Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Quá tải hạ tầng giao thông đô thị: Hệ quả từ quy hoạch ngược

Mai Vân 29-05-2020 08:32
Kinhtedothi - Ở các quốc gia phát triển, trung tâm đô thị là nơi dành cho người có thu nhập thấp. Nhưng ở các TP lớn của Việt Nam, đặc biệt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cấu trúc này được quy hoạch ngược lại, công tác cải tạo, xây dựng hạ tầng chưa đáp ứng được với sự phát triển.

Cảnh ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm tại đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Hải Linh

Mất cân bằng về quy hoạch

Chị Trần Thị Lam, đang công tác tại Công ty Truyền thông đa phương tiện ở địa bàn phường Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, gia đình chị sống cách chỗ làm khoảng 30km nên hàng ngày phải đi xe buýt để đến nơi làm việc. “Hàng ngày, tôi phải ra khỏi nhà từ rất sớm để kịp giờ vào làm việc, tính cả thời gian di chuyển trên xe và trung chuyển qua các điểm trên quãng đường như vậy mất khoảng 90 phút” – chị Lam chia sẻ.

Đó chỉ là một trong hàng nghìn trường hợp đang sống và làm việc tại Hà Nội. Theo Phó Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Trần Dân, hệ thống hạ tầng giao thông công cộng ở các TP lớn đặc biệt như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang tồn tại nhiều vấn đề bất cập, vừa thiếu lại vừa yếu. “Các điểm chờ xe buýt chỉ được thiết kế cho những xe lớn, còn những tuyến phố nhỏ không có xe phù hợp kích cỡ có thể đi vào, khiến người dân ngại dùng phương tiện công cộng hoặc nếu phải bắt buộc sử dụng thì gặp nhiều khó khăn” – ông Dân nhìn nhận.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế, TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, việc quá tải về hạ tầng đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hệ quả của bài toán quy hoạch ngược. Theo ông Nghĩa, giao thông công cộng như tàu điện, xe buýt… nên tập trung ở vùng đô thị lõi, hạn chế các phương tiện cá nhân để giảm áp lực lên hạ tầng giao thông. “Nếu như các nước phát triển quy hoạch các khu đô thị mới đầy đủ tiện nghi, sang trọng ở ngoại thành để phục vụ cho giới nhà giàu dùng ô tô để đi làm, người thu nhập thấp ở khu vực trung tâm thì ở Việt Nam dự án đắt tiền đều nằm ở trung tâm. Người thu nhập thấp có nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng lại bị đẩy ra các vùng ngoại ô, vì ở đấy giá đất rẻ hơn nhiều” – ông Nghĩa nhìn nhận.

Kinh nghiệm từ quốc tế

KTS Mạc Văn Quang – Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, cách đây hơn 10 năm, Hà Nội mở rộng địa giới hành chính với mục đích xây dựng Thủ đô thành một đô thị cạnh tranh. Việc xây dựng các đô thị vệ tinh để giãn mật độ tại nội thành gắn liền với đầu tư hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Trên thế giới rất nhiều quốc gia đã phát triển đô thị từ đơn tâm thành đa tâm như vậy. Người Anh, bắt đầu ngay sau thế chiến II, đã gọi các khu đô thị xây dựng mới cách các TP lớn khoảng 30 – 40km là các TP mới (New Towns) với các mức độ độc lập cao. Ở Thụy Điển, vào đầu những năm 1950, đã tạo ra các đô thị vệ tinh theo mô hình tầng bậc. Người Pháp phát triển Paris như một hành lang đô thị (vùng đô thị Ile-de-France) nhưng gần đây lại đã quay về hệ thống đô thị vệ tinh. Gần Việt Nam hơn, Singapore, Hongkong và Bangkok đã có kế hoạch xây dựng một loạt các sub-centres (tiểu trung tâm…

“Nếu mô hình TP vệ tinh của Thuỵ Điển dựa vào hệ thống thương mại tầng bậc, các đầu mối giao thông, đăc biệt là tàu điện ngầm, thì người Anh xây dựng các TP mới bằng cách tạo ra các trung tâm việc làm nhằm giảm bớt các hoạt động giao thông thừa, gây ô nhiễm và lãng phí. Những mô hình này rất tối ưu để Việt Nam tham khảo” – ông Quang cho hay.

Một đô thị phải có 20 – 25% diện tích đất dành cho giao thông nhưng Hà Nội chưa đạt 10%. Nên việc phát triển giao thông đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Trong khi đó, quy hoạch nội đô hiện nay gia tăng vượt quá mức kế hoạch dự định.
Phó Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, 

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm

Giải pháp tối ưu nhất là Hà Nội nên dần loại bỏ các cơ sở công nghiệp công nghệ thấp, tập trung xây dựng hạ tầng cho một khu đô thị tiện nghi, lấy công nghệ cao (phần mềm, cơ khí chính xác) và dịch vụ có hàm lượng tri thức cao là động lực phát triển.

