Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Phương án thiết kế ga ngầm C9: Giải quyết hài hòa vấn đề giao thông và bảo tồn di sản

Ngọc Hải 05-04-2018 08:32
Kinhtedothi - Sau 3 tuần trưng bày, phương án vị trí và tổng mặt bằng ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo đã nhận được gần 1.800 ý kiến phản hồi, trong đó 90% là đồng thuận.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Giáo sư Sử học (GS) Phan Huy Lê cho rằng, chủ đầu tư đã rất kiên trì tiếp thu và điều chỉnh trong nhiều năm để có được phương án tối ưu hiện nay.

Thực sự thuyết phục
Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu cho biết, trong 3 tuần trưng bày đã có hàng vạn lượt người dân và du khách đến tham quan phương án vị trí và thiết kế tổng mặt bằng ga ngầm C9. Trong gần 1.800 ý kiến phản hồi có tới 90% đồng thuận với phương án; 7% không đồng thuận và 3% không nêu ý kiến.

 Phương án thiết kế ga ngầm C9 được trưng bày lấy ý kiến người dân. Ảnh: Công Hùng

“Chúng tôi cho rằng, việc trưng bày phương án đã đạt thành công nhất định. Bởi không chỉ thu hút sự quan tâm, góp ý của người dân, chuyên gia mà đó còn là một bài kiểm tra rất khó khăn về tính khả thi của dự án mà chúng tôi đã vượt qua được” - ông Hiếu chia sẻ. Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nhận định, đây mới chỉ là bước khởi động ban đầu, đưa dự án tiếp cận gần hơn, rộng rãi hơn với các tầng lớp xã hội, Nhân dân Thủ đô. Việc dư luận còn một số băn khoăn là chuyện thường tình. Ông Dương Trung Quốc bày tỏ: “Chứng kiến những gì mà TP Hà Nội triển khai để xây dựng phương án tối ưu cho ga ngầm C9 rồi đưa ra lấy ý kiến Nhân dân, tôi thấy rất khả quan. Người dân đã dần dần từng bước chia sẻ với chủ trương này”.
Là một trong những người phản đối kịch liệt phương án vị trí ga ngầm C9 khi mới được đề xuất nghiên cứu, thế nhưng đến nay, khi trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, GS Phan Huy Lê đã không ngần ngại thừa nhận: Phương án xây dựng ga ngầm C9 cuối cùng đã thực sự thuyết phục được ông. "Ban đầu tôi phản ánh dữ dội và chính tôi yêu cầu phải đưa dự án ra để lấy ý kiến của người dân.

"Là một nhà sử học, tôi quan tâm hơn cả đến yếu tố bảo tồn di sản và các giá trị tinh thần. Qua góc nhìn của mình, tôi thấy rằng, lãnh đạo TP Hà Nội đã rất nhiều lần họp, nâng lên đặt xuống, trao đổi, lắng nghe và điều chỉnh để tìm ra phương án tốt nhất cho quần thể di sản Hồ Hoàn Kiếm khi xây dựng ga ngầm C9." - Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc

