Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Quản lý chất thải nguy hại: Tăng cường thanh, kiểm tra để hạn chế vi phạm

Thương Huế 16-05-2019 08:36
Kinhtedothi - Mới đây, việc phát hiện hàng chục thùng phuy nghi có chứa chất thải nguy hại (CTNH) được đổ trộm ở Đại lộ Thăng Long suốt nhiều tháng qua… khiến dư luận lại dậy sóng. Giải pháp nào cho vấn đề quản lý, xử lý CTNH của Hà Nội để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường thực sự không đơn giản.

Còn nhiều bất cập

Theo số liệu thống kê của Sở TN&MT Hà Nội, tổng khối lượng CTNH phát sinh trên địa bàn TP năm 2015 là 67.853,5 tấn; năm 2016 là 65.342 tấn; năm 2017 là 78.219,5 tấn; năm 2018 khoảng 58.692 tấn. Tuy nhiên, đây chưa phải con số sát thực tế, bởi vẫn còn các khối văn phòng hành chính, cá nhân, hộ gia đình và cơ sở sản xuất nhỏ có lượng phát sinh <600kg/năm không cần thực hiện thủ tục lập sổ đăng ký chủ nguồn thải CTNH và các đơn vị không gửi báo cáo hàng năm.

 Bùn đất bị rơi vãi, đổ trộm ra Đại lộ Thăng Long. Ảnh: Công Trình

Chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Mai Trọng Thái – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, hầu hết các chủ nguồn thải có lượng CTNH phát sinh >600kg/năm trên địa bàn TP đều đã đăng ký và được cấp Sổ đăng ký chủ nguồn thải CTNH.

Lượng CTNH phát sinh từ các chủ nguồn thải này đều đã được thu gom và đưa đến các cơ sở đã cấp phép trên địa bàn TP Hà Nội hoặc tại các địa phương lân cận để xử lý. Một phần nhỏ lượng chất thải nguy hại phát sinh được xử lý bởi chính các chủ nguồn thải (bằng các công trình bảo vệ môi trường tại cơ sở) đã được cấp phép tự xử lý.

"Đối với các cơ sở không thuộc diện bắt buộc phải lập hồ sơ đăng ký chủ nguồn thải CTNH, dẫn đến nhận thức và hoạt động quản lý CTNH trên địa bàn còn nhiều bất cập như: Không phân loại CTNH, để lẫn CTNH với chất thải thông thường, kho lưu giữ CTNH không đúng quy định, ký hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý CTNH với đơn vị không có giấy phép của cơ quan quản lý về bảo vệ môi trường cấp…

Ở một số nơi, còn xảy ra tình trạng CTNH chưa được quản lý, kiểm soát chặt chẽ từ nơi phát sinh CTNH đến nơi xử lý cuối cùng, không đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường; hoặc tái chế tự phát như tái chế nhựa, chưng cất dầu thải... hoặc được thu gom và xử lý chung với rác thải sinh hoạt” - ông Mai Trọng Thái cho biết.

Cần triển khai những giải pháp

Số liệu thống kê cũng cho thấy, tỷ lệ thu gom xử lý CTNH trên địa bàn TP Hà Nội năm 2015 là 75%, năm 2016, 2017, 2018 tỷ lệ CTNH được thu gom và xử lý đã đạt 99%, 1% CTNH chưa được xử lý hiện đang được các cơ sở lưu giữ tạm thời tại cơ sở do khối lượng phát sinh ít hoặc chưa tìm được đơn vị thu gom, xử lý CTNH thích hợp.

Tuy nhiên, theo ông Mai Trọng Thái, việc ký hợp đồng vận chuyển, xử lý rác thải với các cơ sở xử lý CTNH có chức năng, đã được cấp phép gặp khó khăn, giá thành vận chuyển và xử lý thường cao hơn dẫn tới chi phí thực hiện công tác quản lý chất thải rất lớn, từ đó dễ dẫn đến tình trạng chỉ ký hợp đồng để hợp lệ thủ tục theo quy định.

Ông Mai Trọng Thái cũng cho biết, Sở TN&MT đã được UBND TP Hà Nội giao xây dựng và triển khai Đề án “Xử lý chất thải y tế nguy hại TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” và Đề án án “Thu gom, xử lý chất thải nguy hại TP Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo”. Trong đó đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình cụ thể đảm bảo đạt các chỉ tiêu về xử lý chất thải nguy hại đã đề ra.

