Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Phương án thiết kế ga ngầm C9: Giải quyết hài hòa vấn đề giao thông và bảo tồn di sản

Ngọc Hải 05-04-2018 08:32
Kinhtedothi - Sau 3 tuần trưng bày, phương án vị trí và tổng mặt bằng ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo đã nhận được gần 1.800 ý kiến phản hồi, trong đó 90% là đồng thuận.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Giáo sư Sử học (GS) Phan Huy Lê cho rằng, chủ đầu tư đã rất kiên trì tiếp thu và điều chỉnh trong nhiều năm để có được phương án tối ưu hiện nay.

Thực sự thuyết phục
Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu cho biết, trong 3 tuần trưng bày đã có hàng vạn lượt người dân và du khách đến tham quan phương án vị trí và thiết kế tổng mặt bằng ga ngầm C9. Trong gần 1.800 ý kiến phản hồi có tới 90% đồng thuận với phương án; 7% không đồng thuận và 3% không nêu ý kiến.

 Phương án thiết kế ga ngầm C9 được trưng bày lấy ý kiến người dân. Ảnh: Công Hùng

“Chúng tôi cho rằng, việc trưng bày phương án đã đạt thành công nhất định. Bởi không chỉ thu hút sự quan tâm, góp ý của người dân, chuyên gia mà đó còn là một bài kiểm tra rất khó khăn về tính khả thi của dự án mà chúng tôi đã vượt qua được” - ông Hiếu chia sẻ. Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nhận định, đây mới chỉ là bước khởi động ban đầu, đưa dự án tiếp cận gần hơn, rộng rãi hơn với các tầng lớp xã hội, Nhân dân Thủ đô. Việc dư luận còn một số băn khoăn là chuyện thường tình. Ông Dương Trung Quốc bày tỏ: “Chứng kiến những gì mà TP Hà Nội triển khai để xây dựng phương án tối ưu cho ga ngầm C9 rồi đưa ra lấy ý kiến Nhân dân, tôi thấy rất khả quan. Người dân đã dần dần từng bước chia sẻ với chủ trương này”.
Là một trong những người phản đối kịch liệt phương án vị trí ga ngầm C9 khi mới được đề xuất nghiên cứu, thế nhưng đến nay, khi trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, GS Phan Huy Lê đã không ngần ngại thừa nhận: Phương án xây dựng ga ngầm C9 cuối cùng đã thực sự thuyết phục được ông. "Ban đầu tôi phản ánh dữ dội và chính tôi yêu cầu phải đưa dự án ra để lấy ý kiến của người dân.

"Là một nhà sử học, tôi quan tâm hơn cả đến yếu tố bảo tồn di sản và các giá trị tinh thần. Qua góc nhìn của mình, tôi thấy rằng, lãnh đạo TP Hà Nội đã rất nhiều lần họp, nâng lên đặt xuống, trao đổi, lắng nghe và điều chỉnh để tìm ra phương án tốt nhất cho quần thể di sản Hồ Hoàn Kiếm khi xây dựng ga ngầm C9." - Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc

Tuy nhiên, sau nhiều năm đồng hành cùng TP và Chủ đầu tư, cùng tích cực bàn bạc, cân nhắc, điều chỉnh đến từng chi tiết nhỏ, phương án xây dựng ga ngầm C9 cuối cùng đã thực sự thuyết phục được tôi. Phương án đã giải quyết hài hòa nhất có thể cả nhu cầu phát triển giao thông của TP và mục đích bảo tồn quần thể di tích Hồ Hoàn Kiếm. Hơn nữa, về mặt nào đó, nhà ga C9 còn có ảnh hưởng khá tích cực đến việc phát huy giá trị của di sản” - GS Phan Huy Lê chia sẻ.
Thận trọng nhưng phải đảm bảo tiến độ
Theo GS Phan Huy Lê, khu vực được đề xuất đặt ga ngầm C9 trước đây nằm trên một nhánh sông và sau thành hồ, rồi theo thời gian và tác động của con người mới trở thành nhà cửa, đường sá. “Theo kinh nghiệm khảo cổ mà chúng ta đã có thì khu vực này không cần thiết phải tiến hành khai quật trước mà có thể tiến hành song song với việc thi công dự án. Mặt khác, phương án đặt ga sâu dưới mặt đất từ 15 - 19m cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến quần thể di sản hồ Hoàn Kiếm” - GS nhận định.
Được biết, thiết kế ban đầu ga C9 có 4 cửa lên xuống, phía hồ Hoàn Kiếm (phía Tây) có 2 cửa, sau đó tiếp thu ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, để tránh áp lực giao thông quá lớn lên quần thể di sản, một cửa đã được đưa sang phía Đông, ven Bờ Hồ chỉ còn một cửa. Theo tính toán của Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội, tại cửa duy nhất ven Bờ Hồ sẽ có khoảng 5.000 lượt hành khách lên xuống mỗi ngày. Đây cũng là một trong những vấn đề khiến nhiều nhà khoa học lo ngại sẽ ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan di sản. Do đó, GS Phan Huy Lê lưu ý, chủ đầu tư cần có thiết kế phù hợp cửa lên xuống này sao cho hài hòa với cảnh quan chung trong khu vực và có những phương án tổ chức giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự để giảm thiểu mọi ảnh hưởng có thể có.
Trong khi đó, ông Dương Trung Quốc lại bày tỏ sự quan tâm đến tiến độ dự án. Theo ông, đến thời điểm này chúng ta mới triển khai xây dựng một tuyến tàu điện có đoạn đi ngầm trong nội đô, nhất là khu vực trung tâm, là đã quá muộn. “Tôi là nhà sử học cũng là người dân, cũng cần đi lại, cũng bị ảnh hưởng bởi UTGT. Tôi thực sự rất mong dự án sớm khởi công và đảm bảo tiến độ đề ra. Việc đảm bảo tiến độ không những giúp cho tuyến ĐSĐT sớm được đưa vào khai thác, phục vụ Nhân dân, giảm thiểu UTGT; mà quan trọng hơn nữa là đảm bảo độ an toàn và mỹ quan cho quần thể di sản bên trên” - Nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

