở thị quy trình tắm onsen chuẩn Nhật tại Yoko Onsen Quang Hanh
Mục sở thị quy trình tắm onsen chuẩn Nhật tại Yoko Onsen Quang Hanh
Kinhtedothi - Để cảm nhận văn hóa onsen độc đáo của người Nhật và tận hưởng tối đa lợi ích của tắm onsen với sức khỏe, thì quy trình tắm onsen thế nào cho chuẩn là điều bạn cần lưu ý kỹ trước khi quyết định trải nghiệm. Là bởi mỗi công đoạn tắm onsen đều có lý do và công dụng riêng của nó.
Lệ Quyên xúc động tâm sự về nhạc sĩ Phú Quang
Lệ Quyên xúc động tâm sự về nhạc sĩ Phú Quang
Kinhtedothi - “Với Quyên, những tác phẩm của nhạc sĩ Phú Quang trong rất nhiều năm qua đã là một món ăn tinh thần “đặc biệt”. Trong ký ức của Quyên lúc còn là sinh viên khi bắt đầu đi hát, Quyên cũng không bao giờ thiếu được những nhạc phẩm của nhạc sĩ Phú Quang để hát mỗi đêm” - Lệ Quyên chia sẻ về lý do xuất hiện trong đêm nhạc tri ân nhạc sĩ Phú Quang.
Tại sao áo dài được lựa chọn là di sản văn hóa phi vật thể?
Tại sao áo dài được lựa chọn là di sản văn hóa phi vật thể?
Kinhtedothi - Việt Nam đang nỗ lực để công nhận áo dài là di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) quốc gia hướng tới đề trình ghi danh vào danh sách DSVHPVT đại diện của nhân loại. Tuy nhiên, vì sao áo dài lại được lựa chọn là di sản văn hóa phi vật thể (không thể nhìn thấy hay chạm vào) là vấn đề chưa nhiều người biết rõ.