Theo đó, ngoài việc đề xuất xây dựng và bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách; hoàn thiện việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch xử lý chất thải rắn Thủ đô Hà Nội; đề xuất thực hiện thí điểm mô hình thu gom, vận chuyển, lưu giữ, trung chuyển CTNH cho đối tượng phát sinh <600 kg/năm tại một số khu, cụm công nghiệp…

Sở TN&MT cũng đã đề nghị việc tăng cường việc thanh tra, kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các đơn vị xử lý CTNH và các đơn vị có hoạt động kinh doanh, sản xuất, dịch vụ có phát sinh CTNH trên địa bàn TP. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm trong vấn đề quản lý CTNH.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong việc xây dựng các cơ sở, khu xử lý CTNH trên địa bàn TP, đặc biệt là kêu gọi, thu hút đầu tư từ các đơn vị nước ngoài có công nghệ xử lý tiên tiến, không phát sinh ô nhiễm thứ cấp; kiểm soát chặt chẽ việc đầu tư, xây dựng hệ thống xử lý CTNH trên địa bàn Thủ đô, đảm bảo xử lý triệt để CTNH.

TAG: Đại lộ Thăng Long Chất thải ô nhiễm môi trường Hà Nội
 
Tin khác
Đường sắt Cát Linh: Ba kịch bản kết nối với xe buýt
Đường sắt Cát Linh: Ba kịch bản kết nối với xe buýt
Kinhtedothi - Để chuẩn bị cho phương án kết nối đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông với xe buýt, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra nhiều kịch bản.
Kinh hoàng xe khách lật trong đêm khiến 19 người thương vong
Kinh hoàng xe khách lật trong đêm khiến 19 người thương vong
Kinhtedothi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách vừa xảy ra tại tỉnh Đồng Nai, khiến ít nhất 2 người chết và 17 người bị thương.
Sắp bàn giao toàn bộ cọc giải phóng mặt bằng 2 dự án giao thông lớn
Sắp bàn giao toàn bộ cọc giải phóng mặt bằng 2 dự án giao thông lớn
Kinhtedothi - Đến ngày 24/5, toàn bộ cọc giải phóng mặt bằng của hai dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ được bàn giao cho chính quyền địa phương.
Trạm thu phí T2 bị kiến nghị di dời vì đặt sai vị trí
Trạm thu phí T2 bị kiến nghị di dời vì đặt sai vị trí
Kinhtedothi - Đây là một trong 3 phương án xử lý bất cập tại trạm thu phí T2 vừa được Hiệp hội Vận tải tỉnh Vĩnh Long gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Tiếp vụ giá gửi xe tại Bến Nước Ngầm: Thu vượt khung nhưng cơ quan chức năng im lặng
Tiếp vụ giá gửi xe tại Bến Nước Ngầm: Thu vượt khung nhưng cơ quan chức năng im lặng
Kinhtedothi - Không chỉ xe máy mà giá dịch vụ dành cho ô tô ra vào Bến xe Nước Ngầm cũng đang thu vượt khung theo kiểu từng block 15 phút. Tuy nhiên, đến nay Sở GTVT Hà Nội vẫn giữ im lặng, chưa có câu trả lời chính thức cho vấn đề này.
Cầu bộ hành thành quán nhậu
Cầu bộ hành thành quán nhậu
Kinhtedothi - Chuyện nghe có vẻ ngược đời này đã và đang diễn ra tại một trong những cây cầu bộ hành được đánh giá là có công năng tốt nhất vào thời điểm mới đưa vào khai thác.
Úng ngập vì nước thải chứa dầu mỡ
Úng ngập vì nước thải chứa dầu mỡ
Kinhtedothi - Từ lâu, khi nhắc đến tình trạng ngập úng tại Thủ đô, yếu tố đầu tiên đề cập tới là những bất cập của hạ tầng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để xảy ra tình trạng trên có một phần trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh ăn uống, bếp ăn tập thể…
[Điểm nóng giao thông] Lộn xộn trên phố Phạm Hồng Thái
[Điểm nóng giao thông] Lộn xộn trên phố Phạm Hồng Thái
Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định, nhiều cửa hàng chiếm dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh, đẩy người đi bộ xuống lòng đường… là thực trạng tồn tại trên phố Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình) từ nhiều năm nay.
Hà Nội: Cận cảnh nhiều tuyến quốc lộ cần được sửa chữa, nâng cấp
Hà Nội: Cận cảnh nhiều tuyến quốc lộ cần được sửa chữa, nâng cấp
Kinhtedothi - Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều tuyến quốc lộ trên địa bàn TP đang xuống cấp, rất cần được kịp thời sửa chữa, bảo trì.
Đi ngược chiều và lùi xe trên cao tốc sẽ bị phạt rất nặng
Đi ngược chiều và lùi xe trên cao tốc sẽ bị phạt rất nặng
Kinhtedothi - Đây là một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo sửa đổi Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt và đường bộ đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xây dựng.
Xác định địa giới hành chính giữa Thừa Thiên Huế và Quảng Trị
Xác định địa giới hành chính giữa Thừa Thiên Huế và Quảng Trị
Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 31/NQ-CP về việc xác định địa giới hành chính giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Trị tại hai khu vực do lịch sử để lại.