Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng: Sức lan tỏa của cuộc thi ngày càng sâu rộng(*)

03-04-2017 09:04
rnKinhtedothi - Tại Lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô" 2016, phát động Cuộc thi năm 2017, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đã có những chỉ đạo sát thực, từng bước xây dựng thành công văn hóa giao thông. Kinh tế & Đô thị xin trích đăng bài phát biểu của Phó Chủ tịch UBND TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Phạm Hùng

Với nhận thức sâu sắc về tác động tiêu cực của tai nạn và ùn tắc giao thông đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, trong những năm qua, Thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và thiết thực để hưởng ứng chương trình “Thập kỷ hành động an toàn giao thông đường bộ 2011 – 2020” của Liên Hợp quốc và giải quyết tình trạng này. Đặc biệt, thực hiện chủ trương “Năm trật tự và văn minh đô thị - 2016”, trong năm qua, tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố đã giảm cả 3 tiêu chí; xóa nhiều “điểm đen” về tai nạn và ùn tắc giao thông; ý thức chấp hành luật giao thông của các tầng lớp Nhân dân đã được nâng cao; Hà Nội là một trong những điểm đến an toàn của du khách trong và ngoài nước. Có được thành tích ấn tượng này, ngoài sự quyết tâm và vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, còn có sự đồng hành của Cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô”.

Được phát động từ năm 2011, đến nay, Cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do báo Kinh tế & Đô thị phối hợp cùng Ban An toàn giao thông Thành phố, Sở Giao thông Vận tải và các ban, ngành liên quan ngày càng nhận được sự quan tâm và tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân Thủ đô và các tỉnh, thành trên cả nước cũng như người nước ngoài đang làm việc và sinh sống trên địa bàn Thành phố. Qua cuộc thi, nhiều tấm gương điển hình trong việc góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã được phát hiện; các bài viết “hiến kế” của nhiều chuyên gia và các sáng kiến thiết thực của người dân đã giúp cho công tác chỉ đạo điều hành của Ban An toàn giao thông Thành phố và các cơ quan chức năng có tính thực tế và hiệu quả hơn.

Sau 5 năm triển khai, Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” đã thực sự trở thành phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa rộng lớn, sự đón nhận tích cực từ các tầng lớp Nhân dân. Qua 5 mùa giải, Cuộc thi viết “Vì An toàn giao thông Thủ đô” đã nhận được 343.350 bài viết dự thi, trong đó, Cuộc thi viết năm 2016 là gần 111.500 bài viết của 362 tổ chức, đơn vị và hàng ngàn cá nhân gửi về. Nhìn chung, các bài viết đã thể hiện tâm huyết vì một Thủ đô an toàn, văn minh. Nhiều mô hình, poster được thực hiện công phu, khoa học. Với gần 111.500 bài dự thi, những người tham gia cuộc thi đã được trang bị những kiến thức bổ ích nhất về pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật giao thông, chung tay xây dựng văn hóa giao thông.

Với Cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô - năm 2016”, một trong những thành công đáng ghi nhận là bên cạnh những tác giả gạo cội, rất nhiều gương mặt trẻ đã tích cực tham gia. Nhiều bài dự thi của các em học sinh từ trường đại học, cao đẳng, trung học và cả tiểu học đã góp phần phản ánh những vấn đề thiết thực cho giao thông Thủ đô. Điều đó cho thấy Cuộc thi đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của mọi tầng lớp xã hội, nhất là thế hệ trẻ, lớp người làm chủ tương lai, vận mệnh đất nước.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, chất lượng các tác phẩm dự thi cũng cao hơn trước với hình thức thể hiện mới mẻ, vấn đề sát thực, phong phú thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo, đầu tư nghiên cứu nghiêm túc của các tác giả. Thông qua cuộc thi, nhiều tấm gương điển hình trong việc góp phần bảo đảm trật tự An toàn giao thông đã được phát hiện; Nhiều sáng kiến, kế sách của người dân đã giúp cho công tác bảo đảm An toàn giao thông của các cơ quan chức năng có tính thực tế, hiệu quả hơn, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Thành phố, tôi xin biểu dương những cố gắng mà Ban Tổ chức, Hội đồng giám khảo, biểu dương báo Kinh tế & Đô thị, Sở Giao thông Vận tải, Văn phòng Ban An toàn Giao thông Thành phố, Sở Giáo dục Đào tạo, các nhà tài trợ: Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội, Công ty Xe đạp Thống Nhất... trong việc đồng hành cùng Thành phố góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông.

Năm 2017, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã xây dựng chương trình Năm An toàn giao thông 2017 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu nhi” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”, mục tiêu phấn đấu giảm từ 5 - 10% số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông so với năm 2016. Ngoài ra, mục tiêu còn là khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng như các trục giao thông chính; bảo đảm tuyệt đối trật tự an toàn giao thông phục vụ Năm APEC Việt Nam 2017 và các sự kiện chính trị, xã hội lớn của đất nước. Để đạt được mục tiêu đó, công tác tuyên truyền được coi là một trong những giải pháp quan trọng nhằm góp phần để người dân hiểu, đồng thuận và nâng cao ý thức pháp luật khi tham gia giao thông và thực hiện xây dựng văn hóa giao thông. Vì vậy, tôi tán thành việc báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của Thành phố tổ chức Cuộc thi viết về “An toàn Giao thông Thủ đô năm 2017” là hết sức cần thiết.

