Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Quá tải hạ tầng giao thông Hà Nội: Bất cập từ quy hoạch

Vũ Lê 12-07-2019 09:26
Kinhtedothi - Hướng tới mục tiêu giảm áp lực giao thông, từng bước hạn chế ùn tắc và tai nạn, tăng cường kết nối, TP Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư, cải thiện hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hạ tầng giao thông dẫn đến những hệ lụy như ùn tắc, quá tải vẫn là thách thức TP đang phải đối diện.

Quy hoạch phát triển đô thị theo hướng mở rộng giao thông công cộng. Ảnh: Thanh Hải

Quá tải do… quy hoạch

Theo thống kê, mỗi năm, dân số Hà Nội tăng thêm khoảng 200.000 người, trong khi đó, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ chỉ tăng khoảng 3%/năm, quỹ đất dành cho giao thông tăng chưa đến 1%/năm. Trong khi đó, số lượng phương tiện cá nhân gia tăng chóng mặt và đa số di chuyển đều hướng đến hoặc xuyên qua khu vực lõi đô thị, nơi mà diện tích đất dành cho giao thông rất hạn chế. Đường sá chưa đáp ứng được lưu lượng phương tiện, cùng với việc mất cân đối trong quy hoạch hạ tầng giao thông, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông mới đạt 8,65% diện tích đất đô thị. Điều này khiến Hà Nội đang phải đối diện với tình trạng thiếu hạ tầng giao thông. Tình trạng ùn tắc, thiếu điểm đỗ… vẫn đang là vấn đề nan giải.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước Kỳ họp HĐND TP lần thứ 9, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, xây nhà cao tầng là một xu hướng tất yếu các nước đang làm. Điều này cũng hoàn toàn đúng với kế hoạch phát triển đô thị mà Thủ tướng đã phê duyệt. Nhưng nhà đầu tư chỉ làm phía trong hàng rào, còn ngoài hàng rào là TP phải đầu tư nhưng do nguồn lực có hạn nên đang có sự vênh nhau. TP đã phát hiện vấn đề này và đang cố gắng đấu nối những khu vực hạ tầng còn khập khiễng để giảm ùn tắc giao thông.


Các chuyên gia đã chỉ ra nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thực trạng này đó là quy hoạch giao thông không đồng bộ với quy hoạch sử dụng đất. TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cho rằng, giữa giao thông và quy hoạch luôn có sự kết hợp chặt chẽ. Hà Nội có đồ án Quy hoạch chung xây dựng từ tháng 4/2011 nhưng phải đến tháng 3/2016 mới phê duyệt Quy hoạch GTVT. Ngay từ khâu làm quy hoạch đã bất cập như vậy nên đương nhiên quá trình phát triển đô thị của Hà Nội sinh ra nhiều hệ lụy.
Cũng theo ông Đào Ngọc Nghiêm, Hà Nội có quy hoạch 30 năm nhưng thậm chí chưa có sự gắn kết giữa quy hoạch phát triển không gian với kết cấu hạ tầng, đặc biệt là quy hoạch mạng lưới giao thông. Khu đô thị thường do tư nhân đầu tư, giao thông lại do Nhà nước đảm nhận. Do nguồn vốn khó khăn nên hiện TP vẫn chưa thực hiện được đồng thời. Điều này dẫn tới nhiều bất cập. Đơn cử, tuyến đường Lê Văn Lương dự kiến mở rộng từ năm 2003 nhằm kết nối với hai tuyến đường vành đai để giảm tải giao thông tại khu vực này nhưng việc bố trí ngân sách rất chậm. Trong khi đó, do thiếu chính sách quản lý, từ 2011 đến nay có trên 20 dự án cao tầng được xây dựng, dẫn tới những ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng hơn… Như vậy để thấy rằng, bất cập giữa quy hoạch và kế hoạch, đặc biệt là thiếu nguồn lực để làm hạ tầng kỹ thuật khung.
Giải pháp từ quy hoạch hạ tầng
Có thể thấy trong những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông của Hà Nội được đầu tư xây dựng, mở rộng khá nhiều, đã từng bước kết nối đồng bộ giữa các khu vực, địa phương. Tuy nhiên, PGS. TS Hồ Ngọc Hùng - Khoa Kiến trúc và Quy hoạch (Đại học Xây dựng Hà Nội) cho rằng, các giải pháp quy hoạch giao thông thời gian qua chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông thực tế đang ngày một tăng nhanh. Để giải quyết vấn đề này, theo kinh nghiệm các nước, việc lập quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng hay tích hợp quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch phát triển giao thông là điều bắt buộc. Để có dự báo tương đối chính xác về phát triển dân số và nhu cầu giao thông đô thị phục vụ cho công tác lập quy hoạch, Hà Nội cần xây dựng và định kỳ cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu cần thiết để tiếp tục phục vụ cho giai đoạn lập quy hoạch các phân khu và quy hoạch chi tiết theo định hướng giao thông công cộng.
Đồng quan điểm trên, PGS. TS Vũ Hoài Nam - Trưởng bộ môn Đường ô tô, đường đô thị (Đại học Xây dựng Hà Nội) cho rằng, ưu tiên cho giao thông công cộng là giải pháp sống còn cho Hà Nội. Để đạt tỷ lệ giao thông công cộng gánh 50% - 60% thị phần vận tải hành khách như mục tiêu đề ra, giao thông công cộng cần được ưu tiên nguồn vốn tương xứng, bố trí quỹ đất phát triển sẵn hạ tầng như đường, làn dành riêng hoặc trục vận tải hành khách chính… Thay vì đầu tư mở nhiều tuyến đường mới, Hà Nội nên đầu tư mở đường dành riêng cho giao thông công cộng. Đặc biệt là những hành lang kết nối đầu mối giao thông lớn như khu công nghiệp, khu đô thị, trung tâm dịch vụ, các trường đại học… “Chúng ta không cần những con đường nhiều làn xe hoành tráng đầy ắp xe con và xe máy mà chỉ cần hai làn xe cho xe buýt tốc độ cao vận chuyển với số lượng lớn hành khách. Chi phí đầu tư chắc chắn sẽ nhỏ hơn rất nhiều” - ông Vũ Hoài Nam nhấn mạnh.
Các chuyên gia đều cho rằng, trong tương lai Hà Nội sẽ phát triển trên cơ sở cấu trúc đa trung tâm, vì vậy cần được hỗ trợ hiệu quả bởi hệ thống vận tải công cộng sức chở lớn. Bên cạnh đó, phương tiện giao thông cá nhân hiện có phải được nghiên cứu sử dụng hiệu quả, xem như loại hình trung chuyển, kết nối với phương tiện công cộng trong điều kiện hạ tầng đô thị đang quá tải.