Tuy nhiên, sau nhiều năm đồng hành cùng TP và Chủ đầu tư, cùng tích cực bàn bạc, cân nhắc, điều chỉnh đến từng chi tiết nhỏ, phương án xây dựng ga ngầm C9 cuối cùng đã thực sự thuyết phục được tôi. Phương án đã giải quyết hài hòa nhất có thể cả nhu cầu phát triển giao thông của TP và mục đích bảo tồn quần thể di tích Hồ Hoàn Kiếm. Hơn nữa, về mặt nào đó, nhà ga C9 còn có ảnh hưởng khá tích cực đến việc phát huy giá trị của di sản” - GS Phan Huy Lê chia sẻ.
Thận trọng nhưng phải đảm bảo tiến độ
Theo GS Phan Huy Lê, khu vực được đề xuất đặt ga ngầm C9 trước đây nằm trên một nhánh sông và sau thành hồ, rồi theo thời gian và tác động của con người mới trở thành nhà cửa, đường sá. “Theo kinh nghiệm khảo cổ mà chúng ta đã có thì khu vực này không cần thiết phải tiến hành khai quật trước mà có thể tiến hành song song với việc thi công dự án. Mặt khác, phương án đặt ga sâu dưới mặt đất từ 15 - 19m cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến quần thể di sản hồ Hoàn Kiếm” - GS nhận định.
Được biết, thiết kế ban đầu ga C9 có 4 cửa lên xuống, phía hồ Hoàn Kiếm (phía Tây) có 2 cửa, sau đó tiếp thu ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, để tránh áp lực giao thông quá lớn lên quần thể di sản, một cửa đã được đưa sang phía Đông, ven Bờ Hồ chỉ còn một cửa. Theo tính toán của Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội, tại cửa duy nhất ven Bờ Hồ sẽ có khoảng 5.000 lượt hành khách lên xuống mỗi ngày. Đây cũng là một trong những vấn đề khiến nhiều nhà khoa học lo ngại sẽ ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan di sản. Do đó, GS Phan Huy Lê lưu ý, chủ đầu tư cần có thiết kế phù hợp cửa lên xuống này sao cho hài hòa với cảnh quan chung trong khu vực và có những phương án tổ chức giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự để giảm thiểu mọi ảnh hưởng có thể có.
Trong khi đó, ông Dương Trung Quốc lại bày tỏ sự quan tâm đến tiến độ dự án. Theo ông, đến thời điểm này chúng ta mới triển khai xây dựng một tuyến tàu điện có đoạn đi ngầm trong nội đô, nhất là khu vực trung tâm, là đã quá muộn. “Tôi là nhà sử học cũng là người dân, cũng cần đi lại, cũng bị ảnh hưởng bởi UTGT. Tôi thực sự rất mong dự án sớm khởi công và đảm bảo tiến độ đề ra. Việc đảm bảo tiến độ không những giúp cho tuyến ĐSĐT sớm được đưa vào khai thác, phục vụ Nhân dân, giảm thiểu UTGT; mà quan trọng hơn nữa là đảm bảo độ an toàn và mỹ quan cho quần thể di sản bên trên” - Nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

TAG: Ga ngầm C9 Di sản đường sắt đô thị Hà Nội
 
Tin khác
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Kinhtedothi - Ngày 19/10/2018, Thanh tra TP Hà Nội đã ban hành Kết luận số 5126/KL-TTTP(P1) về những sai phạm trong việc góp vốn đầu tư dự án bất động sản (BĐS) tại khu đất số 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm.
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Kinhtedothi - Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng TP thông minh thông qua việc ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin (CNTT), công nghiệp 4.0 vào tất cả lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tạo động lực và góp phần thúc đẩy phát triển theo định hướng bền vững. Để làm được điều đó, Đà Nẵng cần sự chung tay của cộng đồng DN trong và ngoài nước.
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh được tiếng là địa phương năng động, sáng tạo. Nhờ lợi thế đặc thù nên chính quyền TP luôn muốn có tư duy đột phá, hình thành những đề xuất mới nhằm thúc đẩy TP phát triển tốt hơn. Tuy vậy, không ít đề xuất của TP đang bị dư luận nghi ngờ về sự chưa hợp lý cũng như mục đích và động cơ.
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Kinhtedothi - Vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet ghi nhận sự tham gia đông đảo của khối THCS, với gần 13.000 lượt thí sinh vượt qua phần thi.
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia miền Bắc, tập trung ở Đông Bắc Bộ sẽ trở rét từ đêm Chủ nhật.
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
Kinhtedothi - Sau một thời gian cân nhắc xem xét, ngày 15/11, UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất giá tạm tính, thuê dịch vụ máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh hơn 9,874 tỷ đồng/năm theo đề xuất của các sở, ban ngành TP.
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Kinhtedothi - Vỉa hè là của người đi bộ - đó là điều ai cũng biết, thế nhưng không hiểu vì lý do gì, hàng loạt gara ô tô vẫn thản nhiên chiếm dụng vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên làm nơi kinh doanh.
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Kinhtedothi - Với lý do chi phí bảo trì, vận hành... quá lớn, nhà đầu tư Cienco4 đã đề nghị tăng mức thu phí tại 2 trạm BOT Bến Thủy.
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Kinhtedothi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Châu Trần Vĩnh khẳng định, nguồn nước thô đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng không thiếu. Vấn đề thiếu nước sạch của Đà Nẵng nằm ở giải pháp khai thác chưa được hợp lý.
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Kinhtedothi - Một đối tượng lạ mặt có ý định đột nhập trái phép vào Sân bay Liên Khương đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ kịp thời.
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Kinhtedothi - Ngày 15/11, UBND huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 4772/QĐ-UBND ngày 10/9/2018 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ, và bàn giao hồ sơ dự án tuyến đường trục phát triển Miếu Môn - Hương Sơn, tỷ lệ 1/500.