TAG: Ga ngầm C9 Di sản đường sắt đô thị Hà Nội
 
Tin khác
Xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch: Cần giải pháp tổng thể
Xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch: Cần giải pháp tổng thể
Kinhtedothi - Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường sông Tô Lịch đạt hiệu quả, nhiều chuyên gia khẳng định, dù thực hiện biện pháp nào, các đơn vị chức năng cần phải xác định rõ mục đích sử dụng của con sông này.
Phó Thủ tướng: Luật Quy hoạch giúp Việt Nam phát triển bền vững
Phó Thủ tướng: Luật Quy hoạch giúp Việt Nam phát triển bền vững
Kinhtedothi - Ngày 15/7 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về tình hình triển khai thực hiện Luật Quy hoạch.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng
Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 849/CĐ-TTg đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.rn
Hà Nội: Chấp thuận danh mục 21 tuyến buýt trợ giá mở mới
Hà Nội: Chấp thuận danh mục 21 tuyến buýt trợ giá mở mới
Kinhtedothi - UBND TP vừa chấp thuận danh mục 21 tuyến buýt mở mới, trong đó có 4 tuyến buýt do Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến đăng ký khai thác bằng phương tiện sử dụng nguyên liệu sạch (khí CNG).
Hà Nội: Mưa lớn gây ngập, ùn tắc trên một số tuyến phố đúng giờ tan tầm
Hà Nội: Mưa lớn gây ngập, ùn tắc trên một số tuyến phố đúng giờ tan tầm
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay, khu vực nội thành Hà Nội đã có mưa to đến rất to.
Bamboo Airways đón chuyến bay kết nối Việt Nam với Ma Cao - Trung Quốc đầu tiên
Bamboo Airways đón chuyến bay kết nối Việt Nam với Ma Cao - Trung Quốc đầu tiên
Kinhtedothi - Vào ngày 14/7, Hãng hàng không Bamboo Airways phối hợp cùng Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh đã tổ chức lễ đón chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Trung Quốc, kết nối Cam Ranh với thị trường du lịch tiềm năng của Trung Quốc – Ma Cao.
Hà Nội: Nhiều quận huyện đối diện với nguy cơ thiếu nước sạch
Hà Nội: Nhiều quận huyện đối diện với nguy cơ thiếu nước sạch
Kinhtedothi – Khoảng 6 giờ ngày 15/7, tại hầm chui số 14, Km 22 Đại lộ Thăng Long (huyện Thạch Thất) lại xảy ra sự cố vỡ đường ống nước sông Đà.
[Điểm nóng giao thông] Taxi dàn hàng cản trở giao thông trên đường 70
[Điểm nóng giao thông] Taxi dàn hàng cản trở giao thông trên đường 70
Kinhtedothi - Đoạn đường 70, khu vực cổng Bệnh viện K, cơ sở 3, xã Tân Triều (Thanh Trì) thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc, lộn xộn vì xe taxi chờ khách.
Tiếp bài hồi sinh sông Tô Lịch bằng nước Hồ Tây: Người dân kiến nghị bổ cập nước thường xuyên
Tiếp bài hồi sinh sông Tô Lịch bằng nước Hồ Tây: Người dân kiến nghị bổ cập nước thường xuyên
Kinhtedothi - Sau khi bổ cập hơn 1 triệu m3 nước từ hồ Tây, sông Tô Lịch đã không còn mùi như trước. Nhưng khi ngừng đưa nước từ Hồ Tây, chỉ sau vài ngày, dòng sông này lại chuyển về màu đen thường thấy và xuất hiện cá chết... Xung quanh vấn đề này, nhiều người cho rằng, TP cần bổ cập nước thường xuyên cho sông Tô Lịch để cải thiện môi trường.
Hầm chui Kim Liên có an toàn?
Hầm chui Kim Liên có an toàn?
Kinhtedothi - Thời gian qua, liên tiếp các vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trong hầm chui Kim Liên (Hai Bà Trưng). Nhiều ý kiến cho rằng cần xem lại các điều kiện kỹ thuật và phương án tổ chức giao thông của hầm chui, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.
Cận cảnh những tuyến phố với hàng cây xanh mướt làm đẹp Thủ đô
Cận cảnh những tuyến phố với hàng cây xanh mướt làm đẹp Thủ đô
Kinhtedothi - Hơn 2 năm triển khai Chương trình trồng một triệu cây xanh trên địa bàn, đô thị thành phố Hà Nội đã đổi thay đáng kể. Những tuyến đường cây lâu năm được trồng thêm thảm cây, hoa dưới gốc. Những con đường rộng lớn thiếu cây xanh đã được trồng mới và bổ sung tạo cảnh quan, môi trường.