Để cuộc thi ngày càng tạo được uy tín xã hội và đáp ứng được yêu cầu của Thành phố, tôi đề nghị Ban Tổ chức tiếp tục đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, đổi mới phương thức thi tìm hiểu về An toàn giao thông nhằm thu hút nhiều đối tượng tham gia hơn, nhất là tổ chức thi trên internet, mạng xã hội. Tôi kêu gọi các tổ chức, cá nhân, vận động doanh nghiệp cùng chung tay hưởng ứng Chương trình vì An toàn giao thông Thủ đô. Với những kinh nghiệm đã tích lũy được sau 5 năm tổ chức, tôi tin tưởng rằng, cuộc thi viết “Vì An toàn giao thông Thủ đô” sẽ trở thành cuộc thi thường niên có uy tín, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa giao thông, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông, từng bước xây dựng thành công văn hóa giao thông ở Thủ đô Hà Nội.

(*) (Đầu đề do báo Kinh tế & Đô thị đặt)

TAG: ATGT Cuộc thi viết an toàn giao thông thủ đô giao thông đô thị
 
Tin khác
Vietnam Airlines khôi phục một số dịch vụ trên các chuyến bay
Vietnam Airlines khôi phục một số dịch vụ trên các chuyến bay
Vietnam Airlines khôi phục lại dịch vụ suất ăn, đồ uống và báo chí trên chuyến bay nội địa trục và chuyến bay quốc tế có thời gian bay dưới 2 tiếng 30 phút.
Nhức nhối nạn xe dù, bến cóc tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội: Đủ chế tài nhưng thiếu quyết liệt
Nhức nhối nạn xe dù, bến cóc tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội: Đủ chế tài nhưng thiếu quyết liệt
Kinhtedothi - Vấn nạn xe khách “rùa bò”, dừng đỗ đón trả khách bát nháo trên trục đường Kim Đồng - Giải Phóng - Pháp Vân sẽ không thể được xử lý triệt để nếu các lực lượng chức năng không thực sự quyết liệt.
Ban hành Nghị quyết sắp xếp 5 phường, xã tại Hà Nội
Ban hành Nghị quyết sắp xếp 5 phường, xã tại Hà Nội
Kinhtedothi - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa chính thức ban hành Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc TP Hà Nội, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2020.
Hà Nội: Bắt đầu rào chắn nửa cầu Vĩnh Tuy để sửa chữa khe co giãn
Hà Nội: Bắt đầu rào chắn nửa cầu Vĩnh Tuy để sửa chữa khe co giãn
Kinhtedothi - Theo đó, các nhà thầu sẽ tổ chức rào chắn 1/2 mặt cầu Vĩnh Tuy tại vị trí thi công để thi công khe co giãn, sử dụng 1/2 mặt cầu còn lại để phân luồng hai chiều cho các phương tiện.
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 24/2] Đa phần ở mức kém
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 24/2] Đa phần ở mức kém
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức kém.
Công bố 3 đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tại quận Long Biên
Công bố 3 đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tại quận Long Biên
Kinhtedothi - UBND quận Long Biên vừa chủ trì, phối hợp với Sở QH-KT Hà Nội tổ chức công bố công khai các đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 gồm: Đồ án cải tạo chỉnh trang hai bên tuyến đường phố Ngô Gia Tự và quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Việt Hưng; đồ án khu nhà ở Thạch Bàn Lakeside; đồ án khu đô thị công viên công nghệ phần mềm Hà Nội.
Thực hư thông tin học phí đào tạo lái ô tô sẽ tăng 2 - 3 lần từ năm 2020
Thực hư thông tin học phí đào tạo lái ô tô sẽ tăng 2 - 3 lần từ năm 2020
Kinhtedothi - Thông tin cho rằng học phí đào tạo lái ô tô sẽ tăng từ 2 - 3 lần trong năm 2020 khiến không ít người có nhu cầu thi bằng lái hoang mang, lo lắng.
Thời tiết 10 ngày tới: Cả nước mưa rào đến 5/3
Thời tiết 10 ngày tới: Cả nước mưa rào đến 5/3
Kinhtedothi - Chiều 24/2, Trung tâm Dự báo Khí tượng Quốc gia đã đưa ra thông tin phân tích, dự báo xu thế thời tiết cả nước trong 10 ngày từ 24/2 đến 5/3/2020.
Chấp thuận bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch cảng cạn
Chấp thuận bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch cảng cạn
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa có văn bản gửi TP Hà Nội và các cơ quan liên quan, chấp thuận chủ trương bổ sung Trung tâm logistics Hateco (ICD Long Biên) vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn (ICD) Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Hà Nội: Tăng cường trồng và chăm sóc cây xanh
Hà Nội: Tăng cường trồng và chăm sóc cây xanh
Kinhtedothi - Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành Công văn số 1369/SXD-HT về khẩn trương trồng thay thế các cây bị chết và tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ cây bóng mát mới trồng, đảm bảo cây sinh trưởng phát triển ổn định trên địa bàn TP.
Hãng bay đầu tiên tuyên bố ngừng bay đến Hàn Quốc vì dịch Covid-19
Hãng bay đầu tiên tuyên bố ngừng bay đến Hàn Quốc vì dịch Covid-19
Kinhtedothi - Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) chính thức đi tiên phong trong việc ngừng khai thác đường bay tới Hàn Quốc do lo ngại dịch Covid-19.