TS.KTS Hoàng Hữu Phê

TAG: Quá tải hạ tầng giao thông đô thị quy hoạch ngược
 
Tin khác
Xử lý nạn đổ trộm phân bùn bể phốt: Khó hay làm ngơ?
Xử lý nạn đổ trộm phân bùn bể phốt: Khó hay làm ngơ?
Kinhtedothi - Thời gian qua, hàng loạt các vụ đổ trộm phân bùn bể phốt (PBBP), rác thải nguy hại diễn ra trên địa bàn TP, đặc biệt là tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long khiến dư luận vô cùng bức xúc. Thế nhưng, dù các đơn vị có liên quan đã nhiều lần “kêu cứu”, lực lượng chức năng cũng đã biết, kiểm tra… nhưng đến nay, hành vi trên vẫn diễn ra như cơm bữa.
Xe dù ngang nhiên hoạt động trên đường Phạm Hùng
Xe dù ngang nhiên hoạt động trên đường Phạm Hùng
Kinhtedothi - Thời gian qua, dư luận tiếp tục bức xúc về vấn nạn xe khách “rùa bò” trên đường Phạm Hùng, đoạn khu vực cổng Bến xe Mỹ Đình, gây mất trật tự, an ninh và ATGT. Thậm chí, có thông tin còn cho biết, trong số các xe “rùa bò”, không ít xe chạy dù mà không ai “dám” xử lý.
[Bạn đọc viết] Cải tạo đường, “quên” biện pháp bảo đảm an toàn
[Bạn đọc viết] Cải tạo đường, “quên” biện pháp bảo đảm an toàn
Kinhtedothi - Tỉnh lộ 429 (đoạn gần ngã ba Ba Thá, thuộc địa phận huyện Mỹ Đức) đang trong quá trình cải tạo, khiến người dân rất vui mừng khi tuyến đường sẽ góp phần quan trọng trong giao thương, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Tuy nhiên, khi tiến hành cải tạo đoạn đường này, đơn vị thi công gần như “bỏ quên” các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.
Cưỡng chế vi phạm hành chính: Không nên chọn cắt điện, nước là giải pháp
Cưỡng chế vi phạm hành chính: Không nên chọn cắt điện, nước là giải pháp
Kinhtedothi - Ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước có nên được coi là biện pháp cưỡng chế trong xử lý vi phạm hành chính. Đó là một trong những vấn đề được dư luận quan tâm trong Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Như nhiều ý kiến nhận định, đề xuất này cần được xem xét thận trọng, thấu đáo
Bảo tồn di sản trong quá trình đô thị hóa: Quyết sách từ khâu quy hoạch
Bảo tồn di sản trong quá trình đô thị hóa: Quyết sách từ khâu quy hoạch
Kinhtedothi - Quá trình đô thị hóa đang gây sức ép rất lớn cho việc bảo tồn di sản tại Hà Nội. Trên thực tế, lâu nay người ta quan tâm nhiều đến việc quy hoạch để phát triển hiện đại, chứ chưa thực sự chú ý đến những thứ cần bảo tồn nằm trên quy hoạch đó. Điều này phải khắc phục, nếu muốn Hà Nội thực sự phát huy được các giá trị nghìn năm văn hiến cho hiện tại và tương lai.
Hà Nội và giấc mơ thành phố hai bên sông Hồng
Hà Nội và giấc mơ thành phố hai bên sông Hồng
Kinhtedothi - Trong 26 năm qua (kể từ năm 1994 đến nay), lãnh đạo TP Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới quy hoạch hai bên sông Hồng. Đây không chỉ là vấn đề giải quyết bài toán đô thị hóa, mà còn tạo ra động lực lớn để TP phát triển mạnh mẽ. Quy hoạch này nếu được triển khai sẽ mang tới một diện mạo hoàn toàn mới với Hà Nội. Vấn đề quy hoạch đô thị, chỉnh trị hai bên bờ sông Hồng thuộc địa phận Hà Nội đã được bàn đến từ lâu.
Thời tiết hôm nay 8/7: Hà Nội chính thức bước vào đợt nắng nóng gay gắt dài ngày
Thời tiết hôm nay 8/7: Hà Nội chính thức bước vào đợt nắng nóng gay gắt dài ngày
Kinhtedothi - Hôm nay (8/7), khu vực Hà Nội ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, đêm không mưa. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 29 độ. Nhiệt độ cao nhất 35 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C.
Truy tìm ô tô húc văng 7 xe máy dừng chờ đèn đỏ ở Long Biên
Truy tìm ô tô húc văng 7 xe máy dừng chờ đèn đỏ ở Long Biên
Kinhtedothi - Theo thông tin ban đầu, vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 18 giờ 30 tối nay (7/7), tại phường Đức Giang, quận Long Biên, TP Hà Nội.
Đà Nẵng: Đề xuất gói 250 tỷ đồng hỗ trợ dân vay trả tiền sử dụng đất
Đà Nẵng: Đề xuất gói 250 tỷ đồng hỗ trợ dân vay trả tiền sử dụng đất
Kinhtedothi - Hàng ngàn hộ dân ở Đà Nẵng đứng trước cơ hội được vay gói ưu đãi 250 tỷ đồng để trả nợ tiền sử dụng đất.
Hà Nội: Tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để 5 huyện thành quận
Hà Nội: Tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để 5 huyện thành quận
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành tập trung phối hợp hỗ trợ các huyện Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Đan Phượng trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng để sớm đạt đủ các tiêu chuẩn của quận.
Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải gửi tâm thư cho hành khách đi máy bay
Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải gửi tâm thư cho hành khách đi máy bay
Kinhtedothi - Việc sửa chữa, nâng cấp đường băng 2 sân bay lớn nhất nước sẽ gây phiền toái nhất định đến những hành khách đi máy may.