TAG: Quá tải hạ tầng giao thông Hà Nội quy hoạch\r\n
 
Tin khác
Quảng Ngãi: Xả rác sẽ bị phạt hành chính
Quảng Ngãi: Xả rác sẽ bị phạt hành chính
Kinhtedothi- Thông qua hệ thống camera giám sát, phát hiện người xả rác lần đầu thì nhắc nhở, lần sau xả rác sẽ họp dân lại và yêu cầu những người xả rác phải tham gia dọn rác công ích ở bãi biển, trong trường hợp tái phạm xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Người đi đường thót tim vì những đợt sấm nổ trong trận mưa lớn
Hà Nội: Người đi đường thót tim vì những đợt sấm nổ trong trận mưa lớn
Kinhtedothi – Trưa 22/8, những đợt sấm liên tục nổ ra khiến nhiều người đi đường giật mình thon thót.
Cầu Giấy tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị
Cầu Giấy tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị
Kinhtedothi – Thông tin từ Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy, bắt đầu từ ngày 19 – 26/8, đơn vị này sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài cuối: Nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài cuối: Nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở
Kinhtedothi - Thời gian qua, nhiều dự án trên địa bàn TP Hà Nội gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nên có nhiều chủ đầu tư đã phải xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết để phù hợp với tình hình thực tế. Nhiều ý kiến cho rằng, quản lý dự án ngoài việc nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch thì cũng cần phải nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh văn phòng Hội KTS Việt Nam.
Thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức: Nhiều tuyến phố nhếch nhác
Thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức: Nhiều tuyến phố nhếch nhác
Kinhtedothi - Ngay từ đầu năm 2019, UBND huyện Mỹ Đức đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho các địa phương đăng ký thi đua đảm bảo trật tự đô thị.
Cá chết ở các hồ điều hòa: Nguyên nhân chủ yếu do thời tiết
Cá chết ở các hồ điều hòa: Nguyên nhân chủ yếu do thời tiết
Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, liên tiếp xuất hiện tình trạng cá chết tại các hồ điều hòa trên địa bàn TP. Thậm chí, nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng tình trạng ô nhiễm môi trường đang quay trở lại với các hồ ở Hà Nội?
Hồi sinh sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano – Bioreactor: Khó triển khai đại trà
Hồi sinh sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano – Bioreactor: Khó triển khai đại trà
Kinhtedothi - Những ngày qua, dư luận ngỡ ngàng khi chứng kiến chuyên gia Nhật Bản tắm trong khu vực quây tôn thí điểm xử lý ô nhiễm môi trường nước tại khu vực đầu nguồn sông Tô Lịch. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, biện pháp này chỉ là tạm thời và khó áp dụng đại trà để hồi sinh sông Tô Lịch.
[Điểm nóng giao thông] Bất an chợ “cóc” bên đường tàu
[Điểm nóng giao thông] Bất an chợ “cóc” bên đường tàu
Kinhtedothi - Chợ đường tàu phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm họp một cách tự phát từ nhiều năm nay, với đủ các quầy hàng lớn nhỏ như thịt, cá, rau, củ quả... được bày bán một cách bừa bãi, dọc theo đường tàu. Mặc dù đã được thông báo nhưng mỗi ngày vẫn có hàng trăm người tới đây họp chợ, gây mất trật tự, mỹ quan đô thị.
Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần 10: Loay hoay chuyện định danh Grab
Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần 10: Loay hoay chuyện định danh Grab
Kinhtedothi - Trước khi bản Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần thứ 10 ra đời, dư luận chờ đợi đây sẽ là “đáp số” cho bài toán định danh taxi công nghệ mà đại diện tiêu biểu là Grab. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại bất ngờ bỏ quy định gắn “mào” cho xe hợp đồng điện tử.
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 4: Cái khó ló cái khôn
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 4: Cái khó ló cái khôn
Kinhtedothi - Trong khi vấn đề quản lý hành chính ở các khu đô thị (KĐT) vẫn gặp nhiều khó khăn và luôn trở thành vấn đề “nóng” trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền, DN và người dân, việc tìm ra “mô hình mẫu” hay ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý được coi là những giải pháp tức thời rất quan trọng.
Đừng để lặp lại sự tùy tiện
Đừng để lặp lại sự tùy tiện
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa công bố dự thảo Thông tư 49 sửa đổi Quy định về xây dựng tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ đường bộ.